Tuesday, May 20, 2014

Mỹ - Trung: Chưa bạn, đã thù

image
Không ai tin rằng năm sĩ quan Trung Quốc sẽ có ngày hầu tòa Mỹ
"Thế là quá đủ rồi," Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ Eric Holder nói. 
Chính phủ Hoa Kỳ đang bực tức và cho thấy sự gây hấn mới đối với các tin tặc Trung Quốc cũng như điều mà Washington coi là "ăn trộm kiểu Thế kỷ 21".
Qua hành động mới nhất này người ta có thể suy đoán rằng chính quyền Trung Quốc nói họ vô tội khi Tổng thống Barack Obama và các quan chức khác đề cập tới vấn đề này và chất vấn lại "thế bằng chứng đâu".

Giờ chính quyền Hoa Kỳ nói, bằng chứng đây theo kiểu giấy trắng mực đen.
Trong số các cáo buộc có: đánh cắp thiết kế của nhà máy điện hạt nhân hồi năm 2010, trộm thông tin tài chính từ một công ty sản xuất các tấm năng lượng mặt trời và cài mã bẩn vào máy tính của hãng US Steel, tất cả đều trong năm 2010.
Và Hoa Kỳ cho rằng các hoạt động của những sĩ quan quân đội Trung Quốc gây hại trực tiếp cho người Mỹ và nền kinh tế Hoa Kỳ.
Một quan chức ở Washington nói sự cạnh tranh không bình đẳng đã khiến các nhà máy đóng cửa và người dân mất việc.

Không ai nghĩ rằng các quan chức này, được cho là hành động theo lệnh của chính quyền Trung Quốc, sẽ phải ra hầu tòa tại Hoa Kỳ.
Luật pháp Hoa Kỳ sẽ không thể với tới Đơn vị 61397 của Cục 3 thuộc Giải phóng Quân Nhân dân ở Thượng Hải.

Quan hệ giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc vốn đã có những điều khó hiểu và đại diện cho một điều gì đó giữa sự cạnh tranh và điều cũng không hẳn là tình bạn.

image
Giờ nó đang chuyển sang thù nghịch.
Mỗi lĩnh vực - từ khả năng xung đột ở Thái Bình Dương cho tới cạnh tranh kinh tế - đều khác nhau.
Nhưng đây là thông điệp rõ ràng nhất gửi tới chính phủ Trung Quốc rằng sẽ không có những cử chỉ ngoại giao mềm mỏng nữa, không vòng vo nữa về chuyện tình báo công nghiệp.


Mark Mardell


Mỹ cáo buộc TQ 'ăn cắp thông tin mạng'

image
FBI công bố danh sách 5 quân nhân Trung Quốc bị Hoa Kỳ truy nã
Trung Quốc lên án việc Hoa Kỳ truy tố năm sỹ quan bị cáo buộc thực hiện hành vi gián điệp kinh tế trên mạng.
Bắc Kinh nói họ "chưa bao giờ dính líu hay tham gia" vào ăn cắp trên mạng và rằng các cáo buộc này sẽ làm tổn hại đến hợp tác giữa hai nước.
Trước đó, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Eric Holder nói Mỹ cần phải có "phản ứng quyết liệt".
Các công tố viên Mỹ nói những sỹ quan này đã đánh cắp những bí mật thương mại và tài liệu nội bộ của năm công ty và một công đoàn.

'Mỹ hãy sửa lỗi ngay'

Tuy nhiên Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã kêu gọi Washington "sửa lỗi ngay lập tức" và thu hồi lệnh truy tố.
Người phát ngôn Tần Cương được Tân Hoa Xã dẫn lời nói những cáo buộc này "hoàn toàn không có cơ sở và có mục đích riêng".

Ông cho biết Trung Quốc đã quyết định đình chỉ hoạt động của Nhóm công tác Mạng Mỹ - Trung được thiết lập hồi tháng Tư.
"Trước sự thiếu chân thành của Hoa Kỳ nhằm giải quyết các vấn đề liên quan đến an ninh mạng thông qua đối thoại và hợp tác, Trung Quốc đã quyết định đình chỉ các hoạt động của Nhóm công tác mạng Mỹ-Trung," ông Tần nói.

