Tuesday, May 20, 2014

TQ triệu đại sứ Mỹ để phản đối việc truy tố 5 sĩ quan về tội gián điệp

image
Hình 5 sĩ quan Trung Quốc bị truy tố: Vương Đông, Tôn Khải Lương, Văn Tân Vũ, Hoàng Chấn Vũ và Cố Xuân Huy. Cả 5 bị cáo đều bị truy tố về 31 cáo trạng, mỗi cáo trạng có án tù tối đa là 15 năm.
Trung Quốc đã triệu đaị sứ Mỹ để phản đối việc Washington truy tố 5 sĩ quan quân đội Trung Quốc về tội thực hiện hoạt động gián điệp kinh tế nhắm vào các công ty Mỹ. Hãng tin Tân Hoa của nhà nước Trung Quốc cho biết Trợ lý Ngoại trưởng Trịnh Trạch Quang nói với Đại sứ Mỹ Max Baucus rằng vụ truy tố này “phương hại nghiêm trọng” tới các mối quan hệ Mỹ-Trung.

image
Trung Quốc đã bác bỏ các cáo trạng hình sự mà Hoa Kỳ lần đầu tiên đưa ra cho các giới chức chính phủ nước ngoài về những hoạt động tội phạm mạng nhắm vào các công ty Mỹ.

Các giới chức Mỹ tố cáo một đơn vị của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc xâm nhập các máy điện toán của những công ty Mỹ hoạt động trong các ngành công nghệ hạt nhân, điện mặt trời và luyện thép.


image
Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ Eric Holder hôm thứ hai nói rằng Washington cực lực lên án những hoạt động gián điệp của quân đội Trung Quốc, những hoạt động đã mang lại những thông tin quan trọng cho các công ty Trung Quốc, trong đó có các doanh nghiệp do nhà nước làm chủ.

"Khi một nước ngoài sử dụng những nguồn lực và công cụ quân sự hay tình báo nhắm vào một viên giám đốc hoặc một công ty để thủ đắc bí mật thương mại hoặc những thông tin kinh doanh nhạy cảm để làm lợi cho các công ty quốc doanh, chúng tôi phải nói rằng chúng tôi không thể nào nhịn nhục thêm nữa."

Bộ Ngoại giao Trung Quốc bác bỏ những tố cáo đó là “ngụy tạo” và nói rằng Bắc Kinh quyết định đình chỉ những hoạt động của một toán công tác hỗn hợp Mỹ-Trung về Internet.


image
Công ty an ninh mạng Mandiant đã truy ra những hoạt động của nhóm tin tặc tới một khu ở Thượng Hải, nằm xung quanh trụ sở chính của đơn vị bí mật 61398 của Quân đội Giải Phóng Nhân dân Trung Quốc.
Trong một thông cáo đưa ra hôm thứ ba, Bộ Quốc phòng Trung Quốc tố cáo Hoa Kỳ có “âm mưu đen tối” và lên án điều mà họ gọi là “thái độ đạo đức giả và tiêu chuẩn kép” của Washington.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Jen Psaki nói rằng Washington lấy làm tiếc về hành động của Trung Quốc.

"Việc Trung Quốc quyết định đình chỉ những hoạt động của nhóm công tác này là một việc đáng tiếc. Chúng tôi tiếp tục tin rằng đối thoại là một phần thiết yếu để giải quyết vụ này và những những mối quan tâm khác về vấn đề an ninh mạng."

5 sĩ quan quân đội Trung Quốc có ra tòa ở Mỹ hay không là một câu hỏi chưa ai biết được giải đáp.

image
Bộ trưởng Holder nói rằng Washington hy vọng Bắc Kinh “tôn trọng hệ thống tư pháp hình sự” của Mỹ và để cho những bị cáo được mang ra xét xử trước tòa án.

"Chúng tôi hy vọng là những người này sẽ ra trước một bồi thẩm đoàn của Mỹ để đối mặt với công lý."

Ông Holder cho biết hoạt động gián điệp mạng của quân đội Trung Quốc nhắm vào 5 công ty Mỹ, trong đó có những công ty nổi tiếng như Alcoa World Alumina, U.S. Steel và Westinghouse Electric, cùng với hai công ty Allegheny Technologies và SolarWorld, và nghiệp đoàn chính của công nhân ngành thép ở Mỹ.

 image
Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ Eric Holder nói Washington cực lực lên án những hoạt động gián điệp của quân đội Trung Quốc, những hoạt động đã mang lại những thông tin quan trọng cho các công ty Trung Quốc, trong đó có các doanh nghiệp do nhà nước làm chủ.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jay Carney nói rằng lệnh khởi tố đó phản ánh mối quan tâm của Hoa Kỳ là Trung Quốc tiếp tục thực hiện hoạt động tội phạm mạng bất chấp sự phản đối của Mỹ.

