Ngành
giáo dục Việt Nam
hiện nay có thể được so sánh với hình ảnh một ngôi nhà long móng tốc mái, tường
cửa xộc xệch do được chắp vá từ những nguyên liệu không đồng bộ.
Vậy
giải pháp nào khả thi để giải quyết tận gốc vấn đề này?
Thông
lệ ở bất cứ nơi đâu trên thế giới, mỗi khi xảy ra thay đổi tại một thể chế
chính trị cầm quyền thì chỉ có những biến động liên quan tới bộ máy quân sự và
chính trị. Riêng hệ thống hành chính và dân sinh đang hoạt động ổn định sẽ được
giữ nguyên hoặc chỉ điều chỉnh đôi chút để tiếp tục phục vụ việc phát triển đất
nước.
Thế
nhưng tại Việt Nam, ngay từ sau 1954, hệ thống giáo dục ở miền Bắc do kế thừa
hệ thống giáo dục Pháp đã bị đập bỏ để nhường chỗ cho hệ thống giáo dục xã hội
chủ nghĩa. Miền Nam
sau 1975 cũng chung số phận. Cần nhắc lại, từ những năm đầu thế kỷ trước, Việt Nam đã có những
trường dành riêng cho nam sinh và nữ sinh, trường dành cho học sinh ngoại quốc.
Riêng
tại Hà Nội đã có trường Bưởi là trường Tây duy nhất tại Đông Nam Á dành cho học
sinh bản địa bằng giáo trình song ngữ Pháp- Việt. Qua tiếp xúc với những người
lớn tuổi thuộc thế hệ học trò từ trước thập niên 70, ai cũng cho rằng chương
trình học tập khi đó khác hiện nay rất nhiều, gọn gàng hơn và thực tế hơn.
Suốt
một giai đoạn lịch sử dài, rất nhiều sinh viên được xét vào đại học không bởi
trình độ học vấn, mà do thành phần lý lịch giai cấp gia đình quyết định, ngành
sư phạm cũng không có ngoại lệ. Người giáo viên từ thời chế độ cũ không được
trọng dụng, nhất là tại phía nam, thay vào đó là những thầy cô được điều từ
miền Bắc vào thay thế.
“Chuột
chạy cùng sào mới vào sư phạm”, tới thập niên 90, sư phạm là nghành cuối cùng
được sinh viên lựa chọn do điểm chuẩn thấp nhất và thu nhập thấp. Với những
thực tế đó, thực khó lòng đòi hỏi chất lượng đầu ra của những người làm nghề
giáo dục.
Tư
duy yếu kém
Giới
chức nói nhiều về "bệnh thành tích" dưới mái trường XHCN.
Chiến
tranh kết thúc đã gần 40 năm, rất nhiều thế hệ học trò được đào tạo dưới mái
trường chế độ xã hội chủ nghĩa đã ra đời. Nhưng cho tới tận bây giờ những người
lãnh đạo vẫn loay hoay với mớ bòng bong cải cách giáo dục. Từ cải cách chữ
viết, cải cách sách giáo khoa, cải cách phân ban… theo mục tiêu nhồi nhét kiến
thức, bằng chị kém em với các nước trong khu vực. Học sinh vô tình bị biến
thành những con chuột bạch để người làm giáo dục thỏa sức thử nghiệm.
Những
cải cách sách giáo khoa đã dẫn tới kết quả tiêu diệt khả năng tự học của học
sinh, khiến học sinh bị buộc phải lệ thuộc vào giáo viên. Điều này đã biến học
sinh trở thành những là nô dịch trong giáo dục.
Những
điều đơn giản như việc rèn luyện cho học sinh khả năng phản biện, kỹ năng nhìn
nhận mọi vấn đề bằng con mắt đa chiều… cũng chưa hề được các nhà giáo dục Việt Nam quan tâm.