Trung Quốc luôn khẳng định mình là nạn nhân của tin tặc, nghe lén vào theo dõi từ phía Hoa Kỳ.
Ông Tần nói thêm: "Một lần nữa chúng tôi mạnh mẽ kêu gọi Mỹ giải thích rõ ràng về những gì họ đã làm và ngay lập tức chấm dứt những hoạt động như vậy."
Ông Tần cũng cho biết Trung Quốc sẽ có thêm biệnpháp nhưng không nói rõ chi tiết.

image
Ông Holder cáo buộc các công ty Trung Quốc hưởng lợi từ thành quả lao động của người Mỹ
Bộ trưởng Holder cho biết một bồi thẩm đoàn đã đưa ra cáo buộc các công dân Trung Quốc đột nhập máy tính. Đây cũng là cáo buộc đầu tiên nhằm vào “những tác nhân quốc gia xâm nhập vào các mục tiêu thương mại của Mỹ trên mạng”.
Ông cũng công bố các nạn nhân được cho là đã bị tấn công: Westinghouse Electric, US Steel, Alcoa Inc, Allegheny Technologies, SolarWorld và Công đoàn Công nhân thép.

'Tổn thất to lớn'

"Các vụ đột nhập dường như không có mục đích nào khác ngoài việc làm lợi cho các công ty nhà nước và các lợi ích khác của Trung Quốc với kết quả là các doanh nghiệp Mỹ phải chịu thiệt hại," ông Holder nói.

Cáo trạng được đưa ra tại khu vực tây bang Pennsylvania, trái tim của ngành công nghiệp thép của Mỹ. Các nghi phạm bị truy tố gồm Vương Đông, Tôn Khải Lượng, Văn Hưng Vũ, Hoàng Chấn Vũ, và Cốc Xuân Huy. Những người này đều sỹ quan thuộc Đơn vị 61398 của Giải phóng quân Trung Quốc.
Cục Điều tra Liên bang Mỹ khẳng định các vụ xâm nhập diễn ra từ năm 2006 cho đến 2014 đã gây “tổn thất to lớn” cho các công ty nạn nhân và có thể có thêm nhiều nạn nhân khác.

Ông John Carlin, người đứng đầu bộ phận an ninh quốc gia của Bộ Tư pháp Mỹ, phát biểu: “Trong khi người lao động tại các công ty của Mỹ phải bỏ công sáng tạo, đổi mới và phát triển các chiến lược để cạnh tranh trên toàn cầu thì công việc của những thành viên của đơn vị 61398 này lại là đánh cắp thành quả lao động của chúng ta từ Thượng Hải”.

'Mối đe dọa thực sự'

image
Ông Carlin dẫn chứng công ty SolarWorld, nhà sản xuất tấm năng lượng mặt trời và phụ kiện, đang mất thị phần nhanh chóng vào tay các đối thủ Trung Quốc vốn đưa ra giá rẻ hơn.
Các tài liệu về chính sách giá của công ty này đã bị đánh cắp.
Một công ty khác là Westinghouse thì bị Đơn vị 61398 đánh cắp các thiết kế mật về các cấu phần của một nhà máy điện hạt nhân mà công ty này đang thương thảo xây dựng với một tập đoàn quốc doanh của Trung Quốc.
“Trước đây, hễ mỗi lần chúng tôi nêu các quan ngại như thế này với giới chức Trung Quốc, họ phản ứng bằng cách công khai đòi chúng tôi cung cấp bằng chứng cụ thể để đưa ra tòa”, ông Carlin cho biết.

Năm ngoái, công ty phòng thủ mạng Mandiant đã công bố một báo cáo về một đơn vị của quân đội Trung Quốc mà họ cho là đứng đằng sau nhiều vụ tấn công lớn nhắm vào các công ty và cơ quan liên bang của Hoa Kỳ.

Tháng Ba vừa qua, Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Chuck Hagel cho biết Lầu Năm Góc đã lên kế hoạch tăng cường năng lực an ninh mạng lên hơn gấp ba trong những năm tới để đối phó với các cuộc tấn công mạng.


Tổng thống Mỹ Barack Obama đã gọi các cuộc tấn công mạng là 'mối đe dọa thực sự' cho an ninh và kinh tế Hoa Kỳ.


image



Mar 22, 2013
TPO - Những sóng gió do cuộc tranh cãi hacker giữa Mỹ và Trung Quốc thời gian vừa qua chưa được dẹp yên thì lại một sự kiện “gián điệp Trung Quốc” mới đang làm xôn xao dư luận ở Mỹ. Theo bản tin hãng truyền thông ...

Mar 07, 2012
Có cả binh đoàn tin tặc, gián điệp tin học của họ thọc mũi dùi vào hệ thống computers của ngành kỹ nghệ và chính quyền Mỹ. Mục tiêu chính của họ là lén lấy hoặc phá hư những dữ kiện bí mật kinh tế, tài chánh, khoa học, ...