"Chúng tôi đã nêu lên những mối quan tâm này một cách nhất quán và thăng thắn với chính phủ Trung Quốc và loan báo ngày hôm nay phản ánh mối quan tâm đang trên đà gia tăng của chúng tôi là cách hành xử này của Trung Quốc vẫn tiếp tục."

image
5 viên sĩ quan Trung Quốc bị truy tố là Vương Đông, Tôn Khải Lương, Văn Tân Vũ, Hoàng Chấn Vũ và Cố Xuân Huy. Cả 5 bị cáo đều bị truy tố về 31 cáo trạng, mỗi cáo trạng có án tù tối đa là 15 năm.

Vụ truy tố này làm cho hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đối đầu với nhau.

Hoa Kỳ có tổng sản lượng kinh tế lớn gấp đôi Trung Quốc, khoảng 16.000 tỉ đô la so với 8.000 tỉ đô la. Nhưng một số nhà phân tích cho rằng nếu tính theo sức mua thì trong vòng một năm nữa kinh tế Trung Quốc sẽ qua mặt Hoa Kỳ để chiếm lấy vị thế của nền kinh tế lớn nhất thế giới.



Trung Quốc đình chỉ hợp tác mạng với Mỹ sau vụ sĩ quan bị truy tố

image
Trung Quốc đã phản ứng mạnh mẽ trước việc Mỹ truy tố 5 sĩ quan quân đội Trung Quốc, gọi những cáo buộc của Mỹ là hoàn toàn bịa đặt. Bộ Ngoại giao Bắc Kinh kêu gọi Mỹ rút lại cáo trạng và cho biết họ đang đình chỉ hoạt động của một nhóm công tác chung về mạng.

Trong một phản ứng nhanh chóng và hiếm thấy đối với bản cáo trạng, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đăng thông cáo trên website của mình bằng cả tiếng Anh và và tiếng Trung, gọi các cáo buộc Mỹ là "vô căn cứ và vô lý."

Bộ này nhắc lại lập trường mà Trung Quốc thường xuyên nêu ra rằng quân đội Trung Quốc và nhân viên của mình chưa bao giờ tham gia vào việc đánh cắp bí mật thương mại bằng điện tử. Họ cáo buộc ngược lại Mỹ thực hiện những hoạt động "đánh cắp trên mạng, nghe lén và do thám nghiêm trọng."

image
Vương Đông, giáo sư về quan hệ quốc tế Đại học Bắc Kinh, nói loan báo này của Mỹ là kỳ quặc. Ông bày tỏ lo ngại về tác động lâu dài có thể có đối với quan hệ giữa hai nước:

"Đây không phải là một động thái ngoại giao thường lệ mà bất cứ nước nào thực hiện, huống hồ là quan hệ Mỹ - Trung. Việc này nhắc người ta nhớ lại thời Chiến tranh Lạnh. Nó giống như một cái tát vào mặt một quốc gia khác."

Trung Quốc và Mỹ đã có những bước tiến dài trong năm qua hướng đến việc cải thiện quan hệ, nhưng không rõ bản cáo trạng này có thể có ảnh hưởng lâu dài thế nào.

Nhiều bình luận trên những trang mạng xã hội của Trung Quốc xem những cáo buộc này là đạo đức giả. Một bình luận nói rằng, dựa trên những tiết lộ gần đây về hoạt động giám sát bí mật thông tin liên lạc trong nước và quốc tế của Mỹ, Bộ Tư pháp của Trung Quốc nên truy tố Tổng thống Barack Obama.


image
Bộ Ngoại giao cũng ám chỉ những tiết lộ của cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden, lưu ý rằng "một lượng lớn thông tin công bố công khai cho thấy" Mỹ đã tiến hành các hoạt động trên mạng tương tự đối với những cơ quan chính phủ, các công ty, các trường đại học và các cá nhân của Trung Quốc.

Ông Vương Đông nói:

"Ai cũng thấy sự đạo đức giả rất rõ ràng ở đây. Mỗi khi nói tới Mỹ thì các quan chức Mỹ lại thanh minh rằng ai mà chẳng do thám."

Các quan chức Mỹ nói có sự khác biệt.

Trong vụ mới nhất này, Bộ Tư pháp Mỹ cáo buộc những sĩ quan của quân đội Trung Quốc đánh cắp thông tin để làm lợi cho các công ty Trung Quốc - nhiều công ty thuộc sở hữu nhà nước - cạnh tranh với các công ty Mỹ. Chính phủ Mỹ nói chiến thuật đó mới là điều họ dứt khoát lên án.





William Ide


Mar 22, 2013
TPO - Những sóng gió do cuộc tranh cãi hacker giữa Mỹ và Trung Quốc thời gian vừa qua chưa được dẹp yên thì lại một sự kiện “gián điệp Trung Quốc” mới đang làm xôn xao dư luận ở Mỹ. Theo bản tin hãng truyền thông ...

May 20, 2014
Trung Quốc lên án việc Hoa Kỳ truy tố năm sỹ quan bị cáo buộc thực hiện hành vi gián điệp kinh tế trên mạng. Bắc Kinh nói họ "chưa bao giờ dính líu hay tham gia" vào ăn cắp trên mạng và rằng các cáo buộc này sẽ làm tổn ...

