Sunday, May 18, 2014

Người Việt nhiều nơi biểu tình chống Trung Quốc

image
Chị Thái Chu, Việt kiều tham gia biểu tình tại London, nói: "Giặc đến nhà đàn bà cũng đánh... Chủ quyền là không thể nhân nhượng!"

image
Tại London đang diễn ra biểu tình chống Trung Quốc.

image
Liên tục trong các ngày 15, 16, 17 và cho đến hôm nay ngày 18/5, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã gửi tin nhắn đến hàng triệu người dân Việt Nam qua điện thoại di động kêu gọi 'thể hiện lòng yêu nước đúng pháp luật, không nghe kích động và tham gia biểu tình trái pháp luật'.
Đây là lần đầu tiên lãnh đạo Việt Nam có hình thức liên lạc một chiều với người dân thông qua tin nhắn.
Sao Thủ tướng  không kêu gọi không tham ô tham nhũng ...chấp hành luật giao thông kiểu nhắn tin này nhỉ?

Từ tư gia tại Sài Gòn, Giáo sư Tương Lai, người đã xuống đường hôm 11/5, hôm Chủ nhật ngày 18/ 5 rằng ông đã được cán bộ ở phường ‘đến gặp và nói chuyện’.
Hôm 11/5, ông đã ở nhà do lý do sức khỏe.
“Anh em họ cũng vui vẻ thôi. Họ đến thăm và nói bác đang cảm đi thì bị ốm thêm cho nên ở nhà thôi,” ông nói.
Sau các cuộc bạo động ở Bình Dương và Hà Tĩnh, Giáo sư Tương Lai nói ông ‘có chút phân vân’ về cuộc biểu tình vào Chủ nhật ngày 18/5.
“Tôi cảm thấy kỳ này nếu mà mình bị khiêu khích và nằm trong kế hoạch bị giật dây thì sẽ dẫn đến những hệ lụy mà mình không lường được,” ông nói và cho biết các cuộc bạo loạn này làm ông nhớ đến ‘sự khiêu khích của chính quyền Trung Quốc cách nay 36 năm để chuẩn bị cho cuộc tấn công’.
Tuy nhiên, ông cũng nói là ông ‘không bao giờ tán thành việc chính quyền đàn áp biểu tình’ và cho ‘đây là một sai lầm’.
“Nếu chính quyền tìm cách nào đó để mà giải thích cho dân và ngăn chặn các cuộc bạo hành manh động thì cần thiết,” ông nói, “Nhưng thành ra đàn áp và gây nên những hình ảnh xấu và làm cản trở lòng yêu nước... thì chuyện này đẩy tới những bất lợi.”
“Chính quyền đứng trước thế tiến thoái lưỡng nan,” ông nhận định.

Giáo sư Tương Lai
Từ Hà Nội, ông Nguyễn Hữu Vinh, một người tích cực tham gia các cuộc biểu tình chống Trung Quốc lâu nay, nói rằng ông ‘không thể tưởng tượng làm sao có nhiều công an như vậy’ được triển khai trên đường phố Hà Nội hôm Chủ nhật ngày 18/5.
“Công an giăng đầy kín các lối đi, các ngõ ngách, các ngã tư, hai bên đường,” ông mô tả, “Cả vườn hoa Lenin cũng có hàng rào sắt chặn bốn phía.”
“Tất cả các con đường từ Nhà hát Lớn đi qua chỗ Tràng Tiền rồi dọc theo Bờ Hồ có đủ các loại cảnh sát giao thông, cảnh sát trật tự, cảnh sát cơ động – đông khắp cả khu vực Ba Đình.”
Theo lời ông Vinh thì do lực lượng an ninh, dân phòng và thanh niên quá đông nên người biểu tình ‘không có chỗ nào đứng được cả’.
“Cuộc biểu tình sáng này đã không thể diễn ra như dự tính. Người biểu tình không có điểm tập trung,” ông nói và cho biết khi đi qua khu vực Đại sứ quán Trung Quốc thì thấy ‘một số người đã bị bắt giữ’.
Theo ông Vinh thì một số người biểu tình đã tập hợp lại thành những nhóm nhỏ ở các quán nước nhưng sau đó ‘có các nhóm thanh niên lạ mặt tự đến tự gây sự đánh nhau để chủ quán phải đóng cửa’.
Ông kể nhóm của ông tập trung ở một chỗ ‘cách Ba Đình khá xa’ nhưng cũng có ‘bảy, tám người nhòm ngó, rình rập các thứ’.
Ông cho biết bản thân ông và những người thường tích cực xuống đường ‘nhà bị vậy từ tối qua cho đến trưa nay vẫn chưa rút’.
“Một số người còn bị dùng khóa khóa cửa nhà lại bất chấp trong nhà có người già ốm đau hay nguy cơ hỏa hoạn các thứ,” ông nói.

Nguyễn Hữu Vinh
Người ta cũng là công nhân cực khổ qua VN làm việc kiếm sống thôi. Bạo động đánh người ta làm gì!
Lỗi là ở nơi người cầm quyền làm chính trị tạo mưu kế. Như vậy tự người VN làm khó nhau. Gây ra tình trạng thất nghiệp cướp giật. Suy nghĩ ra xa tí mọi người ạ.
Chính phủ Trung Quốc đã sơ tán hơn 3.000 công dân của họ ra khỏi Việt Nam từ chiều thứ Bảy ngày 17/5 sau làn sóng bạo động chống Trung Quốc, truyền thông nước này cho biết.
Tân Hoa Xã đưa tin Bắc Kinh đang điều tàu và thuê máy bay đến Việt Nam để đưa công dân của họ về nước.
Trong khi đó, 16 người Trung Quốc bị thương nặng cũng đã được sơ tán khỏi Việt Nam vào sáng Chủ nhật ngày 18/5 trên một chuyến bay cứu thương do chính phủ Trung Quốc thuê, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết.
Trước đó, Chính phủ Trung Quốc đã gửi một phái đoàn công tác đến tỉnh Hà Tĩnh để làm việc với giới chức Việt Nam về kế hoạch sơ tán những người bị thương, theo Tân Hoa Xã.

image
Chính quyền Việt Nam đã dùng sức mạnh giải tán các cuộc biểu tình ở quy mô nhỏ chống hành động của Trung Quốc trên Biển Đông hôm Chủ nhật ngày 18/5, các hãng tin quốc tế cho biết.
Ở Thành phố Hồ Chí Minh, công an đã kéo lê một vài người biểu tình ra khỏi một công viên ở trung tâm trong khi ở Hà Nội, chính quyền phong tỏa các con đường và công viên gần Đại sứ quán Trung Quốc và kéo các nhà báo và người biểu tình đi chỗ khác, hãng tin Mỹ AP cho biết.
Trong khi đó, công an cũng đóng chốt trước cửa nhà một số nhân vật chống đối để ngăn họ ra khỏi nhà.

Luật sư Lê Công Định
... Xét đến hoàn cảnh Việt Nam ngày nay, trong lúc đang đương đầu với Trung Quốc, đừng nên đối đầu với nhân dân, bởi đây là lực lượng đông đảo và hùng mạnh hơn đám giặc ngoài biên cương kia nhiều lần. Lực lượng này sẽ giúp bất kỳ chính quyền nào biết tôn trọng họ đi đến những thắng lợi ngoạn mục, nhưng cũng sẽ nhấn chìm bất kỳ kẻ nào đối đầu với họ. Hãy có sách lược khôn ngoan hơn đi!
Trực tiếp theo dõi và xuống ngay hiện trường tìm hiểu cuộc bạo động ở Bình Dương chiều 13 và rạng sáng 14-5-2014, tôi thấy những hành động đốt, phá nhà máy, trộm cắp tài sản là của bọn tội phạm chứ không phải của những công nhân biểu tình chống quân Trung Quốc.
Khi Tàu giặc đang gây sóng gió ngoài biển xa, tôi không tin những người đang bước trên phố nhà với ý định chống quân xâm lược lại nỡ gây tao loạn. Tuy nhiên, cá nhân tôi sẽ không đi biểu tình vào ngày mai 18-5-2014. Được bước chung với những người dân nồng nhiệt bày tỏ lòng yêu nước là một vinh dự, nó cho tôi những cảm giác thật khó quên.
Nhưng, tôi muốn giữ cho mình sự điềm tĩnh, để suy nghĩ về những việc mà đất nước đang thực sự cần những người như mình. Theo tôi, rất nhiều vấn đề mà Việt Nam đang phải đối diện có yếu tố Trung Quốc nhưng chúng ta không nên nghĩ là chỉ có vấn đề Trung Quốc.

Huy Đức

Tại La Hay, hàng trăm người đã cầm cờ Việt Nam cùng các hình ảnh, khẩu hiệu phản đối Trung Quốc đi trên đường phố. Được biết nhiều người đã từ các tỉnh khác nhau của Hà Lan về đây tham dự cuộc biểu tình diễn ra chiều thứ Bảy 17/5.

image
Tại trung tâm thủ đô Paris của Pháp vào chiều ngày 16/5, người biểu tình chăng tấm băng-rôn cực lớn "Trung Quốc hãy cút khỏi vùng biển Việt Nam".
Trang Global Business Knowledge: Tình trạng bạo lực tại Việt Nam có thể sẽ tác động nhiều tới kinh tế, kinh doanh của nước này, nơi gần đây đã rất thành công trong việc thu hút đầu tư nước ngoài. Với việc chi phí tại Trung Quốc tăng lên, nhiều doanh nghiệp đã nhìn sang Việt Nam như một địa điểm thay thế, với mức rẻ hơn. Các cuộc bạo loạn có thể sẽ nhanh chóng làm chấm dứt nguồn vốn đầu tư, gây tai hại nghiêm trọng cho kinh tế Việt Nam, là nơi vốn dựa rất nhiều vào các quốc gia láng giềng.

image
Reuters: Trung Quốc kêu gọi Việt Nam 'trấn áp bạo loạn' và đưa ra 'cảnh báo về du lịch'. Theo hãng tin Reuters từ Bắc Kinh, hôm 17/5 trích nguồn từ Tân Hoa Xã của Trung Quốc cho hay Bộ trưởng Công an của Trung Quốc đã thúc giục Việt Nam vào ngày thứ Bảy có các biện pháp cứng rắn để ngăn chặn các hành động được cho là bạo lực chống Trung Quốc và trừng phạt những người bạo động sau các vụ tấn công gây chết người vào đầu tuần này.
"Chính phủ Việt Nam phải chịu trách nhiệm về các cuộc tấn công bạo lực vào các công ty và nhân viên của Trung Quốc," Bộ trưởng Công an Trung Quốc Quách Thanh Côn được dẫn lời nói trong cuộc điện đàm với người tương nhiệm, Bộ trưởng Công an Việt Nam, Trần Đại Quang.
"Chúng tôi rất không hài lòng về việc phía Việt Nam đã không đối phó một cách hiệu quả để kiềm chế tình hình leo thang," ông Quách nói thêm và cho biết đã có một số lượng lớn thương vong sau các vụ tấn công.
Theo Lao động Thủ đô, chiều 16/5 Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã gửi công điện hỏa tốc yêu cầu giới chức đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và doanh nghiệp nước ngoài.
Ông Nguyễn Thế Thảo cũng yêu cầu giới chức tuyên truyền, vận động người dân không tham gia tuần hành, biểu tình làm ảnh hưởng xấu đến ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, trật tự an toàn giao thông và đời sống sinh hoạt của nhân dân thủ đô.
Đây là nhằm "thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện 697/CĐ-TTg ngày 15/5/2014", theo báo Lao động Thủ đô.

Trang tin VnExpress nói tại cuộc họp báo quốc tế chiều 17/5, Quyền tổng Cục trưởng Tổng cục An ninh II Hoàng Kông Tư khẳng định Bộ Công an đã triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có các nhà đầu tư Trung Quốc.
"Cơ quan an ninh lấy làm tiếc. Hành vi của các đối tượng quá khích đã vi phạm pháp luật Việt Nam, ảnh hưởng nghiêm trọng hình ảnh đất nước và môi trường đầu tư nước ngoài", VnExpress dẫn lời ông Hoàng Kông Tư.

