Thursday, July 18, 2013

Shopping một ngày hè

image
Note: Tất cả những hình trong bài này là hình minh họa
Sáng Chủ Nhật tôi thức dậy muộn ngoài ý muốn. Gần 10 giờ sáng rồi
Nhưng bất cứ gía nào tôi cũng sẽ đi shopping hôm nay…
Tôi vào restroom để rửa mặt đánh răng và nhớ lại điều thú vị chiều qua đi chợ Kroger đã gặp một chị Việt Nam.

image
Thứ bảy là “Meat day” sale những món thịt, từ thịt bò, thịt heo, thịt gà và thịt nguội…với gía thật rẻ nên khách vào chợ Kroger đông hơn, kể cả người Việt Nam ít khi đi chợ này vì giá cả luôn đắt hơn những chợ Mỹ khác, càng đắt hơn chợ Mễ và chợ Việt Nam
Mỗi gia đình chỉ cần mua hàng hóa trị gía 10 đồng là đủ điều kiện mua các món thịt đại hạ gía, mà thịt thà chợ Kroger dù hạ gía vẫn là thịt tươi ngon chất lượng uy tín bấy lâu nay.

Tôi đến quầy thịt  tìm loại thịt bò “Chuck Steak” mà chẳng thấy đâu, chắc khách hàng mua hết mà người bán thịt chưa kịp mang ra, thì một chị Việt Nam đã đến gần:
- Chị tìm mua thịt bò on sale phải không, Chuck Steak hết rồi, phải chờ chốc nữa mới có…
Tôi than thở:
- Thì giờ đâu mà đứng đây đợi mấy ông hàng thịt chứ….
Chị Việt Nam dễ dãi và vui vẻ:
- Vậy chị lấy 2 vỉ bò này của tôi đi, mỗi người được mua 2 vỉ, tôi thong thả sẽ mua sau cũng được
Tôi còn đang ngại ngần thì chị kia sốt sắng lấy 2 vỉ thịt bò từ xe mình bỏ vào xe tôi và nói:
-  Chị cứ yên chí, chợ Kroger luôn cung cấp đủ mặt hàng on sale cho khách hàng mà..
- Cám ơn chị nhé..
Tôi vừa đẩy xe đi thì bị gọi giật lại:
- À, chị ơi, chị ơi..…
Tưởng chị ta đổi ý đòi lại thịt, nhưng không chị ta tử tế “tặng” tôi thêm lời giới thiệu. Giọng chị hồn nhiên oang oang đầy hào hứng:

image
- Ngày mai Dillard’s on sale quần áo từ 50% đến 65% đấy,  Thấy chị thích mua hàng on sale nên tôi giới thiệu luôn.
Tôi vội đứng hẳn lại, nói nhỏ bên chị:
- Gớm, chị nói to thế này thì cả chợ Kroger cùng nghe.. Nhưng nó on sale mấy ngày hả chị?
- Ừ, thì nói nhỏ lại đây, chỉ 3 ngày thôi, mai là ngày cuối cùng. Người bạn tôi đang shopping trong Dillard’s  mới gọi phone báo cho tôi hay nè, nhiều hàng đẹp lắm.
Tôi kêu lên tiếc rẻ:
- Ối giời ôi…thế mà tôi không biết. Thôi, cám ơn chị ..
Tôi đi mua nốt những món còn lại và về nhà cho kịp nấu bữa cơm chiều.

Hôm nay tôi định thức dậy sớm, nấu cơm sớm để thời gian còn lại đi shopping. Cái thú mua sắm quần áo trong mall của tôi chưa bao giờ vơi đi cũng như quần áo của tôi trong closet chưa bao giờ vơi, quần áo treo đầy chặt đến nỗi có những món tôi không hề nhớ, không hề biết nếu không tình cờ vạch ra và thấy nó, mỗi lần thế tôi lại  mừng húm như vừa mới nhặt được món hàng này từ trên trời rơi xuống..

image
Tôi ra bếp nấu nướng trả nợ qủy thần cho xong nồi canh chua và món tôm rang . Mùa hè ăn 2 món này thật dễ chịu, thật ngon lành, chồng tôi thích lắm.

