Wednesday, May 28, 2014

Điểm lược 8 nhóm tại World Cup 2014

image
Chỉ còn trên 3 tuần World Cup mở màn (12-6-2014). Tuần trước, toàn bộ 32 đội banh đã đệ nộp danh sách cầu thủ sơ bộ (nhiều nhất 30 người) lên FIFA. Có vài đội nộp luôn danh sách chung cuộc chỉ gồm 23 cầu thủ: Brazil, Mexico, Nhật Bổn, Anh Quốc, Thụy Sĩ, Honduras, và Nam Hàn.

image
Rủi ro cho những đội chỉ ghi danh 23 cầu thủ là nếu xảy ra chấn thương trong trại huấn luyện thì họ sẽ phải tìm tên tuổi khác thay thế (là người có thể không dự trại huấn luyện tiền World Cup). Điểm lợi là các HLV tránh được thời điểm gai góc phải gạch bớt tên cầu thủ trước khi lên đường sang Brazil. Bất ngờ lớn nhất khi HLV đội Pháp Didier Deschamps không triệu tập tiền vệ ngôi sao Samir Nasri (đang đá cho Manchester City tân vô địch Anh Quốc), cho dù Nasri là một trong những thủ lãnh giữa sân cừ khôi nhất hiện thời. Trong 32 đội banh, Hoa Kỳ với HLV Jurgen Klinsmann mở trại huấn luyện sớm nhất vào giữa tuần trước. Các đội còn lại... gom quân từ tuần này trở đi. Đôi nét điểm lược 8 nhóm tại World Cup lần này:

Nhóm A: Brazil, Mexico, Croatia, Cameroon

image
Chủ nhà Brazil chắc chắn vượt qua vòng nhóm, thậm chí đoạt luôn cúp vô địch thế giới lần thứ 6. Ngược lại, các đội còn lại chưa hề vô đến trận chung kết. Chỉ có Croatia từng về hạng 3 World Cup 1998. Đây có thể là nhóm với các trận banh hấp dẫn, nhiều bàn thắng vì đa phần chuộng chơi tấn công. Ngoài Brazil còn có Croatia, Mexico, và Cameroon đều đá nhiều ngẫu hứng. Khó đoán đội thứ 2 sẽ cùng Brazil đi tiếp, cho dù đội hình Croatia có nhiều cầu thủ ngôi sao, giàu kinh nghiệm, đang đá banh nhà nghề rải rác khắp Âu Châu. Cameroon có vẻ nhẹ ký nhất, tuy nhiên chính họ từng hạ gục đương kim vô địch thế giới Argentina 1-0 trong ngày mở màn World Cup 1990 rồi đi thẳng vô tứ kết.

image
Ngôi sao Neymar của Brazil

Nhóm B: Tây Ban Nha, Hà Lan, Chile, Úc

image
Tình cờ cả hai đội quán quân và á quân World Cup 2010 đều nằm ở nhóm này. Cuộc tái ngộ Tây Ban Nha và Hà Lan sẽ căng thẳng, có thể kết quả hòa. Trước các ông kẹ này, cơ hội cho Úc hầu như zero. Phần Chile đá banh trên “sân nhà” Nam Mỹ có thể nguy hiểm khó lường. Cầu thủ Chile chơi rất thoáng, nhuyễn, và tốc độ cao. Nếu Chile qua mặt một trong hai đội Tây Ban Nha hoặc Hà Lan để vào vòng hai, đây có thể là một trong những bất ngờ lớn nhất tại World Cup 2014. Một chân sút đáng chú ý: tiền vệ trụ Arturo Vidal của Chile nhanh như điện xẹt và rất khỏe, có thể khiến TBN hoặc Hà Lan cười đau khóc hận.

image
Hà Lan luôn nguy hiểm với những võ khí như Arjen Robben (giữa).

