Monday, May 19, 2014

TQ rút hàng ngàn công nhân về nước, ngưng một số trao đổi với VN

image
Công nhân Trung Quốc lên tàu về nước tại cảng Vũng Áng, tỉnh Hà Tĩnh, Việt Nam, ngày 19/5/2014.
Trung Quốc đã di tản hơn 3.000 công nhân ra khỏi Việt Nam và thêm 4.000 lao động khác đang chờ được Bắc Kinh đưa về nước sau khi Hà Nội để xảy ra các cuộc biểu tình bạo động nhắm vào người Trung Quốc tại nhiều khu công nghiệp lớn.

Trung Quốc ngày 18/5 loan báo điều động 5 chiếc tàu sang Việt Nam chở công nhân về. Hai chiếc đã cập cảng Vũng Áng ở Hà Tĩnh sáng nay.

Các cuộc biểu tình trở thành bạo động ở các khu công nghiệp miền Nam và miền Trung Việt Nam trong tuần qua, khiến ít nhất một công dân Trung Quốc thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương sau khi Trung Quốc cho giàn khoan Hải dương 981 hoạt động tại khu vực mà Việt Nam có tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông.

Bắc Kinh hôm qua cũng thông báo sẽ ngưng một số kế hoạch trao đổi song phương với Hà Nội để đáp lại các vụ bạo động chống Trung Quốc ở Việt Nam.

Phát ngôn nhân Hồng Lỗi của Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói bạo động nghiêm trọng nhắm vào các doanh nghiệp nước ngoài ở Việt Nam từ ngày 13/5 đã gây ra tổn thất về người và của cho Trung Quốc, phá hoại môi trường và điều kiện hợp tác và giao tiếp Việt-Trung.

Trung Quốc cảnh báo sẽ có thêm những biện pháp đáp trả khác nữa tùy theo diễn tiến tình hình, làm dấy lên các quan ngại về những thiệt hại to lớn cho Việt Nam, một nền kinh tế phụ thuộc rất nhiều vào Trung Quốc.

Tuy nhiên, một nhà ngoại giao kỳ cựu của Việt Nam tại Trung Quốc, cựu Tổng lãnh sự Dương Danh Dy, cho rằng các biện pháp trừng phạt kinh tế từ Bắc Kinh sẽ làm phương hại cho chính Trung Quốc nhiều hơn cho Việt Nam. Nhà nghiên cứu Dương Danh Dy nói:

“Trong buôn bán, làm ăn kinh tế giữa Trung Quốc với Việt Nam hiện nay phải nói thẳng là hai bên cùng có lợi. Việt Nam hiện nay nhập siêu từ Trung Quốc mười mấy tỉ đô la. Cho nên nếu Trung Quốc ngừng làm ăn với Việt Nam thì Trung Quốc thiệt hơn, chứ không phải là Việt Nam thiệt đâu.”

image
Trung Quốc đã huy động gần 130 tàu các loại ra bảo vệ giàn khoan 981. Trong số này có 2 tàu quân sự mới tăng cường là tàu tên lửa tấn công nhanh 755 và tàu tuần tiễu tấn công nhanh 789.
Ông Dy nói Việt Nam  sẵn sàng đối phó với Trung Quốc giữa sự ủng hộ của quốc tế trong lúc Bắc Kinh đang tự thể hiện mình là bên gây hấn qua các hành động bất chấp luật lệ quốc tế và khiêu khích.

