Thursday, July 25, 2013

Bác Sang tặng đồ xịn Tổng Thống Obama?

image
Chủ Tịch Nước Trương Tấn Sang gặp Tổng Thống Obama tất nhiên là phải có quà, mà cũng tất nhiên là phải tặng đặc sản Việt Nam. Nhưng vì nước mình có quá nhiều đặc sản, nên ông Tư Sang sẽ suy nghĩ rất mệt óc để tìm xem, đặc sản nào ấn tượng nhất đối với Tổng Thống Mỹ Obama.

Dĩ nhiên là những món quà đời thường, cho dù là đặc sản xịn, cũng không nên tặng. Thí dụ, trái sầu riêng Long Khánh hay bưởi Biên Hòa chẳng hạn. Hay thịt vịt xiêm Cần Thơ. Lần đầu, khó có ai thưởng thức được. Thêm nữa, mấy thức ăn này, dễ bị chận ở phi trường vì có mùi lạ, hay vì Y Tế Mỹ lo sợ có virút gì lạ trong thức ăn lạ từ VN.


image

Ni lo rt kiếng

Mt chuyến Hoa du tiếng đ đi
“Mi tình” Hoa-Vit hóa vua-tôi
Mười điu ký kết, giành... thua thit
Mt dáng lom khom, gượng... đng ngi
Chng lo quc th còn hay mt
Khom thế coi chng, kiếng nó... rơi!

image

Biến Sang thành Hèn

L thay my ch vàng... vàng
Biến Quen thành “L”, biến “Sang” thành Hèn!

Phương din quc gia?

Thương thay phương din... Cuc ra
B trên cuc xung, người ta cuc... vào!
Đóng khung t s Thiên Tào
C bè chia ghế, riêng tao chu đòn?

Dáng đng!

Đâu ri “dáng đng Bến Tre”?
Tìm hoài, li thy dáng... phe thân Tàu!

Hay là Tư Sang nên tặng Obama bản dịch thơ Truyện Kiều hay bản dịch thơ Thiền Trần Nhân Tông? Đúng là đặc sản, nhưng rủi bản dịch có câu nào dở hay trật thì sao? Đâu phải bản dịch nào in ra cũng xịn đâu. Thêm nữa, văn học là chuyện nghiền ngẫm lâu dài, trong khi Tư Sang cần gây ấn tượng khẩn cấp với Obama, thì giờ đâu mà Obama đọc thơ nữa, may ra là khi rời ghế Tổng Thống Mỹ. Còn nói tới đặc sản bản dịch thơ Ngục Trung Nhật Ký của ông Hồ lại bể lắm, vì các học giả Mỹ có thể khám phá ra các câu thơ ông Hồ cầm nhầm thì lại bể mặt.

image
Đặc sản cũng nên nhắc nhở tới Biển Đông, để cho biết rằng Trung Quốc đang ức hiếp ngư dân Việt… Nhưng từ cả năm nay, bị tàu Hải Giám TQ ép quá, tàu cá VN có ra xa bờ nổi đâu mà tìm đặc sản?
Hay là đưa đoàn văn nghệ hát xoan, hát quan họ… vì anh Obama nghe đâu cũng ưa văn nghệ? Nhưng than ôi, các nghệ thuật này sắp tuyệt chủng rồi, chỉ còn có vài nghệ nhân già lụm khụm trên 70, 80 tuổi… Đưa đi xa vạn dặm rủi trúng gíó là tiêu đời, làm sao mà văn nghệ mừng Obama được. Câu chuyện văn nghệ thuần Việt bị bỏ rơi, xử ép cho tuyệt chủng cũng là âm mưu của anh Tàu trên chiến dịch Hán Hóa toàn quốc VN, mà nhà nước còn bị kẹt lời hứa mở cửa kết thân với đàn anh Phương Bắc.


Khó vậy, khó vậy…

image
Nhưng chỉ có một đặc sản tuyệt vời là tù nhân lương tâm, vì chẳng còn bao nhiêu quốc gia trên trần gian này có nữa.
Khi Tư Sang suy nghĩ như thế xong, có thể thấy tức khắc là Ba Dũng ra độc chiêu chận liền, vì anh này không muốn Tư Sang có hào quang rực rỡ hơn… Phải chăng đó là lý do Ba Dũng chỉ thị cho công an ép bức người tù Điếu Cầy, cũng là người từng được TT Obama nhắc đến tên khi đòi VN phải cải thiện nhân quyền.

image
Mạng Dân Làm Báo có bài viết của nhà văn Nguyễn Ngọc Già nêu vấn đề:
“…Trương Tấn Sang “vác” “Điếu Cày” qua Mỹ làm quà tặng cho Barack Obama?
Vụ án LS. Lê Quốc Quân hoãn xử theo thông tin Trương Tấn Sang qua Mỹ, được nhiều người gắn kết như giới cầm quyền cố gắng giảm bớt sự lộ liễu quá đà về tình trạng nhân quyền Việt Nam tồi tệ hơn rất nhiều, sau khi người cộng sản o bế và hứa hẹn với thế giới để được vào WTO.
Vô phúc cho ông Chủ tịch, người đã phải gục đầu trước Trung cộng, khi vụ blogger Điếu Cày tuyệt thực “chẳng may” lọt ra ngoài trước khi ông ta sang Mỹ chỉ còn vài ngày.
Một sự việc, có lẽ chính người được coi là đứng đầu Nhà nước CHXHCNVN cũng chẳng hề được… phép biết cho đến khi vỡ lở lan rộng trên mạng thông qua một tù nhân lương tâm khác – Nguyễn Xuân Nghĩa – quyết thông báo?

image
Việc tuyệt thực của ông Nguyễn Văn Hải quá bất ngờ và đột ngột chưa từng thấy khi liên hệ với chuyến đi Mỹ vào ngày 24/7 tới đây. Có lẽ nó ít nhiều làm cho ông Chủ tịch bối rối và lúng túng, một khi Tổng thống Mỹ – người đã trực tiếp nói: Chúng ta không được quên những người như blogger Điếu Cày – sau những lời chào xã giao, bỗng bất thình lình hỏi thăm về sức khỏe của người tù nổi tiếng toàn thế giới? Chằng biết ông Sang sẽ xoay xở như thế nào, nếu “kịch bản” này xảy ra. Đây là một “cao trào” “vui nhộn” cho chuyến viếng thăm.

image
Thông tin mật và quan trọng ngỡ như ông Chủ tịch nước lẽ ra biết rõ, thật ra không hơn gì mấy so với thường dân. Nó kéo theo uy tín ông ta chẳng khác một ông vua bù nhìn vào thời… “đảng mạt”…”
Bài viết cũng nhắc tới người tù lương tâm Trần Huỳnh Duy Thức và cha anh Thức là bác Trần Văn Huỳnh, nguyên là Giáo sư dạy môn Luật cho Trương Tấn Sang, khi Tư Sang ôm sách đi học nhiều thập niên trước.

image
Đặc sản tù lương tâm quả nhiên là hiếm và quý. Nhưng để trao tặng cũng có vẻ như đang bị Ba Dũng chận đường ngăn lối.

image
Hay là cho đặc sản tù nhân lương tâm nằm trên cáng cứu thương khiêng ra khỏi nhà tù?
Quả là món quà tặng đặc sản hiếm đó. Miến Điện cũng hết từ lâu rồi vậy.

image
image
image


Cô Tư Sài Gòn

image


No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.