Wednesday, January 23, 2019

Biểu tình lớn ở Venezuela

baomai.blogspot.com  

Vì sao cả triệu người Venezuela bỏ nước ra đi?

Tình trạng siêu lạm phát, bị cắt điện, thiếu thực phẩm, thuốc men đã khiến hàng triệu người Venezuela bỏ đất nước ra đi.

Nhưng người đàn ông mà nhiều người nói là phải chịu trách nhiệm cho tình trạng kiệt quệ của đất nước, Nicolás Maduro, người mới tuyên thệ để nắm giữ ghế tổng thống thêm sáu năm nữa.

baomai.blogspot.com
  
Có thể nói vấn đề lớn nhất mà người dân Venezuela đang phải đối diện với cuộc sống hàng ngày là tình trạng siêu lạm phát. Điều đó có nghĩa là chi phí cho mọi thứ, từ thức ăn thực phẩm cho tới các hóa đơn, đều tăng chóng mặt, trong lúc đồng tiền tiếp tục mất giá.

Trên giấy tờ, Venezuela lẽ ra phải là một quốc gia giàu có bởi nước này có những nguồn trữ lượng dầu lửa lớn nhất thế giới.

Thế nhưng việc dựa quá nhiều vào dầu lửa - chiếm khoảng 95% thu nhập xuất khẩu của nước này - khiến cho đất nước trở nên mất an toàn khi giá dầu tụt mạnh vào năm 2014.

https://baomai.blogspot.com/ 

Điều đó có nghĩa là Venezuela phải đối diện với tình trạng thiếu ngoại tệ, dẫn tới việc gặp khó khăn khi muốn nhập khẩu hàng hóa với khối lượng, mức độ như trước. Các mặt hàng nhập khẩu trở nên ngày càng khan hiếm.

Kết quả là các công ty phải tăng giá, và lạm phát tăng lên.

Thêm vào nữa là việc chính phủ sẵn sàng in thêm tiền và đều đặn tăng mức lương tối thiểu nhằm tranh thủ sự ủng hộ của người nghèo ở Venezuela, dẫu cho số tiền họ nhận được nhanh chóng mất giá.

Chính phủ cũng ngày càng phải vật lộn duy trì uy tín tài chính sau khi nước này không chi trả được một số khoản trái phiếu chính phủ đã đáo hạn.

baomai.blogspot.com  
Hàng vạn người biểu tình chống lại Tổng thống MaduroImage caption: Hàng vạn người biểu tình chống lại Tổng thống Maduro

Vài nét về Juan Guaido

baomai.blogspot.com
Lãnh đạo phe đối lập và người đứng đầu Quốc hội

Juan Guaido hôm 23/1 tuyên bố mình là tổng thống của Venezuela trong một động thái được hoan nghênh bởi đám đông biểu tình và các nhà lãnh đạo thế giới.

baomai.blogspot.com

Người đàn ông 35 tuổi này là lãnh đạo phe đối lập và người đứng đầu Quốc hội. Ông nhanh chóng tiếp sức cho phong trào chống lại Tổng thống Nicolas Maduro.
  
Guaido, người gọi Maduro là kẻ tiếm quyền, hứa hẹn lập chính phủ chuyển tiếp và bầu cử tự do để chấm dứt sự cai trị của chế độ xã hội chủ nghĩa.

Trump: 'Tôi chính thức công nhận Juan Guaido'

baomai.blogspot.com
Juan Guaido, Chủ tịch Quốc hội Venezuela

baomai.blogspot.com
  
"Những công dân Venezuela đã phải chịu đựng quá lâu dưới bàn tay của chế độ Maduro bất hợp pháp. Hôm nay, tôi đã chính thức công nhận Chủ tịch Quốc hội Venezuela, Juan Guaido, là Tổng thống lâm thời của Venezuela," ông Donald Trump đăng trên Twitter.