Theo Trang tin Dân Trí, tại cuộc họp báo quốc tế hôm 17/5, Trung tướng Hoàng Kông Tư nói Bộ Công an "đã điều tra vụ việc nhưng đến nay chưa có thông tin chính thức" về việc có tình trạng lợi dụng tình hình, dùng tiền để xúi giục người dân đi biểu tình.
Trả lời câu hỏi "Trong công điện của Thủ tướng, người dân không được tham gia cuộc biểu tình trái với pháp luật, xin ngài nói rõ hơn về điều này?" ông Hoàng Kông Tư nói "Vi phạm pháp luật là gây mất trật tự an ninh, làm mất hình ảnh tốt đẹp của Việt Nam, là gây ra những sự việc như ở một số địa phương như vừa qua. Và những người vi phạm sẽ bị xét xử nghiêm theo pháp luật."

image
Nhóm người này, sau khi xin được visa nhập cảnh tại chỗ vào Campuchia tại cửa khẩu Bavet hôm 16/5, đã ra xe buýt đi về Phnom Penh. Trong mấy ngày qua, có hơn 1.000 người Trung Quốc chạy sang Campuchia qua cửa khẩu này.

image
Trong hôm 16/5, nhiều công dân Trung Quốc tiếp tục rời khỏi Việt Nam sang Campuchia qua cửa khẩu Bavet để trốn chạy làn sóng bạo lực bùng lên tại một số nơi ở Việt Nam

Đại sứ quán Đức tại Việt Nam
Cuộc họp báo của chính phủ Việt Nam nói toàn bộ các công ty và cá nhân nước ngoài đều an toàn, các biện pháp thích hợp đã được áp dụng.
Chính phủ Đài Loan, Nhật Bản, Singapore đang yêu cầu Việt Nam chúng ta bồi thường thiệt hại cho các công ty, nhà máy bị đập phá. Còn chính quyền TQ thì dĩ nhiên không thể bỏ qua cơ hội này để tìm mọi cách chà đạp lên hình ảnh Việt Nam chúng ta trước thế giới. Không những vậy nhờ cái cớ ấy, TQ cũng đòi bồi thường trong khi lẽ ra TQ phải bồi thường cho Việt Nam.
Số tiền bồi thường cho công ty các nước có thể lên đến hàng trăm tỉ đồng (từ tiền thuế của nhân dân). Trong khi đó, số tiền này đáng lý ra có thể dùng vào những việc như sửa chữa tàu cảnh sát biển bị hư hỏng trong các cuộc va chạm với tàu TQ, hay thậm chí đóng mới thêm tàu cho cảnh sát biển.
Nhưng thật ra thiệt hại lớn nhất là về lâu về dài vì nếu tình hình không cải thiện, các công ty nước ngoài sẽ rút dần đầu tư ra khỏi Việt Nam, còn các công ty chưa vào Việt Nam sẽ chuyển hướng sang những nước khác.
Tàu mang số hiệu 46001 của Trung Quốc đã đâm vào tàu cảnh sát biển Việt Nam, gây hư hại, theo đoạn phim công bố hôm thứ Sáu 16/5 của hãng tin AP.
Các hình ảnh ghi từ tàu của Việt Nam tại khu vực Hoàng Sa hôm 13/5 vừa được công bố hôm thứ Sáu, theo đó cho thấy tàu hải cảnh Trung Quốc đã cố tình đâm vào tàu Việt Nam.
Các tàu thuyền của hai bên đã trong thế đối đầu kể từ hồi đầu tháng, sau khi Bắc Kinh triển khai giàn khoan HD-981 ở gần quần đảo nơi cả hai nước cùng tuyên bố chủ quyền.

image
Phát biểu tại một hội thảo tại Bộ Khoa học và Công nghệ sáng 17/5, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam được trang VnEconomy dẫn lời nói:
"Trung Quốc đã dùng vũ lực để chiếm Hoàng Sa và chúng ta sẽ đòi lại, đời chúng ta chưa đòi được thì đời con đời cháu chúng ta sẽ đòi cho bằng được".
Ông Đam cũng khẳng định lực lượng đang có mặt tại vùng tranh chấp của Việt Nam chỉ bao gồm các tàu cảnh sát biển và kiểm ngư, không có lực lượng quân sự.
Trả lời trước câu hỏi về việc liệu Việt Nam có kiện Trung Quốc ra tòa quốc tế hay không, ông Đam cho biết "trước hết Việt Nam luôn muốn dùng biện pháp hòa bình".
“Trong giải pháp hòa bình có nhiều giải pháp nhưng trước hết có đường ngoại giao. Có người nói kiện ra tòa cũng là hòa bình, là hoàn toàn đúng. Cùng cực mà không thể nói chuyện với nhau, thì mới mang nhau ra tòa."
“Tôi có thể khẳng định Đảng và Nhà nước đều đã tính toán đến mọi phương án, kể cả phương án “không hòa bình”.
"Chúng ta phải hết sức tỉnh táo, trí tuệ, trao đổi một cách thực tâm. Chúng ta cần hòa bình để phát triển, không chỉ cho Việt Nam mà cho khu vực".

image
Theo tường thuật của báo Người Việt, những người tham gia biểu tình đến từ Little Saigon, Quận Cam, Los Angeles, Rosemead, Pomona, San Diego, thậm chí có người từ Canada, Việt Nam.

image
Chiều 16/5, hàng trăm người Việt tại Hoa Kỳ đã tổ chức biểu tình trước tòa lãnh sự Trung Quốc ở Los Angeles để phản đối hành động đưa giàn khoan vào Biển Đông của Bắc Kinh.

image
Tạp chí The Diplomat trong bài đăng ngày 17/5 nhận định:
Sự phẫn nộ từ trong nước có lẽ đã cao hơn so với sự trông đợi của chính phủ.
Đảng Cộng sản Việt Nam xây dựng tính chính danh dựa trên đà tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ, và điều đó đồng nghĩa với việc họ lo sợ bị nhà đầu tư xa lánh.
Hiện vẫn chưa rõ tình hình bất ổn sẽ còn ảnh hưởng nền kinh tế và những kênh đối thoại với Trung Quốc đến đâu.
Tuy nhiên, một cuộc đối đầu lâu dài sẽ không giúp ích cho các phe phái chính trị hậu thuẫn Chủ tịch Trương Tấn Sang và Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, những người được cho là thân Trung Quốc.
Mặc dù vậy, xung đột hiện nay sẽ giúp củng cố vị thế của phái theo xu hướng cải cách trong Đảng, những người thách thức chính sách thân thiện với Trung Quốc.

image
Tại Philippines: Ngày 16/5, hàng trăm người Việt NamPhilippines đã xuống đường để phản đối hành động đưa giàn khoan vào Biển Đông của Trung Quốc.

image
Quốc kỳ Việt Nam và Philippines được giương cao cùng với những khẩu hiệu như: "Trung Quốc, rút ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam" và "Thế giới ủng hộ Việt Nam và Philippines".
Cuộc diễu hành được dẫn đầu bởi Hạ nghị sỹ Philippines Walden Bello, người từng tuyên bố rằng Việt NamPhilippines là "những đồng minh theo lẽ tự nhiên, do cùng phải đấu tranh bảo vệ chủ quyền trước Trung Quốc".

image
The_Clayton_Bigsby8 viết trên CNN:
Trung Quốc hiện đang tranh chấp chủ quyền với chín nước. Đất nước quá đông dân này đã cạn kiệt hết tài nguyên và làm ô nhiễm những phần lãnh thổ của mình.
Giờ đây họ phải đi cướp từ những người láng giềng yếu hơn và hy vọng rằng sẽ không bị bắt quả tang.

Độc giả crimsonbama, cũng trên CNN, phản hồi:
Việt Nam thì có khác gì Trung Quốc. Đây cũng là một quốc gia cộng sản bị điều hành bởi một nhóm nhỏ những kẻ đầu sỏ chính trị.
Ở nước này, những cuộc biểu tình chỉ có thể diễn ra sau khi đã được chính quyền chấp thuận. Điều này đồng nghĩa với việc những cuộc tấn công nhằm vào các hãng nước ngoài là lỗi của chính phủ.
Những người dân bị cai trị khắt khe ở đó không có bất cứ cơ hội nào để biểu tình và gây bạo loạn với quy mô lớn như thế này nếu không có những cú gật đầu của chính phủ cộng sản tham nhũng.

image
Cây viết Bill Hayton trong bài ‘Phản đối đâu chỉ là yêu nước cực đoan’ đã "giải mã" làn sóng bạo loạn tại Việt Nam trong tuần qua.
Tác giả, người sắp cho ra cuốn “Biển Đông và cuộc đấu tranh quyền lực ở châu Á”, viết:
Mặc dù người ta hẳn đang trào dâng cảm xúc hướng về số phận của vài đảo đá nhỏ trên Biển Đông, nhưng tinh thần dân tộc cuồng tín không đơn giản là tác nhân chính.
Có hàng loạt kiểu lý giải cho nguyên nhân thổi bùng bạo loạn. Một số người cho rằng nó bắt đầu bởi cuộc biểu tình được tổ chức chính thức, nhưng sau đó bị mất kiểm soát. Những người khác nói Việt Tân, một tổ chức chống cộng hải ngoại có trụ sở tại Hoa Kỳ, có thể đã đóng một vai trò.
Cả hai cách lý giải trên có thể đúng nhưng chẳng giải thích được tại sao các cuộc biểu tình này lại thu hút quá nhiều người đến vậy và chuyển hướng thành bạo loạn quá nhanh. Hẳn phải có các yếu tố khác ở đây.
Thomas Jandl, một chuyên gia về Việt Nam tại American UniversityWashington DC, nói về thực trạng bất mãn gia tăng của công nhân tại các khu công nghiệp ở Việt Nam.
“Công nhân Việt Nam có những đốc công “Trung Quốc”, họ cảm thấy rằng những người này không tử tế gì với họ cả, và bây giờ thì những người đốc công Trung Quốc, hoặc ai đó giống họ, lại đang xâm lược đất nước,” ông nói.
Cộng thêm vào đó là việc người ta có một khiếu nại mới và quan trọng: đó là một vài nhà máy, đặc biệt là các nhà máy Đài Loan sở hữu đã ưa tuyển dụng công nhân Trung Quốc hơn công nhân người Việt.
Đây có lẽ là lý do châm ngòi cho vụ bạo loạn ở Hà Tĩnh, nơi một người Trung Quốc bị giết hại và 90 người khác bị thương.
Những gì chúng ta đang chứng kiến ở Việt Nam là thực trạng tức giận chưa đủ chín: một phần là chống Trung Quốc, nhưng phần có vẻ khẩn cấp hơn là chống lại giới chủ tồi. Đây là một tình huống ác mộng đối với Đảng Cộng sản Việt Nam.
Người biểu tình sẽ dễ dàng nói rằng Đảng phản bội lợi ích quốc gia ngoài khơi ở Biển Đông (khi không phản ứng đủ mạnh trước Trung Quốc) và yếu đuối bên trong đất liền, khi đã không buộc các doanh nghiệp nước ngoài đối xử với công nhân Việt Nam tử tế.
Cộng với vô vàn bức xúc ở địa phương cũng như của cá nhân, và một nước cờ sai lầm, có thể đã là giọt nước làm tràn li dẫn đến sự phản đối chống lại “hệ thống”.
Đảng Cộng sản có khả năng điều hàng trăm nghìn nhân viên an ninh xuống đường trong một vài giờ nếu mối đe dọa với chế độ trở nên nghiêm trọng. Tuy vậy, đó chỉ là giải pháp cuối cùng của một tổ chức tự nhận mình là hiện thân cho ý chí của nhân dân.
Các quyết định của Đảng trong vài ngày tới sẽ có hệ lụy tương đối lâu, tác giả kết luận.

image
Khu Công nghiệp Vietnam-Singapore tại Bình Dương cho biết:
Tình hình tại Khu công nghiệp VSIP tiếp tục ổn định và không có bất kỳ dấu hiệu tuần hành phản đối nào. Số hành khách trở lại hoạt động đã tăng lên với hơn 200 khách hàng chiếm hơn 60% tổng số khách hàng VSIP.
Cũng trong hôm nay, tại VSIP đã diễn ra cuộc họp giữa đại diện của UBND tỉnh Bình Dương, lãnh đạo một số sở ban ngành, đại diện của ban quản lý VSIP, lãnh đạo và công an Thuận An cùng các khách hàng VSIP để báo cáo tình hình và bàn bạc tìm giải pháp thiết lập an ninh tại khu để các doanh nghiệp yên tâm trở lại sản xuất.
‘Người Bắc Kinh’ (Beijing Ren) từ Montreal, Canada viết:
Đặt giàn khoan 981 xuống rồi thì như cổ ngữ Trung Hoa nói ‘Bước chân đi cấm kỳ trở lại’, Trung Quốc sẽ không rời đi.
Biển Nam Hải đang nóng lên. Việt Nam nay muốn quay lại bàn đàm phán nhưng còn gì để nói nữa, đó quả là sự mộng tưởng.
Việt Nam và Philippines không có khả năng kỹ thuật, quân sự gì ở đó cả, nên tương lai của vùng biển này sẽ là do Trung Quốc làm chủ.
Tôi đã nói, sau khi thăm châu Âu về, Tập Chủ tịch ra tay động thủ. Nay Putin sẽ sang thăm nữa, và Nga Trung lưỡng quốc cả về mậu dịch, kinh tài đều có thể khiến cho cả thế giới ngạc nhiên.
Trang Giáo dục Việt Nam hôm 16/05 đăng tin Campuchia cấm người Việt Nam biểu tình chống Trung Quốc ở nước này. Bài báo trích theo tin của hãng Kyodo, Nhật Bản, viết:
"Khieu Sopheak, người phát ngôn Bộ Nội vụ Campuchia cho biết, họ không cho phép bất kỳ người nước ngoài nào biểu tình phản đối nước khác trên lãnh thổ Campuchia: "Người nước ngoài không được phép sử dụng lãnh thổ Campuchia vào các hoạt động có mục đích chống lại các quốc gia khác."
"Tuyên bố trên của Phnom Penh được đưa ra sau khi có tin một hội hữu nghị Campuchia - Việt Nam có kế hoạch tổ chức biểu tình trước đại sứ quán Trung Quốc tại Phnom Penh để phản đối các hành động khiêu khích, gây hấn của Bắc Kinh trên Biển Đông."

