Thursday, January 24, 2019

Venezuela _ Ai ủng hộ ai ?

baomai.blogspot.com  

Ai ủng hộ Juan Guaido, ai ủng hộ Nicolas Maduro?

Đến giờ này, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã công nhận chủ tịch quốc hội Juan Guaido là tổng thống lâm thời của Venezuela.

Nhưng Trung cộng “phản đối can thiệp” vào Venezuela.

baomai.blogspot.com
  
Chủ tịch Hội đồng EU Donald Tusk viết trên Twitter rằng “khác với Maduro, quốc hội - gồm cả Juan Guaido – được công dân Venezuela giao phó trọng trách dân chủ”.

Nga đã lên án nước ngoài ủng hộ phe đối lập Venezuela, gọi đây là âm mưu “soán đoạt quyền lực”.

baomai.blogspot.com
  
Người phát ngôn của Nga Dmitry Peskov nói ngày 24/1: “Chúng tôi xem cố gắng soán đoạt quyền tự quyết ở Venezuela là đi ngược lại và vi phạm căn bản, nguyên tắc luật quốc tế.”

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói châu Âu ủng hộ “phục hồi dân chủ”.

baomai.blogspot.com
  
Argentina, Brazil, Canada, Chile, Colombia, Costa Rica, Guatemala, Honduras, Panama, Paraguay và Peru ra thông cáo nói họ ủng hộ Guaido.

baomai.blogspot.com
  
Cuba và Mexico lại ủng hộ Maduro.

Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres kêu gọi đối thoại để “tránh leo thang”.

Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ Maduro

baomai.blogspot.com
  
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan nói hôm 24/1 rằng nước ông ủng hộ tổng thống Nicolas Maduro.

Ông Erdogan nói ông bị “sốc” vì bình luận công nhận đối lập của tổng thống Mỹ Donald Trump.

Nga lên án nước ngoài 'can thiệp' Venezuela

baomai.blogspot.com
  
Nga đã lên án nước ngoài ủng hộ phe đối lập Venezuela, gọi đây là âm mưu “soán đoạt quyền lực”.

Người phát ngôn của Nga Dmitry Peskov nói ngày 24/1: “Chúng tôi xem cố gắng soán đoạt quyền tự quyết ở Venezuela là đi ngược lại và vi phạm căn bản, nguyên tắc luật quốc tế.” “Maduro là nguyên thủ hợp pháp,” phía Nga nói.

Trung cộng phản đối 'can thiệp bên ngoài' vào Venezuela

baomai.blogspot.com
  
Trung cộng đã bày tỏ "mối quan ngại cao" trước cuộc khủng hoảng chính trị ở Venezuela và kêu gọi tất cả các bên giải quyết sự khác biệt của họ thông qua đối thoại hòa bình, cơ quan truyền thông nhà nước The Bejing News đưa tin.

"Trung cộng luôn theo đuổi nguyên tắc không can thiệp vào các vấn đề nội bộ của các quốc gia khác và phản đối sự can thiệp từ bên ngoài vào Venezuela", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hua Chunying nói trong cuộc họp báo thường kỳ vào ngày 24 tháng 1.

baomai.blogspot.com
  
"Trung cộng ủng hộ những nỗ lực của Venezuela để bảo vệ chủ quyền, độc lập và ổn định quốc gia", ông Hua nói thêm, kêu gọi cộng đồng quốc tế giúp tạo điều kiện thuận lợi cho Venezuela.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã tuyên bố cắt đứt quan hệ với Hoa Kỳ sau khi Washington công nhận người đứng đầu phe đối lập, Juan Guaido, làm tổng thống lâm thời.

Nga cảnh báo Mỹ đừng can thiệp quân sự vào Venezuela

baomai.blogspot.com
  
Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov vừa lên tiếng cảnh báo Hoa Kỳ đừng can thiệp quân sự vào nội tình của Venezuela và nhấn mạnh sự ủng hộ của Nga đối với chính phủ nước này.

