Tuesday, November 19, 2013

Thoát y để thiền

image
Video: Bấm hình trên
Đã có không ít những bộ ảnh nude nghệ thuật được tạo ra mang lại cho người “hưởng thụ” nhiều điều phải suy ngẫm, nhưng cũng còn đó không ít những bộ ảnh chỉ để đơn thuần là "khoe hàng" như "Nude để thiền"
Không những vậy những bộ ảnh như thế lại hướng tới cái đích tâm tưởng, đức tin thì thật là điều sằng bậy…

image

Chủ đề chấn động dư luận

Những ngày qua, cụm từ được tìm kiếm nhiều nhất trên mạng chỉ có 3 chữ “Nude để thiền” nhưng cũng đủ gây chấn động dư luận, thế nên mới có chuyện dù mới lộ diện nhưng bộ ảnh “Nude để thiền” đã nhanh chóng được nhiều người biết tới.

Nếu như trước đây những người đẹp Chung Thục Quyên, Lâm Diệp Anh, Ngọc Quyên đã tung những bộ ảnh nude sexy và táo bạo của riêng mình… cũng thu hút được nhiều sự chú ý từ dư luận, thì tới bộ ảnh nude với chủ đề “Nude để thiền” mới đây của một “nhà phong thủy” có tên là Huệ Phong mới thực sự phải hứng chịu những “ném đá” từ dư luận. 
Phải chăng bộ ảnh được đặt tên là “Thoát” này quá lộ liễu hay là chủ đề của bộ ảnh có liên quan tới yếu tố Phật giáo…

Lấy câu “Trong các thứ ái dục, không gì đáng ngại bằng sắc dục” làm chủ đề dẫn đường, bộ ảnh là sản phẩm đầu tiên của dự án “Thoát” đã thực sự khiến nhiều người cảm thấy “thoát” thật khi chiêm ngưỡng nó bởi cái lối tư duy qua hình ảnh quá đỗi dung tục.

image
Những hình trong bộ ảnh “Thoát” của “thầy phong thủy” Huệ Phong.
Bản thân ông chủ của dự án “Thoát”, “thầy” Huệ Phong cho biết: “Sắc dục cũng chỉ là một hình ảnh, một phương tiện tôi dùng để giải quyết nhiều vấn đề trong xã hội. Trong đó có nghệ thuật, đời sống. Đã làm chủ được sắc dục là cái mạnh mẽ nhất, thì có thể làm chủ được mọi việc. Trong đó không ngoài hướng đến an lạc và hạnh phúc con người”.

Có thể ý tưởng là tốt theo đánh giá của một nhà sư ở tỉnh Quảng Nam “nhưng người thực hiện ý tưởng lại mang những hình ảnh không đẹp để làm xấu đi hình ảnh cao quý của nghệ thuật thiền. Diễn tả cảnh giới như thế là quá lộ liễu. Phật giáo Việt Nam xưa nay không có chuyện này.

Thiền là phải nhẹ nhàng, thư thái, không có kiểu bon chen, phô trương. Đặc biệt, nó đề cao sự tỉnh thức trước thực tại, định tâm. Không biết ảnh này là giả hay thật nhưng hình ảnh nhà sư ngồi thiền trong bối cảnh của bức ảnh là bôi nhọ tôn giáo”.
Theo đó, bộ ảnh “Thoát” gồm 12 bức ảnh nude, với sự kết hợp giữa “thiền sư” và cô gái đang nude 100%, mang chủ đề chính là “Thiền”.

Những bức ảnh gây xôn xao dư luận này tả rõ hình ảnh một cô gái đang uốn éo tìm cách dụ dỗ "thầy chùa" đang ngồi thiền. Trong bức ảnh khác cận cảnh hơn, “mỹ nữ” không còn uốn éo ở xa nữa mà “xuống” sát cạnh “thiền sư”. Lúc này, giữa cô gái và “thiền sư” đều có thể cảm nhận được hơi thở của nhau.

image
Nhiều người cho rằng, hình ảnh thiếu nữ đang xòe tay, giơ móng vuốt như chộp bắt “thiền sư” trông chẳng khác yêu tinh là mấy, duy chỉ có điều yêu tinh dù ác đến đâu cũng vẫn có đầy đủ xiêm y.
Thế nên không có gì lạ khi liên tiếp những lời chỉ trích đã nhắm tới bộ ảnh này từ dư luận, bạn Nguyễn Thanh Mai (trú tại quận Tây Hồ, Hà Nội), nhận định thẳng thắn: “Bộ ảnh quá dung tục, ảnh hưởng không nhỏ đến đạo giáo”. 