May 27, 2012
Hồi tháng 11 năm 2011, một cơ quan tình báo Mỹ đã thẳng thừng cáo buộc đích danh “Trung Cộng là một thủ phạm dai dẳng và tích cực nhất thế giới, về gián điệp kinh tế trên không gian ảo”. 5* Hoa Kỳ cân nhắc chiến lược ...

Oct 09, 2013
Trước đó sự kiện “gián điệp Trung Quốc” làm xôn xao dư luận ở Mỹ, một công dân Trung Quốc làm ở Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA đã bị nhân viên của FBI bắt tại sân bay quốc tế Washington Dulles ngày 16/3.

Feb 19, 2013
Một đơn vị mật của quân đội Trung Quốc có thể là “nhóm gián điệp mạng hàng đầu thế giới”, theo hãng bảo mật mạng của Hoa Kỳ. Hãng Mandiant nói Đơn vị 61398 đã “tự động lấy cắp hàng trăm terabytes dữ liệu” từ ít nhất ...

Mar 14, 2012
... giám đốc Viện Nghiên Cứu Đại học Chiến Tranh Hải Quân ở Newport, Rhode Island, cho rằng, chắc chắn là X-37B thực hiện sứ mạng quân sự vì nó có thể bay đến bất cứ một địa điểm nào, để thực hiện công tác gián điệp ...

Oct 02, 2012
TC hiện giờ chỉ biết sử dụng đội quân gián điệp công nghiệp để ăn cắp tài liệu thiết kế kỹ thuật, hay cố tình nhái kiểu, bắt chước làm y chang thiết bị nhập từ ngoài. Trong kỹ nghệ xe hơi TC thường bị tố cáo ăn cắp hình dáng ...

May 19, 2014

Trung Quốc đã nhanh chóng phản bác cáo buộc hình sự của Mỹ, vốn đánh dấu lần đầu tiên chính phủ Mỹ truy tố nhân viên của một cường quốc kinh tế khác liên quan tới các vụ phạm tội trên mạng nhắm vào các công ty Mỹ.


image

Mồi lửa và Đống củi
Trị bệnh bằng nước tiểu
Mỹ truy tố 5 quân nhân Trung Quốc về tội do thám k...
Khúc ngoặt lịch sử
TQ rút hàng ngàn công nhân về nước, ngưng một số t...
Hãy giúp tôi bảo vệ tổ quốc
Thường Vạn Toàn sang thăm, 4 Ủy viên Bộ Chính trị ...
Chính quyền cấm biểu tình phản đối Trung Quốc
Người Việt nhiều nơi biểu tình chống Trung Quốc
Học giả Mỹ kêu gọi Washington đáp lại 'thách thức ...
Phản đối đâu chỉ là yêu nước cực đoan
Đi giữa dòng bạo động
Thư gửi Nguyễn Tấn Dũng
Công nhân Bình Dương ngộp thở vì ông chủ Trung Quố...
Góc nhìn khác "về bạo loạn ở Bình Dương - Hà Tĩnh ...
Hoa Kỳ đề cử tân đại sứ ở VN
Trung Quốc đã thắng ở Biển Ðông
Hình ảnh biểu tình bạo động ở Việt Nam
Việt - Trung căng thẳng trên biển trên bộ
Tàu Thì Lạ Mà Hèn Hạ Thì Quen
Người Công giáo Việt Nam không thờ ơ với tình hình...
Học giả Edward Luttwak phân tích Trung Quốc
Chủ nhật 18/5: Toàn quốc xuống đường!
Biển Đông vì ai nên nỗi
Người Trung Quốc ở Việt Nam bỏ chạy sang Campuchia...
Philippines tố cáo TQ lấp biển lấy đất ở hòn đảo c...
Đình công chống Trung Quốc lan rộng trên quy mô cả...
Báo nước ngoài bình vụ Bình Dương
Tập Cận Bình từ chối tiếp TBT Nguyễn Phú Trọng
Bài thơ của một thi nhân Miền Bắc
Những hình ảnh về buổi biểu tình sáng nay ở Bình D...
Dấu "Hỏi Ngã" Trong Văn Chương Việt Nam
Cù Huy Hà Vũ tuyên bố sẽ trở về Việt Nam trong thắ...
Mối nguy TQ và cơ hội cho VN
Công nhân VN biểu tình phản đối Trung Quốc
Về lòng yêu nước và chủ nghĩa dân tộc
WHO: “Nốc bia rượu” gây hại nhất cho sức khỏe
Giàn khoan nước sâu và câu chuyện chủ quyền
Bước ngoặt chính trị tại Việt Nam
Gs. Taylor Fravel nói về xung đột Việt-Trung

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.