Tuesday, July 16, 2013

Trùm ma túy khét tiếng tàn bạo Mexico bị bắt

image
Miguel Angel Trevino Morales, thủ lĩnh của Zetas, tập đoàn buôn ma túy đáng sợ ở Mexico, đã bị bắt vào hôm 15.7 tại một thành phố nằm trên biên giới với bang Texas của Mỹ.

Có biệt danh Z-40, Trevino bị cả hai nước Mỹ và Mexico truy nã vì các hoạt động tội phạm. Hắn bị quân đội Mexico bắt giữ vào sáng ngày 15.7, theo các quan chức Mỹ và Mexico.

image
Trevino Morales vốn bị truy nã vì các cáo buộc buôn ma túy tại Mỹ, nước treo giải thưởng 5 triệu USD cho người cung cấp thông tin giúp bắt giữ tên này. Tập đoàn Zetas chủ yếu hoạt động tại Mexico song hoạt động buôn ma túy và các tội phạm có tổ chức khác đã lan sang các nước khác.
Hãng BBC cho biết Trevino Morales bị bắt tại thành phố Nuevo Laredo, gần biên giới với Mỹ.

Trevino Morales là người kiểm soát băng Zetas sau cái chết của Heriberto Lazcano, kẻ thành lập tập đoàn tội phạm này, vào tháng 12.2012. Lazcano bị quân đội Mexico tiêu diệt trong một cuộc đọ súng ở bang Coahuila song các tay súng sau đó đã ập vào nhà xác để cướp đi thi thể của hắn.

image
Vũ khí và tang vật thu được trong một chiến dịch bố ráp băng Zetas
Vụ bắt giữ Trevino Morales là một thành công lớn trong cuộc chiến chống lại các tập đoàn ma túy hùng mạnh của nhà chức trách Mexico, theo AFP.

image
Tập đoàn Zetas vốn được thành lập bởi những kẻ đào ngũ của một đơn vị cảnh sát tinh nhuệ ở Mexico và nhanh chóng trở nên khét tiếng bởi sự tàn bạo của chúng, với các vụ chặt đầu nạn nhân bắt cóc hoặc các thành viên ở phe đối địch và vứt xác ở đường cao tốc.
Từng một thời là cánh vũ trang của tập đoàn Gulf, Zetas đã tách ra sau đó, châm ngòi cho một cuộc chiến tranh giành lãnh địa tàn khốc tại miền bắc Mexico.

image
Trevino Morales được mô tả là một kẻ tàn bạo, thích tra tấn và hạ sát các nạn nhân của hắn. Đây là trùm ma túy cao cấp nhất và bị truy nã gắt gao nhất bị bắt ở Mexico kể từ khi Tổng thống Enrique Pena Nieto nhậm chức hồi tháng 12 năm ngoái.

image
Trong nhiệm kỳ sáu năm trước đó của cựu Tổng thống Felipe Calderon, nhà chức trách đã bắt hơn 20 trong số 27 trùm ma túy bị truy nã gắt gao nhất.

Tuy nhiên, nhiệm kỳ của ông Calderon bị phủ bóng bởi hơn 70.000 vụ giết hại liên quan đến ma túy từ năm 2006 đến 2012.



Sơn Duân

image


No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.