Sunday, May 18, 2014

Thường Vạn Toàn sang thăm, 4 Ủy viên Bộ Chính trị Lào thân Việt Nam thiệt mạng

image
Laotian Ministry of Defense Mr. Douangchay Phichit, Governor of Vientiane Province, Laotian Vice-Prime Minister,Laotian Ministry of Public Safety, Thai Ministry of Foreign Affairs.
Giữa lúc căng thẳng trên Biển Đông leo thang do các hành động quân sự xâm lược của Trung Quốc, nhà cầm quyền Bắc Kinh đã tiến hành nhiều hoạt động nham hiểm đánh sau lưng ta nhằm cô lập Việt Nam. Thành công trong việc vận động Campuchia có thái độ không những trung lập mà còn rất cứng rắn với Việt Nam (cấm biểu tình về Biển Đông tại Campuchia), vừa qua, Trung Quốc cử Thường Vạn Toàn, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Quốc phòng đi thăm Lào và sẽ thăm Myanmar – hai nước thân Việt Nam nhất trong khối ASEAN. Vừa đàm phán với họ Thường xong, 4 Ủy viên Bộ Chính trị Lào, những nhân vật nắm quyền lực chóp bu nhất được cho là rất thân Việt Nam, đã tử nạn trong vụ rơi máy bay hôm qua 17/5.

image
Tướng Douangchay Phichit, Bộ trưởng Quốc phòng Lào
Chiếc máy bay AN74TK-300D chở 4 Ủy viên Bộ chính trị gồm: Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng QP, Bộ trưởng Bộ An ninh, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Bí thư Thành ủy Viên Chăn đã rơi ở Xiêng Khoảng vào sáng sớm 17/5/2014. Các đồng chí này đều được đào tạo rất bài bản tại những học viện lớn ở Việt Nam (HV Quốc phòng, HV An ninh Nhân dân, HV Chính trị Quốc gia HCM), nói tiếng Việt như người Việt. Ngày 16/5, Thường Vạn Toàn (Bộ trưởng QP Trung Quốc) được Chủ tịch nước Lào Choummaly Sayasone tiếp đón nồng nhiệt. Họ Thường sau đó hội đàm với Bộ trưởng Quốc phòng và Bộ trưởng An ninh của Lào với trọng tâm là tăng cường hợp tác quốc phòng và an ninh Trung – Lào, tăng cường viện trợ quốc phòng của Trung Quốc cho Lào. Cũng trong chuyến thăm, lần đầu tiên Lào mở cửa Học viện Quốc phòng đón tiếp Bộ trưởng QP Trung Quốc.

image
Trước chuyến thăm này, Lào đã giữ thái độ im lặng rất bất thường về chiến dịch xâm lược quân sự trên Biển Đông mà Trung Quốc tiến hành chống Việt Nam. Việc Chủ tịch Lào đích thân ra tiếp đón họ Thường một cách long trọng trong thời điểm Việt Nam rất cần tiếng nói ủng hộ của Lào cho thấy sự dịch chuyển của Lào về phía Trung Quốc là quá rõ ràng. Với sự tổn thất về cán bộ thân Việt Nam nói trên, dự báo, sau chuyến thăm này, lập trường của Lào sẽ có sự thay đổi bất lợi cho Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh Đảng Nhân dân Cách mạng Lào đang chuẩn bị nhân sự cho Đại hội 10 tới đây. Nguy hiểm hơn, trong chuyến thăm Lào, Trung Quốc hứa sẽ tăng viện trợ quân sự cho Lào, tăng cường hợp tác, chia sẻ thông tin quốc phòng và an ninh giữa hai bên.

Vừa qua, theo một số nhà phân tích, việc Trung Quốc tăng cường quân đội trên tuyến biên giới với Việt Nam chỉ là hành động nghi binh không đáng ngại. Nguy hiểm nhất là họ tìm cách tiếp cận được với Tây Nguyên và miền Trung của ta từ phía Lào, Campuchia nhằm tiến hành cú đánh sau lưng vào địa bàn chiến lược là chỗ đứng chân của một loạt các căn cứ quân sự trọng yếu yểm hộ cho Biển Đông và Trường Sa, không những gây nguy hiểm trực tiếp về mặt quân sự mà còn làm đảo lộn các tính toán và bố phòng chiến lược của Việt Nam.

