Wednesday, July 31, 2013

3 triệu tín đồ đón Giáo hoàng trong ngày cuối tại Brazil

image
Trong ngày cuối cùng của Ngày thanh niên thế giới tại Brazil, khoảng 3 triệu tín đồ đã đổ về bãi biển Copacabana để chào đón Giáo hoàng Francis. Phát biểu trước các giám mục, Giáo hoàng đã có những lý giải rất trực diện về việc nhiều tín đồ Công giáo bỏ đạo.

Những giờ cuối cùng của người đứng đầu tòa thánh Vatican tại Brazil được đánh dấu bởi sự chào đón nồng nhiệt đến khó tin. Cho đến khi chiếc xe mui trần của Giáo hoàng lên tới sân khấu để làm lễ cầu kinh tối qua theo giờ địa phương, phía sau của chiếc xe được chất đầy áo thi đấu của các đội bóng, cờ và hoa được tung lên bởi những tín đồ dọc hai bên đường.

image
Hàng triệu tín đồ đổ về bãi biển Copacabana chờ bài diễn thuyết của Giáo hoàng
“Tôi đang sung sướng run lên đây, hãy nhìn xem bạn có thể thấy Ngài ấy rõ thế nào”, Fiorella Dias, một tín đồ 16 tuổi người Brazil nhảy lên trong sung sướng trong lúc xem lại đoạn clip ghi khoảnh khắc Giáo hoàng đi qua. “Tôi phải gọi điện cho mẹ tôi thôi!”.

Buổi lễ trên đã thu hút khoảng 3 triệu tín đồ với hàng rừng cờ quạt phủ kín cả bờ biển Copacabana dài tới 4 km, trong đêm cuối của sự kiện Ngày thanh niên thế giới.

Buổi cầu kinh trong tối thứ 7 khép lại một ngày hoạt động bận rộn của người đứng đầu Vatican. Trong bài phát biểu dài nhất và quan trọng nhất kể từ sau khi được bầu chọn, Giáo hoàng Francis đã chỉ trích thẳng những thông điệp “trí tuệ” của nhà thờ.

Phát biểu trước các giám mục Brazil, Giáo hoàng khẳng định những tín đồ Công giáo bình thường đơn giản là không hiểu được những ý tưởng cao siêu, và họ cần nghe những thông điệp đơn giản hơn về sự yêu thương, tha thứ và nhân từ, vốn là cốt lõi trong niềm tin của Công giáo.
“Nhiều thời điểm chúng ta mất đi những con người bởi họ không hiểu những gì chúng ta đang nói, bởi chúng ta đã quên ngôn ngữ của sự đơn giản và dung nạp sự trí tuệ xa lạ với những tín đồ của chúng ta”, Giáo hoàng nói.

image
Trong bài phát biểu phác thảo quan niệm của mình về nhà thờ, Giáo hoàng đã yêu cầu các linh mục tự vấn xem vì sao hàng trăm nghìn tín đồ từ bỏ Công giáo để đi theo đạo Tin lành hay Chính thống giáo, vốn đang ngày càng phát triển trong các thập niên gần đây tại Brazil, nhất là tại các khu ổ chuột.
Để giải thích cho điều này, Giáo hoàng Francis đã thẳng thẳn nhận định: “Có lẽ nhà thờ đang tỏ ra quá yếu đuối, quá xa rời các nhu cầu của mọi người, quá nghèo để phản ứng trước những mối lo ngại, quá lạnh lùng, hay quá bận tâm tới chính mình, có lẽ họ đã trở thành tù nhân của chính những công thức khô cứng của mình.

Có lẽ thế giới dường như đang khiến nhà thờ trở thành một di sản của quá khứ, không phù hợp với những câu hỏi mới. Có lẽ nhà thờ chỉ có thể nói cho những người vị thành niên mà không phải những ai đã trưởng thành”, người đứng đầu Vatican nói.

Và Giáo hoàng kêu gọi: “Chúng ta không thể đóng cửa bản thân trong giáo phận của mình, trong cộng đồng của mình trong khi quá nhiều người đang chờ đợi chân lý”.
Trước đó, Giáo hoàng cũng đã gây chú ý khi khẳng định việc ủng hộ các cuộc biểu tình chống nạn tham nhũng tại Brazil, một sự “phá cách” rõ rệt so với xu hướng không can dự vào chuyện chính trị của nhà thờ trước đây.

image
“Những người trẻ tuổi trên đường phố là những người muốn trở thành tác nhân của sự thay đổi. Đừng để nhứng người khác trở thành tác nhân của thay đổi. Hãy cứ vượt qua sự thờ ơ và cho thấy phản ứng của nhà thờ trước các vấn đề chính trì và xã hội đang xảy ra ở khắp nơi trên thế giới”.

Một số hình ảnh “biển người” chào đón Giáo hoàng tại Brazil ngày 27/7

image
Ngay từ sáng, nhiều người đã ra bãi biển chờ đến buổi lễ trong tối 27/7

image
Rất nhiều lều, trại được dựng lên

image
Giáo hoàng trong buổi lễ tại nhà hát lớn ở Rio

image
Giáo hoàng gặp gỡ các thổ dân

image
Các linh mục chào đón Giáo hoàng tại Nhà thờ lớn Rio

image
Các linh mục chào đón Giáo hoàng tại Nhà thờ lớn Rio

image

image
Bãi biển Copacabanatrong đêm

image
Giáo hoàng diễn thuyết trước hàng triệu tín đồ


image

Đức Giáo Hoàng khuyên giới trẻ kính mến ông bà

image
Đức Giáo Hoàng nói rằng giới trẻ nên cảm tạ ông bà vì sự khôn ngoan mà họ đã truyền lại cho con cháu
Đức Giáo Hoàng Phanxicô nhắc nhở giới trẻ thứ Sáu là Ngày Kính mến Ông bà, trong lúc Ngài lên tiếng trước một đám đông tại thành phố Rio de Janeiro của Brazil, chuẩn bị cho Ngày giới trẻ Thế giới.


Ngài nói rằng giới trẻ nên cảm tạ ông bà vì sự khôn ngoan mà họ đã truyền lại cho con cháu.

Thu hẹp khoảng cách giữa giới trẻ và thế hệ lớn hơn là một thông điệp quan trong của ĐGH trong chuyến đi Brazil.

Cũng trong ngày thứ Sáu, ĐGH giải tội cho một nhóm trẻ tại một công viên ở Rio de Janeiro.

Thánh lễ ngày Chủ nhật là đỉnh cao của chuyến đi một tuần lễ của ĐGH tại Brazil
image

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.