Đồng quan điểm trên, bạn Nguyễn Hữu Đức (trú tại huyện Thanh Trì, Hà Nội) chia sẻ: “Cứ cho rằng họ đang làm nghệ thuật đi. Ý nghĩa của bức ảnh có thể hiểu nhưng mà hình ảnh cô gái kia ưỡn ẹo trên đầu nhà sư thì không thể chấp nhận được. Nghệ thuật không chấp nhận được thì hãy vứt đi. 

Không thể mượn danh nghĩa nghệ thuật rồi làm những điều phi nghệ thuật, những việc làm này cần được loại bỏ, sự tẩy chay từ xã hội sẽ khiến ê-kíp sẽ không dám “sản xuất” thêm phần tiếp theo của bộ ảnh này nữa”.

image
Tuy chủ đề của bức ảnh là “Nude để thiền”, nhưng theo bác Nguyễn Mạnh Cường đã phản bác lại ý nghĩa này: “Thiền sư đang nhắm mắt nhưng không hề “thiền” chút nào, nhìn cứng lắm, có lẽ đang đấu tranh tư tưởng. Nếu người đẹp khéo “cám dỗ” thêm chút nữa thì “thiền sư” chắc không chịu nổi mất…”. 

Không chỉ phê phán, nhiều người sau khi xem xong bộ ảnh này còn đặt ra câu hỏi: Cơ quan XHCN sao lại cấp giấy phép  “Nude để thiền” này? Và tính pháp lý và tôn giáo, thuần phong mỹ tục được hiểu ở triển lãm này ra sao? Vì đây không còn là chuyện nude môi trường hay nude bảo vệ động vật hoang dã, bảo vệ biển mà thuộc về phạm trù đạo đức tôn giáo, văn hóa.

image
Ê-kíp sản xuất ảnh “Thoát” gồm “thầy” Huệ Phong, nhiếp ảnh gia Nguyễn T và người mẫu Thái Nhã Vân đạo diễn cho dự án độc đáo “Nude để thiền”.

Người đẹp cám dỗ thiền sư quá quen chuyện cởi

Được biết, người mẫu trong bức ảnh này là diễn viên Thái Nhã Vân, người từng khiến dân sự xã hội "khó chịu" với bộ ảnh khoe thân vô cùng phản cảm và còn được mệnh danh là “quả bom sex sẽ làm nổ làng showbiz Việt” hay còn được nhiều người ví von là “nàng Can Lộ Lộ” của Việt Nam.

image
Từ một cái tên có phần còn xa lạ, Thái Nhã Vân đã khiến dân sự xã hội tìm tòi ráo riết khi thể hiện bộ ảnh “Cô gái mặc yếm bên ao sen”. Nhưng nếu so với bộ hình “Thoát” vừa được công bố thì những bộ hình hở hang trước đó của người đẹp này vẫn còn... kín đáo hơn rất nhiều.

Sinh ra tại Sóc Trăng, Thái Nhã Vân từ nhân viên lễ tân trở thành MC cho nhà hàng và từ đó mở rộng mối quan hệ  lấn sân sang làng nghệ thuật. Không biết có phải "ngứ ngái" với con đường trở thành người nổi tiếng, nên Thái Nhã Vân đã chọn cách đi tắt bằng nhiều bộ hình khoe thân hay không?Nhưng rõ ràng quan điểm nghệ thuật của người đẹp này rất phóng khoáng.

image
Theo “thầy” Huệ Phong giới thiệu thì trước khi chụp ảnh để ngấm “thiền”, người đẹp Thái Nhã Vân đã vào chùa thực tập, rồi nghe ông giảng pháp.

