Monday, July 15, 2013

Biểu tình khắp nước Mỹ sau phán quyết tha bổng George Zimmerman

image
Người biểu tình diễu hành qua khu phố Lower East Side của ManhattanNew York, ngày 14/7/2013.
CHICAGO — Gần như ngay lập tức sau khi đưa ra phán quyết tha bổng George Zimmerman trong vụ xử ông này giết chết Trayvon Martin, người dân đã sử dụng truyền thông xã hội và các cuộc tuần hành nơi công cộng để bày tỏ ý kiến của họ về kết cục của phiên xử.  Thông tín viên đài VOA Kane Farabaugh tại Chicago, Illinois ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

image
Từ Oakland, California cho tới Sanford, Florida, phản ứng của công chúng đối với việc tha bổng George Zimmerman về các tội danh giết người cấp độ hai trong vụ giết chết Trayvon Martin phần lớn là phẫn nộ.

Trong ngày thứ hai liên tiếp, hàng trăm người biểu tình đổ ra các đường phố ở Chicago, Illinois để bày tỏ sự phản đối đối với điều mà nhà hoạt động vì cộng đồng Dickey Gaines nói là một kết quả đã được định trước trong một vụ án đã thu hút sự chú ý của cả nước.


image
Theo ông Gaines, vì có quá nhiều người trên cả nước ủng hộ George Zimmerman được tha bổng bằng cách quyên góp tiền để bào chữa cho ông ta, nên có thể thấy rõ ngay từ lúc đầu rằng mọi người ủng hộ việc ông ta được tha bổng trong vụ này.

Ông Casey David Cole Sr là một trong những người ủng hộ như vậy. Ông đã phát biểu trước các phóng viên bên ngoài tòa án Sanford, Florida sau khi phiên tòa kết thúc.

Ông Cole nói ông tới đây để bày tỏ ý kiến của tôi. Ông tin rằng George Zimmerman là một người vô tội.

image
Trong khi đó, Bryan Burrows, một người biểu tình ở Chicago bày tỏ sự kinh ngạc cực độ.

image
Kết quả đã gây sốc đối với những người biểu tình ở Chicago trong đó có Bryan Burrows và Bettina Kozlowski. Họ đã nhanh chóng viết các khẩu hiệu và vẽ lên áo để bày tỏ sự tức giận của họ đối với bản án.

image
Tham dự cuộc biểu tình ở Chicago, bà Bettina Kozlowski nói có một vài người đã phản ứng trước các khẩu hiệu của chúng tôi và bênh vực Zimmerman, nói rằng ông ta chỉ tự vệ”.

Đối với Bryan Burrows, vụ việc liên quan tới George Zimmerman đã và vẫn rõ trong tâm trí ông.

Ông Burrows nghĩ rằng Trayvon Martin không phạm tội gì ngoài việc là người da đen trong một khu vực sinh sống gồm phần đông người da trắng.


image
Nhà hoạt động Dickey Gaines tại Chicago nói rằng kết quả của phiên tòa không làm thay đổi niềm tin của ông rằng George Zimmerman đã nhắm mục tiêu vào Trayvon Martin vì lý do chủng tộc.

Ông Gaines cho rằng Zimmerman nhắm mục tiêu vào Trayvon vì màu da của Trayvon.

Ðó là lời nhắn mà ông ông Gaines nói ông sẽ tiếp tục chuyển đi trong các cuộc biểu tình và tuần hành vào những ngày sắp tới.


image


Kane Farabaugh

Tổng Thống Obama kêu gọi bình tĩnh sau phán quyết về vụ Zimmerman

image
Biểu tình phản đối phán quyết tha bổng George Zimmerman tại New York.
Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama kêu gọi mọi người nên bình tĩnh, giữa lúc những người biểu tình phản đối phán quyết tha bổng một người tình nguyện làm nhân viên bảo vệ khu phố bị tố cáo về tội sát nhân trong vụ bắn chết một thiếu niên da đen không vũ trang.

image
Trong một thông báo viết tay, Tổng Thống Obama gọi cái chết của Trayvon Martin là một thảm kịch đối với gia đình Martin và đối với nước Mỹ. Nhưng trong lời kêu gọi người dân hãy suy gẫm một cách trầm tĩnh, nhà lãnh đạo Mỹ hôm qua nói rằng “nước Mỹ là một quốc gia thượng tôn pháp luật, và một bồi thẩm đoàn đã làm quyết định.”

image
Trong khi đó, quyết định tha bổng George Zimmerman vào chiều tối thứ Bảy do một bồi thẩm đoàn gồm 6 phụ nữ đưa ra là tin hàng đầu trên đài truyền hình và trên mạng internet suốt ngày Chủ nhật, châm ngòi cho các cuộc biểu tình phản đối trong cộng đồng, và khơi ra một cuộc tranh luận trên toàn quốc về vấn đề chủng tộc và công tác chống tội phạm tại Hoa Kỳ.

image
Trayvon Martin, một thiếu niên 17 tuổi, là người Mỹ gốc Phi Châu. Martin bị giết chết hồi năm ngoái trong một vụ xô xát với Zimmerman, một người gốc Châu Mỹ La tinh, là dân vệ tình nguyện của khu phố.

image
Cái chết của thiếu niên Martin khiến nhiều người Mỹ cho rằng Martin bị nhắm làm mục tiêu vì là người da đen và đi bộ vào ban đêm trong một khu phố có cổng, mà đa số là dân da trắng.


image


No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.