Jonathan London, đang dạy tại Hong Kong
“Cuộc chơi được ăn cả, ngã về không ở Biển Đông là rất nguy hiểm.
Cùng chia sẻ, khai thác thế nào đấy vẫn tốt hơn và thật sự là cần có tính lãnh đạo cao, trí tưởng tượng sáng tạo nữa ở cả Trung Quốc và Việt Nam.
Tình hình đã căng thẳng và sẽ còn như thế vài tháng nữa thì rất dễ tuột khỏi vòng kiểm soát nếu không ai chịu lui và hai bên tiếp tục tấn công nhau, tấn công thì có phản kích lại và cứ thế...
Mà không ai muốn chiến tranh cả.
Bắc Kinh đã và đang thử thách phản ứng của Hoa Kỳ, của Việt Nam.”
Người Việt Nam hoàn toàn tin tưởng rằng đó là biển của họ và sẽ không khoan nhượng.

image
Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, tổ chức duy nhất được Đảng Cộng sản thừa nhận là đại diện cho người lao động, nói các vụ đập phá cơ sở doanh nghiệp nước ngoài là do “một số phần tử xấu” lôi kéo.
Tổ chức Công đoàn duy nhất được phép hoạt động ở Việt Nam hôm 16/5 đã bàn về các cuộc biểu tình của công nhân.
Ông Mai Đức Chính, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ, được dẫn lời nói trong các vụ xảy ra ở Bình Dương, Đồng Nai, Hà Tĩnh, có các đối tượng mà ông gọi là “kích động gây bạo loạn, có tổ chức rất chặt chẽ”.
Ông này cáo buộc những người “kích động” đã chuẩn bị mua cờ, áo “với số lượng rất lớn”, và phát áo cho công nhân.
'Kích động gây bạo loạn có tổ chức'
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo hôm 16/5 có công điện yêu cầu “bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người, doanh nghiệp và cơ quan nước ngoài trên địa bàn”.
Theo công điện, nhân dân Thủ đô Hà Nội và cả nước đã biểu thị lòng yêu nước, phản đối Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép tại vùng biển Việt Nam là việc làm “chính đáng”.
Nhưng tại một số tỉnh, thành phố đã có một số người có hành vi “vi phạm pháp luật, manh động, phá hoại cơ sở sản xuất, có cả cơ sở sản xuất của nhà đầu tư nước ngoài và chống người thi hành công vụ, gây mất an ninh trật tự, ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh, sinh hoạt bình thường của người dân, môi trường đầu tư và chính sách đối ngoại đúng đắn của Đảng và Nhà nước ta”.
Ông Nguyễn Thế Thảo yêu cầu “làm tốt công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân không tham gia tuần hành, biểu tình làm ảnh hưởng xấu đến ổn định chính trị”.
Báo chí Trung Quốc yêu cầu Hà Nội phải “chịu trách nhiệm hoàn toàn” cho các vụ “bạo động chết người” ở Việt Nam giữa lúc căng thẳng đang gia tăng giữa hai nước.

Truyền thông TQ chỉ trích VN
Đài Loan nói hôm 16/5 rằng sẽ phối hợp với Nhật Bản và các nước khác để hối thúc Việt Nam bồi thường, sau các cuộc biểu tình bạo lực tấn công các nhà máy thuộc sở hữu nước ngoài.
Bộ trưởng Ngoại giao Đài Loan David Lin tuyên bố như vậy trong cuộc họp báo với đại diện của Việt Nam tại Đài Bắc.

Đoan Trang: Trở lại chuyện bạo loạn ở Bình Dương và các nơi khác đêm 13 và ngày 14/5 vừa qua, trong không khí hoang mang, trên mạng cũng có nhiều lời kêu gọi, nhắc nhở nhau “đừng nói, đừng bàn, đừng dự đoán, đừng đưa hình ảnh, chỉ làm rối tình hình, gây nhiễu loạn thông tin”.
Thật ra, với một hành động mang tính tập thể (chia sẻ thông tin trên mạng xã hội), sẽ rất khó để ngăn tất cả mọi người tham gia vào hành động đó. Ở đây, chỉ có thể cấm hoàn toàn việc nói, bàn, dự đoán, đưa hình ảnh nếu chặn triệt để Facebook.
Nhưng đó không phải là một giải pháp khôn ngoan, bởi vì im lặng, giấu giếm thông tin chẳng những không giải quyết được vấn đề mà còn làm mọi việc càng trở nên đáng sợ. Một trong những điều làm con người sợ hãi là sự tù mù, bí ẩn, mưu mô, không nắm bắt được…
Tất nhiên, khi mạng xã hội cũng trở thành một kênh truyền thông, blogger thành người đưa tin, sẽ không tránh khỏi việc thông tin sai lệch, không qua kiểm chứng, hoặc những bức ảnh bạo lực, đẫm máu, được đăng tải và gây hoang mang dư luận. Nhưng, một lần nữa, chúng ta lại phải tin vào sự sàng lọc của lương tâm xã hội. Cái gì đúng rồi sẽ tồn tại, cái sai sẽ bị thải loại.
Cho đến giờ phút này, lương tâm xã hội – thể hiện qua những bình luận, bài viết và ảnh trên mạng – vẫn đang hướng dẫn mỗi người tự điều chỉnh: Không cực đoan chống lại tất cả người dân Trung Quốc, không cổ vũ bạo lực và cướp bóc, không kích động chiến tranh, nhưng cũng không chấp nhận đường lối ngoại giao đu dây, kín kín hở hở, coi quốc gia bá quyền phương bắc là bạn vàng, đồng chí tốt.
Và, hãy bảo vệ quyền lợi của công nhân thông qua những công đoàn thực chất.
Cuối cùng, vì lương tâm xã hội và cũng để giữ gìn lấy cái xã hội đang hỗn loạn của chúng ta, hãy để tất cả mọi người cùng lên tiếng phản đối bạo lực.

Chủ tịch nước đã dành nhiều thời gian trao đổi về những bức xúc, phẫn nộ của cử tri quận 1, TP.HCM trước hành động ngang ngược của Trung Quốc qua việc đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép trên vùng biển Việt Nam, vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế.
Tuổi Trẻ Online tường thuật Chủ tịch nước Trương Tấn Sang "khẳng định nguyên tắc đi lại tự do vô hại trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam thì không có vấn đề gì, nhưng Trung Quốc đặt giàn khoan trong phạm vi 200 hải lý là vi phạm và Việt Nam phải đấu tranh".
Chủ tịch nước nói “anh (Trung Quốc) phải rút (giàn khoan) trước, nhà của tôi chứ không phải nhà của anh, dứt khoát”.
Đó là một trong những phát biểu của Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Trương Tấn Sang với cử tri quận 1 (TP.HCM) tại buổi tiếp xúc cử tri sáng 16/5.

Luật sư Hoàng Văn Hướng, Văn phòng Luật sư Hoàng Hưng, cho rằng việc nhà nước Việt Nam đứng ra bồi thường cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng vì đợt bạo động vừa qua là cần thiết nhưng không bắt buộc.
"Tất cả những doanh nghiệp đó đều là pháp nhân của Việt Nam, tuy là có đầu tư và vốn từ nước ngoài," ông nói, " vì vậy khi xảy ra biến cố thì rõ ràng là phải áp dụng pháp luật Việt Nam, phải tìm ra những người gây thiệt hại để bắt đền bù," ông Hướng nói trong cuộc phỏng vấn ngày 16/5.
"Nếu những người đó không có khả năng đền bù thì mình phải xem xét vấn đề bảo hiểm của các nhà máy."
"Nếu nói là chủ thể nhà nước Việt Nam phải đứng ra đền bù cho các doanh nghiệp có pháp nhân Việt Nam thì không có điều luật nào quy định như vậy cả."
"Việc đền bù thì không có chế tài nào bắt buộc nhà nước phải làm cả, nhưng đó là vấn đề nhà nước cần quan tâm để đảm bảo quyền lợi giữa các bên được hài hòa."
Tân Hoa xã ngày 16/5 cho biết Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Kiến Siêu sẽ dẫn đầu đoàn công tác của Trung Quốc đến Việt Nam để 'giải quyết' hậu quả của các vụ bạo động.
Trước đó, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Việt Nam Phạm Bình Minh hôm 15/5 cho rằng "Việt Nam phải chịu trách nhiệm trước các vụ tấn công bạo lực nhằm vào các công ty và công dân Trung Quốc."

image
Ngoại trưởng Đài Loan Lâm Vĩnh Lạc (David Lin) ngày 15/5 được truyền thông Đài Loan dẫn lời nói Đài Loan sẽ không cộng tác với Trung Quốc trong vấn đề tranh chấp trên Biển Đông.
“Không có bất cứ sự hợp tác nào giữa Trung Quốc và chúng ta trên Biển Đông”, ông nói.
Ông cũng cho biết phía Đài Loan cũng sẽ yêu cầu Việt Nam bồi thường thiệt hại cho các doanh nghiệp Đài Loan bị ảnh hưởng trong các cuộc bạo động chống Trung Quốc.

image
Nhạc sĩ Tuấn Khanh viết về nỗ lực của các nhóm xã hội dân sự nhằm 'làm nguội' dòng người bạo động ở Bình Dương:
"Những đoạn đường mà mọi ngày, cảnh sát giao thông vẫn đứng khắp nơi, nay vắng lặng một cách khó hiểu.
Cảm giác thật khó tả khi gia nhập vào đoàn người. Chúng tôi cảm nhận thấy một điều rất rõ, những nhóm xuống đường này đang kiểm soát thị trấn, kiểm soát thành phố mà không có bất kỳ sự ngăn chận nào.
Duy chỉ có hoạt động hết sức thầm lặng và kiên trì của các nhóm dân sự xã hội ở vài nơi nhằm hạ nhiệt của các đoàn người đang lên cơn sốt. Ngay trong đoàn, chúng tôi nhìn thấy 2,3 chiếc xe với các bạn trẻ cứ chạy song song và dúi cho những người biểu tình các tờ photocopy.
Tôi thúc Thy chạy vượt lên và xin một tờ. Nội dung trong đó ghi rằng “Lời kêu gọi khẩn cấp Kính gửi các bạn công nhân ở tỉnh Bình Dương và cả nước”. Với phông chữ khoảng 12pt, tràn trang giấy là lời kêu gọi mọi người hãy bình tĩnh và kêu gọi đừng cướp phá, sẽ bất lợi cho Việt Nam. Dĩ nhiên, có những người đọc, có những người vứt sau lưng.
Nỗ lực hạ nhiệt của những nhóm dân sự xã hội thật đáng khâm phục.
Ngay trong khu Công nghiệp Sóng Thần, giữa những đám cháy và sự kích động điên cuồng của đám đông chạy đi chạy lại, gậy và cờ, hò hét, vẫn có một nhóm thanh niên im lặng dũng cảm đứng dựng băng-rôn lớn, trên đó có dòng chữ ghi “Hãy biểu tình đúng cách. Không đập phá tài sản. Không lấy tài sản”.
Tim thắt lại, tôi nghĩ không biết vào những lúc đám đông ít tự chủ nhất, những lúc sự điên dại lên cao nhất, có khi nào họ trở thành những vật hy sinh hay không?"

image
Người phát ngôn cảnh sát Campuchia, ông Kirt Chantharith, hôm 15/5 nói với hãng thông tấn Reuters chỉ trong ngày 14/5, hơn 600 người Trung Quốc đã sang Campuchia qua cửa khẩu quốc tế Mộc Bài để tránh bạo động ở Việt Nam.
"Họ chỉ ở lại Campuchia một thời gian, sau khi tình hình ở Việt Nam lắng xuống, có thể họ sẽ trở lại," ông này nói.
Trong khi đó, Tân Hoa xã dẫn thông tin từ một quản lý người Trung Quốc cho biết 10 công dân nước này vẫn mất tích sau khi bốn công ty Trung Quốc bị tấn công ở Hà Tĩnh.
Tân Hoa Xã dẫn thông báo trên tài khoản Weibo của báo Giải phóng quân ngày 15/5 cho biết thông tin về việc quân đội Trung Quốc được lệnh báo động chiến đấu cấp 3 là sai sự thật.
"Theo lời giới chức quân đội, việc một số hãng truyền thông đưa tin rằng quân đội tại khu vực biên giới giáp với Việt Nam được lệnh báo động chiến đấu cấp ba là thông tin giả", thông báo này nói.
Hôm 10/5, báo Quân Giải phóng cũng bác bỏ thông tin nói Nga-Trung sẽ tập trận trên Biển Đông và cho biết cuộc tập trận vẫn sẽ diễn ra trên Biển Hoa Đông như thường lệ từ ngày 20/5.

image
Biên tập viên Bruce Einhorn của Bloomberg nói Việt Nam sẽ là bên thua cuộc trong các cuộc biểu tình chống Trung Quốc.
Trong bài viết ngày 15/5, ông Einhorn cho rằng chính phủ Việt Nam là lý do chính dẫn đến các cuộc bạo động hiện nay. Bài viết của ông dẫn lời tiến sỹ Jonathan London, trong đó nhận định rằng sau khi Trung Quốc kéo dàn khoan vào khu vực mà Việt Nam tuyên bố là vùng đặc quyền kinh tế của họ, lãnh đạo Hà Nội đã không biết phải phản ứng như thế nào ngoài việc kích động làn sóng dân tộc chủ nghĩa, dẫn đến các cuộc bạo động vượt ngoài tầm kiểm soát.
"Ngay cả khi tình hình lắng xuống, tâm lý chống Trung Quốc tại Việt Nam sẽ khiến nền kinh tế phải gánh chịu hậu quả nhiều năm tới. Việt Nam lẽ ra là sự lựa chọn thay cho Trung Quốc, nơi các nhà sản xuất mặt hàng giá rẻ đang gặp khó khăn vì lương lao động tăng," Einhorn viết.
"Các cuộc tấn công nhằm vào người Trung Quốc ở Việt Nam không chỉ kinh tởm và mang đậm tính bài ngoại, nó còn là một quyết định ngu ngốc. Đây là những người mà Việt Nam cần thu hút về phía mình chứ không phải đe dọa."
"Những người đứng đằng sau các quyết định đầu tư cũng chỉ là con người, và sẽ không có gì ngạc nhiên khi họ không cảm thấy thoải mái ở một nước mà những kẻ côn đồ thoải mái tung hoành chống lại họ."