“Người Việt Nam trong nước chúng tôi không sợ những hành động của Trung Quốc. Chúng tôi kiểu gì trong tình hình này cũng phải đối phó với Trung Quốc, ít nhất cũng phải bằng với mức như năm 1979. So với năm 79, bây giờ chúng tôi thuận lợi hơn nhiều. Bây giờ Việt Nam được sự ủng hộ của Mỹ, của các nước phương Tây đối với chuyện này. Cho nên, tình hình bây giờ Việt Nam thuận lợi hơn trước nhiều. Chúng tôi không dám coi thường ông bạn phương Bắc, nhưng chúng tôi bây giờ không phải như năm 79 nữa đâu. Chúng tôi cũng thấy rõ rồi, đây không phải là một nước xã hội chủ nghĩa. Đây  không phải là đảng cộng sản Trung Quốc lãnh đạo, mà đây là bá quyền đại Hán. Suốt từ khi Trung Quốc bắt đầu liên quan đến cách mạng Việt Nam đến giờ, họ chỉ tìm cách trục lợi từ Việt Nam thôi. Họ kiếm lợi từ Việt Nam thôi, họ luôn luôn làm ăn trên lưng chúng tôi thôi. Cho nên chúng tôi không sợ gì họ cả mà sẵn sàng thôi.”

Tuy nhiên, nhà ngoại giao kỳ cựu của Hà Nội dự đoán căng thẳng sẽ không leo thang đến mức xung đột vì Việt Nam lâu nay luôn theo đuổi mối quan hệ hữu hảo với Trung Quốc, không bao giờ muốn đối đầu với nước cộng sản láng giềng:

“Lúc nào nhân dân Việt Nam cũng muốn chung sống hòa bình trong độc lập tự chủ với nhân dân Trung Quốc, chứ không muốn đối đầu căng thẳng với họ làm gì. Bây giờ có thể tạm thời tình hình căng thẳng như vậy, nhưng rồi vẫn phải tìm cách để có những sự thỏa hiệp, có những bứơc để hai bên có thể tiếp tục chung sống với nhau, trừ phi Trung Quốc cố tình gây sự.”

Truyền thông nhà nước cho hay các tàu bảo vệ giàn khoan của Trung Quốc vẫn tiếp tục uy hiếp, cản trở tàu thực thi pháp luật của Việt Nam. Tính đến nay, Trung Quốc đã huy động gần 130 tàu các loại ra bảo vệ giàn khoan 981. Trong số này có 2 tàu quân sự mới tăng cường là tàu tên lửa tấn công nhanh 755 và tàu tuần tiễu tấn công nhanh 789.

image
Chính quyền Việt Nam đã trấn dẹp các cuộc biểu tình tại Hà Nội, Sài Gòn, Vinh, và Nha Trang hôm 18/5.
Chính phủ Hà Nội nói đã tăng cường nỗ lực vãn hồi trật tự và cam kết bảo vệ công dân Trung Quốc tại Việt Nam. Nhà chức trách đã bắt giữ trên 800 người trong các vụ bạo loạn ở Bình Dương và Hà Tĩnh trong tuần qua.

Việt Nam cũng nhanh chóng trấn dẹp các cuộc biểu tình tại Hà Nội, Sài Gòn, Vinh, và Nha Trang hôm 18/5. Các video phổ biến trên những trang mạng xã hội cho thấy nhiều người bị bắt giữ, bị hành hung khi tham gia các cuộc xuống đường lần này. Trước đó, Việt Nam đã để cho các cuộc biểu tình rầm rộ diễn ra trên các đường phố ở các thành phố lớn từ Nam ra Bắc hôm 11/5.

Trong khi đó, người Việt khắp nơi trên thế giới cũng tổ chức các cuộc tuần hành tới trước các cơ quan ngọai giao của Trung Quốc ở các nước từ Châu Á, Châu Âu, Châu Úc, tới Châu Mỹ để phản đối Bắc Kinh xâm phạm chủ quyền Việt Nam và cách phản ứng của nhà cầm quyền Hà Nội.