Mar 07, 2012
Có cả binh đoàn tin tặc, gián điệp tin học của họ thọc mũi dùi vào hệ thống computers của ngành kỹ nghệ và chính quyền Mỹ. Mục tiêu chính của họ là lén lấy hoặc phá hư những dữ kiện bí mật kinh tế, tài chánh, khoa học, ...

May 27, 2012
Hồi tháng 11 năm 2011, một cơ quan tình báo Mỹ đã thẳng thừng cáo buộc đích danh “Trung Cộng là một thủ phạm dai dẳng và tích cực nhất thế giới, về gián điệp kinh tế trên không gian ảo”. 5* Hoa Kỳ cân nhắc chiến lược ...

Oct 09, 2013
Trước đó sự kiện “gián điệp Trung Quốc” làm xôn xao dư luận ở Mỹ, một công dân Trung Quốc làm ở Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA đã bị nhân viên của FBI bắt tại sân bay quốc tế Washington Dulles ngày 16/3.

Feb 19, 2013
Một đơn vị mật của quân đội Trung Quốc có thể là “nhóm gián điệp mạng hàng đầu thế giới”, theo hãng bảo mật mạng của Hoa Kỳ. Hãng Mandiant nói Đơn vị 61398 đã “tự động lấy cắp hàng trăm terabytes dữ liệu” từ ít nhất ...

Mar 14, 2012
... giám đốc Viện Nghiên Cứu Đại học Chiến Tranh Hải Quân ở Newport, Rhode Island, cho rằng, chắc chắn là X-37B thực hiện sứ mạng quân sự vì nó có thể bay đến bất cứ một địa điểm nào, để thực hiện công tác gián điệp ...

Oct 02, 2012
TC hiện giờ chỉ biết sử dụng đội quân gián điệp công nghiệp để ăn cắp tài liệu thiết kế kỹ thuật, hay cố tình nhái kiểu, bắt chước làm y chang thiết bị nhập từ ngoài. Trong kỹ nghệ xe hơi TC thường bị tố cáo ăn cắp hình dáng ...

May 19, 2014
Trung Quốc đã nhanh chóng phản bác cáo buộc hình sự của Mỹ, vốn đánh dấu lần đầu tiên chính phủ Mỹ truy tố nhân viên của một cường quốc kinh tế khác liên quan tới các vụ phạm tội trên mạng nhắm vào các công ty Mỹ.


image

Mỹ - Trung: Chưa bạn, đã thù
Mồi lửa và Đống củi
Trị bệnh bằng nước tiểu
Mỹ truy tố 5 quân nhân Trung Quốc về tội do thám k...
Khúc ngoặt lịch sử
TQ rút hàng ngàn công nhân về nước, ngưng một số t...
Hãy giúp tôi bảo vệ tổ quốc
Thường Vạn Toàn sang thăm, 4 Ủy viên Bộ Chính trị ...
Chính quyền cấm biểu tình phản đối Trung Quốc
Người Việt nhiều nơi biểu tình chống Trung Quốc
Học giả Mỹ kêu gọi Washington đáp lại 'thách thức ...
Phản đối đâu chỉ là yêu nước cực đoan
Đi giữa dòng bạo động
Thư gửi Nguyễn Tấn Dũng
Công nhân Bình Dương ngộp thở vì ông chủ Trung Quố...
Góc nhìn khác "về bạo loạn ở Bình Dương - Hà Tĩnh ...
Hoa Kỳ đề cử tân đại sứ ở VN
Trung Quốc đã thắng ở Biển Ðông
Hình ảnh biểu tình bạo động ở Việt Nam
Việt - Trung căng thẳng trên biển trên bộ
Tàu Thì Lạ Mà Hèn Hạ Thì Quen
Người Công giáo Việt Nam không thờ ơ với tình hình...
Học giả Edward Luttwak phân tích Trung Quốc
Biển Đông vì ai nên nỗi
Người Trung Quốc ở Việt Nam bỏ chạy sang Campuchia...
Philippines tố cáo TQ lấp biển lấy đất ở hòn đảo c...
Đình công chống Trung Quốc lan rộng trên quy mô cả...
Báo nước ngoài bình vụ Bình Dương
Tập Cận Bình từ chối tiếp TBT Nguyễn Phú Trọng
Bài thơ của một thi nhân Miền Bắc
Những hình ảnh về buổi biểu tình sáng nay ở Bình D...
Dấu "Hỏi Ngã" Trong Văn Chương Việt Nam
Cù Huy Hà Vũ tuyên bố sẽ trở về Việt Nam trong thắ...
Mối nguy TQ và cơ hội cho VN
Công nhân VN biểu tình phản đối Trung Quốc
Về lòng yêu nước và chủ nghĩa dân tộc
WHO: “Nốc bia rượu” gây hại nhất cho sức khỏe
Giàn khoan nước sâu và câu chuyện chủ quyền
Bước ngoặt chính trị tại Việt Nam
Gs. Taylor Fravel nói về xung đột Việt-Trung

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.