Wednesday, July 17, 2013

Cupid: Cậu bé nổi tiếng trong hội họa

image
Vị thần tình yêu luôn được các họa sĩ mô tả như là một đứa trẻ không bao giờ lớn, thích đùa nghịch với trái tim và gây ra bao chuyện dở khóc dở cười cho người trần.

Cậu bé vai đeo cung tên vàng, "reo rắc" tình yêu và gây ra bao chuyện dở khóc dở cười trên trần thế luôn là đề tài yêu thích của nhiều danh họa trên thế giới.

image
Có rất nhiều truyền thuyết về Thần Tình Yêu Cupid. Trong thần thoại Hy Lạp thời kỳ đầu, cậu còn có tên là Eros, vị thần thứ tư xuất hiện trên cõi đời, sau thần Hỗn mang, Đất mẹ Gaia và thần địa ngục Tartarus. Eros thường được miêu tả là một cậu thanh niên đẹp trai có cánh, dùng mũi tên tình ái bắn vào nạn nhân khiến họ yêu nhau tha thiết.

image
Đến Thần thoại La Mã, cậu được đổi tên thành Cupid, được "trẻ hóa" thành một em bé ranh ma, tinh quái và trở thành con trai của nữ thần Tình yêu Sắc đẹp Venus và Thần chiến tranh Mars.

image
Cupid with a Butterfly
Với tính cách hiếu động và thích nghịch dại, Cupid thực hiện hiện nhiệm vụ kết nối tình yêu giữa người và người một cách khá ngẫu hứng và… vô trách nhiệm. Chính tính thất thường, không dễ nắm bắt của Tình yêu đã đem lại bao lạc thú và nỗi đau đớn cho người trần mắt thịt.

image
William Bouguereau (30/11/1825 – 19/8/1905), họa sĩ kinh viện vĩ đại người Pháp đã để lại rất nhiều bức họa sống động về cậu bé nghịch ngợm này. Trong tranh của Bouguereau, Cupid tỏ ra "đào hoa" từ nhỏ khi thường được phái đẹp vây quanh. Cupid đôi khi được vẽ cùng Venus thể hiện tình mẫu tử. Trong một số bức tranh khác, Cupid xuất hiện cùng với Psyche (thần Tâm hồn), gợi nhớ đến tích về thiên tình sử rất nổi tiếng trong thần thoại La Mã. Nhưng thường xuyên nhất, Cupid được vẽ đang dụ dỗ các cô gái trẻ bước vào tình yêu.

image
Love Disarmed
Đề tài ưa thích của William Bouguereau là các tích trong thần thoại Hy Lạp và tranh của ông thường tập trung nhấn mạnh vào cơ thể người phụ nữ. Vào thế kỷ 19, ông được đánh giá là một trong những họa sĩ vĩ đại nhất thế giới. Danh tiếng ông lan đến Bỉ, Hà Lan, Tây Ban Nha, Hoa Kỳ và tranh được bán với giá rất cao.
Đến đầu thế kỷ 20, Bouguereau bị "thất sủng" do sự thay đổi thị hiếu của công chúng. Tuy nhiên, bắt đầu từ thập niên 80, giới nghệ thuật đã nhìn nhận lại và Bouguereau cũng dần tìm lại được "vinh quang đã mất" của mình.

Những bức họa nổi tiếng về Cupid

image
Cupid và mẹ là Thần Venus.

image
Cupid and Psyche as Children

image
Cupid Flying Over Water

image
Love Takes Flight

image
The Assault

image
The Wasp's Nest

image
Wet Cupid

image
Whisperings of Love

image
Work Interrupted

image
Young Girl Defending Herself Against Cupid

image
Youth

image
image


No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.