"Chúng tôi báo trước là chống lại điều đó [can thiệp quân sự]. Chúng tôi cho rằng đó sẽ là một kịch bản thảm khốc làm suy yếu nền tảng của mô hình phát triển mà chúng ta thấy ở khu vực Mỹ Latinh", Ryabkov nói trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí đối ngoại hàn lâm Mezhdunarodnaya Zhizn (Cuộc sống quốc tế) vào ngày 24 tháng 1.

"Trong khi theo dõi tình hình ở Venezuela, chúng tôi thấy ý muốn của một nhóm quốc gia, trong đó có Hoa Kỳ, trong việc sử dụng nhiều nền tảng khác nhau, bao gồm Tổ chức các quốc gia châu Mỹ (Organisation of American States - OAS), để tăng áp lực lên đồng minh Venezuela của chúng tôi dưới nhiều chiêu bài khác nhau," ông Ryabkov nói thêm.

baomai.blogspot.com
  
"Chúng tôi ủng hộ và sẽ hỗ trợ đồng minh Venezuela, đối tác chiến lược của chúng tôi", ông nói.

"Chúng tôi sẽ đứng bên cạnh, nếu quý vị muốn, và sát cánh cùng với Venezuela để bảo vệ chủ quyền của đất nước này, bảo vệ họ khỏi các hành vi xâm phạm không thể chấp nhận được, theo nguyên tắc không can thiệp vào công việc nội bộ", ông nói.

"Hợp tác vật chất, hợp tác thực tế giữa Nga và Venezuela vẫn tiếp tục trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Chúng tôi hoàn toàn không quyết tâm thu nhỏ lại", ông kết luận.

baomai.blogspot.com
  
Hàng ngàn người biểu tình tập trung tại Quảng trường Baquedano để thể hiện sự ủng hộ của họ với lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido sáng 23/1Image caption: Hàng ngàn người biểu tình tập trung tại Quảng trường Baquedano để thể hiện sự ủng hộ của họ với lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido sáng 23/1

baomai.blogspot.com
Chỉ còn một phần nửa bức tượng cố tổng thống Hugo Chavez bị treo một cây cầu sau bị bị đốt cháy và đạp đổ vào tối 22/1

baomai.blogspot.com  
Người biểu tình giơ tay ủng hộ Juan Guaido khi ông tự tuyên thệ nhậm chức 'tổng thống tạm quyền' vào đúng ngày kỷ niệm cuộc đảo chính chế độ độc tài quân sự năm 1958.Image caption: Người biểu tình giơ tay ủng hộ Juan Guaido khi ông tự tuyên thệ nhậm chức 'tổng thống tạm quyền' vào đúng ngày kỷ niệm cuộc đảo chính chế độ độc tài quân sự năm 1958.

baomai.blogspot.com  
Một người biểu tình cho thấy tấm lưng đầy vết thương khi phía cảnh sát và người dân tiếp tục đụng độ trong cuộc biểu tình hôm 23/1. Cuộc biểu tình và xô xát đã khiến 7 người chết.Image caption: Một người biểu tình cho thấy tấm lưng đầy vết thương khi phía cảnh sát và người dân tiếp tục đụng độ trong cuộc biểu tình hôm 23/1. Cuộc biểu tình và xô xát đã khiến 7 người chết.

baomai.blogspot.com  
Dòng người tuần hành trên đường phố biểu tình phản đối chính quyền của Maduro Nicolas hôm 23/1

baomai.blogspot.com  
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro (giữa) tuyên bố trước những người ủng hộ rằng ông cắt đứt quan hệ ngoại giao với Hoa Kỳ sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố công nhận lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido làm 'tổng thống tạm quyền'.