Học sinh không có quyền được nói lên chính kiến của mình. Cứ khác ý thầy cô các
em sẽ được xếp luôn vào thành phần hỗn, láo. Chính truyền thống Khổng Giáo còn
ảnh hưởng nặng nề trong ngành giáo dục Việt Nam ngày nay đã khiến hầu hết học
sinh được đào tạo theo phương pháp học vẹt, và nói lên tư duy yếu kém của những
người làm nghề giáo dục.
Những
lãng phí không thể đo đếm
Ông
Nguyễn Thiện Nhân từng cam kết cải cách ngành giáo dục khi còn ngồi ghế bộ
trưởng.
20%
là con số được công bố trong tổng ngân sách nhà nước được chi cho giáo dục hàng
năm, nhưng vẫn không đủ để bộ máy giáo dục hoạt động trơn tru nếu như không có
sự đóng góp của gia đình học sinh theo chủ trương xã hội hóa. Vấn đề là, việc
tiêu tốn ấy lại rơi vào những hạng mục xây dựng cơ bản, vào những chuyến tham
quan du lịch của quan chức ngành, những công trình cấp nhà nước về giáo trình
và nghiên cứu giáo dục, vào chi phí mua sắm những thiết bị rất đắt tiền nhưng
không dùng đến, chờ thanh lý…
Có
những thông tin cho rẳng để có một chỗ đứng trên bục giảng, các giáo viên phải
mua bằng những số tiền lớn nhỏ tùy theo địa phương và vị trí của trường. Vậy là
để thu hồi khoản tiền đầu tư ban đầu và có được thu nhập đủ sống, người giáo
viên phải dùng mọi cách buộc mọi đối tượng học sinh phải “tự nguyện” học thêm
nhằm kiếm thêm thu nhập.
Trên
thế giới, chuyện học sinh năng lực kém phải học thêm để bồi dưỡng kiến thức là
chuyện bình thường, nhưng tỷ lệ luôn rất nhỏ. Riêng tại Việt Nam , học sinh
phải mất rất nhiều thời gian và chi phí tốn kém cho việc học thêm, nhưng chưa
chắc mang lại lợi ích gì cho nhân cách và kỹ năng lao động.
Và
giải pháp cái búa!
Trẻ
từ lớp mẫu giáo tham gia trình diễn nghệ thuật tại Thụy Sỹ.
Tại
Canton Neuchatel (Thụy Sỹ), nơi tôi hiện đang cư trú, toàn bộ chi phí cho giáo
dục được trích từ nguồn thuế ngân sách, không ai phải đóng góp thêm gì cho học
sinh tới 16 tuổi. Từ 13 tuổi trở xuống học sinh được học chủ yếu là kỹ năng
sống, chương trình học khá nhẹ nhàng và không thấy tình trạng ganh đua thành
tích giữa học sinh hoặc giáo viên.
Tới
13 tuổi, học sinh trải qua kỳ thi toán, tiếng Pháp, tiếng Đức để phân loại ngay
khi các em chuyển qua bậc trung học. Những em hạng A (section de maturité) sẽ
nhận chương trình cấp 3 chính thức với giáo trình nặng hơn, bù lại chắc chắn
các em có quyền lên thẳng một trường đại học theo nhu cầu mà không phải trải
qua kỳ thi nào.
Học
sinh xếp hạng C (préprofessionnel) được học giáo trình rất nhẹ nhàng, nhưng sẽ
được hướng học nghề để trở thành những công nhân chất lượng cao. Hạng B
(moderne) sẽ được đào tạo giáo trình trung bình, và việc có thể trở thành một
trong hai thứ hạng ở trên hay không sẽ phụ thuộc vào chính sự cố gắng và nỗ lực
của các em.
Rất
nhiều học sinh chọn cách học nghề để nhanh chóng có thu nhập, nhưng cánh cửa
đại học vẫn rộng mở cho các em nếu các em có nguyện vọng học lên cao sau đó.