Trà Mi-VOA


image 


Hình ảnh từ Việt Nam:

image
Công an dùng loa để kêu gọi người biểu tình và các nhà báo rời khỏi khu vực gần Đại Sứ quán Trung Quốc ở Hà Nội, ngày 18/5/2014.

image
Nhân viên an ninh Việt Nam canh gác bên ngoài khu vực của Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội, ngày 18/5/2014.

image
Công an, dân phòng bao vây người biểu tình khi họ tuần hành trong cuộc biểu tình chống Trung Quốc ở TPHCM, ngày 18/5/2014.

image
Người biểu tình chống Trung Quốc bị cảnh sát bao vây tại Hà Nội, ngày 18/5/2014.

image
Nhân viên bảo vệ canh gác tại lối vào một nhà máy sản xuất của Singapore trong khu công nghiệp ở Bình Dương.

image
Cơ sở của một công ty Đài Loan bị hư hỏng sau các vụ biểu tình trong khu công nghiệp ở tỉnh Bình Dương,

image
Một nhóm nhỏ những người biểu tình chống Trung Quốc gần Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội, ngày 18/5/2014.

image
Công ty nước ngoài ở Bình Dương treo biểu ngữ ủng hộ Việt Nam.

image
Công an phong tỏa con dường đối diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội, ngày 18/5/2014.

image
Công an Việt Nam dùng loa kêu gọi người dân và các nhà báo rời khỏi khu vực gần Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội, ngày 18/5/2014.

image
Bảng cấm chụp hình gầh Đại sứ quán Trung Quốc ở Hà Nội.

image
Cảnh sát ngăn chặn biểu tình bên ngoài Đại sứ quán Trung Quốc ở Hà Nội


image


Hãy giúp tôi bảo vệ tổ quốc
Thường Vạn Toàn sang thăm, 4 Ủy viên Bộ Chính trị ...
Chính quyền cấm biểu tình phản đối Trung Quốc
Người Việt nhiều nơi biểu tình chống Trung Quốc
Học giả Mỹ kêu gọi Washington đáp lại 'thách thức ...
Phản đối đâu chỉ là yêu nước cực đoan
Đi giữa dòng bạo động
Thư gửi Nguyễn Tấn Dũng
Công nhân Bình Dương ngộp thở vì ông chủ Trung Quố...
Góc nhìn khác "về bạo loạn ở Bình Dương - Hà Tĩnh ...
Hoa Kỳ đề cử tân đại sứ ở VN
Trung Quốc đã thắng ở Biển Ðông
Hình ảnh biểu tình bạo động ở Việt Nam
Việt - Trung căng thẳng trên biển trên bộ
Tàu Thì Lạ Mà Hèn Hạ Thì Quen
Người Công giáo Việt Nam không thờ ơ với tình hình...
Học giả Edward Luttwak phân tích Trung Quốc
Biển Đông vì ai nên nỗi
Người Trung Quốc ở Việt Nam bỏ chạy sang Campuchia...
Philippines tố cáo TQ lấp biển lấy đất ở hòn đảo c...
Đình công chống Trung Quốc lan rộng trên quy mô cả...
Báo nước ngoài bình vụ Bình Dương
Tập Cận Bình từ chối tiếp TBT Nguyễn Phú Trọng
Bài thơ của một thi nhân Miền Bắc
Những hình ảnh về buổi biểu tình sáng nay ở Bình D...
Dấu "Hỏi Ngã" Trong Văn Chương Việt Nam
Cù Huy Hà Vũ tuyên bố sẽ trở về Việt Nam trong thắ...
Mối nguy TQ và cơ hội cho VN
Công nhân VN biểu tình phản đối Trung Quốc
Về lòng yêu nước và chủ nghĩa dân tộc
WHO: “Nốc bia rượu” gây hại nhất cho sức khỏe
Giàn khoan nước sâu và câu chuyện chủ quyền
Bước ngoặt chính trị tại Việt Nam
Gs. Taylor Fravel nói về xung đột Việt-Trung
Vấn đề hòa giải và hòa hợp dân tộc tại Việt Nam
Lằn đỏ trong chính sách với Trung Quốc
Báo động: NHANH LÊN KẺO MUỘN!
BCT-Trung ương đảng tứ bề thọ địch.
Ai thù, ai bạn?
Nỗi sợ Ba Sàm

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.