Thursday, January 17, 2019

Đảng DC yêu cầu Trump hoãn bài diễn văn trước Quốc Hội

baomai.blogspot.com
Đảng Dân chủ vừa yêu cầu Tổng thống Donald Trump hoãn bài diễn văn trước Quốc hội, lập luận rằng không thể đảm bảo được an ninh vì lý do chính phủ đóng cửa.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi nói trong một bức thư gửi ông Trump rằng thay vào đó ông nên gửi bài diễn văn qua bản, trừ khi các cơ quan của chính phủ liên bang mở cửa trở lại.

baomai.blogspot.com

Ông Trump dự trù sẽ có bài diễn văn thường niên trước Quốc hội (còn gọi là bài Diễn văn Liên bang) vào ngày 29 tháng 1.

Chính phủ Hoa Kỳ đóng cửa một phần vì bất đồng quan điểm liên quan đến an ninh biên giới.

Tổng thống Cộng hòa yêu cầu quốc hội tài trợ 5,7 tỷ đôla để xây một bức tường tại biên giới Mỹ-Mexico, nhưng đảng Dân chủ mới chiếm được đa số ở Hạ viện đã từ chối.

baomai.blogspot.com
baomai.blogspot.com
Cuối Twitter tin bởi @SecNielsen

Phản hồi của Nhà Trắng đến từ Bộ trưởng Nội an Kirstjen Nielsen, người tweet rằng cơ quan của bà và Cơ quan Mật vụ Hoa Kỳ "đã chuẩn bị đầy đủ để hỗ trợ và bảo đảm an ninh cho ông Trump đọc bài diễn văn trước Quốc hội."  

Bà Pelosi nói gì?

baomai.blogspot.com

Trong lá thư hôm thứ Tư, bà Pelosi trích dẫn "những yêu cầu đặc biệt" của việc tổng thống đọc bài diễn văn trước Quốc hội Liên bang.

Bà viết: "Cả Cơ quan Mật vụ Hoa Kỳ và Bộ An ninh Nội địa đều đã không được tài trợ trong vòng 26 ngày nay - với nhiều bộ phận quan trọng bị trói tay vì tình trạng nhân viên phải tạm thời nghỉ việc."

"Đáng buồn thay, với những lo ngại về an ninh đang có và trừ khi chính phủ mở cửa trở lại trong tuần này, tôi đề nghị chúng ta nên cùng nhau làm việc để xác định một ngày phù hợp khác."

Sáng thứ năm, bà Pelosi nói với giới phóng viên sau cuộc họp lãnh đạo đảng rằng ông Trump có thể đọc diễn văn từ Phòng Bầu dục tại Nhà Trắng "nếu ông muốn".

Nhà Trắng đã không phản ứng ngay lập tức về đề nghị của Hạ viện.

Bài diễn văn trước Quốc hội có từng được gửi qua văn bản?

baomai.blogspot.com
  
Theo tài liệu của cơ quan Lưu trữ Quốc gia Hoa Kỳ, Tổng thống thứ ba của Mỹ, Thomas Jefferson, thoạt đầu gửi bài phát biểu liên bang qua văn bản.

Truyền thống này được duy trì trong hơn một thế kỷ cho đến khi Tổng thống Woodrow Wilson phát biểu trực tiếp tại phiên họp chung của Quốc hội năm 1913.

Sau đó, trừ những trường hợp ngoại lệ hiếm hoi, tất cả các tổng thống Hoa Kỳ kế tiếp đã đọc bài diễn văn hàng năm trực tiếp trước Quốc hội.

Sự kiện chính trị nổi đình đám này có sự tham dự của mọi thành viên Quốc hội, cũng như các thẩm phán của Tối cao Pháp viện và lãnh đạo hàng đầu của quân đội.

Tăng áp lực

baomai.blogspot.com
Phân tích của Anthony Zurcher, BBC Washington

Bài Diễn văn Liên bang đã trở nên đầy kịch tính trong kỷ nguyên truyền hình hiện đại. Đây là cơ hội để tổng thống đưa ra chương trình nghị sự cho năm tới, được bao quanh bởi các nghi lễ và trang hoàng lộng lẫy của văn phòng. Đối với Donald Trump, người thường xuyên phá vỡ các quy tắc và truyền thống của chính trị Hoa Kỳ, đây là dịp để ông theo bước chân của những người tiền nhiệm và kết nối với lịch sử của vai trò tổng thống.

baomai.blogspot.com
  
Bà Nancy Pelosi muốn cướp đi điều đó - ít nhất là tạm thời. Đó là một nỗ lực táo bạo để tăng cường áp lực trong cuộc khủng hoảng đóng cửa chính phủ. Trong khi bà trình bày đây là vấn đề an ninh và "tổ chức", đề nghị này rõ ràng có ý làm cho tổng thống khó chịu.