Nhóm C: Nhật Bổn, Colombia, Bờ Biển Ngà (Ivory Coast), Hy Lạp

image
Có thể nói đây là nhóm cân tài ngang sức nhất, hầu như đội nào cũng có cơ hội ngang nhau. Lợi thế nghiêng đôi chút về phía Colombia vì họ cũng là một đội banh Nam Mỹ Châu La Tinh, quen thuộc khí hậu nóng ẩm của Brazil. Bờ Biển Ngà lâu nay là một trong những đội mạnh nhất của Phi Châu. Trong đội hình của họ có tiền vệ Yaya Toure đang phong độ rất cao, vừa vô địch Anh Quốc với đội Manchester City, chưa kể tiền đạo kỳ cựu Didier Drogba. Trên lý thuyết, Hy Lạp và Nhật Bổn có vẻ lép vế hơn, tuy nhiên đây là hai đội rất khó chịu, chơi lăn xả 200%, hoàn toàn có thể gây khó khăn cho Colombia lẫn Bờ Biển Ngà.

image
Colombia có đi tiếp hay không sẽ tùy thuộc phần nhiều vào cầu thủ giỏi nhất hiện tại Radamel Falcao.

Nhóm D: Anh, Ý, Uruguay, Costa Rica

image
Đây là một nhóm rất nguy hiểm, khá tương tự như nhóm B. Costa Rica quá yếu, hầu như chắc chắn chỉ làm kẻ lót đường. Tuy nhiên, chưa chắc mèo nào cắn mỉu nào trong 3 anh hào còn lại: Ý, Anh, và Uruguay. Trên thực tế, đội Uruguay xếp hạng cao nhất tại kỳ World Cup 2010: về thứ tư. Người Ý tinh quá và dày dạn kinh nghiệm hầu như chắc suất đi tiếp, cho dù phải xếp thứ nhì. Cuộc tranh chấp giữa Anh và Uruguay khó đoán hơn. Anh Quốc xưa nay vẫn thường tan chảy khi tình thế nóng bỏng nhất như tại đấu trường World Cup. Ngược lại, Uruguay cũng như ColombiaChile, đá tại Nam Mỹ có thể được thuận lợi khó lường.

Nhóm E: Thụy Sĩ, Pháp, Ecuador, Honduras

image
Nhóm này có thể là nhóm nhẹ nhàng nhất của World Cup 2014. Honduras thực lực quá yếu, tối đa tìm được một trận hòa lấy điểm an ủi. Thụy Sĩ và Pháp hầu như nắm chắc 2 vé đứng đầu để đi tiếp dù giải chưa diễn ra. Ecuador thua kém Pháp và Thụy Sĩ về nhiều phương diện, nhưng lại là đội banh Nam Mỹ quen thuộc thủy thổ thời tiết Brazil, có thể gây bất ngờ dù khả năng này ít xảy ra.

Nhóm F: Argentina, Bosnia & Herzegovina, Iran, Nigeria

image
Đây là nhóm chênh lệch lớn, khá giống như nhóm A của Brazil. Khó có đội nào cản được bước chân của đoàn hảo thủ Argentina. Họ có dàn tấn công hủy diệt, rất có thể sẽ tha hồ công phá và xé lưới các đối phương dưới cơ. Chiếc vé thứ hai vào trong sẽ là cuộc tranh chấp giữa một đội banh Âu Châu Bosnia & Herzegovina và đội banh Phi Châu Nigeria. Iran khó tránh thảm bại cả ba trận.

image
Liệu tiền đạo Lionel Messi có tái lập thành tích của Diego Maradona 28 năm trước, đưa Argentina lên ngôi vô địch?

Nhóm G: Đức, Bồ Đào Nha, Ghana, Hoa Kỳ

image
Đã có nhiều người gọi đây là “Nhóm Tử Thần” (Group of Death). Ghana mạnh nhất Phi Châu. Đội Đức toàn ngôi sao thượng thặng. Bồ Đào Nha có Christiano Ronaldo cầm đầu. Và Hoa Kỳ không còn là một gã tí hon trên làng đá banh thế giới. Muốn đi tiếp, đội banh Mỹ Quốc bắt buộc phải đá bại Ghana trong trận mở màn. Nhớ lại, trong cả 2 kỳ World Cup gần đây nhất (2006 và 2010), Hoa Kỳ đều chạm trán Ghana, đều chiếm thế thượng phong, nhưng đều chịu làm kẻ chiến bại có phần kém may mắn. Nếu Hoa Kỳ lấy được 4 điểm (1 thắng 1 hòa), hoặc chí ít 3 điểm (1 thắng 1 thua) sau 2 trận đầu, thì một kết quả hòa Đức ở trận chót không khó xảy ra, có thể vừa đủ để đưa Hoa Kỳ đi tiếp.

image
Đội Đức có Mesut Ozil (phải), một nhạc trưởng tài tình trấn giữ giữa sân.