Nấu món ăn hình như cũng cần có…tâm hồn, có sự chú tâm vào thì mới ngon ?, khi nồi canh chua được chăm chút sẽ khác hẳn nồi canh chua nấu vội vàng. Không biết chồng tôi có “phát hiện” ra sự khác nhau này không?

Tôi thay quần áo để đi mall, không kịp ăn cơm và ngay cả chẳng có thì giờ thong thả để thưởng thức mùi hoa Ngọc Lan thơm nhè nhẹ tôi rất ưa thích, những đoá hoa màu trắng bè nhỏ giản dị dễ thương cùng với lá cành mà tôi mới cắt từ vườn chiều qua cắm trong bình.
Tôi nhìn lên bình hoa Ngọc Lan thì thầm như với người yêu dấu:
- Hoa Ngọc Lan ơi, cứ thơm tho ở nhà đi, chiều chị về sẽ ngắm em sau..
Và tôi nói với chồng:
- Anh ơi, cơm nước đã sẵn sàng. Bây giờ em đi mua sắm vài quần áo đây, hôm nay Dillard’s  nó on sale .
Anh không lạ gì tính vợ, nhắc nhở:
- Em ăn cơm cho no để lấy sức lực rồi hãy đi, shopping mấy tiếng em sẽ rã rời chân tay và đói bụng.
- Hôm nay là ngày cuối, lại Chủ Nhật tiệm đóng cửa sớm nên em phải đi thôi, mua sắm cần có thời gian rộng rãi sẽ chọn được hàng đẹp và rẻ. Anh không nhớ mấy lần em shopping đến cuối giờ và là một trong vài người khách cuối cùng ôm “chiến lợi phẩm” mớ quần áo ra quầy tính tiền à?

image
- Hôm nay trời nóng 97 độ F. nóng qúa, nóng quá…
- Anh lẩm bẩm cái gì thế? trời nóng thì liên quan gì đến em?
- Sao lại không? Trong mall, trong tiệm mát lạnh các bà các cô shopping sẽ ngại cái nóng bên ngoài và tha hồ ở lại mua sắm.
Tôi đi ra cửa và hứa hẹn:
- Thôi em đi, tranh cãi với anh phút nào là mất cơ hội mua sắm của em phút ấy. Chiều nay về em sẽ ăn cơm cùng anh với món cá Hồi ướp tỏi chiên bơ có mật ong, vừa nóng vừa thơm .

Từ nhà tôi đến mall không xa, chỉ 20 phút xe.. Đậu xe xong tôi đi trong cái nắng chói chang của mùa hè, chỉ vài phút đi bộ từ chỗ parking vào mall mà tôi đã cảm thấy khó chịu vì nóng rồi.
Tôi chợt nhớ tới anh chàng cầm bảng quảng cáo “50-60% off Mattresses” trên hè đường của khu shopping nọ mà tội nghiệp. Không biết giữa ngày hè nắng nóng thế này anh ta còn hứng thú với công việc này không?

image
Đây là công việc khi có khi không và ngắn hạn, đồng lương trả rẻ như bèo trong ao.
Mỗi ngày đi làm ngang qua chỗ anh ta tôi đều có cảm xúc tội nghiệp như thế, công việc tưởng như đơn giản, chỉ việc cầm cái bảng có hàng chữ quảng cáo giá nệm on sale khua qua khua lại gây chú ý cho người đi đường, nhưng chẳng dễ chút nào. Có hôm tôi thấy anh ta hạ tấm bảng vì chắc mỏi tay? cầm cell phone nói chuyện cho bớt nhàm chán và cho thời gian qua mau.. Có hôm tôi thấy anh ta đứng chống nạnh nhìn đời, nhìn dòng xe cộ chạy qua. Dĩ nhiên là những lúc anh ta qua mặt chủ nhân tiệm bán nệm, nếu không anh ta chẳng còn được đứng cầm bảng quảng cáo cho ngày hôm sau.