Nga gọi việc lật đổ tổng thống Maduro là bất hợp pháp

baomai.blogspot.com  
Tổng thống Nga Putin gặp Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tại Moscow ngày 5/12/2018

The Reuters, Nga xem các động thái lật đổ Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro là bất hợp pháp. Vyacheslav Volodin, phát ngôn viên của Hạ nghị viện Nga được hãng thông tấn Interfax dẫn lời hôm thứ Năm.

Lãnh đạo phe đối lập Venezuela Juan Guaido tuyên bố trở thành tổng thống lâm thời vào thứ Tư, giành được sự ủng hộ của Washington và nhiều quốc gia Mỹ Latinh và khiến Maduro, người đã lãnh đạo quốc gia giàu dầu mỏ từ năm 2013, quyết định hủy bỏ quan hệ với Hoa Kỳ.

Venezuela, kẻ thù đáng kể nhất của Hoa Kỳ ở Châu Mỹ Latinh, là đồng minh thân cận của Nga và Moscow đã trở thành người chủ nợ cuối cùng của Caracas khi nền kinh tế xã hội chủ nghĩa bùng nổ.

Nhà lập pháp Nga Franz Klinzevich hôm thứ Năm cảnh báo Moscow có thể kết thúc hợp tác quân sự với Venezuela nếu Maduro, người mà ông gọi là tổng thống đắc cử hợp pháp, bị lật đổ.

Nga đã đầu tư vào ngành công nghiệp dầu mỏ và hỗ trợ cho quân đội của Venezuela. Tháng trước, hai máy bay ném bom có khả năng mang vũ khí hạt nhân chiến lược của Nga đã hạ cánh ở Venezuela bày tỏ sự hỗ trợ làm Washington tức giận.

baomai.blogspot.com
  
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump chính thức công nhận Guaido ngay sau tuyên bố lên nắm chính quyền của ông và ca ngợi kế hoạch tổ chức bầu cử.

baomai.blogspot.com

Tuyên bố của Hoa Kỳ nhanh chóng được theo sau bởi các tuyên bố tương tự từ Canada và một loạt các chính phủ Mỹ Latinh khuynh hữu, bao gồm các nước láng giềng của Venezuela là Brazil và Colombia.

Người Venezuela tuyệt vọng bỏ chạy khỏi đất nước

baomai.blogspot.com

Dù mang thai đã tám tháng, Ana Julia vẫn quyết bồng bế đứa con thơ vượt đường dài 2 ngàn km, tìm cách thoát khỏi Venezuela để sang Peru.Cô Julia nói rằng vào lúc này, sống ở Venezuela thì khó khăn hơn là phải đi bộ trong lúc có mang, và việc đứa con nhỏ bị ốm không được chăm sóc chữa trị y tế chính là động lực khiến cô có đủ sức mạnh ra đi.Đã có hai triệu người Venezuea ra đi. Tổng thống Marudo kêu gọi người dân quay về thay vì "đi dọn toilet ở nước ngoài."

Khủng hoảng Venezuela qua các khu chợ và nhà xác.

baomai.blogspot.com
  
Người dân phải sử dụng thực phẩm ôi thiu, tử thi phát nổ do không được bảo quản đúng cách vì thiếu điện là những hệ quả từ cuộc khủng hoảng kéo dài ở Venezuela.
Article share tools

Ba quốc gia vẫn ủng hộ ông Maduro

baomai.blogspot.com
  
Cuba là một trong ba nước lên tiếng ủng hộ ông Maduro sau khi ông Guaidó tuyên bố trở thành tổng thống tạm quyền của VenezuelaImage caption: Cuba là một trong ba nước lên tiếng ủng hộ ông Maduro sau khi ông Guaidó tuyên bố trở thành tổng thống tạm quyền của Venezuela

Ba quốc gia lên tiếng ủng hộ ông Maduro là Mexico, Bolivia và Cuba.

