Saturday, July 27, 2013

Mỹ bạc đãi khách?

image
Chưa có một quốc khách nào của Mỹ bị bạc đãi như ông Trương Tấn Sang hôm nay


Nói một cách trung thực chứ không hề thiên vị chi cả về chuyến đi Mỹ của Trương Tấn Sang hôm nay thật là ô nhục. Không phải ô nhục vì cộng đồng người Việt Quốc Gia biểu tình phản đối mà ô nhục vì cách đón tiếp của Mỹ

image
Từ đầu chuyến đi khi đặt chân xuống phi trường Andrews CT ĐCS Sang được trưởng ban lể tân của Bộ ngoại giao và đại sứ Mỹ tại VN ra đón. Tại sân bay không trải thảm đỏ, không hoa, không kèn và nhục hơn nửa là không có chổ để nhà báo đứng chụp hình đưa tin. Bửa ăn duy nhất mà Sang được đến dự là buổi ăn trưa hôm 24/7 do Bộ ngoại giao thiết đãi.

image

Hôm nay bầu trời Thủ đô DC với thời tiết đẹp và đẹp hơn nửa là có cả rừng Cờ Vàng, biểu ngữ và đoàn người biểu tình rầm rộ để phản đối một trong những người đứng đầu nhà nước độc tài CSVN đến White House. Tiếng hô to đả đảo của người biểu tình chưa đủ mạnh để làm chủ tịch CSVN phải chới với và thất vọng bằng cách tiếp đãi của TT. Obama. Lại cái mặt củ rích của viên đại sứ Mỹ tại VN David Shear làm đại diện TT ra đón và dẩn Sang vào Oval Office để diện kiến TT Mỹ Obama.
Chưa có một quốc khách nào của Mỹ phải bị bạc đãi như Sang hôm nay. Phải chăng Mỹ muốn nói rỏ với nhà cầm quyền CSVN rằng VN chưa phải là một đối tác quan trọng của Mỹ ở Châu Á.

image
Đài CNN của Mỹ không hề có đưa tin gì quan trọng chính thức về vị nguyên thủ VN đến Mỹ và diện kiến T.T Obama trong hôm nay. CNN không đưa tin chính thức vì Nhà Trắng không tiếp đón Sang bằng nghi lễ cấp nhà nước. Không yến tiệc linh đình như đón tiếp lãnh tụ Trung Quốc, không bắn đại bác chào mừng như đón Thủ Tướng Ấn Độ và không có duyệt đội quân danh dự như đã dành cho lãnh tụ Nam Phi mà Mỹ đã từng đón tiếp.

image
Qua chuyến đi hôm nay của Trương Tấn Sang và cách tiếp đón của chính phủ Mỹ có thể không những làm Ba Đình thất vọng mà cả trí thức, dân chủ, và nhân dân trong nước cũng thất vọng. Một tín hiệu rõ rệt từ Mỹ để nhắn nhủ với đồng bào trong nước rằng đừng trông chờ vào họ khi VN đã hoàn toàn thuộc về Trung Quốc như hôm nay.
Nhân dân VN có còn đủ can đảm để tự mình giải thoát kiếp nô lệ phương Bắc đang dần dần được lập lại trong những ngày tháng sắp đến?

MỸ đối với Chủ tịch Trương Tấn Sang rất thiếu nghi lễ ngoại giao so với Tổng Thống Ngô Đình Diệm và Nguyễn Văn Thiệu

image
Ngo Dinh Diem, President of South Vietnam, arrives in Washington in 1957, and is greeted by President Eisenhower
image
04 Apr 1973, San Clemente, California, USA — Nixon Bids Thieu Farewell

image
Chairman Nguyen Van Thieu, President Lyndon B. Johnson and Prime Minister Nguyen Cau Ky salute during the playing of the U.S. and Vietnamese National Anthems during welcoming ceremonies at Guam’s International Airport, Agana, on March 20, 1967.

Chưa có một quốc khách nào của Mỹ bị bạc đãi như ông Trương Tấn Sang hôm nay


image

1.  Ý kiến của các bạn về vụ này thế nào?
Có ý kiến cho rằng sự tiếp đón của Mỹ đối với ông chủ tịch nước VN Trương Tấn Sang rất thiếu nghi lễ ngoại giao, thậm chí còn thua sự tiếp đón của Mỹ đối với ông tổng thống VNCH Ngô Đình Diệm  và Nguyễn Văn Thiệu cách đây vài chục năm.

Nghi lễ đón tiếp nguyển thủ quốc gia:
- Khi nguyên thủ đến sân bay thì người đồng cấp của nước chủ nhà phải ra đón. Ví dụ nguyên thủ khách mời là tổng thống thì tổng thống chủ nhà phải tiếp đón, thủ tướng thì thủ tướng tiếp đón.
- Ngay từ sân bay phải có nghi lễ trải thảm đỏ từ cửa máy bay.
- Trước khi hội kiến để bàn chuyện với nguyên thủ nước chủ nhà thì chủ nhà phải tổ chức nghi lễ đón tiếp. Còn tuỳ vào văn hoá mỗi nước nhưng cơ bản nhất là phải có dàn quân nhạc để cử hành quốc ca 2 nước. Sau đó duyệt hàng lính danh dự của chủ nhà.
- Sau cuộc hội kiến thì phải có họp báo để 2 nguyển thủ thông báo về kết quả của cuộc hội kiến.
- Cuối cùng là nước chủ nhà phải tổ chức yến tiệc để tiếp đãi nguyên thủ khách mời.

2. THẬT LÀ KÉM LỊCH SỰ HẾT CHỖ NÓI À!
Không có tiếp đón rềnh rang, không thảm đỏ, không duyệt binh, không đại-bác, không viên chức nào cao cấp từ phía Mỹ ra nghênh đón ngoại trừ ông đại sứ Mỹ ở Hà nội, không ở nhà khách quốc gia, không có khoản đãi bằng một bữa tiệc linh đình (“state dinner”), không trưng cờ hai nước trên đường, phải ở khách-sạn thuê gần sứ-quán Trung quốc, v.v.
Trong khi chỉ cần so với sự tiếp đón long trọng dành cho bà Aung San Suu Kyi cách đây ít tháng là thấy hết cả sự bẽ bàng của chuyến đi. Dù như là một lãnh-tụ đối-lập ở trong tù ra chưa được bao lâu, bà Suu Kyi đã được mời đến nói chuyện cả với lưỡng viện Quốc hội ngày 8/9/2012, không khác gì Tổng thống Ngô Đình Diệm của miền Nam năm xưa sau khi Tổng thống Eisenhower ra tận phi trường đón.

image

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.