Tôi thích mua hàng on sale, nhưng nệm nhà tôi còn tốt thì dù tiệm kia có đại hạ gía bao nhiêu tôi cũng chẳng quan tâm, chẳng động lòng mà “mua giúp” được..
Khi  bước vào bên trong mall không khí mát rười rượi và mùi thơm tho của đủ loại hàng hóa làm tôi tỉnh cả người với một niềm vui rộn rã. Tôi quên ngay cái nóng bên ngoài.

image
Vào tiệm Dillard’s quen thuộc giá có nhắm mắt lại tôi vẫn định hướng được từng nơi, mọi vị trí treo quần áo, mọi phòng thử quần áo và những quầy tính tiền, tôi còn biết bà nhân viên nơi phòng thử quần áo nào cư xử với khách hàng ra sao nữa. Có một bà “hắc ám” làm tôi mất cảm tình trừ khi bà ta không nghỉ việc, thì tôi chẳng bao giờ thèm đến thử quần áo nơi có bà nữa..

Hôm ấy tôi thử một đống quần áo, cứ thế vài lần là vài đống quần áo mà vẫn chưa ưng ý được món nào là mặt bà ta hình như…chảy dài ra, càng lúc càng chảy dài tăng lên theo đống quần áo của tôi..
Tôi kể lại cho chồng để oán than “tình đời” thì anh lại bênh vực bà nhân viên ấy:
- Anh từng theo em đi shopping nên biết rồi, mỗi lần em thử quần áo gần chục cái, vài lần như thế thì bà nhân viên phòng thử đã phải móc vào, treo lên cả mấy chục lần, sức đâu mà vui cười với em?

Tôi cãi:
- Tại hôm ấy em thích những món hàng ở khu vực của bà ta, chứ em cũng chán bà ta lắm, không đợi cho bà chán em đâu. Nhưng em đã rút ra kinh nghiệm là thà ôm mớ quần áo đi đến phòng thử quần áo khác xa hơn cho thoải mái. Chỉ tội nghiệp các nhân viên sẽ hỏa mù khi cần sắp xếp lại hàng hóa trở về vị trí cũ.

image
Tôi nhanh chân bước đến những dãy quần áo có tấm bảng ghi on sale 50% đến 65%. Bắt đầu từ dẫy đầu tiên và sẽ đi cho đến dãy cuối cùng như thế mới không bỏ sót, như thế mới bõ công đi mua sắm.
Tôi say sưa lấy hàng ra ngắm nghía lại treo vào, đi hết mấy dãy thì tôi đã chọn được một mớ trên tay.

Gớm, trẻ con ở đâu ra mà lắm thế, chúng chạy đuổi nhau giữa những dãy quần áo làm nơi trú ẩn và tìm kiếm nhau có vẻ hào hứng lắm. Các bà mẹ chắc còn đang mải mê shopping cứ để mặc con chạy nô đùa, chỉ thỉnh thoảng gọi con ơi ới, hoặc liếc thấy chúng còn loanh quanh đâu đó là yên chí chúi đầu vào dãy quần áo mà bới mà tìm.

Bà nào đi với chồng thì cửa tiệm cũng đã tâm lý có hàng ghế ngay sau quầy tính tiền, nơi ấy khuất lấp vắng vẻ để qúy ông thoải mái ngồi đợi. Tôi thấy có ông “giết” thì giờ bằng cách gọi phone, có ông ngoẹo đầu lim dim ngủ. Thỉnh thoảng bà vợ lại hiện ra cho ông thoát khỏi giấc mơ trở về thực tế, quăng cho ông giữ cái túi đầy quần áo mà bà đã chọn lựa để ông canh chừng giùm cho bà đỡ mỏi tay rồi vội đi chọn tiếp…