Không hiểu có phải do ngấm quá nên cô gái sinh năm 1988 này lại sẵn sàng thoát y đến như thế. Hay phải chăng đây chính là một cơ hội tốt để Thái Nhã Vân có dịp "khoe của" chính đáng với lý do hơn hẳn những mục đích bảo vệ môi trường, bảo vệ động vật của những người đẹp đi trước.

image
Đoán chuyện không bằng nghe chính người trong cuộc thuật lại và rất nhanh chóng sau khi bộ ảnh “Thoát” được công bố, một nhiếp ảnh gia có kinh nghiệm chụp ảnh nude cho biết: “Trong một cuộc nói chuyện, Thái Nhã Vân có tâm sự rằng, bản thân cô bị lừa đến với dự án này. Khi biết rõ mục đích của dự án, cô đã tìm cách ngăn chặn chủ nhân tiến hành triển lãm bằng cách nhờ CA can thiệp”. 
Nhiếp ảnh gia này cũng cho biết, ban đầu anh cũng tin rằng, người đẹp này là “nạn nhân” của vụ ảnh nude “Thoát”.

image
Tuy nhiên qua tìm hiểu nhiều người trong giới, ông đã nhận được chung một phản biện khác hẳn với những điều cô đã tâm sự. Theo đó, không có chuyện người đẹp này “bị lừa” mà là sự thỏa thuận mang tính "giao hợp" giữa chủ dự án là “thầy” Huệ Phong và Thái Nhã Vân.

image
Người mẫu Thái Nhã Vân. trong bức ảnh cũng gợi cảm không kém trước đây. “Nude để thiền” chưa được cấp phép.
Trong khi dư luận vẫn băn khoanh về việc tại sao một bộ ảnh dung tục như vậy lại xuất hiện trên phương tiện truyền thông thì đại diện Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết: “Về danh chính ngôn thuận, chúng tôi chưa hề cấp phép cho bất cứ triển lãm nào đối với bộ ảnh kết hợp thiền và khỏa thân của ông Huệ Phong”.

Ông Trần Văn Thông, GĐ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết thêm, từ tin tức của anh em, Sở đã cử thanh tra phối hợp với CA xuống kiểm soát Thoát Art tại địa chỉ 550 đường 30 – 4, TP Vũng Tàu.

image
“Anh em có điện thoại về thông báo cho tôi là việc giới thiệu những bức ảnh này mang tính nội bộ. Nếu họ có xin phép được triển lãm, chắc chắn chúng tôi cũng không cho phép”, ông Thông nói. 
Được biết, cơ quan văn hóa địa phương đã từng ngăn chặn, không cấp giấy phép cho vụ triển lãm nói trên đúng như chương trình vào lúc 12g12 ngày 12-12-2012. 
Trên trang mạng của Thoát Art, bộ ảnh “Nude để thiền” do “nhà phong thủy” Huệ Phong lên kịch bản và đạo diễn với sự cộng tác của người đẹp Thái Nhã Vân và nhiếp ảnh Nguyễn T. 
Bộ ảnh là một phần của dự án “Thoát”, được nói do “Học viện Khổng Tử” (?!) thực hiện, gồm nhiều sản xuất  như ảnh, lịch, tranh, tượng, múa, bài nhạc, truyện và phim.

GS TS Phạm Đức Dương, nguyên Viện trưởng viện Đông Nam Á:


image
“Cần phải chứng minh xem những ảnh trên là chụp hay có sự ráp ghép. Nếu những bức ảnh đó là chụp thật thì ý tưởng của tác giả không hề khiến người xem hiểu được ý nghĩa và rất phản cảm. 
Trong Phật giáo khát dục, khát ái là nặng nhất. Với ý nghĩa đó, tác giả của bức tranh có thể cho rằng, người ngồi thiền khổ nhất là đối diện với khát ái. Nhưng cách thể hiện ý tưởng trong những bức ảnh trên dường như có tác dụng ngược lại, khiến người ta nghĩ tới sự sa đọa của nhà sư. 
Chưa có nước nào “tồn tại” những bức ảnh liên quan đến tín ngưỡng Phật giáo như bức ảnh đang khiến dư luận tức giận. Ngay cả ở Ấn Độ, trong cửa Phật có thể để những bức tượng làm các động tác nam nữ nhưng cũng không có bức ảnh chụp người thật nào như vậy. 
Bộ ảnh được lấy tên là “Thoát” nhưng xem ra người cần thoát chính là đội ngũ ê-kíp tạo ra bộ ảnh này”.


