Thursday, June 27, 2013

Khi nào nên ngưng điều trị bệnh cho người già?

image
Cựu tổng thống Nam Phi Nelson Mandela.

Cựu tổng thống Nam Phi Nelson Mandela đã nhập viện ngày 8 tháng 6 vì nhiễm trùng đường phổi. Trong một thời gian, các bác sĩ cho biết sức khoẻ ông đã khá hơn, nhưng hôm chủ nhật vừa qua họ nói tình trạng của ông đã trở nên nguy kịch. Thông tín viên VOA Carol Pearson nói chuyện với một chuyên gia về việc chữa trị cho các bệnh nhân cao tuổi bị nhiễm trùng đường phổi tái phát.

Dân chúng Nam Phi và những người ngưỡng mộ ông trên khắp thế giới đã bày tỏ tình cảm đối với ông Nelson Mandela, người được cho là đã biến Nam Phi từ một nước đặt dưới sự cai trị của thiểu số người da trắng thành một nước dân chủ đa chủng tộc. Tại Johannesburg hôm thứ Hai, dân chúng gọi ông là Madiba, là tên của bộ lạc đã đặt cho ông.
image 
Một phụ nữ nói: “Tôi rất xúc động và tôi nghĩ tới con em tôi. Ðiều quan trọng là chúng phải cảm nhận được Madiba đã từng và vẫn còn là một người kỳ diệu đối với chúng tôi ra sao.”

Một nguời đàn ông cho rằng đã đến lúc để ông ra đi.

Một người khác tỏ ý mong muốn ông sẽ bình phục.

Ông Mandela bị nhiễm trùng đường phổi trong thời gian 27 năm bị tù dưới chế độ apacthai. Những đợt nhiễm trùng trong vài năm vừa qua thường được gọi là “sưng phổi” cho dù nguyên do là virút hay vi khuẩn.


image 
Ðiều làm cho tình trạng của ông thêm trầm trọng là những đợt nhiễm trùng lập đi lập lại có thể làm suy yếu các buồng phổi của bệnh nhân lớn tuổi.

Bác sĩ Bohdan Pichurko làm việc cho Chẩn y viện Cleveland.

Ông nói: “Những loại vi trùng này thường tấn công mạnh hơn. Thông thường chúng chống lại các loại thuốc kháng sinh bởi vì, qua nhiều năm, những người lớn tuổi sẽ tiếp xúc với các thuốc kháng sinh nhiều hơn và sẽ lựa lọc ra những dòng virut mạnh hơn và kháng thuốc.”

Bác sĩ Pichurko các phương pháp điều trị cho người trẻ không phải lúc nào cũng tốt cho người lớn tuổi.

Ông giải thích: “Những bệnh như sưng phổi gây sức ép lên các hệ thống cơ quan khác. Và chúng tôi lo ngại về các chứng tiểu đường, chức năng thận, chức năng gan nặng hơn. Nhiều chứng bệnh đó có thể tệ hơn khi chúng ta cố hết sức điều trị chứng nhiễm trùng đường hô hấp.”


image 
Mặc dầu một số người nói rằng nên để cho ông Mandela ra đi, bác sĩ Pichurko nói quyết định ngừng chữa trị không bao giờ dễ dàng.

Ông nói: “Quyết định tốt nhất được thực hiện qua sự hợp tác giữa người bệnh và bác sĩ. Bác sĩ có nghĩa vụ đạo đức là chỉ ra rằng đến khi nào thì việc chữa trị y khoa có thể là vô ích, nếu như đã đến lúc phải làm như thế."

image
Bác sĩ Pichurko cho rằng tuổi tác là một yếu tố, nhưng chỉ là một yếu tố phụ. Một số người vẫn mạnh khỏe ở tuổi 95. Những người khác thì không. Ðối với người cao tuổi, điều quan trọng là tìm cách tránh tiếp xúc với các virut và một số vi trùng. Và nếu xảy ra trường hợp bị nhiễm trùng, thì phải được chăm sóc y tế trong vòng 48 tiếng đồng hồ.



Carol Pearson


image


No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.