image
- Hello, Hello.. không nghe rõ nữa hả? hả? hả? Thôi bai nhé…
Tôi giật mình vì giọng nói hồn nhiên oang oang nghe quen quen đập vào tai. Tôi đang phân vân nhớ xem là người bạn nào thì đã thấy lù lù trước mặt chị Việt Nam mới quen hôm qua ở chợ Kroger. Chị ta cũng đã nhận ra tôi mừng rỡ và oang oang:
- Lại gặp chị, mua được gì chưa?
- Tôi mới đến và chọn được bây nhiêu nè..
- Còn tôi đi sớm lắm…
- Sớm lắm là mấy giờ hở chị? Hôm qua  chị đi chợ Kroger sớm hơn tôi, hôm nay cũng thế…Tôi và chị hai tâm hồn thích mua hàng “on sale” gặp nhau, chắc mình là tri kỷ….
- Tôi không nhớ chính xác là mấy giờ, chỉ biết là đến Dillard’s vừa lựa chọn hàng vừa nói chuyện phone với bạn cho tới hết battery, nó vừa than không nghe được nữa tôi mới đành thôi.
- Bạn của chị cũng có nhiều thì giờ tiếp phone nhỉ? bạn của tôi mỗi lần biết tôi gọi từ chỗ shopping là nó đã giẫy nẩy lên, chỉ cho phép tôi nói trong vòng 15 phút vì nó biết tôi vừa shopping vừa tán dóc chuyện trời ơi,  không biết bao giờ mới hết chuyện.…
- Chị phải chọn đối tượng mà gọi chứ, tôi chỉ gọi cho bạn nào cũng thuộc loại nói nhiều như tôi, kỳ phùng địch thủ chẳng ai nhường ai thì tha hồ nói cho tới khi điện thoại  của nó hay của tôi bị “cháy” là bị hết battery đó, thì  mới chịu ngừng.
- Cám ơn chị đã cho ý kiến qúa hay..
- Còn nữa, ngoài ra đối tượng có thể kiên trì nghe điện thoại dài không bờ bến của mình là những đứa không chồng con, hay đang thất tình, đang thất nghiệp, đang thất chí, đang thất bại làm ăn… cần người nói chuyện cho vơi sầu.
- Cám ơn chị lần nữa.
Hai người chia tay mà chẳng cần hỏi tên nhau. Thế nào cũng có dịp gặp lại không ở chợ búa thì cũng tại nơi shopping này.

image
Tôi đi thử quần áo, lại ra lựa chọn và lại thử, chồng tôi không hề là nhà tâm lý học mà nói đâu đúng đấy, không khí mát lạnh trong tiệm, người đông vui, hàng hoá hấp dẫn, nhất là trong phòng thử quần áo ánh đèn dịu dàng kỳ ảo, cái gương soi chẳng biết có phù phép gì không mà tôi thấy mình lên đồ sao mà đẹp thế, sao mà dễ thương thế, dù ở nhà đôi lúc tôi thấy mình như con Lọ Lem.
Tôi nghe thấy phòng thử quần áo bên cạnh tưng bừng vui, hình như hai người bạn cùng vào một phòng để làm giám khảo cho nhau, lời khen chê ríu  rít . Tôi đoán thế vì chẳng biết là tiếng nước nào, Lạ lắm, không phải tiếng Anh, không phải tiếng Việt, cũng chẳng phải tiếng Tàu.

image
Mình vui, người vui, tôi mê mải không nghĩ đến kết thúc chuyện mua sắm.
Tôi đã quen mua sắm tới giây phút cuối cùng, còn giờ thì còn sắm, mặc cho người ta phóng loa thông báo sắp đến giờ đóng cửa.
Khi tôi xách cái túi đầy ắp ra quầy tính tiền cũng là lúc tiệm tới giờ đóng cửa, gía mà chủ tiệm có chụp hình hay ghi danh thì phải tặng cho tôi danh hiệu “Người mua sắm nhiệt tình nhất” không chỉ một vài lần mà đã nhiều lần.

Cô nhân viên tính tiền thoăn thoắt scan giá hàng và trừ đi 65% giảm gía cho ra giá cuối cùng. Tuy giá rẻ mà một đống quần áo thế kia tổng cộng cũng hơn 200 đồng, ngoài sự dự đoán của tôi.
Hôm qua đi chợ Kroger mua gía on sale tôi  hí hửng tính thầm đã tiết kiệm cho ngân qũy gia đình được vài chục đồng.