Mexico: Hiện đang gặp khủng hoảng nhân đạo với hàng trăm ngàn người di cư trái phép vào Mỹ khiến ông Trump phải kêu gọi xây dựng bức tường ngăn cách biên giới hai nước.

baomai.blogspot.com  
Bolivia: Tổng thống Bolivian Evo Morales vừa kỷ niệm 13 năm tại vị vào thứ Ba 22/1 trong bối cảnh tranh cãi về việc liệu ông có nên được phép tái tranh cử tổng thống hay không.

baomai.blogspot.com  
Cuba: Là một trong bốn quốc gia trên thế giới còn theo Xã hội Chủ nghĩa. Cuối 2018 Cuba công bố Hiến pháp mới trong đó bỏ qua bỏ qua mục đích xây dựng Chủ nghĩa Cộng sản.

Việt Nam chưa lên tiếng về việc này.

Bảy quốc gia lên tiếng ủng hộ tổng thống tạm quyền Guaidó theo lời kêu gọi của ông Trump gồm: Nam Mỹ - Brazil, Colombia, Chile, Peru, Ecuador, Argentina và Paraguay.

Những gì còn sót lại ở tượng đài Hugo Chavez

baomai.blogspot.com  
Chân đế tượng Hugo Chavez - những gì còn sót lại sau khi người dân đốt phá và lôi đổ bức tượng

Bức tượng của cố tổng thống Venezuela Hugo Chavez, bị hàng chục người biểu tình hành hạ trong cuộc biểu tình chống lại Tổng thống Nicolas Maduro ở thành phố Guayana, bang Bolivar, miền đông Venezuela, vào 22/1.

Ít nhất bốn người chết trong các cuộc đụng độ qua đêm tại Venezuela khi những người ủng hộ phe đối lập và những người trung thành với chế độ chuẩn bị cho các cuộc biểu tình hôm 23/1, trong bối cảnh cuộc nổi loạn quân sự của 27 Vệ binh Quốc gia chống lại Maduro thất bại.

Cảnh sát cho biết ba trường hợp tử vong xảy ra trong tình trạng cướp bóc tại Bolivar.
Article share tools

Luật Venezuela quy định gì?

baomai.blogspot.com
  
Theo Reuters, Hiến pháp Venezuela ghi rằng nếu ghế tổng thống được xác định là bỏ trống, một cuộc bầu cử mới sẽ được tiến hành trong 30 ngày và người đứng đầu quốc hội sẽ đảm nhận chức tổng thống trong thời gian đó.

Tuy nhiên, Tòa án Tối cao thân chính phủ đã phán quyết rằng tất cả các hành động của Quốc hội là vô hiệu và chính phủ đã bỏ tù hàng chục nhà lãnh đạo phe đối lập và các nhà hoạt động vì tìm cách lật đổ Maduro thông qua các cuộc biểu tình bạo lực trên đường phố vào năm 2014 và 2017.

Trong lúc các áp lực gia tăng lên Maduro từ bên trong và ngoài nước, chính quyền Trump đang xem xét các biện pháp trừng phạt nhắm vào dầu của Venezuela ngay trong tuần này, theo các nguồn tin.

Quốc gia thành viên Tổ chức các nước xuất khẩu dầu lửa OPEC có trữ lượng dầu thô lớn nhất thế giới và là nhà cung cấp chính cho các nhà máy tinh chế dầu của Hoa Kỳ, dù sản lượng đang dao động ở mức thấp 70 năm.

Vì sao người dân Venezuela biểu tình?

baomai.blogspot.com
  
Nicolas Maduro nhậm chức năm 2013 sau cái chết của Hugo Chavez nhưng bị lên án trong và ngoài nước vì các cáo buộc vi phạm nhân quyền và cách quản lý nền kinh tế.

baomai.blogspot.com
  
Đất nước Venezuela rơi vào tình trạng khan hiếm nhu yếu phẩm như thuốc men và thực phẩm, và ước tính 3 triệu người đã rời khỏi đất nước kể từ 2014.

baomai.blogspot.com  
Tỷ lệ lạm phát hàng năm là 1.300.000% trong 12 tháng tính đến tháng 11/2018, theo một nghiên cứu của Quốc hội.