Giờ đây ông Trump phải trả lời. Nhiều người đã ăn mừng xác suất là cảnh tượng quá rình rang này của sân khấu chính trị có thể bị loại bỏ. Nhiều người khác ngược lại cho rằng thật ra đây có thể là một cơ hội được ngụy trang.

Còn cách nào tốt hơn để ngăn chặn giới cầm quyền hơn là đọc bài diễn văn hàng năm không phải tại Quốc hội, mà trước một đấu trường đầy những người ủng hộ ở trung tâm của nước Mỹ?

Đó sẽ là một động thái rất đúng tính cách của Trump - và các đài truyền hình Mỹ sẽ buộc phải tường trình sự kiện này từ đầu đến cuối.

Đây chắc chắn là lãnh thổ chưa được khám phá trong chính trường Mỹ hiện đại. Tuy nhiên, bây giờ, các biểu đồ cũ rõ ràng là không tốt.

Đóng cửa chính phủ ảnh hưởng kinh tế ra sao?

baomai.blogspot.com
Hành khách xếp hàng đi qua khu vực kiểm tra an ninh tại Sân bay Quốc tế Philadelphia ở Philadelphia, ngày 11 tháng 1, 2019.

Việc đóng cửa, đã bước vào ngày thứ 26, đang gây ra nhiều thiệt hại cho nền kinh tế Mỹ hơn dự đoán trước đây, một trong những cố vấn của ông Trump thừa nhận.

Hội đồng cố vấn kinh tế của Nhà Trắng hôm thứ ba đã tăng đôi dự đoán về mức tăng trưởng bị thất thoát hàng tuần trong thời gian chính phủ bị đóng cửa.

Chủ tịch hội đồng này, ông Kevin Hassett, nói rằng các ước tính ban đầu về tác động của việc đóng cửa chính phủ hoàn toàn tính đến các công ty tư nhân có hợp đồng của chính phủ liên bang.

Các nhà kinh tế nói rằng trong khi cú đánh vào tăng trưởng chung cho đến nay vẫn còn chưa đáng kể, nó có thể trở thành hao tổn nặng nếu bế tắc hiện thời không được giải quyết vào tháng tới.

Người đi làm không lương bị ảnh hưởng thế nào?

baomai.blogspot.com
  
Nhiều người trong số 800.000 nhân viên liên bang đã không được trả lương kể từ ngày 22 tháng 12 đang ở trong tình trạng ngày càng nghiêm trọng.

Hơn 1.500 tài khoản đã được thiết lập trên trang web gây quỹ cộng đồng GoFundMe, để tìm cách kiếm một huyết mạch tài chính giúp trả tiền thuê nhà hoặc mua thức ăn và và quần áo cho con cái họ.

Hôm thứ Tư, tổng thống dự kiến sẽ ký quyết định trả lương thiếu nợ theo luật cho tất cả 800.000 nhân viên, ngay khi việc chính phủ đóng cửa kết thúc.

Trong tuyệt vọng, Bộ Nông nghiệp, Dịch vụ Doanh thu Nội bộ và Cục Hàng không Liên bang vừa yêu cầu hơn 50.000 nhân viên trở lại làm việc mà không được trả lương.

Dân chúng Mỹ nghĩ gì?

baomai.blogspot.com
 
Theo một cuộc thăm dò ý kiến của Trung tâm nghiên cứu Pew, dân chúng Hoa Kỳ tiếp tục bất đồng ý kiến trong việc hỗ trợ việc xây tường tại biên giới Mexico.

Cuộc khảo sát, được công bố vào thứ Tư, cho thấy 58% người Mỹ phản đối việc xây dựng bất kỳ bức tường mới nào ở biên giới Mỹ-Mexico, trong khi 40% ủng hộ biện pháp này.

Gần 88% người phản đối nói rằng việc Quốc hội thông qua dự luật bao gồm bất kỳ khoản tài trợ nào cho bức tường biên giới sẽ là điều sai lầm, ngay cả khi đó là cách duy nhất để chấm dứt việc chính phủ đóng cửa.

Trong số những người ủng hộ bức tường, 72% nói rằng bất kỳ dự luật nào chấm dứt việc đóng cửa sẽ không được chấp nhận nếu không tài trợ việc xây tường của ông Trump.

baomai.blogspot.com

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.