Hôm nay đi shopping cũng on sale mà lại hao tốn nhiều qúa, nhìn số tiền hiện ra trên bảng tính tiền tôi xót cả ruột gan.
Có vài món quần áo tôi thấy…quen quen, hình như tôi đã mua nó ít nhất một lần trong đời, nên tôi đã cẩn thận để riêng ra chờ tới phút cuối cùng quyết định…Là giây phút này đây.  Tôi nói với cô tính tiền:
- Xin lỗi, tôi…không đủ tiền, để tôi bỏ ra vài món .
Cô nhân viên chắc gần tới giờ về mà còn bị khách hàng cù cưa mất thời gian, nên dù vẫn lịch sự mà lạnh lùng ra mặt:
- Chị làm ơn check “No” vào cái receipt này giùm tôi.
Tôi cầm cây bút điện tử lên và dí vào chữ “NO” của receipt nơi bảng điện tử tính tiền, để cô nhân viên hủy bỏ tấm receipt này.
Bỏ ra vài món thì số tiền tôi phải trả cũng hơn 150 đồng kể cả thuế.
Bước nhanh ra khỏi tiệm vì mệt mỏi và hoa mắt tôi súyt nữa đâm xầm vào cửa kính. Cửa kính trong suốt tôi tưởng là khoảng không cứ phăng phăng bước tới, nhưng may qúa có ai đó đi trước tôi mở cửa ra tôi mới biết mà thoát nạn. Nếu không là tôi đã bầm mặt hay sưng đầu rồi.

image
Trời đã về chiều mà vẫn còn nắng và nóng . Bây giờ tôi mới cảm thấy mỏi rời cả hai chân, cả hai tay và bụng thì đói. Tôi tiếc là đã không nghe theo lời khuyên của chồng ăn cơm xong hãy rời khỏi nhà.
Lòng tôi lại phơi phới vì mua sắm được nhiều quần áo vừa ý. Chốc nữa về nhà tôi lại có cái thú vị là thử quần áo lần nữa
Nhưng tôi chẳng còn sức mà thử lại đống quần áo này, tôi quẳng vội những túi đồ trong phòng ngủ và ra ngoài gặp chồng. Anh  đang nằm khểnh ở ghế coi ti vi nhàn hạ và sung sướng qúa làm tôi phải ghen tị…

- Welcome em đi shopping về.
- Chào tái ngộ anh sau nửa buổi xa cách. Bước ra khỏi tiệm, khỏi mall em mới nhớ còn có chồng  ở nhà và cơm chiều nay chưa nấu.
- Không sao, anh luôn biết tự lo thân. Anh đang tính nấu mì gói ăn cho bữa chiều đây.
Tôi buông mình ngồi xuống ghế sofa đối diện với chồng, cảm giác thoải mái hơn bao giờ, vì suốt mấy tiếng đi qua đi lại trong tiệm đến chóng cả mặt, cuồng cả chân và mỏi cả vai vì hai tay liên tục lôi áo ra treo áo vào hay sành điệu lùa dãy áo vào một phía để dễ nhìn, dễ tìm. Tổng cộng…. mấy trăm lần tôi không thể đếm nổi.
Tôi nhìn chồng bằng ánh mắt năn nỉ và nói như rên rỉ:
- Anh ơi, nếu anh nấu mì gói ăn thì tiện thể nấu cho em một tô luôn đi. Em đói bụng qúa rồi !!!
- Anh nói đùa thôi, anh đâu có đói bụng.  Người đói bụng chính là em, đồ ăn buổi sáng vẫn còn đây, còn cái món cá hồi ướp muối  tỏi chiên bơ nêm mật ong của em thì để khi khác đi, anh biết thừa em nói ra cho sướng miệng và bớt tội lỗi khi bỏ bê nhà cửa cơm nước để đi shopping.

image
Tôi phân trần:
- Thật tình em định về sớm, em không cần mua thêm quần áo làm gì, chỉ đến tiệm xem món nào rẻ đẹp thì …mua chơi vài món vì gía on sale tội gì không mua ? . Ai ngờ …
- Thì anh đã nói rồi các bà các cô mà vào tiệm shopping quần áo thì không mãnh lực nào kéo ra khỏi, trừ khi có cơn sóng thần ập tới.…
- Đi shopping tuy tốn tiền và tốn thì giờ nhưng được cái lợi là …exercise luôn., cả chân lẫn tay và đầu óc họat động không ngừng. Thôi em nghỉ vài phút cho tỉnh người sẽ ra lo bữa ăn chiều.

