Sunday, January 27, 2019

Ngân hàng Anh không cho Venezuela rút số vàng trị giá 1,2 tỷ USD

baomai.blogspot.com
Giới chức Mỹ đang cố gắng tác động để hướng số tài sản ở nước ngoài của Venezuela cho thủ lĩnh phe đối lập Juan Guaido.

Theo một nguồn tin của Bloomberg, Ngân hàng Anh đã từ chối yêu cầu rút số vàng trị giá 1,2 tỷ USD của Tổng thống Venezuela - Nicolas Maduro. Ngân hàng này không chấp nhận các yêu cầu của chính quyền Maduro sau khi các quan chức hàng đầu Mỹ, bao gồm Bộ trưởng Ngoại giao - Michael Pompeo, Cố vấn An Ninh Quốc gia John Bolton vận động Anh cắt đứt tài sản tại nước ngoài của Venezuela.

baomai.blogspot.com
  
Tiếp sau Mỹ và các quốc gia khác, Anh đã công nhận tư cách tổng thống lâm thời của lãnh đạo phe đối lập Venezuela - Juan Guaido. Tổng thống Venezuela - Nicolas Maduro không chấp nhận từ bỏ quyền lực và có sự hậu thuẫn của quân đội. Sau đó, ông tuyên bố cắt quan hệ ngoại giao với Mỹ.

baomai.blogspot.com
Phía trước Ngân hàng Anh tại thành phố London, Anh.

Giới chức Mỹ đang cố gắng hướng số tài sản ở nước ngoài của Venezuela cho Guaido, nhằm giúp ông điều hành chính phủ hiệu quả. 

Số vàng trị giá 1,2 tỷ USD là một phần lớn trong khối tài sản 8 tỷ USD dự trữ ngoại hối do Ngân hàng Trung ương Venezuela nắm giữ. 

Nơi giữ phần còn lại của khối dự trữ này không được công bố. Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ gần đây nổi lên là một điểm đến cho vàng của Venezuela.

baomai.blogspot.com
  
Lấy vàng tại Ngân hàng Anh là ưu tiên hàng đầu của chính quyền Maduro trong nhiều tuần. Giữa tháng 12/2018, Calixto Ortega - Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Venezuela đã dẫn đầu một đoàn đàm phán đến London để tìm cách tiếp cận khối tài sản này. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán giữa hai bên ngân hàng không thành công và liên lạc bị cắt đứt từ đó.

Ngân hàng Anh từ chối bình luận về việc xử lý tài sản của Venezuela. Đơn vị này cho biết, họ đang cung cấp các dịch vụ ngân hàng, bao gồm lưu kí vàng cho một lượng lớn khách hàng và không bình luận về các mối quan hệ này.

baomai.blogspot.com
  
Ông Pompeo cũng từ chối câu hỏi về số phận khối tài sản ở nước ngoài của Venezuela. Trong khi đó, Bộ Tài chính Mỹ cho biết, Mỹ sẽ sử dụng các công cụ kinh tế và ngoại giao để đảm bảo các giao dịch thương mại của Chính phủ Venezuela, gồm cả các doanh nghiệp liên quan đến nhà nước và dự trữ quốc tế phù hợp với việc công nhận Juan Guaido là Tổng thống lâm thời.

Suốt nhiều năm qua, vàng là một phần quan trọng trong dự trữ ngoại hối của Venezuela. Hugo Chavez - cựu Tổng thống Venezuela đã ra lệnh hồi hương số vàng trị giá 11 tỷ USD từ Ngân hàng Anh và các tổ chức khác năm 2011. Tuy nhiên, khi Venezuela rơi vào khủng hoảng sau đó, chính quyền Maduro bắt đầu bán vàng để tăng lượng tiền mặt cần thiết để hỗ trợ nhập khẩu, tránh vỡ nợ nước ngoài.



Tú Anh

baomai.blogspot.com

Trẻ em Úc có quyền nêu chính kiến kể cả phản đối quốc kỳ quốc ca
Đảng DC muốn mở cửa biên giới để có thêm cử tri ủng hộ?
Đế chế ra đời từ những đĩa CD lậu ở Campuchia
Bè lũ ba tên toan tính gì về số phận Maduro?
Quốc Hội Venezuela không Bù Nhìn như XHCN VC
Mầu nhiệm Mân Côi nhà thờ Đức Mẹ La Vang
20 nước đàn áp Thiên chúa giáo tệ hại nhất
Vì sao nhiều người Việt ở lại Đài Loan bất hợp pháp?
Ngoại trưởng Mỹ thúc giục các nước ‘chọn một phe’ ở Venezuela
10 điều được coi là bình thường ở các nước
Lợi ích thần kỳ của việc ngủ thêm một giờ
Cờ gài nhức não của Mỹ tại cuộc họp của HĐBA_LHQ
Lập trình xóa sổ độc tài CS của Donald Trump
Cửa hàng ở Đức dán 8 điều quy định bằng tiếng Trung Hoa
Thiên Hạ luận gì về Venezuela?
Đội quân nửa triệu binh sĩ thề bảo vệ Maduro
Có điều gì khác biệt ở Venezuela biểu tình lần này?
Tập Cận Bình nguy hiểm cho xã hội tự do
7 lý do vì sao thế giới đang 'tốt đẹp hơn'
Làng nghề làm hương ở Quảng Nam

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.