image
Tiến sỹ Jonathan London
Bạo động phải xếp hàng thứ yếu, chính thức lại là năng lực, hay nói cách khác là thiếu năng lực lãnh đạo.
Cụ thể hơn, đặc điểm của giới cầm quyền Việt Nam là bế tắc giữa các lãnh đạo cấp cao.
Trong khi đường lối nhất trí của Việt Nam đã tỏ ra hữu ích ở nhiều thời điểm, thì ở những thời điểm khác nó đã đẩy đất nước vào tình trạng bế tắc kéo dài, như đã xảy ra dưới thời Lê Duẩn (từ giữa thập niên 60 cho đến 1986) (nhất trí phục tùng) đã làm nên đặc trưng của giới lãnh đạo Việt Nam trong khoảng một thập kỉ vừa qua (bế tắc bất thường).
Một mặt là sự bế tắc đại diện là đầu óc cải cách của Nguyễn Tấn Dũng (người gián tiếp liên quan đến những bê bối tham nhũng quy mô lớn) và tập thể cử tri chính trị gồm giới doanh nghiệp quốc doanh chóp bu địa phương và trung ương.
Mặt khác là tam đầu chế của chính quyền gồm Tổng bí thư (Nguyễn Phú Trọng), Chủ tịch nước (Trương Tấn Sang) và Chủ tịch Quốc hội (Nguyễn Sinh Hùng) – những người nhìn chung bị coi là bảo thủ và thiếu tự tin (tôi không sử dụng từ “trung thành”) đối với Trung Quốc.
Trong nước, lòng trung thành của họ hướng về nhau, về Đảng, về hiện trạng với sự tôn trọng những định chế cốt lõi của Việt Nam. Trên bình diện quốc tế, lòng trung thành của họ (làm sao tôi có thể dùng từ này một cách lịch sự đây?) với ảo tưởng vĩnh viễn rằng Bắc Kinh là đối tác.
Trong khi việc tranh chấp hiện nay đã làm câm bặt những ý kiến như vậy, những người tham gia cuộc chơi này chưa phát triển tài hùng biện thích hợp và có lẽ điều này giải thích tại sao họ không lên tiếng.
Hãng tin NHK của Nhật trong tin đăng ngày 15/5 cho biết ngoài một người Trung Quốc thiệt mạng trong vụ xung đột hôm 14/5 ở Hà Tĩnh, một nhà sản xuất linh kiện xe đạp của Đài Loan ở ngoại ô thành phố Hồ Chí Minh cũng đã thông báo tìm thấy thi thể của một kỹ sư người Trung Quốc tại nhà máy đã bị người biểu tình đốt hôm 13/5.

image
Tại các khu công nghiệp Bình Dương, tình hình đã ổn định trở lại. Từ chiều thứ Tư ngày 14/5, các hoạt động phản đối đã giảm và đến hôm nay đã hoàn toàn chấm dứt.
Ngoài những tổng thất tại VSIP Bình Dương, cuộc tuần hành phản đối lần này đã gây ảnh hưởng đến nhiều khu công nghiệp và cụm công nghiệp khác trên địa bàn tỉnh. Như thông tin đã công bố hôm qua, trong tổng số 326 khách hàng đang hoạt động tại khu công nghiệp, cuộc biểu tình đã gây cháy lớn tại 4 công ty gây thiệt hại về nhà xưởng.
Đây là 4 công ty có vốn đăng ký Trung Quốc và Đài Loan, với tổng diện tích đất khoảng 1% tổng diện tích toàn khu công nghiệp VSIP Bình Dương.
Ngoài các công ty này, các công ty còn lại trên tổng số 99 công ty bị ảnh hưởng chỉ bị thiệt hại không đáng kể về tài sản, chẳng han của kính bị vỡ và hàng rào bị hư hỏng.
Đến sáng nay, nhiều công ty đã trở lại hoạt động sau hai ngày đình trệ, ước tỉnh tổng cộng hơn 50% khách hàng đã bắt tay vào dọn dẹp và tiếp tục sảng xuất.
Lực lượng cảnh sát chống bạo động vẫn tiếp tục đóng chốt tại VSIP Bình Dương và liên tục phối hợp với 300 bảo vệ VSIP để kiểm soát tình hình tại hai khu công nghiệp này.

image
Thông cáo báo chí từ Nhà Trắng
Hôm nay, Phó Tổng thống đã gặp Tổng Tham mưu trưởng Giải phóng quân Nhân dân Trung Quốc Phòng Phong Huy tại Nhà Trắng.
Phó Tổng thống và Tổng Tham mưu trưởng Phòng khẳng định tầm quan trọng và sự cần thiết phải duy trì đà phát triển quan hệ quân đội Mỹ-Trung.
Phó Tổng thống nhấn mạnh Hoa Kỳ rất quan ngại về hành động đơn phương của Trung Quốc trong vùng biển tranh chấp với Việt Nam.
Phó Tổng thống khẳng định lại rằng tuy Hoa Kỳ không có quan điểm về những tuyên bố khẳng định lãnh thổ cạnh tranh với nhau, song không nên có bất cứ quốc gia nào thực hiện các bước khiêu khích để thúc đẩy những tuyên bố về các khu vực tranh chấp theo cách thức làm suy yếu hòa bình và ổn định trong khu vực.
Phó Tổng thống và Tổng tham mưu trưởng Phòng cũng thảo luận về tầm quan trọng của mối quan hệ Hoa Kỳ-Trung Quốc trong bối cảnh phải giải quyết một loạt các thách thức khu vực và toàn cầu.

image
Giàn khoan của Trung Quốc vẫn sẽ tiếp tục hoạt động trên vùng biển tranh chấp, tổng tham mưu trưởng quân đội nước này khẳng định.
Phát biểu trong chuyến thăm Hoa Kỳ hôm 15/5, Thượng tướng Phòng Phong Huy nói Bắc Kinh "không thể mất dù chỉ là một tấc đất" và cáo buộc Hà Nội đang gây bất ổn trong khu vực.
"Đến lúc này thì tất cả đã rõ ... Đâu là bên đang có những hoạt động bình thường và đâu là bên gây rối," ông nói.
Tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc cũng cảnh báo nỗ lực gia tăng sự hiện diện tại châu Á của Hoa Kỳ đang châm ngòi cho căng thẳng.
Ông Phòng nói nhiều nước trong khu vực đang tận dụng cái gọi là chiến lược chuyển hướng sang châu Á của Hoa Kỳ để gây rối, đồng thời kêu gọi Hoa Kỳ không nghiêng về bên nào trong xung đột Việt-Trung hiện nay.
Chiều 15/5, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh điện đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị.
Truyền thông Việt Nam nói ông Minh một lần nữa yêu cầu Trung Quốc rút ngay giàn khoan và các tàu đang xâm phạm “trái phép” vùng biển Việt Nam.
Ngoại trưởng Việt Nam cũng nói các hành vi “manh động, phá hoại” ở một số nơi tại Việt Nam “là các hành vi vi phạm pháp luật của một số cá nhân lợi dụng tình hình để gây rối, làm mất trật tự, an ninh và an toàn xã hội”.
Ông Minh khẳng định Việt Nam sẽ “làm hết mình để tạo mọi thuận lợi và đảm bảo an toàn tuyệt đối cho cá nhân, doanh nghiệp và các cơ quan nước ngoài tại Việt Nam, bao gồm cả người và các doanh nghiệp Trung Quốc”.
Nhân biểu tình chống Trung Quốc tại Việt Nam, báo Anh, tờ The Guardian 15/5 ra ở London viết:
"Năm 2012, chính quyền Trung Quốc cũng cho phép các đợt biểu tình lớn phản đối Nhật Bản vì căng thẳng tại vùng Biển Hoa Đông. Người biểu tình khắp cả nước đã đập phá các cửa hàng Nhật, phá xe do Nhật sản xuất trước khi chính quyền ra lệnh cho họ giải tán."
"Tuyên truyền của Trung Quốc nay đang kiểm duyệt tin tức về đợt biểu tình [ở Việt Nam], theo trang China Digital Times tiết lộ ra. Trung Quốc nói báo chí 'không được đưa tin về các doanh nghiệp có vốn Trung Quốc ở Việt Nam bị người Việt Nam tấn công." 
Một công nhân tham gia vào cuộc biểu tình chống hành động của Trung Quốc trên Biển Đông nói rằng anh ‘chỉ muốn góp sức với mọi người để đấu tranh với Trung Quốc thôi’.
Hôm 14/05 khi đang trên đường biểu tình cùng với các đồng nghiệp của mình ở huyện Bình Tân, phía Tây Thành phố Hồ Chí Minh, một công nhân có tên là Hoàng Đình Thái nói hành động của anh là ‘tự ý của bản thân’ và ‘không có ai kêu gọi, vận động’.
“Chiều nay (14/5) tôi mới tham gia (biểu tình) do được nghỉ làm,” anh nói.
“Bây giờ nước mất nhà tan thì công việc đâu mà làm nữa,” anh nói thêm, “Trung Quốc phải rút khỏi Việt Nam thì chúng tôi mới làm lại.”
Anh Thái năm nay 37 tuổi, quê ở huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa, và hiện đang là công nhân của Công ty giày Pou Yuen thuộc sở hữu của Đài Loan đóng tại Quận Bình Tân.
Khi được hỏi lý do vì sao lần này có nhiều công nhân cũng xuống đường giống như anh, người công nhân này nói: “Lần này cả thế giới ủng hộ mình thì mình đâu có gì phải sợ nó để cho nó leo thang như vậy đâu.”
Khi được hỏi có sợ việc biểu tình ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống của bản thân hay không, anh cho biết: “Tất nhiên mình đã xác định nghỉ việc rồi thì phải tính đến việc khác nếu như công việc (biểu tình) cứ kéo dài.”
“Tất nhiên cũng sợ, ảnh hưởng đến kinh tế gia đình thì sao không sợ?” anh nói và ở nhà ‘bà xã lại cổ vũ thêm không sợ chồng mất việc’.
Về hành động bạo động của một số người trong cuộc biểu tình ở Bình Dương, anh cho rằng ‘người ta làm như thế là sai’.
“Cái việc đấy của những người trên đấy. Có biểu tình đình công thế thôi chứ đừng đụng đến bất cứ tài sản gì vì ít nhất tài sản đó là của Việt Nam mình chứ không phải của nước ngoài.”
Việt Nam nói va chạm giữa tàu của Trung Quốc với các tàu của lực lượng chấp pháp Việt Nam “ nhìn chung đã giảm” trong hôm 15/5 so với những ngày trước.
Ông Nguyễn Văn Trung Phó Cục trưởng Cục Kiểm ngư, phát biểu tại cuộc họp báo tổ chức tại Hà Nội hôm 15/5.

image
Luật sư Lê Công Định
Tháng 7/2010, khi bị giam cùng anh Trần Huỳnh Duy Thức ở Xuân Lộc, bàn về tình hình Biển Đông, anh Thức nói với tôi rằng chiến lược của Việt Nam cần tập trung vào những điểm chính sau đây:
1. Quốc tế hóa tranh chấp chủ quyền, tuyệt đối không nên thương lượng riêng với Trung Quốc trong bất cứ trường hợp nào (như vậy, nói cách khác, “Thỏa thuận những nguyên tắc chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển”,... do hai Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Hồ Cẩm Đào ký trong dịp Nguyễn Phú Trọng thăm Trung Quốc vào tháng 10-2011 là một sai lầm lịch sử);
2. Tránh cô lập hóa về ngoại giao, tranh thủ ủng hộ bên thứ ba trong cuộc tranh chấp với Trung Quốc, như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan và Philippines;
3. Tận dụng công pháp quốc tế, khởi kiện Trung Quốc trước các cơ quan tài phán quốc tế bằng mọi cách, kể cả liên kết với các bên thứ ba;
4. Xem xét khả năng tham gia liên minh quân sự với một đồng minh mạnh, làm đối trọng với Trung Quốc; và
5. Từng bước xây dựng một lực lượng hải quân hùng mạnh.
Những gì đang diễn ra tại Biển Đông cho thấy anh Trần Huỳnh Duy Thức là một chiến lược gia có tầm nhìn hơn bất kỳ nhà lãnh đạo nào hiện tại.

Bài phân tích của Tân Hoa xã về tình hình biểu tình ở Việt Nam hôm 15/05 có đoạn viết:
"Cho tới nay, sau khi số công dân Trung Quốc mất tích hay thiệt mạng vẫn chưa được xác nhận, Hà Nội phải đối mặt với nhiệm vụ khẩn cấp trong việc cho thế giới bên ngoài thấy họ thực sự nghiêm túc trong việc bảo vệ quyền chính đáng của người nước ngoài ở đây.
Quốc gia này cũng nên hành động nhanh nhằm chứng tỏ độ đáng tin cậy trong việc duy trì luật pháp và trật tự ở các khu vực bị ảnh hưởng nặng nhất từ cuộc biểu tình bạo lực.
Các vụ tấn công này, nếu không được kiểm soát, chắc chắn sẽ tổn hại tới danh tiếng của Việt Nam là điểm đến đầu tư và du lịch đối với quốc tế, là cú tác động nghiêm trọng tới nền kinh tế đang phát triển nhanh ở vùng Đông Nam Á.
Một số nhà phân tích phương Tây đã đồn đoán rằng Hà Nội có thể dùng các cuộc tấn công này làm lá bài để đàm phán với Trung Quốc.
Nhưng nếu họ nghĩ theo cách này thì thực là ngây thơ và man rợ. Việc này đơn giản là vi phạm nguyên tắc cơ bản về nhân loại khi dùng sự mất mát của mạng người nhằm thúc đẩy mục tiêu chính trị."

