Monday, January 21, 2019

Biểu đồ bức tường biên giới của Trump

baomai.blogspot.com

Bế tắc trong việc tài trợ cho bức tường biên giới được hứa hẹn từ lâu của Tổng thống Donald Trump đã dẫn đến lần đóng cửa lâu nhất của chính phủ Mỹ.

Ông Trump lập luận rằng cần có 5,7 tỷ đôla để giải quyết một "cuộc khủng hoảng nhân đạo và an ninh" ở biên giới phía Nam và cảnh báo việc đóng cửa sẽ tiếp tục cho đến khi ông có được tiền.

Đảng Dân chủ cho rằng bức tường là một sự lãng phí tiền của người nộp thuế và cáo buộc chính quyền Trump gây ra một "cuộc khủng hoảng giả tạo".

Dưới đây là bảy hình minh họa giải thích về tình hình của bức tường cũng như tình trạng hiện thời của khu vực biên giới Mỹ-Mexico.

1. Trump chưa xây được gì nhiều cho bức tường

baomai.blogspot.com

Trước khi ông Trump nhậm chức, đã có 654 dặm (hơn 1.000 km) hàng rào dọc theo biên giới phía Nam - trong đó có 354 dặm rào cản để ngăn chặn người đi bộ và 300 dặm hàng rào ngăn các loại xe cộ.

Trước thềm cuộc bầu cử tổng thống năm 2016, ông Trump hứa sẽ xây dựng một bức tường dọc theo toàn bộ chiều dài 2.000 dặm của biên giới.

Sau đó, ông minh xác rằng Mỹ chỉ phải xây khoảng một nửa 'bức tường' - phần còn lại là tận dụng địa hình như núi và sông.

Nhưng, kể từ khi ông Trump vào Nhà Trắng, mặc dù một số rào có sẵn đã được thay thế, nhưng chưa có phần tường nào được xây thêm.

baomai.blogspot.com
  
Quốc hội cho đến nay đã được phê duyệt 1,7 tỷ USD để dùng vào việc thay mới và nâng cấp 124 dặm hàng rào kể từ khi ông Trump vào Nhà Trắng.

Chỉ hơn 40 dặm hàng rào thay thế đã được xây hoặc mới bắt đầu. Dự kiến 61 dặm nữa sẽ bắt đầu được thi công năm 2019. Con số này tương đương khoảng 15% cấu trúc hiện có.

Công trình mở rộng đầu tiên trên các cấu trúc hiện có, sẽ bắt đầu vào tháng 2 tại Thung lũng Rio Grande, Texas. Hai dự án sẽ có chiều dài tổng cộng 14 dặm - một hàng rào dài sáu dặm và cái còn lại dài tám dặm.

baomai.blogspot.com
  
Mặc dù ông Trump tiếp tục quyết tâm xây dựng bức tường dọc biên giới, nhưng một cuộc khảo sát trong tháng này của Trung tâm Nghiên cứu Pew cho thấy phần lớn người Mỹ (58%) phản đối việc mở rộng, trong khi 40% ủng hộ. 

 2. Không ai biết việc xây tường sẽ tốn bao nhiêu

baomai.blogspot.com

Dù rằng lúc tranh cử, ông Trump nói ông sẽ bắt Mexico phải trả tiền xây tường.Tuy nhiên, nhiều mức ước tính khác nhau đã được đưa ra bởi các cơ quan chính thức và không chính thức - dao động từ 12 tỷ đến 70 tỷ đô la.

Mức giá ban đầu của ông Trump từ 8 tỷ đến 12 tỷ đôla cho một bức tường bao phủ một nửa chiều dài biên giới, hiện đang gây nhiều tranh cãi.

Hàng rào dài 650 dặm được xây dựng dưới thời Tổng thống George W Bush có chi phí ước tính khoảng 7 tỷ đôla và nó không hề "cao, đẹp và quyền uy" như bức tường trong lời hứa của ông Trump.

Tuy nhiên, ông Trump hiện đang yêu cầu 5,7 tỷ đôla ngoài 1,7 tỷ đôla đã được cấp cho việc thay thế các hàng rào đã có.

baomai.blogspot.com
  
Bộ An ninh Nội địa (DHS) trước đây ước tính một bức tường bao quanh một nửa biên giới sẽ có giá lên tới 25 triệu đôla, nhưng hiện tại họ cho biết họ vẫn đang tiếp tục xem xét các lựa chọn để xác định mức giá.

Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ (CPB) cho biết, trung bình, chi phí khoảng 6,5 triệu đôla cho mỗi dặm để xây dựng một bức tường biên giới mới hoặc thay thế hàng rào hiện có.

3. Trump từng muốn tường bê tông, nhưng giờ lại nói về thép

baomai.blogspot.com

Ông Trump đã thay đổi quan điểm về những gì tạo nên bức tường.

Lời hứa của ông về việc xây dựng một "bức tường lớn, đẹp" giữa Mỹ và Mexico được vang lên nhiều lần trong suốt chiến dịch bầu cử của ông. Ban đầu, khi mô tả đó là bức tường bê tông.

Nhưng sau khi được bầu, ông bắt đầu nói về một hàng rào làm bằng thép, để các đặc vụ biên giới có thể nhìn xuyên qua.

Và vào tháng 10 năm 2017, khi chính quyền Trump tiết lộ tám nguyên mẫu tường cao hơn 9m thì chúng bao gồm cả bê tông và kim loại.

baomai.blogspot.com

Kể từ tháng 12, ông Trump nói rằng ông không muốn xây dựng một bức tường bê tông, mà thay vào đó "những thanh thép được thiết kế một cách nghệ thuật".

Và ngay trước khi chính phủ đóng cửa, ông đã tweet một hình ảnh về thiết kế của "hàng rào thép đen" mà ông ấy nói là "hết sức hiệu quả và đẹp".

Các quan chức tại cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ cho biết không có nguyên mẫu nào do chính quyền Trump đưa ra được thử nghiệm vào năm 2017 đáp ứng được các yêu cầu hoạt động.

Tuy nhiên, chúng cung cấp "dữ liệu có giá trị" để giúp chọn các yếu tố thiết kế trong tương lai, họ nói thêm.

4. Những lo ngại ở biên giới phía Nam giảm theo thời gian

baomai.blogspot.com
  
Ông Trump nói trong một bài diễn văn hồi đầu tháng Một rằng bức tường cần thiết để ngăn chặn một "cuộc khủng hoảng an ninh và nhân đạo đang gia tăng ở biên giới phía Nam của chúng ta", liên quan đến "hàng ngàn người nhập cư bất hợp pháp".

Trong các cuộc trao đổi với nhà lãnh đạo đảng Dân chủ, bà Nancy Pelosi và Lãnh đạo thiểu số Thượng viện Charles Schumer, ông Trump cũng nói rằng mọi người đang "đổ vào đất nước chúng ta".

Tuy nhiên, số liệu cho thấy rằng việc vượt biên bất hợp pháp đã suy giảm kể từ năm 2000.

Năm 2000, 1,6 triệu người đã vượt biên bất hợp pháp, trong khi năm ngoái con số đó chỉ dưới 400.000.

Năm 2017, năm đầu tiên ông Trump nhậm chức, ghi nhận mức thấp nhất kể từ năm 1971.

Mọi dân biểu dọc biên giới phía Nam đều phản đối bức tường biên giới, cho rằng nó sẽ không cải thiện an ninh.

"Tôi nghĩ rằng xây dựng một cấu trúc bê tông nối lin hai bờ là cách tốn kém nhất và kém hiệu quả nhất để đảm bảo an ninh biên giới", Will Hurd thành viên đảng Cộng hòa đại diện cho đông dân miền biên giới hơn bất cứ dân biểu Hoa Kỳ nào khác nói.

5. Việc bắt giữ và xin tị nạn tăng trở lại giữa 2017 và 2018

baomai.blogspot.com
  
Từ năm 2017 đến 2018, số người bị chính quyền bắt giữ ở biên giới Mexico-Mỹ đã tăng khoảng 100.000 và yêu cầu tị nạn tăng khoảng 16.000 (tăng 43%).

Trong số người này, các gia đình đang chạy trốn bạo lực ở Trung Mỹ và tự nộp mình cho chính quyền Mỹ ở biên giới gia tăng đáng kể. Nhiều người đã nói với các quan chức rằng họ sợ trở về nước.

Một số người cho rằng sở dĩ đơn yêu cầu xin tị nạn tại biên giới đã gia tăng là vì quyết định cắt giảm số người tị nạn được phép vào Hoa Kỳ theo Chương trình Quản lý Việc cho tị nạn.

baomai.blogspot.com
  
Để xin tị nạn ở Mỹ, công dân nước ngoài phải được phép vào nước này trước khi đặt chân đến Mỹ, nhưng những người đến biên giới Hoa Kỳ có thể yêu cầu tị nạn vì nhu cầu "tự vệ" để khỏi bị trục xuất trở về nước, nơi họ có "cơ sở để lo sợ".

