Wednesday, July 31, 2013

Cái tên 'Trọng lú' của tổng bí thư

image
Báo VN nói người ta bảo ông Trong 'lú' vì không ăn tiền?
Báo Đại biểu Nhân dân có bài nói Tổng Bí thư đảng Cộng sản Việt Nam có tên dân gian 'Trọng lú' vì người dân 'khen Ông sạch' và chê các lãnh đạo khác tham tiền.

Tác giả Thăng Long của bài báo 'Viết tiếp Có lẽ sự thật nằm ở dư luận' mở đầu bằng chuyện ông Trọng lẩy Kiều 'Nghĩ mình phận mỏng cánh chuồn' khi nhậm chức Chủ tịch Quốc hội khóa XII.
Cây viết Thăng Long bình luận trong bài viết mà từ ông với chữ Ô viết hoa luôn được dùng khi nói đến vị Tổng Bí thư hiện nay: "[T]ôi có ý chê Ông...với cương vị ấy sao Ông lại lẩy câu kiều ở hoàn cảnh ấy của Kiều. Sau này hiểu hơn, tôi mới thấy thông cảm vì tôi biết Ông thật sự chân thành."
Nói bóng gió tới những câu vè về ông Trọng khi làm Bí thư Hà Nội, và các cộng sự ở Hà Nội gồm ông Phùng Hữu Phú là Phó của ông Trọng kiêm Chủ tịch Hội đồng Nhân dân, ông Hoàng Văn Nghiên là Chủ tịch và ông Nguyễn Quốc Triệu là phó của ông Nghiên, tác giả Thăng Long bình luận:

image
"Ông được ghép chữ LÚ ngay sau tên của mình cùng vần vè với người khác gán với chữ tham, chữ gian, chữ gì gì nữa, nói chung là chẳng hay ho gì."
"Đọc cả câu ấy, phải sau rất nhiều năm, và hình như cho đến bây giờ tôi mới thật hiểu. Hiểu ra cái thâm thúy của dân gian: Họ chê người ta. Họ khen Ông bằng cái cười mỉm, nụ cười thoáng qua như Nguyễn Ái Quốc tả nụ cười của Phan Bội Châu.
"Ấy là, Ông sạch, sạch quá, mình Ông sạch. Sạch như Ông chắc phải như Khuất Nguyên mà tìm tới sông Mịch La thôi, sạch như thế với thói đời xưa nay bẩn, thì là lú lẫn thật rồi."
Khuất Nguyên ( 278 - 343 trước Công lịch) là nhà thơ Trung Hoa thời Chiến Quốc, được cho là tác giả Sở Từ đã nhảy xuống sông tự vẫn sau khi Sở mất nước.

image
Tác giả bài báo khá lạ về Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam cũng bình luận thêm về sự trong sạch của Giáo sư Trọng và phu nhân của ông:
"Anh Đông, thư ký của Ông kể, khi về nhận Bí thư Thành ủy Hà Nội, Ông xòe bàn tay bảo, mình với cậu thi đua nhé. Hai bàn tay ấy hôm nay vẫn còn trắng.
"...Hồi mới có Nghị quyết Trung ương 4, dân và cán bộ thì thích, nhưng có kẻ ghét, có kẻ đặt điều bảo nghe nói chụp được cả ảnh bà nhà ông ấy nhận phong bì.
"Anh em có hỏi, tôi có nói: Họ không nói được gì ông ấy thì họ bảo bà ấy, như tôi biết bà ấy không có tính ấy, tay bà ấy không biết cầm cái phong bì đâu. Ai biết cầm nhìn biết liền."

'Kỹ lưỡng, tình người'

image
Giàu như Phú - Lú như Trọng - Lật lọng như Nghiên - Tiêu tiền như Triệu
Vè dân gian về lãnh đạo Hà Nội
Bài báo cũng nói chính ông Trọng là người ký quyết định nâng cấp báo Đại biểu nhân dân lên 'Báo loại I, cấp tổng cục'.
Tác giả nhắc lại rằng chính ông Trọng quyết định tự ký quyết định bổ nhiệm tổng biên tập Hồ Anh Tài lúc bấy giờ với mức phụ cấp 1,25, mức mà Quốc hội có thể quyết thay vì mức 1,3, vốn thuộc về quyền của Ban Tổ chức Trung ương.
Hơn nữa ông Trọng cũng được cho là đã sửa câu 'Văn phòng Quốc hội là cơ quan chủ quản của Báo Đại biểu nhân dân' thành 'Văn phòng quốc hội là cơ quan chủ quản của Tòa soạn Báo Đại biểu nhân dân' cho phù hợp với luật báo chí.
Tác giả bình luận: "Kỹ lưỡng đến thế, chặt chẽ từ pháp lý đến tình người như thế còn được mấy ai nhỉ?"
Nhưng cây viết Thăng Long không nói gì về chữ 'lú' được dùng trong một hoàn cảnh khác khi người ta nói ông Trọng từng là Chủ tịch của 'Hội đồng lú lẫn trung ương' mà tên chính thức là 'Hội đồng Lý luận trung ương'.

'Sự thật ở dư luận'

image
Vào cuối bài viết, tác giả kết: "Ấy là vì Văn Bông đã viết ra thì tôi đành viết thêm thôi chứ không có ý gì khen chê.
"Bởi, dư luận có khi có cái ranh mãnh của nó.
"Như, có người bảo Nghị quyết Trung ương 4 có làm gì được ai đâu. Thế thì, ngẫm mà xem, sao có nhiều kẻ xấu sợ nó đến thế?"
Bài của ông Thăng Long được viết sau khi có bài 'Có lẽ sự thật nằm ở dư luận' của tác giả Văn Bông, cũng của báo Đại biểu nhân dân.

image
Văn Bông nói về tình trạng 'rải kinh phí ngoài hợp đồng' và tiền 'đi đêm' mà doanh nghiệp phải chi cho các quan chức chính phủ để có hợp đồng.
Câu kết của bài 'Có lẽ sự thật nằm ở dư luận' là: "Sự thật trước pháp luật là căn cứ vào chứng lý, nhưng sự thật trong xã hội đôi khi nằm ở dư luận.
"Người làm hoạch định chính sách đôi khi phải tìm sự thật ở dư luận."
Hiện chưa rõ vì sao báo Đại biểu Nhân dân đăng bài viết này, trong bối cảnh gì.
Một vài năm trước, Tổng biên tập báo, ông Hồ Anh Tài có cho hay quan điểm của ông về báo chí Việt Nam "Nghị quyết của Đảng, Pháp luật của Nhà nước không quy định 'vùng cấm'. Vậy tại sao chúng ta phải lảng tránh".
"Khen ngợi là thuộc tính của báo chí nhưng phê phán cũng là một thuộc tính khác của báo chí", ông Hồ Anh Tài nói hồi 2007 trong một cuộc đối thoại với bạn đọc tại Việt Nam.

image

Ca Dao XHCN

image

image


No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.