Ming Jinwei, Tân Hoa xã
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng lại vừa lên tiếng phê phán Trung Quốc trong lúc hai nước căng thẳng vì vụ giàn khoan trên Biển Đông.

image
Trả lời cử tri Hải Phòng
“Trung Quốc không những không chấp nhận đề nghị chính đáng của Việt Nam mà còn tiếp tục tăng cường: trước là hơn 80 tàu, bữa nay là hơn 90 tàu, vòng mấy vòng bảo vệ giàn khoan, không cho tàu của ta tiếp cận.
“Trong khi tàu cảnh sát biển và kiểm ngư của ta tiếp cận là để yêu cầu rút giàn khoan chứ không phải dùng vũ lực. Thế mà Trung Quốc lại còn đổ lỗi là Việt Nam quấy rối," ông Nguyễn Tấn Dũng được trích lời trên báo điện tử VietnamNet.
"Hiện chưa xảy ra xung độ lớn mà đã ảnh hưởng an ninh, an toàn hàng hải rồi", Thủ tướng Dũng nhận định.
Thủ tướng cũng nói “đánh giá cao” sự đồng lòng của người dân trong việc ủng hộ chính phủ đấu tranh chủ quyền, nhưng phê phán các “hành động sai và vi phạm pháp luật”.
Ông Dũng khẳng định Việt Nam chỉ phản đối “nhà cầm quyền Trung Quốc”, còn với người dân, doanh nghiệp Trung Quốc và các nước khác hợp tác làm ăn thì phải bảo vệ họ.
“Phải bảo đảm an ninh an toàn cho mọi người dân, mọi doanh nghiệp. Bất cứ ai khi ta đã mời vào đầu tư thì phải đảm bảo tính mạng, tài sản theo đúng luật pháp,” Thủ tướng Dũng nói.
Trong cuộc gặp mặt cử tri, ông Dũng cũng cho biết thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam vừa đối thoại với người đồng cấp ở Bắc Kinh và nói Việt Nam đang “kêu gọi cộng đồng quốc tế ủng hộ”.
“Tới hôm nay rất mừng là quốc tế đã lên tiếng phê phán Trung Quốc, kêu gọi họ không dùng vũ lực. Chưa thấy chính phủ nước nào lên tiếng ủng hộ Trung Quốc," Thủ tướng Dũng được báo trong nước dẫn lời.

Bài xã luận trên JakartaGlobe có đoạn viết:
Các cuộc bạo loạn chết người tại Việt Nam là một lời cảnh báo cho các lãnh đạo Đông Nam Á và Trung Quốc rằng không có con đường nào khác trong việc giải quyết tranh chấp ở biển Đông ngoài việc phải có cuộc đối thoại nghiêm túc, chân thành.
Chúng tôi lên án các vụ tấn công người Trung Quốc tại Việt Nam và đòi hỏi chính phủ Việt Nam phải bảo vệ các công dân nước ngoài đang có mặt tại Việt Nam.
Tuy nhiên, chúng tôi cũng kêu gọi Trung Quốc mở cuộc đối thoại và chấm dứt việc bắt nạt các quốc gia láng giềng bé nhỏ.

image
Nhiều doanh nhân Đài Loan cùng gia đình đã vội vã rời Việt Nam do lo sợ về tình trạng bạo loạn gần đây. Trong hình là một số người vừa đáp xuống sân bay Đào Viên, Đài Loan hôm 15/5.
Các cuộc bạo loạn tại Việt Nam khiến nhiều nhà máy bị phóng hỏa và cướp phá, với các chủ đầu tư người Đài Loan bị thiệt hại nhiều nhất.
Tại Hà Tĩnh, tình trạng bạo loạn bùng lên trong hôm qua 14/5, khiến ít nhất một công dân Trung Quốc thiệt mạng và nhiều người khác bị thương.
Vào khoảng 9:30 tối ngày 15/05, trang Facebook của Công ty gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh nơi xảy ra đụng độ đưa thông điệp như sau:


HÃY GIỮ LẤY MIẾNG CƠM CỦA CHÍNH CHÚNG TA

Các bạn đồng nghiệp thân mến. Đa số các văn phòng trong công ty đã bị đập phá và cướp bóc trang thiết bị, việc hoạt động trở lại của công ty gặp khó khăn lớn.
Thiết nghĩ, nếu công ty gặp khó khăn, cho các bạn nghỉ việc không lương thì chúng ta đều phải chịu khổ, vậy có nên chăng chúng ta, những nhân viên người Việt chân chính, hãy chung tay với công ty khắc phục một phần hậu quả này.
Do đó mình có ý kiến rằng, mỗi nhân viên của công ty hãy đóng góp một ngày lương để giúp công ty nhanh chóng phục hồi hoạt động.
Các bạn thấy thế nào??!!
Trước đó trên trang này viết: "Các thánh ơi, yêu nước là phải đánh, đập, phá, giết và cướp ah?
Đau lòng thay khi miếng cơm của hàng vạn người dân bị một nhóm người làm cho tan nát!
Hãy là người yêu nước, đừng là người phá nước!" Các bạn nghĩ sao?
(Những gì xảy ra ngày hôm qua, chúng tôi thực sự xin lỗi bạn bè Đài Loan. Công ty đã phải chịu một mất mát lớn, chúng tôi cảm thấy rất xấu hổ.)
15.05.14 từ Công ty gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh qua Facebook
Liệu những tranh chấp hiện tại sẽ dẫn đến xung đột giữa hai nước và gây bất ổn cho khu vực? Mời các bạn đón đọc bài phân tích ' Việt - Trung căng thẳng trên biển trên bộ' của Đoàn Xuân Lộc

Đoàn Xuân Lộc
Bộ Ngoại giao Đài Loan nói họ đang đặt 20.000 phù hiệu để phát cho các công ty Đài Loan ở Việt Nam. Các phù hiệu này mang các dòng chữ tiếng Việt như “Tôi là người Đài Loan”, “Tôi đến từ Đài Loan”, để tránh không bị nhầm là công dân Trung Quốc.
Một nghị sĩ đối lập, Tsai Huang-liang, đề nghị chính phủ Đài Loan thương lượng với Việt Nam để Hà Nội cho phép doanh nghiệp Đài Loan treo cờ ‘Trung Hoa Dân Quốc’.
Ngoại trưởng Đài Loan David Lin nói bộ ngoại giao sẽ cố gắng thương lượng theo hướng đó.

Bộ Ngoại giao Đài Loan
Đài NHK của Nhật ngày 15/05 đưa tin 'Hai người Trung Quốc chết trong bạo động ở Việt Nam'
Đại sứ quán Trung Quốc ngày 2014/05/15 ra thông báo đặc biệt nhắc nhở công dân Trung Quốc tại Việt Nam chú ý đến an toàn cá nhân và tài sản của họ.
Thông báo có đoạn “Gần đây tại Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu, Hà Tĩnh, Thái Bình và các tỉnh khác tại Việt Nam đã bị gián đoạn bởi các vụ bạo động xảy ra đối với doanh nghiệp Trung Quốc và nhân viên người Trung Quốc. Trong tình hình hiện nay, Đại sứ quán và lãnh sự quán Trung Quốc tại Việt Nam đã yêu cầu chính quyền Việt Nam có các biện pháp hữu hiệu để bảo vệ sự an toàn cá nhân và quyền lợi của công dân Trung Quốc. Chúng tôi một lần nữa nhắc nhở các công dân Trung Quốc có biện pháp phòng ngừa, tăng cường tự bảo vệ, tránh đi lại nếu không cần thiết.”

Đại sứ quán Trung Quốc
Bộ Ngoại giao Singapore nói họ xác nhận được một cờ Singapore bị đốt ở Khu công nghiệp Việt NamSingapore 1 thuộc tỉnh Bình Dương hôm 13/5.
Singapore nói đây là vụ việc “nghiêm trọng vì lá cờ là biểu tượng quốc gia thiêng liêng”.
Sứ quán Singapore ở Hà Nội đã bày tỏ lo ngại với chính phủ Việt Nam hôm 14/5.
Theo Bộ Ngoại giao Singapore, hiện chưa có tin tức về người Singapore bị ảnh hưởng vì các cuộc biểu tình.

Bộ Ngoại giao Singapore
Việt Nam nói va chạm giữa tàu của Trung Quốc với các tàu của lực lượng chấp pháp Việt Nam “nhìn chung đã giảm” trong hôm 15/5 so với những ngày trước.
Ông Nguyễn Văn Trung Phó Cục trưởng Cục Kiểm ngư, phát biểu tại cuộc họp báo tổ chức tại Hà Nội hôm 15/5.
Cùng ngày phát biểu với cử tri ở Hải Phòng, Thủ tướng Việt Nam cũng nói “mức độ hung hăng” của Trung Quốc đã giảm.
Ông Nguyễn Tấn Dũng được báo trong nước dẫn lời: “Kết quả đấu tranh, bước đầu, trên thực địa, mức độ hung hăng, đâm ủi, bắn súng nước của tàu Trung Quốc có giảm.”

Trang tin VnExpress tường thuật Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trong công điện khẩn ra sáng nay 15/5 cho rằng những ngày qua nhân dân cả nước đã biểu thị lòng yêu nước, phản đối Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép tại vùng biển Việt Nam là việc làm chính đáng.
Tuy nhiên, theo VnExpress, Thủ tướng đánh giá việc có một số người manh động, phá hoại cơ sở sản xuất của nhà đầu tư nước ngoài và chống người thi hành công vụ tại một số địa phương là "nghiêm trọng", và đã yêu cầu Bộ Công an cùng các bộ ngànhkiên quyết ngăn chặn, xử lý nghiêm khắc những người có hành vi kích động, manh động, vi phạm pháp luật.

Bộ Ngoại Giao Việt Nam: Diễn đàn hợp tác kinh tế Vịnh Bắc Bộ mở rộng lần thứ 8 đã được tổ chức ngày 15/5/2014 tại thành phố Nam Ninh, Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc. Tham dự Diễn đàn có khoảng 200 đại biểu đến từ các Bộ/ngành, viện nghiên cứu và doanh nghiệp của các nước ASEAN và Trung Quốc. Đoàn Việt Nam do Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường dẫn đầu tham dự.
Diễn đàn đã tập trung trao đổi về việc triển khai hợp tác kinh tế Vịnh Bắc Bộ mở rộng trong 8 năm qua và thảo luận sâu về đổi mới tài chính, đầu tư, phát triển công nghiệp, hợp tác công nghiệp xuyên biên giới, hợp tác cảng biển và xây dựng mạng lưới tiếp vận trong khu vực Vịnh Bắc Bộ mở rộng nhằm thúc đẩy thương mại, đầu tư và giao lưu nhân dân giữa các nước ASEAN và Trung Quốc.
Phát biểu tại phiên khai mạc Diễn đàn, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường khẳng định Việt Nam ủng hộ và sẵn sàng hợp tác với các nước liên quan triển khai hợp tác kinh tế Vịnh Bắc Bộ mở rộng; đề nghị các nước cần tiếp tục hợp tác chặt chẽ trong các lĩnh vực ưu tiên như cơ sở hạ tầng, bảo vệ môi trường, nông nghiệp, giao lưu nhân dân…, đặc biệt là huy động vốn và nguồn tài trợ cho các dự án trọng điểm trong khuôn khổ hợp tác này.
Trước tình hình Biển Đông gần đây, Trưởng đoàn ta nhấn mạnh yêu cầu duy trì sự ổn định chính trị và xây dựng, củng cố môi trường thuận lợi cho hoà bình; khẳng định hợp tác cần dựa trên nguyên tắc bình đẳng, cùng có lợi, tôn trọng luật pháp quốc tế, độc lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của các nước tham gia, tuân thủ luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982, thực hiện đầy đủ và nghiêm túc Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), hướng tới xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử COC.