Những yêu cầu tị nạn như vậy sau đó được chuyển đến các Viên chức tị nạn của Dịch vụ Di trú và Nhập tịch Hoa Kỳ.

Và bất chấp tuyên bố của ông Trump, bất kỳ bức tường biên giới mới nào cũng không thể ngăn chặn những người di cư này yêu cầu tị nạn hợp pháp tại cửa khẩu.

6. Đa số di ân bất hợp pháp là vì ở quá hạn, không phải người vượt biên giới

baomai.blogspot.com
  
Mặc dù ông Trump đã đổ lỗi tình trạng di dân bất hợp pháp cho biên giới phía Nam, nhưng hầu hết người nhập cứ bất hợp pháp lại phát sinh từ giới ở quá hạn Visa.

Trong khi gần 400.000 người đã bị bắt giữ khi cố gắng vượt qua biên giới phía Nam bất hợp pháp vào năm ngoái, hơn 700.000 người vào Mỹ hợp pháp đã ở quá ngày rời Mỹ dự kiến của họ vào năm 2018, theo báo cáo của DHS.

Người Canada là nhóm ở quá hạn cao nhất, theo số liệu của DHS, tiếp đến là người Mexico và người Brazil.

Mặc dù số lượng người quá hạn nói chung đã giảm xuống còn khoảng 420.000 vào tháng 5 năm 2018 - nhưng vẫn cao hơn số người bị bắt khi cố gắng xâm nhập bất hợp pháp qua biên giới Mexico-Mỹ nhiều.

7. Bức tường khó có thể ngăn chặn ma túy vào Mỹ

baomai.blogspot.com
  
Ông Trump đã tuyên bố 90% heroin đi qua biên giới phía Nam và một bức tường sẽ giúp cuộc chiến chống ma túy.

Các vụ bắt giữ heroin trên toàn quốc đạt đến mức 7.979kg trong năm 2017, với 39% bị bắt giữ ở biên giới Mỹ-Mexico, theo Lực lượng chống ma túy (DEA).

baomai.blogspot.com
  
Hầu hết các vụ bắt giữ tại biên giới là ở tại hành lang San Diego - khoảng 1.073kg trong năm 2017, tăng 59% so với năm trước.

Trong khi hầu hết heroin ở Mỹ có nguồn gốc từ Mexico, DEA cho biết phần lớn trong số này được nhập lậu qua các cảng nhập cảnh hợp pháp, được giấu trong các phương tiện thuộc sở hữu tư nhân hoặc xe tải vận chuyển, trộn lẫn với các hàng hóa khác.

Chỉ có một tỷ lệ rất nhỏ các vụ bắt giữ heroin là ở các cửa khẩu - nơi các hàng rào đang tồn tại hoặc được đề xuất. Trên thực tế, tại khu vực biên giới có nhiều đoạt động heroin nhất đã có bức tường ngăn đôi hai quốc gia.



Sandra Rodriguez Chillida

baomai.blogspot.com

Đôi bàn tay nguyện cầu
Mối tình lính Úc với nàng điếm Vũng Tàu 1970
Chiếc bồn tiểu có thể làm nên cách mạng trong nghệ thuật?
Đảng Dân Chủ đa dạng hay bát nháo?
Tiểu thuyết hài ‘‘Giấc mộng Trung Hoa’’
3 Quên - 4 Có - 5 Không
Cơ hội phục hồi nhân loại nếu chỉ còn một cặp nam nữ
Từ bi với chính mình
66 người chết vì nổ đường ống nhiên liệu ở Mexico
Các nước đánh Huawei là tiếp tay xóa sổ cộng sản VN
Cuộc sống tại ngoại của Mạnh Vãn Chu Huawei
Hai đảng Mỹ muốn Trump phải mạnh mẽ hơn nữa với TC
Đài Loan nói về 'nỗi sợ bị thống nhất' với Trung cộng
Hãy lấy tưởng niệm Hoàng Sa để dò lòng Việt Cộng
Học thuyết Trump khiến ngoại giao Hoa Kỳ thành công
Chúng ta có nên vin vào hai chữ “Tự Do”
NẤM
Lãnh đạo số 2 đảng DC nói tường biên giới hiệu quả, ‘không vô đạo đức’
Đảng DC yêu cầu Trump hoãn bài diễn văn trước Quốc Hội
Sửa Sắc Đẹp (Plastic Surgery)

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.