Nhiếp ảnh gia Thái Phiên:

image
“Hiện nay việc chụp ảnh khỏa thân vẫn trong vòng “lén lút”, đối với cả người sáng tác lẫn người mẫu. Chẳng có cơ quan nào cấp giấy phép cho việc chụp ảnh khỏa thân, nên những ai muốn tìm đến cái đẹp của ảnh nude thì đều phải tự mày mò, không gây ồn ào, không bị nhìn thấy, không… bị kiện. 
Chuyện đẹp hay không đẹp thì còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Tuy nhiên, suy nghĩ về nghệ thuật cần được tôn trọng không thể lợi dụng nghệ thuật để phục vụ đưa một cá nhân được nổi tiếng (nhờ tai tiếng)”.

Đại đức Thích Nhuận Nghĩa, Chánh thư ký của Ban trị sự Phật giáo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu:

image
“Hành động như ông Huệ Phong là trái với quan niệm nhà Phật. Điều đáng nói, trong khi chỉ là một cư sĩ có “nghiên cứu” về thiền và không thuộc về bất cứ chùa nào ở tỉnh, nhưng ông lại thể hiện mình trong hình tướng của một nhà sư, không chỉ gây nhận thức sai về Phật pháp mà còn gây hiểu lầm tai tiếng cho giáo hội Phật giáo.

image
Video: Bấm hình trên
Những hình ảnh trong “Thoát” rõ ràng đi ngược lại những triết lý nhân sinh của đạo Phật, ông Huệ Phong đang tự cho mình cái quyền không thể chấp nhận được, và việc tuyên truyền về bộ ảnh “Thoát” cần sớm được ngăn chặn ”.


image
Bộ ảnh Thoát đã được thoát tội
(Soha.vn) - Hiện nay, Bộ ảnh Thoát (Nude để thiền) được lưu giữ tại không gian thiền Thoát Art của cư sĩ Huệ Phong.

Cơ quan thanh tra VH-TT-DL cùng phòng PA83 Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, dưới sự điều hành của ông Bùi Duy Dân - Chánh Thanh tra Sở và ông Trịnh Minh Tuấn – Phó đội trưởng PA83 họp với nhóm thực hiện bộ ảnh Thoát  về những vấn đề liên quan đến bộ ảnh, sau khi các phương tiện truyền thông đăng tải về bộ ảnh được cho là rất nhạy cảm này.

image
Về phía nhóm thực hiện bộ ảnh có ông Phạm Đình Phong (Huệ Phong) – làm đại diện, bà Nguyễn Thị Ngọc Hiền (Hiền Sana) – Chuyên viên hóa trang cho diễn viên Thái Nhã Vân và bà Võ Huỳnh Như Ý – Phụ trách hậu trường.
Mục đích của buổi họp là để trả lời những thắc mắc: Bộ ảnh Thoát là gì? Tình trạng pháp lý của Bộ ảnh Thoát? Nghệ thuật và tôn giáo của Bộ ảnh Thoát theo luật pháp Việt Nam?
Ông Huệ Phong, chủ dự án Thoát bày tỏ: “Bộ ảnh Thoát được hoàn thành vào tháng 12/2012. Chúng tôi dự định sẽ chính thức giới thiệu vào thời điểm mà chúng tôi cho rằng ý nghĩa nhất để xứng đáng cho một tâm nguyện thiêng liêng nhất: 12 giờ 12 phút ngày 12 tháng 12 năm 2012. Tuy nhiên, chúng tôi lấy làm tiếc khi không được tổ chức ra mắt, bởi lý do: Giấy phép”.

