Monday, May 12, 2014

WHO: “Nốc bia rượu” gây hại nhất cho sức khỏe

image
Một người say nằm ngủ trên đường phố ở ngoại ô Nairobi, Kenya, 9/5/14
GENEVE — Tổ chức Y tế Thế giới đang kêu gọi các nước hành động để giảm thiểu tác hại của chất cồn mà theo họ, giết chết 3,3 triệu người mỗi năm.

Tổ chức Y tế Thế giới, WHO, báo cáo việc sử dụng chất cồn có hại gây nên 6% tất cả những trường hợp tử vong trên toàn thế giới – tức là mỗi 10 giây lại có 1 người chết.

Ngoài việc dễ gây nghiện, báo cáo cho biết tiêu thụ chất cồn làm tăng nguy cơ phát triển hơn 200 loại bệnh, bao gồm bệnh xơ gan và một số bệnh ung thư. Lần đầu tiên, WHO cho hay việc sử dụng chất cồn có hại khiến người ta dễ mắc các bệnh truyền nhiễm như bệnh lao, viêm phổi và HIV.

image
Ông Shekhar Saxena, Giám đốc phụ trách Sức khỏe Tâm thần và Lạm dụng chất gây nghiện của WHO, nói rằng tổ chức này lo ngại về tình trạng uống rượu bia của thiếu niên trong độ tuổi từ 15 và 19, và đặc biệt là hiện tượng "nốc bia rượu." Ông nói:

"Báo cáo kết luận rằng trên toàn thế giới, 16% những người uống bia rượu trên 15 tuổi uống theo kiểu nốc, gây hại nhiều hơn những kiểu uống khác... nhiều nhất là ở những vụ tai nạn, tự hại mình và hại những người khác ... Những nước có thu nhập cao có mức tiêu thụ bia rượu bình quân đầu người cao nhất và cũng có tỉ lệ nốc bia rượu phổ biến nhất. "

Báo cáo lưu ý trung bình mỗi người từ 15 tuổi trở lên uống 6,2 lít bia rượu mỗi năm, nhưng vì chưa tới 50% dân số thế giới uống chất cồn, cho nên những người có uống tiêu thụ trung bình 17 lít cồn nguyên chất mỗi năm.

image
Báo cáo cảnh báo việc uống rượu bia đang gia tăng ở phụ nữ và điều này đáng lo ngại vì họ dễ mắc những bệnh liên quan đến rượu bia hơn là nam giới. Tỉ lệ tử vong cao nhất là ở châu Âu, tiếp theo là Tây Thái Bình Dương và sau đó khu vực châu Mỹ.

Khắp toàn cầu, báo cáo nhận thấy châu Âu là khu vực có mức tiêu thụ rượu bia cao nhất, đặc biệt là ở những vùng Trung và Đông Âu, kế tiếp là châu Mỹ và châu Phi. Báo cáo nói Nga, Ukraine, Belarus, Moldova, và một số nước lân cận có mức độ tiêu thụ và mức độ nốc bia rượu rất cao.

Mặc dù châu Phi tiêu thụ ít chất cồn hơn so với châu Âu, ông Vladimir Poznyak, Điều phối viên Quản lý Lạm dụng Chất gây nghiện của WHO, nói rằng tác động về sức khỏe ở châu Phi xấu hơn ở châu Âu. Ông nói:

 "Sự khác biệt là ở khu vực châu Phi cũng như ở các nước khác với nguồn tài nguyên ít hơn, tiêu thụ rượu bia mang tới nhiều tác hại cho sức khỏe và mối quan hệ xã hội vì sự thiếu vắng những yếu tố đệm đỡ, thường là hỗ trợ xã hội, tiếp cận dịch vụ chăm sóc y tế. Đó là những thứ còn thiếu."

image
Tổ chức Y tế Thế giới đang kêu gọi các nước tăng cường các biện pháp bảo vệ người dân khỏi những tác hại của lạm dụng bia rượu. Những biện pháp này bao gồm tăng thuế đánh vào rượu bia, nâng giới hạn độ tuổi uống, và quản lý thị hoạt động tiếp thị thức uống chứa cồn.




Lisa Schlein


image

Giàn khoan nước sâu và câu chuyện chủ quyền
Bước ngoặt chính trị tại Việt Nam
Gs. Taylor Fravel nói về xung đột Việt-Trung
Vấn đề hòa giải và hòa hợp dân tộc tại Việt Nam
Lằn đỏ trong chính sách với Trung Quốc
Báo động: NHANH LÊN KẺO MUỘN!
BCT-Trung ương đảng tứ bề thọ địch.
Ai thù, ai bạn?
Nỗi sợ Ba Sàm
Ngày Nhân quyền cho Việt Nam được cử hành tại Quốc...
Chủ giàn khoan Hải Dương 981 là ai?
Không ai cứu được Việt Nam cả!
Thằng mập CSB 8001 phun nước
Lời kêu gọi biểu tình Yêu Nước
Giàn khoan và Diên Hồng
Pháp rút khỏi VN đúng 60 năm, bước ngoặt trong lịc...
Nhà văn sáng chói!
Đưa TQ ra tòa, VN sẽ bị trả đũa?
Quốc tế bình luận va chạm trên Biển Đông
Chiến tranh giữa Việt Nam và Trung Quốc?
Thầy giáo cũ và lá Cờ Vàng
Tại sao chế độ cộng sản tại Việt Nam vẫn sống?
Chuyện Biển Đông: Muốn thắng Goliath thì cần David...
USS Midway ngày 30-4-1975 và Thiếu Tá Phi Công Lý ...
Đấu tranh dù ở bất cứ đâu
Trung Quốc ‘chủ động đâm tàu Việt Nam’
Lật tẩy trò lừa đảo của nhà ngoại cảm Phan Thị Bíc...
Phê bình văn học và bình luận chính trị
Chuyện bây giờ mới kể
Hồi âm : Bức “tâm thư“ bàn về văn hóa Việt
Bài học nặng ký
Việt Nam bắt 2 blogger về tội 'lạm dụng quyền tự d...
Chả lẽ mất độc lập tự chủ, lệ thuộc họ Bành?
Việt Nhật đang là đồng minh về tinh thần
Mỹ đã làm gì trong trận Điện Biên Phủ?
Giàn khoan 981 Trung Quốc đưa vào vùng biển Việt N...
Trung Cộng hóc thêm khúc xương Senkaku
Những nghề sắp thành dĩ vãng ở Sài Gòn
Luật lệ xứ người
Rút tên ra khỏi "chính nghĩa" group

1 comment:

  1. Nhiều khi say qua, nôn ọe mặt xanh mặt vàng, bao tử thì cồn cào ruột gan... cực mệt mỏi. Những lúc như vậy thề với lòng là sẽ nghỉ bia rượu, nhưng mọi chuyện vẫn ko thay đổi. hihi

    Công dụng tuyệt vời của đậu nành sấy giòn ăn liền với sức khỏe

    ReplyDelete

Note: Only a member of this blog may post a comment.