Bộ Ngoại Giao Việt Nam
Trang tin Dân Trí dẫn lời Trung tá Nguyễn Thanh Liêm, Phó giám đốc Công an Hà Tĩnh nói tại cuộc hop báo nhanh về tình hình khu công nghiệp Vũng Áng chiều 15/5: “Đến lúc này chúng tôi đã khởi tố vụ án, bắt giữ 76 đối tượng. Qua điều tra sơ bộ, có ba nhóm đối tượng gây ra vụ việc, gồm: nhóm kích động công dân gây rối phá hoại tài sản, gây mất trật tự; nhóm phá hoại tài sản và nhóm trộm cắp tài sản.”
PGS. TS. Phạm Quý Thọ (Nhà phân tích chính sách công, Học Viện Chính sách & Phát triển, Bộ Kế hoạch & Đầu tư)
"Về lâu dài, Việt Nam cần phải có những biện pháp tổng thể, trước hết phải có những biện pháp tuyên truyền vì dân trí nước mình (Việt Nam) người ta chưa thực sự hiểu vấn đề này lắm. Người ta hay gắn những vấn đề, thí dụ như vấn đề biển đảo, rồi vấn đề chiến tranh biên giới, hoặc những lịch sử va chạm với Trung Quốc, thì người ta chưa phân biệt rạch ròi việc đó, những va chạm đó với vấn đề toàn cầu hóa và phát triển kinh tế hiện nay. Điều đó cần phải làm cho không chỉ dân mà một số giới người ta hiểu được điều đó, nhưng hiện nay chưa làm được.
"Tiếp theo, cần phải có những định hướng, thậm chí theo tôi phải ra những luật biểu tình, để làm sao đấy khi người dân xuống đường biểu tình, thì nó theo một trật tự nhất định, chứ không thể để tự phát như hiện nay.
"Luật biểu tình thậm chí được đưa ra trước Quốc hội lấy ý kiến có nên thảo luận Luật biểu tình hay không, nhưng rồi lại chìm vào im lặng. Hiện nay chưa có, nhưng tôi nghĩ nếu mà đưa ra luật biểu tình này, thì trong trường hợp này là có lợi. Bởi vì luật đó sẽ giải thích trong trường hợp nào được biểu tình, và được biểu tình như thế nào, thì tại sao chúng ta không làm những việc đó?
"Thì đó là những việc tiếp theo là hoàn thiện thể chế về luật pháp nữa. Việc đó Việt Nam cũng nên làm, không chỉ có những biểu tình mà người ta nghi ngại là việc biểu tình sẽ xấu cho chính phủ, mà nhân đây cũng phải nói rằng nhiều cuộc biểu tình khác. Thí dụ, ngay như việc biểu tình nước ngoài trong vụ va chạm Biển Đông này, manh động vừa rồi, thì rõ ràng người ta chưa hiểu lắm về nội hàm của biểu tình là như thế nào. Cho nên, việc hoàn thiện hệ thống về luật pháp cũng là giải pháp thứ hai mà tôi có thể khuyến cáo.
"Cái thứ ba là về kinh tế, cũng phải lường trước trong thời gian tới có thể có khó khăn về kinh tế, cho nên phải chuẩn bị sẵn những tình hình để đối phó, ví dụ như là một số dự án có thể bị chậm trễ, cái này phải có những đối sách về kinh tế. Thứ hai nữa là làn sóng đầu tư ở một số nước, thông qua những cái như thế này, cần phải có những quan hệ ngoại giao để giải thích, nhưng đồng thời cũng phải có chiều hướng để tạo tin cậy, để cho người ta thấy việc đó chỉ là nhất thời, và thông qua những cái này, chúng ta phải có những quan hệ ngoại giao để giải thích. Nhưng đồng thời cũng phải có chiều hướng để tạo một môi trường như thế nào đấy thật là tin cậy, để cho người ta thấy rằng việc đó chỉ là nhất thời.
"Bởi vì có thể đối với Trung Quốc, Đài Loan, biết đâu sau này gặp một đối tác khác, người ta cũng manh động như thế thì quả là nguy hiểm đối với đầu tư trực tiếp nước ngoài, cũng như hình ảnh lâu dài của Việt Nam đối với phát triển kinh tế của Việt Nam và những quan hệ kinh tế của Việt Nam đối với thế giới."
PGS. TS. Phạm Quý Thọ, Bộ Kế hoạch & Đầu tư
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình tiết lộ một thứ trưởng ngoại giao đang thăm Trung Quốc để “trao đổi thẳng thắn các vấn đề giữa hai nước” từ ngày 13-15/5.

image
Tại cuộc họp báo thường kỳ tại Hà Nội vào hôm 15/5, ông Bình cho biết Thứ trưởng Hồ Xuân Sơn đã đến Bắc Kinh.
Ông Bình không tiết lộ Thứ trưởng Sơn sẽ đối thoại với cấp nào của Trung Quốc, và nói rằng sẽ “thông báo sớm khi có thông tin”.
Ông Hồ Xuân Sơn nói tốt tiếng Trung vì đã học tại Đại học Bắc Kinh, Khoa Trung văn.
Trả lời các phóng viên trong và ngoài nước, ông Lê Hải Bình nói rằng Việt Nam đã thể hiện “thiện chí” trong giải quyết tranh chấp, nhưng đáp lại Trung Quốc vẫn duy trì hiện diện quân sự lớn với nhiều tàu chiến, máy bay, tàu hải giám, và tàu cá bọc thép.
Ông Bình nói Việt Nam luôn coi trọng hợp tác chiến lược toàn diện với Trung Quốc, nhưng cho rằng quan hệ chỉ có thể tốt đẹp nếu có “thiện chí xử lý các bất đồng”và “tôn trọng lẫn nhau”.
“Rõ ràng các hành động sai trái của Trung Quốc đã ảnh hưởng tiêu cực đến lòng tin cũng như tình cảm của người dân Việt Nam. Mặc dù vậy, Việt Nam vẫn cố gắng duy trì các hợp tác bình thường vì lợi ích của nhân dân hai nước.”
Khi được hỏi giới hạn kiềm chế của Việt Nam sẽ đến mức nào, ông Bình cho biết sẽ sử dụng “mọi biện pháp phù hợp với luật pháp quốc tế để bảo vệ quyền hợp pháp”, “kiên trì biện pháp ngoại giao”, nhưng sẽ “có phản ứng thích hợp” tùy theo “diễn biến thực tế”.
"Việt Nam đã và đang kiên trì đối thoại, tiến hành giao thiệp nghiêm túc với Trung Quốc ở nhiều cấp độ, dưới nhiều hình thức, phản đối mạnh mẽ hành vi sai trái của phía Trung Quốc. Đáp lại giao thiệp và thiện chí của Việt Nam, Trung Quốc tiếp tục duy trì và mở rộng hoạt động sai trái, điều thêm nhiều tàu và máy bay đến khu vực nói trên.
"Theo các cơ quan chức năng của Việt Nam, tính đến ngày hôm nay, Trung Quốc vẫn duy trì sự hiện diện của nhiều tàu quân sự, hải cảnh, hải giám, hải tuần, ngư chính, tàu cá vỏ sắt, các tàu dịch vụ cùng sự hỗ trợ của nhiều máy bay tại khu vực xung quanh giàn khoan Hải Dương - 981.
"Trong khi các tàu công vụ, tàu dân sự của Việt Nam hết sức kiềm chế thì Trung Quốc tiếp tục có những hành động hung hăng, đưa tàu, máy bay đến uy hiếp, dùng vòi rồng có công suất lớn nhằm vào các tàu công vụ của Việt Nam đang thực thi nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, gây hư hại nhiều tàu và làm nhiều người bị thương", ông Bình cho biết, theo trang web Bộ Ngoại giao Việt Nam.
Nhật báo Quân Giải phóng của Trung Quốc bác bỏ tin trên truyền thông nước ngoài nói rằng quân đội của họ ở Quảng Tây và Vân Nam "đặt vào tình trạng báo động cấp ba", theo  Tiếng Trung.
Trang báo Quân Giải phóng 15/5 cho hay, tin như vậy, "chỉ là tin giả", sau khi có bài trên trang đánh giá quân sự Trung Quốc ở Canada viết rằng Trung Quốc có bốn mức báo động quân sự và cấp thứ ba là cấp trước mức cao nhất tức mức "tổng động viên".
Một số nguồn tin tiếng Việt cũng đặt câu hỏi về chuyến thăm Côn Minh của Bộ trưởng Quốc phòng Thường Vạn Toàn hôm 12/5 nhưng các báo Trung Quốc nói đây chỉ là chuyến thăm thị sát sau các vụ bất ổn liên quan đến người Uighur ở Vân Nam.

Nhật báo Quân Giải phóng
image
Trong hình là quang cảnh tại một nhà máy của Đài Loan ở Bình Dương bị phóng hỏa.
Tân Hoa Xã: Ít nhất hai công dân Trung Quốc thiệt mạng và hơn 100 được đưa tới bệnh viện.
Bản tin cho hay đã phát hiện một công dân Trung Quốc chưa rõ danh tính làm việc cho một nhà máy phụ tùng xe đạp tại Tình Bình Dương bị giết hại.
Công an Việt Nam đang giải quyết vụ việc và giới ngoại giao từ tòa đại sứ Trung Quốc đang tới hiện trường.
Một công dân Trung Quốc khác thiệt mạng tại tỉnh Hà Tĩnh.

Tân Hoa Xã
image
Giáo sư Nguyễn Minh Thuyết (nguyên Đại biểu Quốc hội)
"Nếu nói rằng đây là một sự khủng hoảng là cũng chưa đến mức. Đây chủ yếu là hành động tự phát của người dân Việt Nam do họ vô cùng phẫn nộ trước hành vi khiêu khích và xâm lăng của nhà cầm quyền Trung Quốc.
Thế còn về cách xử lý của chính quyền Việt Nam, tôi được biết là ở tỉnh Bình Dương, cũng như một số địa phương khác, những người đại diện chính quyền cũng đã đối thoại với những người biểu tình, giải thích cho những người biểu tình và hiện nay cũng chưa có một sự việc nào đáng tiếc xảy ra như là sự trấn áp thô bạo, chẳng hạn mà tôi nghĩ rằng nó là cách xử lý hợp lý.
Tôi chắc chắn rằng khi mà cái giàn khoan của Trung Quốc còn đó, nhất là khi Trung Quốc ngang nhiên cản phá các tàu chấp pháp của Việt Nam, và ngang nhiên từ chối đàm phán với Việt Nam, thậm chí còn đặt điều kiện đàm phán với Việt Nam (rằng) các tàu chấp pháp của Việt Nam phải rút đi đã, thì phải nói là không thể nào mà làm dịu được sự phẫn nộ của người dân.
Tôi chắc chắn là người dân (Việt Nam) sẽ còn xuống đường biểu tình nhiều để phản đối nhà cầm quyền Trung Quốc, còn qua vụ việc xảy ra ở Bình Dương, cũng như ở Hà Tĩnh, tôi chắc chắn rằng cả người dân đi biểu tình để thể hiện lòng yêu nước của mình, thể hiện sự phản đối Trung Quốc, cũng như là chính quyền cũng rút ra được nhiều bài học quan trọng, và chúng ta có thể kiểm soát được tình hình."

Giáo sư Nguyễn Minh Thuyết
Hãng tin Nhà nước Trung Quốc Tân Hoa Xã nói ít nhất hai công dân Trung Quốc chết và hơn 100 người nhập viện sau các cuộc bạo loạn ở Việt Nam.
Một công dân Trung Quốc chưa rõ danh tính được phát hiện chết tại nhà máy Đài Loan, chuyên sản xuất phụ tùng xe đạp ở Bình Dương. Một công dân Trung Quốc khác bị giết chết tại Hà Tĩnh.
Tân Hoa Xã cũng dẫn các nguồn tin nói chừng 10 người Trung Quốc hiện vẫn chưa được tìm thấy sau các cuộc tấn công bạo loạn ở Hà Tĩnh.

Kyodo News: Chính phủ Campuchia tuyên bố sẽ không cho người Việt ở nước này tổ chức biểu tình chống Trung Quốc.
Hãng tin của Nhật dẫn lời Khieu Sopheak, phát ngôn nhân của Bộ Nội vụ, nói Campuchia không cho phép người nước ngoài biểu tình chống nước khác.
“Người nước ngoài không được dùng lãnh thổ Campuchia vì mục đích tổ chức hoạt động chống người nước khác.”
Phát ngôn nhân chính phủ có tuyên bố như vậy sau khi có tin đồng một hội người Việt ở Campuchia định tổ chức biểu tình trước sứ quán Trung Quốc ở Phnom Penh.

Reuters: Hải quân Hoa Kỳ một lần nữa đề nghị tăng các chuyến thăm tới Việt Nam trong bối cảnh căng thẳng về tranh chấp biển đảo ngày càng leo thang giữa Việt Nam và Trung Quốc.
Trong một thông cáo gửi tới hãng tin Reuters, phía Hoa Kỳ khẳng định lại mong muốn thiết lập quan hệ hải quân chặt chẽ hơn với Việt Nam.
Phát ngôn viên và chỉ huy Hạm đội 7, ông William Marks viết trong thư trao đổi với Reuters: “Chúng tôi quan tâm tới việc kết nối các đối tác trên Biển Đông và hoan nghênh việc tăng cường các chuyến thăm cảng với Việt Nam.”
Viên chức quân sự Mỹ nói rằng hải quân nước này không thay đổi việc điều động do căng thẳng Trung – Việt, nhưng hàng ngày vẫn điều máy bay do thám bay trên vùng Biển Đông.
Tàu chỉ huy của Hạm đội 7 là tàu khu trục USS Blue Ridge, hiện cũng đang ở trong vùng biển Đông.

Cùng ngày, Chính phủ Nhật Bản cũng cho biết họ đã yêu cầu Việt Nam đảm bảo an toàn cho người dân và các công ty Nhật, hãng thông tấn Kyodo của Nhật đưa tin.
“Chúng tôi kêu gọi giới chức Việt Nam phải có phản ứng để đảm bảo an toàn cho người dân và công ty Nhật,” ông Yoshihide Suga, chánh văn phòng nội các Nhật Bản nói trong một cuộc họp báo.
Trong các cuộc bạo loạn ở Bình Dương hôm 13/5, một số doanh nghiệp Nhật đã bị tấn công nhầm.
Phòng Thương mại Nhật Bản ở Thành phố HMC đã được tin cửa sổ ở một số công ty Nhật đã bị đập vỡ và người biểu tình đột nhập vào trong.
Ông Suga nói cho đến giờ Chính phủ Nhật vẫn chưa nhận được báo cáo gì về thương vong của công dân Nhật trong các cuộc biểu tình ở Việt Nam.
Ông cho biết Bộ Ngoại giao Nhật đã cảnh báo người dân Nhật ở Việt Nam bằng email và các cách khác. Ông kêu gọi giải quyết các tranh chấp giữa Việt Nam và Trung Quốc một cách hòa bình thông qua đối thoại.

