Tuesday, July 30, 2013

Trí nhớ của Việt Kiều

image
Bây giờ, sau nhiều năm định cư, tình hình tài chánh đã cho phép người ta đi du lịch, hay trở về Việt Nam thăm quê hương, quên hẳn thời gian trước đây, còn gian nan khi mới mất nước, tháng tư năm 1975.

image
Bây giờ, người ta không muốn nhớ tới thời gian còn ở trong trại tỵ nạn, áo thung, quần xà lỏn, sắp hàng nhận từng thùng mì, hay một vài nhu yếu phẩm mà các cơ quan của Cao Uỷ Tỵ Nạn Liên Hiệp Quốc phân phối cho các thuyền nhân ở Mã Lai hay Thái Lan, Hồng Kông.

Bây giờ, với thông hành của Mỹ, Pháp, Canada, người ta thấy mình sang trọng hẳn lên. Những điều nhận xét trên đây không đúng với toàn thể những người tỵ nạn, đã một thời là những thuyền nhân, hay nếu may mắn hơn, được ra nước ngoài ngay khi mất nước năm 1975. Tuy nhiên, nhận xét trên không phải là sai đối với một số rất đông.


Thực ra, nếu không nằm trong số này, thì người ta đã không đặt chân trở lại Việt Nam để ăn chơi hay làm ăn, chứ không phải vì thăm nom cha mẹ già nua.


image
Trí nhớ, theo các nhà khoa học, cần có một giai đoạn tiếp nhận, tồn trữ, và sau cùng, nhớ lại.

Não bộ cũng chia ra từng vùng, có vùng cho trí nhớ ngắn hạn, cũng có vùng cho trí nhớ dài hạn.

Lại còn trí nhớ lien quan đến văn hóa, trí thông minh, nguồn gốc.

Nhưng cũng có loại trí nhớ dành cho những biến cố đặc biệt trong đời mỗi con người.

Nếu là những điều không tốt đẹp, thì trí nhớ này rất phù du.

Tôi xin đơn cử một trường hợp mới đây, BBT một Kỷ Yếu của một nhóm cựu học sinh một trường tăm tiếng ở Việt Nam nhận được một bài viết của một thành viên viết về thế hệ những người Việt Nam phải bỏ nước ra đi. Hai cuộc chiến tranh, hai lần di cư.


image
Người viết chỉ muốn nhắc lại than phận của những người mất nước vì họa CS , tại sao có sự hiện diện của họ tản mát trên khắp các nơi trên thế giới, với mục đích cho cháu con sau này nếu có dịp đọc Kỷ Yếu của mình và các bạn hiểu được nỗi gian nan của thế hệ cha ông.

Bài viết đã bị một thành viên trong BBT phản đối kịch liệt, cấm đoán :
Muốn cho con cháu hiểu nguồn gốc tỵ nạn của mình, thì về nhà viết gia phả đi.
Thì ra, viết kỷ yếu, mà viết về than phận mất nước của mình, cũng không được hoan nghênh , Có lẽ làm bạn bè mất hứng. Người ta chỉ thích các kỷ niệm đẹp, những cái vui, những no đủ rượu bia, những hình ảnh du lịch mũ áo xênh sang, thăm Tầu, viếng Nga, hay ít ra thì cũng Vịnh Hạ Long...


Bài viết này không chủ ý công kích một ai hết, mà chỉ để nói lên một sự kiện, là hiện nay tại hải ngoại, gió đã xoay chiều. Người ta sợ nói chuyện chính trị, người ta sợ chào cờ, người ta không thích nói tới tranh đấu, dù là tranh đấu cho những gì mà họ đã được hưởng, trong khi người ở trong nước không có được.