Sức mạnh của nhân dân

baomai.blogspot.com
  
Nhà báo Ngọc Vinh của báo Tuổi Trẻ bình luận trên trang cá nhân

"Trong lúc người dân VN đang hoan hỉ chờ đợi một trận cầu tiến vào bán kết giải vô địch bóng đá châu Á giữa VN với Nhật bản thì người dân ở đất nước châu Mỹ La tinh kia đang sôi sục xuống đường. Một nghị sĩ 35 tuổi là Guaido (chủ tịch Quốc hội) đã tự xưng Tổng thống mới để lật đổ Tổng thống Maduro- người đã đưa Venezuela sung túc đầy dầu mỏ đến bờ vực của nghèo đói và bần cùng chỉ sau 5 năm lãnh đạo.

baomai.blogspot.com
  
Qua những gì mà Tổng thống Maduro làm, mới thấy vai trò cá nhân đối với một quốc gia quan trọng như thế nào trong lịch sử thế giới. Maduro chỉ là một cái tên nối tiếp những tên tuối khác như Hitler, Stalin, Mao Trạch Đông, Phiden Castro... mà thôi- những kẻ quyết định nhân dân của họ được sống hay chết, được đau khổ hay hạnh phúc mà không tuân theo luật lệ tiến bộ nhân loại đã gặt hái được...

Thế mới thấy sự sai lầm của nhân dân trong lựa chọn của họ. Họ chọn sai nên họ phải trả giá. Oái ăm là, họ chỉ biết mình sai lầm khi đã trả giá quá đắt bởi cá nhân được họ đẩy lên chiếc ghế cao quyền lực. Trong số những người xuống đường biểu tình đòi lật đổ Manduro hôm nay, có rất nhiều người từng chọn lựa ông ta vào ngôi vị tổng thống. Đó là một bi kịch lớn mà nhân dân các nước thế giới thứ 3 ít dân chủ luôn phải gánh chịu vì việc đặt niềm tin không đúng chỗ vào một cá nhân.

baomai.blogspot.com
  
Nhưng sức mạnh của nhân dân vẫn là vô địch. Họ có thể sai lầm nhưng họ biết khắc phục sai lầm đó đúng lúc, như việc đang xảy ra ở Venezuela hiện nay. Vì vậy, những cá nhân đang nắm quyền lãnh đạo các quốc gia khác cần phải dè chừng nếu muốn đưa đất nước vào con đường mà nhân dân không mong muốn. Trước sức mạnh của nhân dân, súng đạn và bạo lực không thể cầm cự lâu dài..."

Trump gọi đối lập Venezuela là tổng thống

baomai.blogspot.com
  
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump vừa công khai tuyên bố thừa nhận lãnh đạo đối lập Venezuela Juan Guaido là tổng thống tạm quyền.

Thông cáo đăng trên trang web Nhà Trắng ngày 23/1 của tổng thống Donald Trump nói ông "chính thức thừa nhận" ông Juan Guaido là tổng thống tạm quyền của Venezuela.

Ông Donald Trump nói chính thể của ông Maduro là "không chính danh".

Loan báo đưa ra vài phút sau khi chủ tịch quốc hội Venezuela 35 tuổi tự tuyên bố là lãnh đạo đất nước.

Nhiều nước Nam Mỹ, kể cả Brazil, Colombia và Peru, đã công nhận ông Guaido là tổng thống hợp pháp.

baomai.blogspot.com
Ông Juan Guaido

Diễn biến mới nhất xảy ra khiến tổng thống Nicolas Maduro tuyên bố cắt đứt quan hệ với Mỹ, yêu cầu ngoại giao Mỹ rời khỏi Venezuela sau 72 tiếng.

baomai.blogspot.com

Venezuela lật đổ nhà độc tài XHCN Nicolás Maduro
Ước mơ của Tập Cận Bình
Biển Đông dậy sóng
Thống kê mới nhất: Trẻ con và Tablet
Hoa Kỳ đã lấy lại Oai Phong và sự Thịnh Vượng
Kinh tế Trung cộng liên tục báo động đỏ…
Vấn đề lớn nhất của Mỹ-Trung là Biển Đông?
Thị trấn người dân không được chết
Trung cộng từ “bành trướng” lui về “cố thủ”
Chuyện kỳ diệu của Đào
3 vụ kiện Huawei phát triển nhờ ‘bí quyết đánh cắp’
Đài Loan bắt thêm 7 du khách Việt bỏ trốn
Tết với nồi bánh chưng… có cánh
Tại sao nhiều người Việt muốn về VN ăn Tết?
Gadara, thành phố cổ của Jordan
Hành trình xuyên mây trên Thế giới
Những phụ nữ Bắc Hàn trốn khỏi ngành nô lệ tình dục
Biểu đồ bức tường biên giới của Trump
Đôi bàn tay nguyện cầu
Mối tình lính Úc với nàng điếm Vũng Tàu 1970

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.