Kyodo News
image
Hình ảnh biểu tình bên ngoài nhà máy thép Formosa ở Hà Tĩnh hôm 14/05.
Bắc Kinh cáo buộc Hà Nội ‘đồng lõa’ với những người biểu tình chống Trung Quốc vốn đã làm ít nhất một công dân Trung Quốc thiệt mạng trong các hành động phản đối việc Trung Quốc đưa giàn khoan ra vùng biển có tranh chấp trên Biển Đông, hãng tin AFP đưa tin.
“Bạo động ở Việt Nam có sự liên hệ trực tiếp giữa thái độ dung dưỡng và đồng lõa từ phía Việt Nam với một số lực lượng chống Trung Quốc và những kẻ phạm pháp,” phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói với báo giới hôm thứ Năm ngày 15/5.

Nhạc sỹ Tuấn Khanh trong bài ' Vì sao gây bạo động ở Bình Dương?' viết:
"Người Việt đang giới thiệu một bộ mặt xấu xí mà chính họ đã từng lên án hết mực, khi dân Trung Quốc bị chính quyền Bắc Kinh kích động trong cuộc xung đột ngoại giao với Nhật vào năm 2012."
"Ngay lập tức, câu hỏi này được đặt ra là vụ bạo động này có lợi cho ai?"
"Chắc chắn cuộc bạo động này sẽ làm giảm sức đối đầu của Việt Nam với Trung Quốc trên biển Đông, vào lúc quan trọng nhất".

image
Nhóm người Đài Loan ủng hộ Trung Quốc biểu tình bên ngoài Lãnh sự quán Việt Nam tại Hong Kong hôm 15/05. Người biểu tình hô khẩu hiệu đòi Việt Nam xin lỗi, đền bù thiệt hại, và xé bức ảnh ông Trương Tấn Sang.

Trung Quốc đã có cuộc họp khẩn cấp với đại sứ Việt Nam ở Bắc Kinh, phát ngôn viên Ngoại giao Trung Quốc, bà Hoa Xuân Oánh nói trong trong đoạn video do truyền hình CCTV phát hôm 15/05.
Bà Oánh cho biết Trung Quốc đã thúc giục Việt Nam thực hiện các biện pháp có hiệu quả nhằm đảm bảo an toàn cho công dân và tài sản của Trung Quốc ở Việt Nam.
Trong lúc đó, Tân Hoa xã đưa tin 10 người Trung Quốc hiện vẫn mất tích sau cuộc bạo động ở Vũng Áng, Hà Tĩnh.

Hoa Xuân Oánh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc
Ban tiếng Việt Đài NHK của Nhật: (14/05/2014) "Lãnh sự quán Nhật Bản ở thành phố Hồ Chí Minh nói rằng một số người biểu tình đã có hành vi bạo lực, như phá cửa ra vào và làm vỡ cửa sổ của các doanh nghiệp Đài Loan, Hàn Quốc và Nhật Bản.
"Các nhà chức trách Đài Loan nói rằng hơn 100 doanh nghiệp Đài Loan đã bị ảnh hưởng, một số doanh nghiệp bị đốt nhà xưởng và một người Đài Loan bị thương do bị đánh vào đầu.
"Những văn phòng và doanh nghiệp có biển hiệu chữ Hán được cho là mục tiêu tấn công bừa bãi của người biểu tình.
"Văn phòng của Tổ chức xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) tại thành phố Hồ Chí Minh cho biết, một vụ biểu tình chống Trung Quốc tương tự đã xảy ra ở một khu công nghiệp khác của tỉnh Bình Dương. Cơ quan này cũng cho biết các vụ biểu tình chống Trung Quốc cũng xảy ra ở tỉnh Đồng Nai, bên cạnh Bình Dương.
"Lãnh sự quán Nhật Bản cho biết đến nay chưa có thông tin về người Nhật nào bị thương.
"Một hiệp hội của các doanh nghiệp Nhật Bản ở Việt Nam đang kêu gọi các doanh nghiệp Nhật treo quốc kỳ Nhật Bản tại nhà máy, để chứng tỏ họ là doanh nghiệp Nhật Bản", bản tin cho biết.

NHK Vietnamese bình luận
Theo trang tin Tiền Phong Online, ông Đặng Quốc Khánh, Phó Chủ tịch UBND Hà Tĩnh nói công an tỉnh Hà Tĩnh đã khởi tố vụ án, bắt 76 đối tượng trong vụ bạo loạn Vũng Áng.

image
Nguyen Pacific: Là một người dân Việt Nam, tôi xin gửi lời xin lỗi chân thành đến nhân dân Đài Loan, và cá nhân những người bị ảnh hưởng bởi các vụ bạo loạn gần đây tại Việt Nam.
Xin hãy tha thứ và hiểu rằng những điều tồi tệ vừa xảy ra chỉ là của một số ít người Việt Nam kém hiểu biết. Nhân dân Việt Nam nói chung vẫn luôn là người bạn tốt của nhân dân Đài Loan. Một lần nữa thành thật xin lỗi !

image
Ngày 15/5, nhiều người Đài Loan đã xuống đường biểu tình trước Văn phòng Kinh tế - Văn hóa Việt Nam ở Đài Bắc và Lãnh sự quán Việt Nam ở Hong Kong để phản đối các cuộc bạo động nhằm vào công dân, công ty Đài Loan tại Việt Nam.
Lực lượng an ninh ở Đài Bắc đã phải ngăn người biểu tình tiến vào bên trong Văn phòng Kinh tế - Văn hóa Việt Nam và kêu gọi họ kiềm chế.

Theglobeandmail: Người Trung Quốc sang làm việc tại Việt Nam sợ hãi bỏ chạy bằng đường bộ và đường hàng không. Cảnh sát đường biên Campuchia nói trong hôm thứ Tư đã có 600 người Trung Quốc sang Campuchia qua cửa khẩu ở miền nam Việt Nam và có thêm những người khác tới trong hôm thứ Năm.
Hãng hàng không Đài Loan, China Airlines đang bổ sung thêm hai chuyến bay đi từ TP Hồ Chí Minh, hãng thông tấn Đài Loan Central News Agency nói.
Đại sứ Đài Loan Huang Chih-pen, người đã nói chuyện với một thành viên ban lãnh đạo Formosa có mặt tại chỗ vào sáng thứ năm nói những kẻ bạo loạn phóng hỏa vào các tòa nhà và săn lùng công nhân Trung Quốc nhưng không tấn công các lãnh đạo người Đài Loan.
Ông nói người đứng đầu chính quyền tỉnh Hà Tĩnh và giám đốc công an tỉnh đã có mặt trong lúc xảy ra bạo loạn nhưng đã không "ra lệnh có hành động cứng rắn đủ mức".
Ông đại sứ nói một công dân Trung Quốc bị giết chết trong cuộc bạo loạn, và một người khác chết vì nguyên nhân tự nhiên trong thời gian này.

image
Xe máy bị đập phá bên ngoài nhà máy thép Formosa, Hà Tĩnh
Truyền thông Trung Quốc chỉ trích chính quyền Việt Nam đã “khuấy động chủ nghĩa dân tộc” trong các cuộc biểu tình chống Trung Quốc trên cả nước.
Ít nhất 15 nhà máy thuộc sở hữu nước ngoài đã bị đốt cháy và và hàng trăm nhà máy khác bị tấn công bởi người biểu tình tại hai khu công nghiệp ở miền nam Việt Nam vào thứ Ba.
Biểu tình nổ ra khi Trung Quốc đưa dàn khoan vào vùng biển tranh chấp với Việt Nam đầu tháng nay.
Lý Kim Minh, giáo sư ngành Biển Nam Trung Hoa tại ĐH Hạ Môn, nói với Nhân dân Nhật báo là Việt Nam đang “khiêu khích Trung Quốc ở cả trên biển và đất liền trong một canh bạc liều lĩnh.”
Nhà sử học Lý Quốc Cường miêu tả vụ việc là “tuyên truyền từ cấp cao” bởi chính quyền Việt Nam, là nguyên nhân “gây ra bạo loạn”.
“Sự cố trên không chỉ gây tổn hại mối quan hệ với Trung Quốc mà còn làm xấu đi hình ảnh của Việt Nam trong mắt cộng đồng quốc tế, đặc biệt là với tư cách của một điểm thu hút đầu tư và khách du lịch,” ông này nói với Nhân dân Nhật báo.
Cùng chung với quan điểm đó, Nhật báo Hoàn cầu bản tiếng Trung nói rằng các vụ bạo động đã “gây thiệt hại nghiêm trọng cho nhà đầu tư nước ngoài” và họ “nên được bồi hoàn cho những mất mát đã xảy ra.”
“Người ta có thể dễ dàng thấy rằng chính quyền Hà Nội đã cho phép bạo loạn diễn trong khi công luận (Việt Nam) vẫn chưa lên tiếng chỉ trích những kẻ gây loạn.”
Một bài báo trên tờ Tin tức Bắc Kinh bình luận rằng Philippines và Việt Nam đang “thổi phồng vấn đề Nam Hải” để “hướng sự chú ý” ra khỏi vấn đề trong nước.
“Cả hai quốc gia đều đang phải đối mặt với rất nhiều vấn đề nghiêm trọng như tham nhũng, thất nghiệp tăng cao, và bất ổn xã hội. Họ đang sử dụng vấn đề Nam Hải để khuấy động chủ nghĩa dân tộc và đánh lạc hướng dư luận khỏi các vấn đề trong nước,” tờ báo này nói.

Truyền thông Trung Quốc
VnExpress: Sau khi có người nói "có lao động Việt Nam bị đánh chết", hàng nghìn người tụ tập bên ngoài tràn qua cổng chính vào công trường gây gổ với 1.000 công nhân Trung Quốc.
Lúc [16h30 ngày 14/5] tại cổng chính Formosa, một số người đã kích động, nói "trong công trường có người Việt Nam bị đánh chết". Đám đông người Việt Nam bỗng lớn dần lên, ước chừng tới 5.000 người và gây gổ với 1.000 người Trung Quốc. Cuộc xô xát với quy mô lớn xảy ra.
Một số nhà tạm phục vụ công nhân và quản lý tại công trường đã bị đốt. Trong lúc lộn xộn, nhiều sắt thép, dây điện, máy điều hòa, máy vi tính... tại công trường đã bị đánh cắp.
Nhà chức trách cho hay, khoảng 150 người bị xây xát và một người chết trên đường đi cấp cứu. Thiệt hại tài sản hiện chưa thống kê

Vào cuối giờ chiều 15/5, Tân Hoa Xã nói các nguồn tin cho họ biết “ít nhất hai công dân Trung Quốc bị giết và hơn 100 người Trung Quốc nhập viện sau khi người nổi loạn tấn công các công ty Trung Quốc ở Việt Nam”.
Còn chính quyền tỉnh Hà Tĩnh nói có một người chết trên đường đi cấp cứu và 149 người bị thương.

Tân Hoa Xã
Một chuyên gia dầu khí hàng đầu của Trung Quốc nói Bắc Kinh sẽ không khai hỏa trước ở Biển Đông.
Ông Bành Xương Vĩ, Giám đốc Trung Tâm Nghiên cứu Chính trị Dầu khí Quốc tế thuộc Đại học Dầu khí Trung Quốc, cũng nói tiếng Việt và tiếng Trung rằng Trung Quốc nên đạt thỏa thuận ngầm với "người anh em Việt Nam".
“Đánh giá của tôi là những chạm trán quy mô nhỏ trong đó cảnh sát biển hai bên chĩa vòi rồng vào nhau sẽ còn tiếp diễn và trở thành hiện tượng thường xuyên xảy ra. Nhưng phía Trung Quốc sẽ không bao giờ nổ súng trước. Trung Quốc có lẽ sẽ không cho hải quân tham gia những hành động như thế. Tranh chấp trước hết sẽ được giải quyết ở cấp độ cảnh sát biển. Sẽ không có chiến tranh.
“Lý thuyết phương Tây nói chiến tranh không bao giờ xảy ra giữa các nền dân chủ. Nhưng đã từng có nhiều cuộc chiến giữa các nước xã hội chủ nghĩa. Tôi nghĩ thế hệ lãnh đạo thứ năm của chúng ta sẽ có phán đoán tốt. Từ quan điểm chiến lược, chúng ta cần có thỏa thuận ngầm với người anh em Việt Nam của chúng ta”.

Bành Xương Vĩ
Vào ngày 14/05, Reuters đưa tin tàu cảnh sát biển Việt Nam bị nhiều tàu Trung Quốc chặn lại và đuổi đi ở khu vực gần giàn khoan Hải Dương 981 trên biển Đông hôm 14/05.
Một phóng viên hãng thông tấn Reuters đi theo tàu của Việt Nam nói có khoảng 80 tàu Trung Quốc trên khu vực này, trong đó có cả tàu hải quân, tuy nhiên không rõ con số lực lượng phía Việt Nam.
Trung Quốc đưa giàn khoan dầu vào vùng biển Việt Nam tuyên bố chủ quyền gặp phải sự phản đối mạnh mẽ, gây ra các cuộc biểu tình trên diện rộng trong tuần qua ở nhiều thành phố trên Việt Nam.
Trong khi đó Bắc Kinh cho rằng Hà Nội có các hành động ‘khiêu khích’ và cản trở ở vùng lãnh hải của nước này.
Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng tuyên bố, riêng trong ngày 13/05, tàu Việt Nam đã đâm tàu Trung Quốc 169 lần, là mức kỷ lục kể từ hôm 02/05 tới nay.