Hải ngoại đã e dè như vật, trách chi người trong nước !!



image


Tổ Quốc lâm nguy, Chúng ta còn mê muội đến bao giờ ??


image
T khi ta có Bác H
Nhân dân chng được ăn no ngày nào

Một người bạn cũ viết cho tôi: “Tại sao anh chống Cộng một cách quá khích đến thế? Trước hiểm họa mất nước về tay Trung Công, tôi nghĩ mọi người Việt Nam đều phải gác thù riêng, để đoàn kết chống ngoại xâm”.
Tôi nghĩ người bạn của tôi muốn khuyên tôi không nên chống phá, làm suy yếu, mà trái lại phải  hòa hợp, hòa giải với đảng, chính phủ đang cầm quyền tại Việt Nam, để tạo sức mạnh đoàn kết dân tộc,  chống lại bọn xâm lược Bắc Kinh.
Tôi xin cám ơn lời khuyên của bạn, nhưng xin trả lời một cách chân thành rằng: nếu bạn tin rằng cái đảng ấy, cái chính phủ ấy còn nghĩ tới Việt Nam, thì bạn có thể có lý. Ngày xưa, đức Trần Hưng Đạo đã bỏ thù nhà để trả nợ nước, việc đó sử sách còn ghi.

Tuy nhiên, có những lý do để chúng ta không thể nào ngưng việc chống đối . Những lý do đó là:

image

1) Trước 1975, Phạm Văn Đồng đã ký công hàm bán nước cắt biển dâng cho Trung Cộng..
2) Sau khi nắm chính quyền, các nhà cầm quyền Việt Nam dưới sự chỉ đạo của đảng Công Sản đã ký các hiệp ước về biên giới cắt đất cho ngoại bang.
3) Người Trung Hoa được phép nhập nội đi từ Bắc vào Nam không cần xin phép, lập gia đình, lấy vợ, lấy chồng, đẻ con không bị chi phối bởi một đạo luật nào về Di Trú.
4) Các công ty trung Cộng được quyền khai thác các tài nguyên nằm trong lòng đất nướcViệt Nam.
5) Các người dân Việt Nam muốn phản đối chính sách xâm lược của Bắc Kinh, đòi lại Hoàng Sa và Trường Sa cho Việt Nam thì bị giam cần, hành hạ, kỳ thị, tuy họ chẳng phạm một tội ác nào.

image

Ngần ấy việc đủ khiến một người thông minh bình thường cũng nhận ra rằng: Đảng CS và nhà nước Việt Nam đã bị Bắc Kinh mua rồi. Đảng CSVN đã phạm phải một sai lầm là dưa vào sức mạnh của Bắc Kinh để chiến thắng. Nay họ không sao có thể thoát được sự chi phối của đảng CS Trung Hoa. Một câu hỏi nữa được đặt ra là trong số những đảng viên cao cấp của đảng CS Việt Nam, có bao nhiêu người làm việc cho đảng CS Trung Hoa, có bao nhiêu người là người gốc Trung Hoa hay là người Trung Hoa thuần túy, vì một người Trung Hoa, học và nói tiếng Việt thành thạo (Việc này đâu có khó gì), thì không ai có thể phân biệt ai là người Việt, ai là người Tầu.
Vậy thì chúng ta không thể mãi mãi mê muội để nghĩ đến sự hòa hợp, hòa giải với bọn người đó.


image
Hỡi những ai còn cho rằng mình là con rồng, cháu tiên, còn coi mình là người Việt Nam, chúng ta chỉ còn một con đường để cứu nước, là tiêu diệt cái “Đảng và Nhà Nuớc” đó đi.
Vấn đề không phải là chống Cộng, là quá khích.
Vấn đề là phải cứu Nước Việt Nam, dân tộc Việt Nam.
Không còn con đường nào khác, chúng ta đang ở giờ thứ 25.

image

Hỡi các người Việt Nam, ở trong nước, ở ngoài nước, ở trong đảng Cộng Sản, hay ở ngoài đảng Cộng Sản ( Vì ở trong đảng CS, cũng còn có những cá nhân chưa bán mình cho quỷ) trong ngành Công An, trong quân đội, trí thức hay thường dân, nông dân, công nhân, xin mọi người nhớ kỹ một điều : Tổ Quốc đang lâm nguy, chúng ta còn mê muội đến bao giờ ??

image

"When you cannot defend freedom through peaceful means, you have to use arms to fight..." Marek Edelman

image
Don’t listen to the communists, but take a good look at what they have done.




