Monday, July 15, 2013

Bớt hút thuốc lá có thể cứu được hàng triệu người

image

Tổ Chức Y Tế Thế Giới WHO nói rằng chiến dịch chống hút thuốc và các biện pháp khác để kiểm soát thuốc lá có thể cứu được hằng triệu mạng người nếu được áp dụng trên khắp thế giới.

Trong một phúc trình đưa ra hôm thứ Tư, cơ quan của Liên Hiệp Quốc này nói một trong những phương pháp kiểm soát sử dụng thuốc lá mạnh nhất là cấm các nhà sản xuất quảng cáo, khuyến mại, và ngưng những hoạt động tài trợ.
image 
WHO ước tính có ba tỉ người đang sống tại những nơi có lệnh cấm quảng cáo toàn phần hay một phần thuốc lá – con số này khá lớn nhưng vẫn còn dưới nửa dân số thế giới.

WHO nói có 24 quốc gia, chiếm 10 phần trăm dân số bảy tỉ người trên thế giới, đã cấm toàn bộ quảng cáo, cổ động và tài trợ. Tuy nhiên, cơ quan này nói rằng mức độ tiêu thụ thuốc lá trên khắp thế giới vẫn còn trên đà gia tăng, đặc biệt là tại các quốc gia có mức thu nhập thấp và trung bình.

image 
WHO gọi “dịch hút thuốc lá” là một trong những mối đe dọa lớn nhất của ngành y tế công cộng mà thế giới phải đối diện. Mỗi năm có khoảng sáu triệu người chết vì những bệnh liên quan tới thuốc lá, nhưng số tử vong hàng năm đó có thể lên tới tám triệu nếu không có thêm các biện pháp kiểm soát.

Trong số các biện pháp kiểm soát thuốc lá, WHO khuyến khích chính quyền cấm hút trong các tiệm ăn và những nơi công cộng, tăng thuế các sản phẩm thuốc lá và đòi có những cảnh báo rõ ràng về sức khỏe trên các bao thuốc lá.

image 
Các chuyên gia của WHO nói thuốc lá đã gây ra 100 triệu cái chết trong thế kỷ 20, và nếu đà hiện nay tiếp tục, con số đó có thể gia tăng tới một tỉ người chết trong thế kỷ 21.

image 
Các chứng bệnh có tiềm năng gây tử vong liên quan tới việc sử dụng thuốc lá bao gồm bệnh tim mạch, tiểu đường, ung thư, và các chứng bệnh đường hô hấp kinh niên.


image



No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.