Bình luận về bạo động tại Bình Dương trong tuần này, kinh tế gia Lê Đăng Doanh
Bạo động quá khích ấy. Nó đã làm tổn hại uy tín, môi trường kinh doanh của Việt Nam, gây thiệt hại đến các doanh nghiệp Hàn Quốc, Singapore, Đài Loan, không có liên quan gì đến Trung Quốc cả.
"Và kể cả chuyện hủy hoại và tấn công các doanh nghiệp Trung Quốc là hoàn toàn không phù hợp với tinh thần yêu nước và chiến đấu của Việt Nam.
"Họ là doanh nghiệp, họ không phải chịu trách nhiệm với hành động của nhà cầm quyền Bắc Kinh.
"Tôi hy vọng công an có thể tìm ra thủ phạm, trả lại một phần nào đó tài sản bị mất của các doanh nghiệp, và đưa ra các thông báo để trấn an nhà đầu tư, tránh gây tác hại lâu dài về môi trường đầu tư của Việt Nam", ông Doanh nói.

image
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng có công điện gửi Bộ Công an; các bộ, các cơ quan Trung ương; lãnh đạo các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc đảm bảo an ninh trật tự.
Ông Dũng nói hành động phản đối của người dân là “chính đáng” nhưng cảnh báo “một số người có hành vi vi phạm pháp luật, manh động”.
“Những ngày qua Nhân dân cả nước đã biểu thị lòng yêu nước, phản đối Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép tại vùng biển Việt Nam là việc làm chính đáng.
Nhưng tại một số địa phương đã có một số người có hành vi vi phạm pháp luật, manh động, phá hoại cơ sở sản xuất, có cả cơ sở sản xuất của nhà đầu tư nước ngoài và chống người thi hành công vụ, gây mất an ninh trật tự, ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh, sinh hoạt bình thường của người dân, môi trường đầu tư và chính sách đối ngoại đúng đắn của Đảng và Nhà nước ta. Tình hình này là nghiêm trọng.”
Thủ tướng Việt Nam kêu gọi các cơ quan:
“1. Khẩn trương thực hiện đồng bộ các biện pháp, chủ động và kiên quyết ngăn chặn, không để xảy ra và xử lý nghiêm khắc những người có hành vi kích động, manh động, vi phạm pháp luật. Bảo đảm an ninh trật tự và an toàn tuyệt đối tính mạng, tài sản của mọi người, mọi doanh nghiệp. Bảo đảm sản xuất kinh doanh bình thường của các doanh nghiệp nhất là doanh nghiệp của nhà đầu tư nước ngoài.
2. Tuyên truyền vận động nhân dân không có những hành động vi phạm pháp luật, không nghe theo kẻ xấu, cùng nhau giữ gìn an ninh trật tự, đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau phát triển sản xuất kinh doanh, nâng cao đời sống và góp phần cùng cả nước bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc theo đúng luật pháp của nước ta và luật pháp quốc tế.
3. Thực hiện ngay các biện pháp phù hợp để giúp đỡ, hỗ trợ các doanh nghiệp sớm ổn định và trở lại hoạt động sản xuất kinh doanh bình thường.
4. Thông báo rõ đến các cơ quan ngoại giao, các nhà đầu tư nước ngoài về chủ trương, chính sách đúng đắn, nhất quán của Đảng và Nhà nước ta. Việt Nam luôn làm hết sức mình tạo mọi thuận lợi và bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người, doanh nghiệp và cơ quan nước ngoài tại Việt Nam theo đúng quy định của pháp luật và các cam kết quốc tế của Việt Nam.”

Tân Hoa Xã ngày 15/5 có bài kêu gọi chính phủ Việt Nam “đảm bảo an toàn cho mọi công dân và công ty Trung Quốc” tại Việt Nam.
“Sau con số chưa được xác nhận về công dân Trung Quốc mất tích hoặc thiệt mạng, Hà Nội đối diện nhiệm vụ khẩn trương để chứng tỏ với thế giới rằng họ nghiêm túc khi bảo vệ quyền hợp pháp của công dân nước ngoài tại nước này”.
“Họ cũng cần hành động nhanh chóng để chứng tỏ uy tín trong việc duy trì luật pháp và trật tự ở các vùng bị bạo lực ảnh hưởng nặng nhất.”
Tân Hoa Xã nói: “Các cuộc tấn công này, nếu không được kiểm soát, sẽ chắc chắn làm hại danh tiếng của Việt Nam như điểm đến thuận lợi cho đầu tư quốc tế và du lịch.”
“Một số phân tích gia phương Tây đồn đoán rằng Hà Nội có thể dùng các vụ tấn công này để mặc cả với Trung Quốc.”
“Nhưng nghĩ như vậy vừa ngây thơ vừa man rợ. Nó vi phạm nguyên tắc nhân văn cơ bản khi dùng mất mát sinh mạng để phục vụ mục tiêu chính sách.”
Bài viết của Tân Hoa Xã quay lại vụ giàn khoan đang chưa ngã ngũ.
“Hà Nội cần kiềm chế tối đa và tránh có những biện pháp có thể làm tình hình căng thẳng thêm.”
“Các kênh nói chuyện và đàm phán luôn luôn mở giữa hai nước, và đây là lúc sử dụng chúng.”
“Nói cho cùng, tốt cho cả Trung Quốc và Việt Nam khi duy trì ổn định ở Nam Hải và cải thiện quan hệ song phương.”

Hãng thông tấn Reuters 15/5 trích cảnh sát Campuchia nói:
"Hôm qua, hơn 600 người Trung Quốc đã bỏ trốn bạo loạn chống Trung Quốc ở Việt Nam..."
"Họ qua biên giới ở Bà Vẹt vào Campuchia," theo lời phát ngôn viên Cảnh sát Quốc gia Kirt Chantharith nói với hãng tin của Anh.
"Hiện họ đang ở các nhà khách và khách sạn tại Phnom Penh, và còn khoảng 100 đang ở thị trấn Bà Vẹt. Họ có thể sẽ quay trở lại Việt Nam sau khi tình hình lắng xuống."

Một nhân chứng không muốn nêu tên làm việc tại Formosa thuật lại những gì ông nhìn thấy từ tầng 5 của ký túc xá công ty vào lúc vụ việc xảy ra như sau:
"Nhân viên chúng tôi đã được nghỉ việc từ 2 giờ chiều hôm qua, buổi chiều thì biểu tình ôn hòa nhưng đến gần tối thì đoàn xe chở công nhân nhà thầu Trung Quốc ra về thì bị đoàn người chặn lại".
"Họ đập cửa kính xe và đánh đập dã man người Trung Quốc".
"Sáng nay công an toàn tỉnh Hà Tĩnh đã được triển khai để đảm bảo an toàn cho nhân viên người Việt và chuyên gia Đài Loan".
"Một số người Trung Quốc ở các nhà thầu cũng được Formosa cho vào trú ẩn ở các khu ký túc xá kiên cố của nhân viên công ty".

Nhân chứng
Tiến sỹ Lee Jones – một nhà nghiên cứu về an ninh châu Á-Thái Bình Dương, ĐH Queen Mary, London, Anh Quốc bình luận:
"Nay không nên coi Trung Quốc và Việt Nam là hai đồng minh cộng sản”.
“Đây là hai quốc gia độc đoán, độc đảng tư bản và thực sự chẳng có liên quan gì đến chủ nghĩa cộng sản. Theo sự hiểu biết của tôi là Đảng Cộng sản Trung Quốc và Đảng Cộng sản Việt Nam đã có một ‘thỏa thuận quý ông’ (thỏa thuận miệng) – trong đó hai bên đồng ý không công khai chỉ trích lẫn nhau và tìm cách kiểm soát các cuộc biểu tình trong nước”.
“Cả hai bên đều có lợi khi kiểm soát được các cuộc biểu tình vì giới tinh hoa của cả hai đảng cầm quyền đang được hưởng lợi từ quan hệ kinh tế gần gũi”.
“Tuy nhiên, hành động đặt giàn khoan khiêu khích này của Trung Quốc có thể làm hỏng thỏa thuận đó hoặc làm cho Đảng Cộng sản Việt Nam không thể duy trì cam kết ấy vì nó đã khuấy động phong trào chống Trung Quốc tại Việt Nam”.

Lee Jones
Nhà báo Huy Đức viết trên Facebook cá nhân:
Một quan chức Hà Tĩnh khẳng định, chỉ có một người chết ở Vũng Áng. Chính quyền cần chủ động thông tin thay vì nhường "trận địa" này cho những lời đồn đoán. [bổ sung từ đoạn này lúc 11am 15-5-2014] Sáng nay đang di chuyển nên chỉ có thể đưa tin ngắn gọn, xin bổ sung sau khi vừa trao đổi lại với các nguồn tin: Có hai người chết ở bệnh viện Hà Tĩnh, trong đó một người chết do bị đánh, một người chết do say nắng (quan chức này cho rằng không thuộc diện bị đánh chết) và hơn 100 người bị thương. Trong số 48 người bị thương đang điều trị tại bệnh viện TP Hà Tĩnh, phần lớn là bị thương nhẹ. Có 6 người bị thương nặng nhưng không còn trường hợp nào có khả năng dẫn tới tử vong. Bệnh viện Tỉnh có con số người bị thương nặng cao hơn nhưng chưa ghi nhận khả năng có tử vong thêm. Hơn 50 đối tượng hiện đã bị bắt giữ (con số tử vong ngoài bệnh viện 3 TQ, 1 Vn, mà bạn Nguyen Duc Lam nói trong cmt, tôi chưa có nguồn tin đáng tin cậy nào xác nhận).

image
Hình ảnh trên mạng xã hội cho thấy có đám cháy.
Một bác sỹ từ bệnh viện đa khoa thành phố Hà Tĩnh nói gần 50 người đã được đưa vào bệnh viện trong đêm 14/5- rạng sáng 15/5."Nhiều người trong số này mặc đồng phục màu xanh của công nhân và 6-7 người đang trong tình trạng nguy kịch", vị bác sỹ này cho biết. 

Ông Nguyền Văn Bổng, chủ tịch huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh, nơi đóng nhà máy thép Formosa thuộc Khu công nghiệp Vũng Áng, xác nhận có hai người Trung Quốc chết.
"Người Việt Nam không ai có ai chết cả, và tình hình ở đây hiện giờ đã ổn định".

Đã có người chết, trong số đó công dân Trung Quốc, trong cuộc bạo loạn tại Hà Tĩnh nhắm vào một nhà máy thép của Đài Loan trong đêm 14/5, các hãng tin quốc tế đưa tin.


image

Học giả Mỹ kêu gọi Washington đáp lại 'thách thức ...
Phản đối đâu chỉ là yêu nước cực đoan
Đi giữa dòng bạo động
Thư gửi Nguyễn Tấn Dũng
Công nhân Bình Dương ngộp thở vì ông chủ Trung Quố...
Góc nhìn khác "về bạo loạn ở Bình Dương - Hà Tĩnh ...
Hoa Kỳ đề cử tân đại sứ ở VN
Trung Quốc đã thắng ở Biển Ðông
Hình ảnh biểu tình bạo động ở Việt Nam
Việt - Trung căng thẳng trên biển trên bộ
Tàu Thì Lạ Mà Hèn Hạ Thì Quen
Người Công giáo Việt Nam không thờ ơ với tình hình...
Học giả Edward Luttwak phân tích Trung Quốc
Chủ nhật 18/5: Toàn quốc xuống đường!
Biển Đông vì ai nên nỗi
Người Trung Quốc ở Việt Nam bỏ chạy sang Campuchia...
Philippines tố cáo TQ lấp biển lấy đất ở hòn đảo c...
Đình công chống Trung Quốc lan rộng trên quy mô cả...
Báo nước ngoài bình vụ Bình Dương
Tập Cận Bình từ chối tiếp TBT Nguyễn Phú Trọng
Bài thơ của một thi nhân Miền Bắc
Những hình ảnh về buổi biểu tình sáng nay ở Bình D...
Dấu "Hỏi Ngã" Trong Văn Chương Việt Nam
Cù Huy Hà Vũ tuyên bố sẽ trở về Việt Nam trong thắ...
Mối nguy TQ và cơ hội cho VN
Công nhân VN biểu tình phản đối Trung Quốc
Về lòng yêu nước và chủ nghĩa dân tộc
WHO: “Nốc bia rượu” gây hại nhất cho sức khỏe
Giàn khoan nước sâu và câu chuyện chủ quyền
Bước ngoặt chính trị tại Việt Nam
Gs. Taylor Fravel nói về xung đột Việt-Trung
Vấn đề hòa giải và hòa hợp dân tộc tại Việt Nam
Lằn đỏ trong chính sách với Trung Quốc
Báo động: NHANH LÊN KẺO MUỘN!
BCT-Trung ương đảng tứ bề thọ địch.
Ai thù, ai bạn?
Nỗi sợ Ba Sàm
Ngày Nhân quyền cho Việt Nam được cử hành tại Quốc...
Chủ giàn khoan Hải Dương 981 là ai?
Không ai cứu được Việt Nam cả!

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.