Wednesday, July 3, 2013

Vườn cây lộn ngược & 10 tác phẩm điêu khắc ngoài trời

image
Spoonbridge & Cherry
Tác phẩm "Spoonbridge & Cherry" nằm ở trung tâm khu vườn điêu khắc Minneapolis, bang Minnesota, Mỹ, được thiết kế bởi Claes Oldenburg và Coosje van Bruggen. "Spoonbridge & Cherry" nằm ngang trên mặt nước, có hình chiếc thìa bạc màu trắng với quả anh đào đỏ rực rỡ. Cuống quả anh đào được thiết kế như một đài phun nước, có thể phun nước xuống cổ của chiếc thìa. Thiết kế này có chiều dài 15,7 m, cao 9 m, được làm bằng thép không gỉ và nhôm, hoàn thành vào năm 1988 và được nâng cấp vào năm 2009.
image
The Sun Voyager
"Mặt trời Voyager" nằm trên bờ biển Reykjavik của Iceland, được làm bằng thép không gỉ. Tác phẩm hoàn thành năm 1971 bởi nhà điêu khắc John Gunnar Arnason. "Mặt trời Voyager" có chiều dài 9 m, rộng 4 m, có ý nghĩa hướng tới sự phát triển cả về thể chất và tinh thần của nhân loại.
image


image


image


image
"Maman" được trưng bày bên ngoài bảo tàng Guggenheim ở Bilbao, Tây Ban Nha. Đây là sản phẩm điêu khắc đúc đồng độc đáo của Louise Josephine Bourgeois. “Maman” mang hình con nhện cái khổng lồ có bọc trứng bằng cẩm thạch. Tác phẩm mang thông điệp chăm sóc, bảo vệ người mẹ, bởi "Maman" trong tiếng Pháp có nghĩa là "Mẹ". Tác giả Bourgeois, sau khi hoàn thành "Maman", đã được gọi với cái tên trìu mến "Spider Woman".

image
"Angel of The North" (Thiên thần phương Bắc) là bức tượng có trọng lượng hơn 200 tấn, cao 20 m, sải cánh dài 54 m (bằng chiều dài cánh một chiếc Boing 764). Tác phẩm được thiết kế bởi nghệ sĩ Antony Gormley, hoàn thành năm 1998 và đặt tại ngọn đồi Eighton, nhìn ra thung lũng Tyne Gateshead, Anh.

image
"Singing, Ringing, Tree" là đứa con tinh thần của hai kiến trúc sư Mike Tonkin và Anna Liu. Tác phẩm được cấu tạo từ các ống thép đặt ngang, liên kết với nhau bởi lớp mạ kẽm, kích thước mở rộng theo hình xoắn ốc lên trên. Những ống thép được thiết kế để có thể phát ra âm thanh khác nhau tùy thuộc vào cường độ của gió. "Singing, Ringing, Tree" hoàn thiện năm 2006, là một trong những điêu khắc lớn ngoài trời tiêu biểu của nghệ thuật điêu khắc đương đại.

image
"Horizon Field" là dự án đầy tham vọng. Tác phẩm đồ sộ vào bậc nhất trong lịch sử nghệ thuật điêu khắc ngoài trời, được thực hiện bởi nhà điêu khắc Antony Gormley. "Horizon Field" bao gồm 100 bức tượng bằng gang rắn, đặt tại các địa điểm khác nhau trong diện tích 150 km2 của dãy núi Alps, Áo. Các tác phẩm đặt cách nhau không đều nhưng đều ở độ cao 2.039 m so với mặt nước biển. Một số bức tượng trong dự án đặt tại những nơi hiểm trở mà chỉ có đi bộ hoặc trượt tuyết mới có thể nhìn thấy.

image
“Bàn tay Atacama” ở độ cao hơn 1.000 m so với mực nước biển, nằm ở sa mạc Atacama, miền bắc Chile. Nhà điêu khắc Mario Irarrázabal tạo ra bàn tay này vào năm 1992. Tác phẩm cao 11 m, được tạo bởi bê tông, thép và sợi thủy tinh. Đây là bàn tay thứ ba trong loạt tác phẩm 4 bàn tay của Irarrázabal.

Vườn cây lộn ngược độc đáo tại Alaska

image 
Đi bộ vào khu vườn Glacier rộng 50 mẫu ở Alaska, người ta không khỏi ngạc nhiên khi trông vào một cảnh tượng kỳ lạ, khi hàng chục cây độc cần và cây vân sam với ngọn cắm xuống đất trong khi bộ rễ lại treo lơ lửng trên không.

image
Không giống như cây Baobab trông giống như lộn ngược tự nhiên mà ta thấy ở châu Phi, cây lộn ngược tại khu vườn Glacier là kết quả của việc trang trí làm đẹp phong cảnh, do Steve và Cindy Bowhay – chủ sở hữu khu vườn Glacier làm ra.

Cây lộn ngược được gọi là “Những tháp hoa” do sự kết hợp giữa loài vân sam Sitka bản địa và cây độc cần đến từ phương tây. Steve thu lượm những gốc cây bị chặt thành khúc khi chúng bị bật gốc trong vụ sạt lở đất vào năm 1984. Ông lật chúng lên trồng lại, biến chúng thành những chậu hoa tự nhiên. Ngọn cây được chôn xuống đất một vài mét, trong khi gốc rễ trở thành một cái lẵng hoa để các loài hoa như thu hải đường, vân anh, dã yên thảo mọc lên và đua nhau khoe sắc.

image
Mưa lớn cộng với bão tuyết là nguyên nhân gây ra vụ sạt lở đất nghiêm trọng vào năm 1984. Thiên tai phá hủy gần như tất cả mọi thứ, ngay cả những con sông chính trong khu vực đều trở nên tan hoang, đất đai cũng bị phá hủy trần trụi. Mãi cho đến một thập kỷ sau, Cindy Bowhay mua lại 6 mẫu đất rừng và bắt đầu quá trình cải tạo, còn Steve thiết kế một nhà máy thủy điện để cung cấp điện cho nhà kính mới và thiết kế thêm một bể lắng trong suốt để giảm tốc độ chảy của nước nhằm làm chậm sự xói mòn. Hai người tiếp tục mua thêm 44,5 hecta đất và mở rộng cảnh quan thành một khu vườn công cộng, với mục đích thu hút khách du lịch đến thưởng thức cảnh quan nhân tạo tuyệt đẹp của mình và những vách đá ở ngọn núi Thunder.

Trong quá trình phục hồi khu vườn, Steve vô tình làm hư hỏng phần cảnh quan cốt lõi của khu vườn, điều này khiến ông rơi vào tâm trạng thất vọng tột bậc nên đã sử dụng chiếc máy cẩu kéo ngã một gốc cây lớn và ném nó lộn ngược xuống bùn. Hành động trong sự bực bội chán chường này đã khiến ông nảy ra ý nghĩ tái chế khu vườn theo cách riêng của mình.

image
Ngày nay, rải rác khắp công viên có khoảng 100 cây lộn ngược, tất cả đều được lót bằng lưới, rêu ở phần rễ và trên đầu bộ rễ được trồng hoa, có khoảng 75 đến 100 loài hoa được trồng luân phiên hàng năm.


Ngắm khu vườn cây lộn ngược ở Alaska:

image

image

image

image


Tuệ Tâm

image

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.