Mô
hình giáo dục trên của Neuchatel cũng đang phải điều chỉnh do có những ý kiến
cho rằng chúng tạo ra sự phân biệt đối xử giữa chính các học sinh. Nhưng về mặt
xã hội lại nhận được sự đồng thuận cao khi tiết kiệm được thời gian, tiền bạc
của cả bộ máy đào tạo lẫn người đi học, đồng thời đáp ứng được thực tế nhu cầu
lao động của xã hội.
Trở
lại câu hỏi để giải quyết tận gốc các vấn đề về giáo dục Việt Nam ngày nay, có
lẽ chỉ có phương pháp “cái búa” là khả thi nhất, nếu coi ngành giáo dục là hình
ảnh giống như ngôi nhà. Nếu những chắp vá, sửa chữa chỉ làm cho ngôi nhà xấu xí
thêm, thì nên chăng cần dũng cảm đập bỏ và xây mới?
Nếu
như những người điều hành không có khả năng tự thiết kế nên một ngôi nhà mới,
thì có thể chọn giải pháp nhìn ngó xung quanh các nước Thái Lan , Singapore ,
Hàn Quốc… Sao không coi thử có công trình nào đã được chứng minh bởi tính hiệu
quả khả thi, và phù hợp với khả năng của mình hơn để cứ thế bê vào áp dụng?
Hương
Vũ
Jul
29, 2013
Một
bà mẹ Trung Quốc sống ở Kyoto
đã rất ngạc nhiên về hệ thống giáo dục mầm non cũng như thói quen của những đứa
trẻ ở Nhật Bản. Cô chia sẻ những điều mình quan sát được. Cô viết: "Trước
khi tới Nhật, Tiantian ...
Jun
25, 2013
Nền
tảng cho các hoạt động liên quan giáo dục của Mỹ ở Việt Nam là một điện tín
thời trước Wikileaks, U.S-Vietnam Education Memo, từ Sứ quán Mỹ ở Hà Nội mùa
xuân 2008. Văn bản tám trang, 4,330 chữ, đầy những nhắc ...
Dec
21, 2012
Có
một ít các phụ huynh chịu khó ngồi chơi chung với các em, theo dõi và ghi nhận
hiệu quả giáo dục của Ipad đối với trẻ như thế nào. Những người khác thì không
làm vậy. Số phụ huynh sử dụng Ipad như một phương sách ...
Nov
10, 2013
Gia
đình tôi chuyển tới định cư tại Thụy Sỹ khi con trai lớn tôi đã được 9 tuổi,
đứa nhỏ 4 tuổi. Trải nghiệm thực tế của một phụ huynh đã từng sống ở Việt Nam ,
đem lại cho tôi cơ hội nhìn nhận vấn đề giáo dục đa chiều hơn.
Mar
28, 2013
Còn
Bình thì cũng vui mừng được gặp lại người bạn xưa của ngôi trường đầy tuổi thơ
êm đềm trước khi phải ra Hà Nội để bị hấp thụ một nền giáo dục rất ư 'vô giáo
dục'. Qua một thời gian, Bình âm thầm yêu Mai và muốn ...
Apr
13, 2013
Các
em VN dù sinh ở ngoại quốc thường bị áp lực “phải học giỏi” từ ước muốn của cha
mẹ và chính mình, các em càng chú tâm vào việc học để thành học sinh ưu tú,
càng ít thời giờ giao tiếp với bè bạn. Vô tình các em trở ...
Sep
18, 2012
Bài
tập làm văn học sinh trung học ở Việt Nam . image. Mời các bạn tham khảo
một số trích đoạn từ bài tập làm văn học sinh trung học ở Việt Nam . Có thật
100%!!! Đề 1: Em hãy phát biểu cảm nghĩ của mình về thân phận ...
May
09, 2013
Mất
ngủ là một nhân tố giấu mặt quan trọng gây ra tình trạng sa sút trong thành
tích học tập ở học sinh, theo các nhà khoa học đang thực hiện một nghiên cứu về
giáo dục quốc tế. Vấn đề này đặc biệt xảy ra ở các nước giàu ...
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.