Các cuộc biểu tình hôm thứ Tư diễn ra chỉ hai ngày sau khi 27 binh sĩ Vệ binh Quốc gia nổi dậy chống lại chính phủ đã bị bắt giữ tại ở thủ đô Caracas.

Nhưng vẫn còn một lực lượng trung thành của những người ủng hộ chính phủ và nói rằng các vấn đề của Venezuela là do phe đối lập cánh hữu ủng hộ bởi Hoa Kỳ và các nước láng giềng thù địch.

Họ nói rằng các biện pháp trừng phạt của Mỹ đã cản trở chính phủ bằng cách gây khó khăn cho việc cơ cấu lại các khoản nợ.

Mike Pompeo: Mỹ sẽ tiếp tục giữ hiện diện ngoại giao ở Venezuela

baomai.blogspot.com  
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo đưa ra một tuyên bố hôm thứ Tư để đáp ứng yêu cầu của Nicolás Maduro rằng các nhà ngoại giao Hoa Kỳ phải rời Venezuela trong 72 giờ tới.

Ông Pompeo cho biết Mỹ sẽ duy trì quan hệ ngoại giao với Venezuela bất chấp lệnh của Maduro.

Ông nói thêm rằng Hoa Kỳ đã công nhận nhà lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido là tổng thống lâm thời của Venezuela.

baomai.blogspot.com

"Hoa Kỳ duy trì quan hệ ngoại giao với Venezuela và sẽ giao tiếp với Venezuela thông qua chính phủ của Tổng thống lâm thời Guaido, người đã mời phái đoàn của chúng tôi ở lại Venezuela.

Hoa Kỳ không công nhận chế độ Maduro là chính phủ Venezuela. Hoa Kỳ không coi cựu tổng thống Nicolas Maduro có thẩm quyền pháp lý để phá vỡ quan hệ ngoại giao với Hoa Kỳ hoặc tuyên bố đại diện ngoại giao của chúng tôi là những nhà ngoại giao không được thừa nhận," ông Pompeo nói.

baomai.blogspot.com  

Pompeo cũng đưa ra một cảnh báo gay gắt: "Hoa Kỳ sẽ có những hành động thích hợp để buộc mọi người phải chịu trách nhiệm gây nguy hiểm cho sự an toàn và an ninh của sứ mệnh và nhân viên của chúng tôi."

baomai.blogspot.com

Tòa nhà lớn nhất thế giới và tiểu đô thị bên trong
Cuộc song đấu từ xa của Trump-Tập
Trump khẳng định quyết tâm xóa sổ CNXH quái thai
Địa chấn Venezuela và số phận của Nguyễn Phú Trọng
Trump tạo 'thử thách' mới cho chủ tịch Hạ viện...
Biểu tình lớn ở Venezuela
Venezuela lật đổ nhà độc tài XHCN Nicolás Maduro
Ước mơ của Tập Cận Bình
Biển Đông dậy sóng
Thống kê mới nhất: Trẻ con và Tablet
Hoa Kỳ đã lấy lại Oai Phong và sự Thịnh Vượng
Kinh tế Trung cộng liên tục báo động đỏ…
Vấn đề lớn nhất của Mỹ-Trung là Biển Đông?
Thị trấn người dân không được chết
Trung cộng từ “bành trướng” lui về “cố thủ”
Chuyện kỳ diệu của Đào
3 vụ kiện Huawei phát triển nhờ ‘bí quyết đánh cắp’
Đài Loan bắt thêm 7 du khách Việt bỏ trốn
Tết với nồi bánh chưng… có cánh
Tại sao nhiều người Việt muốn về VN ăn Tết?

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.