Nhóm H: Bỉ, Nam Hàn, Algeria, Nga

image
Nhóm này đội Bỉ mạnh vượt trội, nhiều phần chắc sẽ chiếm 1 trong 2 vé đi tiếp. Nam Hàn cũng có nhiều hy vọng nếu đạt kết quả tốt trong các trận đối đầu Algeria và Nga. Algeria có thể bị đánh giá là đội yếu nhất trong nhóm này, nhưng không phải họ không thể tạo bất ngờ. World Cup 1982, ngay trong ngày đầu tiên Algeria đã thình lình hạ gục Tây Đức 2-1 (lúc đó Tây Đức là đương kim vô địch Âu Châu, và đến cuối World Cup 1982 họ về thứ nhì sau đội Ý). Còn World Cup 2010 mới 4 năm trước, cũng chính Algeria suýt chút nữa cản đường Hoa Kỳ đi tiếp, nếu không có bàn thắng phút 91 của tiền đạo Landon Donovan cứu đội banh Mỹ Quốc.

image
HLV Jurgen Klinsmann sẽ có phần đóng góp đáng kể trong sự thành bại của Hoa Kỳ.

image

Trần Trí Dũng


image

Vì sao VN vẫn trì hoãn kiện TQ?
Một vụ gian lận bảo hiểm lớn nhất trong lịch sử qu...
Hổ thẹn vì… tình đồng chí
Cầm ... cờ (?) cho chó đái
Bối cảnh vì sao VN thần phục TQ
Các ông tướng và xu hướng 'mạnh tay'
HĐGMVN: NHẬP CUỘC CỨU NƯỚC
Còn tin vào 16 chữ vàng là lú lẫn?
TỚI LUÔN BÁC TÀI!
Việt Nam không đơn độc nếu đổi mới
Gặp gỡ ký giả trở về từ điểm nóng Hoàng Sa
Trung Quốc bên bờ một sai lầm lớn?
Hình ảnh biểu tình tại Sài Gòn 11-5-2014
Việt Nam chính thức tuyên bố công hàm Phạm Văn Đồn...
Bà cụ 76 tuổi bị lừa $4 triệu
Trung cộng: Không cần phải đánh "bọn chó"
Qua một trận đánh có bài bản
Những sự mất mát từ Biển Ðông
Có người tự thiêu trước Dinh Độc Lập
Mỹ yêu cầu Đài Bắc làm rõ ý nghĩa 'đường lưỡi bò'
Đổi chác tệ hại với Việt Nam
Kịch bản chiến tranh Việt-Trung
Một bài viết cho tuổi trẻ Việt Nam
Phòng thí nghiệm Hải quân Hoa Kỳ biến nước biển th...
Nói với những ai sợ buông Trung Quốc
Quân đội Thái đảo chính và nắm quyền
Chưa có lời giải vụ bạo loạn ở VN
Bằng cách nào Trung Cộng lấy được những bí mật kỹ ...
Trung Quốc làm tăng phẫn nộ của dân Việt với nhà c...
Việt Nam và Philippines lập liên minh chống Trung ...
Xem lại ảnh hưởng TQ ở VN
Công nhân Bình Dương vạch mặt thủ phạm gây bạo loạ...
Quốc phòng Mỹ tin rằng Trung Quốc sẽ đánh Việt Nam...
Chỉ là chiến tranh tâm lý
Hải quân Mỹ có thể xoay chuyển cục diện ở Biển Đôn...
Trung Cộng tồn tại được bao lâu?
Tầu cộng đầu độc công nhân Việt qua bàn tay của Vi...
CSVN chạy đàng trời cũng chết
Hãy mở cửa ra, vừng ơi!
TQ lại nhắc Công hàm Phạm Văn Đồng

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.