Tuesday, January 22, 2019

Thị trấn người dân không được chết

baomai.blogspot.com
Nơi có quy định lạ lùng, người dân không được chết và không được thất nghiệp

Đó là một thị trấn gần Bắc Cực. Nơi này có quy định là không được phép chết và không được thất nghiệp khiến nhiều người tò mò.

baomai.blogspot.com
Thị trấn Longyearbyen một ngày nắng hiếm hoi trong năm. 

Thị trấn Longyearbyen thuộc quần đảo Svalbard là trung tâm định cư lớn nhất và là trung tâm hành chính của thành phố Svalbard, Na Uy. Thị trấn này cách Bắc cực khoảng 1.300 km, nhiệt độ trung bình hàng năm -7 độ C, có những thời điểm trong năm, nhiệt độ xuống còn -40 đến -50 độ C.

baomai.blogspot.com

Không chỉ nổi tiếng bởi là thị trấn gần Bắc cực nhất thế giới hay khung cảnh hùng vĩ của núi non phủ tuyết trắng, thị trấn Longyearbyen còn gây ngạc nhiên cho nhiều người bởi quy định không cho phép người chết tại đây.

Thị trấn không có người chết

baomai.blogspot.com

Theo thống kê tới năm 2015, thị trấn Longyearbyen có khoảng hơn 2.000 cư dân. Tuy nhiên đây lại là nơi duy nhất trên thế giới ban hành quy định cái chết là bất hợp pháp. Điều này có nghĩa là con người không được phép chết tại đây.

Trừ những cái chết do đột tử thì người cao tuổi, người bị bệnh nặng đều phải rời thị trấn Longyearbyen đến các bệnh viện khác ở Na Uy để chữa bệnh và dưỡng già. Ngay cả phụ nữ mang thai cũng phải rời khỏi nơi đây ít nhất một tháng trước khi sinh con. Suốt một thời gian dài cho đến nay, nghĩa trang tại thị trấn Longyearbyen không có thêm người chôn cất.

baomai.blogspot.com
Nghĩa trang tại Longyearbyen đã lâu không có người chôn cất. 

Nguyên nhân là do thị trấn Longyearbyen nằm rất gần Bắc cực, khí hậu quá khắc nghiệt, đất đai hầu như luôn bị đóng băng. Nếu chôn thi thể người đã mất dưới đất sẽ không thể phân hủy được. Những thi thể này có thể trở thành mầm bệnh, gây hại cho những người còn sống. Điều này đã từng xảy ra.

baomai.blogspot.com
Những ngôi nhà màu sắc đặc trưng ở Longyearbyen. 

Vào năm 1918, thị trấn Longyearbyen từng đối mặt với đại dịch cúm virut. Các nhà khoa học đã nghiên cứu và chứng minh, virut sẽ không biến mất theo những thi thể được chôn cất vì quá lạnh. Từ đó, nó sẽ lây lan sang những người còn sống và gây hại tới sức khỏe. 

Thị trấn không có người thất nghiệp

baomai.blogspot.com

Thị trấn Longyearbyen là một trong những nơi có tỷ lệ thất nghiệp thấp nhất thế giới bởi những người không có công ăn việc làm thì sẽ không được phép cư trú. Lý do là bởi điều kiện nơi đây quá khắc nghiệt nên mỗi người cần tự lo được cho bản thân thì mới có thể tồn tại được.

baomai.blogspot.com

Ngoài ra, thị trấn Longyearbyen còn có một số quy định kỳ lạ khác như cấm mèo. Mèo bị cấm nuôi để bảo vệ gia cầm, chim chóc bởi những con vật này rất khó nuôi tại đây. Trước khi bước vào nhà ở Longyearbyen, bạn phải cởi giày dép ra để khỏi mang bụi đất vào nhà vì đây là đất mỏ.

baomai.blogspot.com
Cảnh đẹp hùng vĩ tại Longyearbyen.

Người dân tại Longyearbyen cũng bị chính quyền ấn định khẩu phần rượu được mua mỗi tháng. Nguyên nhân do giá thức uống có cồn tại đây rẻ, nếu mua tràn lan sẽ gây ra những hậu quả khó lường.

baomai.blogspot.com

Mặc dù áp đặt nhiều quy định lạ lùng nhưng thị trấn Longyearbyen vẫn thu hút khá nhiều khách du lịch mỗi năm. Các vị khách thường tới đây để ngắm sông băng, chèo thuyền kayak, trượt xe tuyết hay ngồi xe kéo của chó để ngắm cảnh. 

baomai.blogspot.com

Trung cộng từ “bành trướng” lui về “cố thủ”
Chuyện kỳ diệu của Đào
3 vụ kiện Huawei phát triển nhờ ‘bí quyết đánh cắp’
Đài Loan bắt thêm 7 du khách Việt bỏ trốn
Tết với nồi bánh chưng… có cánh
Tại sao nhiều người Việt muốn về VN ăn Tết?
Gadara, thành phố cổ của Jordan
Hành trình xuyên mây trên Thế giới
Những phụ nữ Bắc Hàn trốn khỏi ngành nô lệ tình dục
Biểu đồ bức tường biên giới của Trump
Đôi bàn tay nguyện cầu
Mối tình lính Úc với nàng điếm Vũng Tàu 1970
Chiếc bồn tiểu có thể làm nên cách mạng trong nghệ thuật?
Đảng Dân Chủ đa dạng hay bát nháo?
Tiểu thuyết hài ‘‘Giấc mộng Trung Hoa’’
3 Quên - 4 Có - 5 Không
Cơ hội phục hồi nhân loại nếu chỉ còn một cặp nam nữ
Từ bi với chính mình
66 người chết vì nổ đường ống nhiên liệu ở Mexico
Các nước đánh Huawei là tiếp tay xóa sổ cộng sản VN

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.