image
Cùng thời gian này, Tổng Tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc, tướng Phòng Phong Huy, đã có chuyến thăm Hoa Kỳ nhằm trấn an Hoa Kỳ trước những hoạt động xâm lược của họ trên Biển Đông. Cũng trong thời gian này, Trung Quốc với vai trò chủ nhà Hội nghị thượng đỉnh về Xây dựng lòng tin (CICA) đã chơi những trò ngoại giao rất bẩn thỉu nhằm cô lập Việt Nam. Tuy Biển Đông không phải là nội dung của Hội nghị nhưng tại những cuộc tiếp bên ngoài với các đoàn, Trung Quốc đều lồng ghép lập trường của họ đồng thời xuyên tạc, nói xấu Việt Nam. Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan tham dự hội nghị này. Những động thái gần đây của quan chức cao cấp Trung Quốc hoàn toàn lặp lại những gì họ làm trước khi đánh ta năm 1979.

image
Trong một diễn biến khác về Biển Đông, chiều 16/5, tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng, Bộ Chính trị triệu tập Hội nghị bất thường để lấy ý kiến các bô lão cao cấp đã nghỉ hưu về đối sách cấp bách với Trung Quốc trong thời gian tới. Đối tượng tham gia gồm các nguyên tứ trụ, nguyên Bí thư Trung ương, nguyên Trưởng ban Đảng, nguyên Bộ trưởng và tương đương. Được biết, có đồng chí nguyên lãnh đạo Đảng mới cưới vợ thường xa lánh các cuộc họp Trung ương, nay trước họa xâm lăng của Trung Quốc, cũng chống gậy tới dự. Bí thư Quân ủy Trung ương Nguyễn Phú Trọng chủ trì hội nghị. Hy vọng sau Hội nghị này, bộ thống soái tối cao của Việt Nam sẽ xác định được lập trường rõ ràng, kiên quyết hơn đối với Trung Quốc chứ không mơ hồ như hiện nay.




Cầu Nhật Tân


image

image

image

image


image

Chính quyền cấm biểu tình phản đối Trung Quốc
Người Việt nhiều nơi biểu tình chống Trung Quốc
Học giả Mỹ kêu gọi Washington đáp lại 'thách thức ...
Phản đối đâu chỉ là yêu nước cực đoan
Đi giữa dòng bạo động
Thư gửi Nguyễn Tấn Dũng
Công nhân Bình Dương ngộp thở vì ông chủ Trung Quố...
Góc nhìn khác "về bạo loạn ở Bình Dương - Hà Tĩnh ...
Hoa Kỳ đề cử tân đại sứ ở VN
Trung Quốc đã thắng ở Biển Ðông
Hình ảnh biểu tình bạo động ở Việt Nam
Việt - Trung căng thẳng trên biển trên bộ
Tàu Thì Lạ Mà Hèn Hạ Thì Quen
Người Công giáo Việt Nam không thờ ơ với tình hình...
Học giả Edward Luttwak phân tích Trung Quốc
Chủ nhật 18/5: Toàn quốc xuống đường!
Biển Đông vì ai nên nỗi
Người Trung Quốc ở Việt Nam bỏ chạy sang Campuchia...
Philippines tố cáo TQ lấp biển lấy đất ở hòn đảo c...
Đình công chống Trung Quốc lan rộng trên quy mô cả...
Báo nước ngoài bình vụ Bình Dương
Tập Cận Bình từ chối tiếp TBT Nguyễn Phú Trọng
Bài thơ của một thi nhân Miền Bắc
Những hình ảnh về buổi biểu tình sáng nay ở Bình D...
Dấu "Hỏi Ngã" Trong Văn Chương Việt Nam
Cù Huy Hà Vũ tuyên bố sẽ trở về Việt Nam trong thắ...
Mối nguy TQ và cơ hội cho VN
Công nhân VN biểu tình phản đối Trung Quốc
Về lòng yêu nước và chủ nghĩa dân tộc
WHO: “Nốc bia rượu” gây hại nhất cho sức khỏe
Giàn khoan nước sâu và câu chuyện chủ quyền
Bước ngoặt chính trị tại Việt Nam
Gs. Taylor Fravel nói về xung đột Việt-Trung
Vấn đề hòa giải và hòa hợp dân tộc tại Việt Nam
Lằn đỏ trong chính sách với Trung Quốc
Báo động: NHANH LÊN KẺO MUỘN!
BCT-Trung ương đảng tứ bề thọ địch.
Ai thù, ai bạn?
Nỗi sợ Ba Sàm
Ngày Nhân quyền cho Việt Nam được cử hành tại Quốc...

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.