image
Sư Huệ Phong (trái) và nhạc sĩ Ngọc Đại.
Cũng theo ông Huệ Phong, bộ ảnh Thoát là một tác phẩm diễn đạt những trạnh thái của tâm thức qua 12 ảnh (cũng là 12 chương trong bộ sách Thoát) bao gồm : Vọng – Hiện - Ranh giới – Thèm khát – Trói buộc - Mê hoặc - Phơi bày – Trào dâng – Liễu biệt – Định Tâm – Thuần phục – và bộ Thoát. Tất cả các hình này phải xem trong trạng thái chánh niệm mới có thể nắm vững được.
Dự án THOÁT không có bất kỳ sự (ý nghĩ, hành vi) bất kính về tôn giáo, mà là nhận thức về một đức tin được văn hóa Phật giáo truyền dậy và lĩnh hội, chứ hoàn toàn không thuộc về danh, lợi hay thương mại.

image
“Hiện nay, Bộ ảnh Thoát được lưu giữ tại không gian thiền Thoát Art của chúng tôi. Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu “nếu trưng bày ảnh trong nhà hay phòng cá nhân thì không cần xin giấy phép, theo Nghị định 79”, ông Huệ Phong cho biết.

Tìm lời giải thích cho vấn đề pháp lý của bộ ảnh Thoát có vi phạm pháp luật không, ông Bùi Duy Dân - Chánh Thanh tra Sở đã khẳng định: Ông Phạm Đình Phong (nhóm thực hiện Bộ ảnh Thoát) không vi phạm pháp luật trong quá trình thực hiện và sử dụng Bộ ảnh Thoát. Nội dung Bộ ảnh Thoát và Dự án Thoát không vi phạm pháp luật.

Nhà sư trẻ chôn xác người tình trong sân chùa
image
http://baomai.blogspot.com/2013/11/nha-su-tre-chon-xac-nguoi-tinh-trong.html


image
Thầy Năm Chén
18 món ăn khinh dị trên thế giới
Cờ bạc trên mạng tạo được thế đứng ở Mỹ
Ảnh người nghèo Việt Nam được giải nhất
Vì sao người Mỹ thần tượng JFK?
Xả lũ giết dân
Báo chí nước ngoài ở TQ: Ai cần ai?
Philippines đối mặt với nguy cơ khủng hoảng nhân đ...
Không có Đảng đâu được như ngày hôm nay
Nghệ thuật bỏ đói
Lòng tốt của người lạ
Tôi thích Chợ Vườn
Liên hệ giữa ly hôn và luật di trú
Việt Nam cần chứng minh bằng hành động.
Quyền lực là gì?
Việt Nam vào Hội đồng nhân quyền để làm gì?
Kỳ quan Potala của người Tây Tạng
Bán cái bàn, bán luôn cả một kho tàng…
Một chuyến đi xa, một tấm lòng trắc ẩn.
Nhà sư trẻ chôn xác người tình trong sân chùa
Đừng bao giờ lấy gái Bắc làm vợ!
Vì sao phụ nữ VN muốn kiếm chồng ngoại
Rodeo thi nấu ăn ngon
Cầu cá vồ và ‘nhà vệ sinh 5 sao’
Thơ ca dân gian: Đừng tưởng
Lộng giả thành chân
Yêu Việt kiều, mốt của phụ nữ Việt
Số du học sinh Việt Nam tại Mỹ đứng đầu các nước Đ...
Nông dân Việt mãi mãi nhọc nhằn
Ông Bá Thanh sẽ chỉ 'gọt giũa' chút ít?
Dạ tiệc Giáng Sinh 2013
Những cách vượt tường lửa
Chuyện bình thường
Những thử thách sắp tới của Trung Quốc
Hình ảnh bão Haiyan tàn phá Philippines
Nỗi đau từ rượu
Thế nào được gọi là thuốc Generic?
Mỹ làm lễ đặt tên cho thế hệ tàu sân bay kế tiếp
Bão Haiyan tàn phá Philippines
Núi Lang Biang sạt lở, điềm suy tàn của chế độ
Truyền thông xã hội là sức mạnh của dân chống lại ...
Hiến pháp: của ai, do ai, vì ai?
Vì sao trẻ nhỏ VN chịu nhiều áp lực?
Chiếc bàn ủi con gà
Bộ lạc uống rượu thay nước

1 comment:

Note: Only a member of this blog may post a comment.