Trần Mộng Lâm


image

image


1 comment:

  1. Góp ý;
    Thưa quý vị,
    Nhân đọc bài viết này, chúng tôi xin đưọc gop 1 số thiển ý...
    Tại sao nhân dân các nưóc Đông Âu, Nga, Tunisie,..vv.. dám nói lên những Sự Thật, những áp bức, những bất công...trong khi ngưòi VN tại HN lại ngại nói tới việc "tỵ nạn CS của họ " cách đây mấy chục năm về trưóc?
    Lý do dễ hiểu họ sợ bị công an vc làm khó dễ khi những kẻ này về VN du hí, du dâm... Trưóc đây vài năm, TT Bush có tuyên bố 1 câu
    " Ngưòi VN không đáng hưỏng Tụ Do bởi vì họ không muốn chống CS ". Lời tuyên bố này làm nhiều ngưòi VN tức giận bởi vì có rất nhiều ngưòi đã hy sinh trong cuộc chiến chống xâm lăng cs. Ngưòi Mỹ và tài phiệt Do Thái (ông H. Kissinger, ngưòi Mỹ gốc Do Thái là ngưòi thừa hành lịnh của Do Thái v/v chiến tranh VN, tuy Nixon là TT nhưng tất cả mọi quyết định đều do Kissinger định đoạt) đã bỏ rơi và bán đứng miền Nam Vn cho cs. Nhưng lời tuyên bố của Bush cũng không hoàn toàn sai..với thí dụ của những vk ngày nay "ngại nói về chinh trị, quá khứ " ....Những kẻ này trưóc đây đã lạm dụng ( abuse) diện( status ) tỵ nạn chính trị, tỵ nạn cs
    Refugee Politic--để xin định cư tại nưóc ngoài-- nếu họ không trong diện tỵ nạn cs thì họ sẽ bị từ chối việc xin định cư.. nhưng thực chất nhiều kẻ trong số này chỉ là tỵ nạn kinh tế..nói theo danh từ VN là " Tha Phưong Càu Thực " ^Những kẻ này đa số là bọn Vô Liêm Sỉ, những kẻ ăn bám cặn bã xã hội..chẳng cần biết tới Danh Dự, Liêm Sỉ, Nhân Phẩm..họ chỉ biết Lọi Dụng(Profiter ), Lạm Dụng(Abuse)...nơi nào có thể làm giàu, hưỏng Lợi là họ nhào vào như đỉa đói..mặc dù đôi khi những món Lợi rất nhỏ bè..thí dụ như mua cá giá rẻ hơn vài cent ở nhà Maison du VN của vc, đưọc "ưu đãi " lấy passport không phải xếp hàng ở sứ quán vc, về VN không bị HQ vc xét hỏi làm khó dễ,...vv

    Mặt khác, phải nói rằng trình độ dân trí ngưiò VN rất kém so với những nưóc khác, Chúng tôi có dịp nói chuyện với những giới trẻ nưóc ngoài--những thanh niên, nữ này ở lứa tuối khoảng từ 16-25 họ có những suy nghĩ rất trưỏng thành, già dặn về cuộc sống, về chính trị, kinh tế, văn hoá... Nói về chính trị, họ có những nhẫn xét rất sâu sắc và rất mới về c/q của nưóc họ. Họ không chó phép các chính trị gia muốn làm gì thì làm..nếu làm sai, tham nhũng, bè phái..họ quyết liệt lên tiếng bắt buộc phải sửa đổi...Khi nói chuyện voiơ giới trẻ VN( cùng độ tuổi ) thì chúng tôi thực sự thất vọng vì tình trạng thiếu Tư Duy, hời hợt, ấu trĩ của gìoi trẻ VN..đa số chỉ tập trung vào việc Hưỏng Thụ, đua đòi ăn chơi, ... không thấy có biểu hiện về Tư Duy Chính Trị sâu sắc và Trưỏng Thành...thậm chí có nhiều thanh niên nam nữ VN không hiẻu tại sao phải nghĩ tới chính trị, tại sao phải quan tâm tới tình hình, văn hoá Viêt Nam?

    Thử hỏi trong vià thế hệ nữa, tưong lai VN sẽ đi về đâu khi VN bị cai trị bởi 1 chế độ độc tài cs với những tên cán bộ cs ngu dốt, đầy thành kiến. Tại nưóc ngoài, gìói trẻ VN chỉ biết lo ăn chơi hưỏng thụ không quan tâm tới hiện tình chính trị VN, bọn vk chỉ biết việc về VN du hí du dâm sẳn sàng làm đủ mọi chuyện vô limê sỉ để lấy điểm với csvn.

    ReplyDelete

Note: Only a member of this blog may post a comment.