Tôi đi ra bếp thấy nồi canh chua vẫn đầy nguyên, bát rau om tôi cắt sẵn vẫn còn trong tủ lạnh chứng tỏ anh chưa hề nêm nếm vào. Tôi ngạc nhiên cất cao giọng như trách móc:
- Sao anh không ăn canh chua, hả?
- Em nếm thử xem, nồi canh chua mặn thế liệu em có ăn nổi không?
Tôi múc thìa canh nếm thử. Trời ơi, không hiểu sao tôi lại thả vào nồi canh nhiều mắm muối thế này !!
Giọng tôi vội vàng biết điều hạ thấp xuống :
- Chắc lúc nêm muối em…tưởng là đường !!
Chồng tôi bổ sung thêm:
- Mà canh chua lại không chua em ạ…
- Ôi …em quên chưa bỏ me vào…vắt me hột vẫn còn đây. Thế anh đã ăn cơm trưa ra sao?
- Cũng may chảo tôm rang của em không bất bình thường nên anh ăn cơm với tôm rang và qủa dưa leo trong tủ lạnh, với lại được ở nhà một mình rất thú vị, ăn gì mà chẳng được.

image
Tôi ngọt ngào:
- Cho em xin lỗi, bây giờ anh đợi em 15 phút thôi, em sẽ chữa được nồi canh chua này không khó khăn gì.
Tôi lấy từ trong tủ lạnh ra hai khứa cá hồi. Với tất cả tâm hồn, tôi o bế nấu lại nồi canh chua, thêm vào chút nước với hai khứa cá này, với vắt me kia, khi ăn rắc ngò om và ớt vào, nồi canh sẽ ngon lành tinh khôi như mới nấu .
Hai vợ chồng  ngồi bên nhau ăn bữa cơm chiều vui. Bây giờ tôi mới cảm thấy mùi thơm của hoa Ngọc Lan thoáng thoáng quanh nhà, thật thanh thản và dễ chịu làm sao…
Tôi ngước về phía bình hoa với vẻ biết ơn:” Cám ơn hoa Ngọc Lan vẫn tươi xinh, hoa vẫn thơm trong nhà chị nhé”.

image
Nồi canh chua cũng ngon ngoài dự tính. Anh phải khen lấy khen để:
- Món canh chua thật tuyệt vời. Nếu ăn không hết em cất vào tủ lạnh ngày mai anh ăn tiếp. Cám ơn em đã cho anh một bữa cơm ngon
Tôi bỗng thấy ngôi nhà này tràn đầy hạnh phúc..Hoa Ngọc Lan ơi, chồng ơi….
Tôi nũng nịu:
- Vậy là món canh chua có cá hồi này cho em trừ vào lời hứa hẹn món cá hồi ướp muối tỏi mật ong kia nhé? Anh đừng ghét em vì em thích đi shopping nhé…nhé…nhé ?
Anh dài giọng ra bắt chước tôi:
- Không…không…không bao giờ anh ghét em !!!
Tôi thu dọn bát đĩa ra sink để rửa và nũng nịu tiếp:
- Bây giờ thì em khỏe lại rồi, cả thể xác lẫn tâm hồn. Anh đợi em rửa bát xong sẽ phục vụ anh một show biểu diễn thời trang nhé..nhé..nhé……
- Em làm anh ngộp thở vì chùm chữ “nhé..nhé.nhé.” kéo dài của em rồi. Màn thời trang do em trình diễn với những quần áo vừa mới sắm chứ gì.?

image
- Đúng thế anh thân yêu ơi, tại sao con người không trang sức lên cho đẹp cuộc sống? Thế nên em luôn luôn thích đi shopping, nhất là shopping hàng on sale. Nếu tuần sau có tiệm nào on sale thì em…lại đi nữa, trước là giúp phục hồi nền kinh tế Mỹ sau là làm đẹp cho…cho vợ anh chứ cho ai.

image



Nguyễn Thị Thanh Dương

image


No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.