Thursday, November 21, 2013

Mật vụ Mỹ thay đổi sau vụ ám sát Tổng thống Kennedy

image
Xe chở nhân viên mật vụ chạy sau chiếc limousine chở Tổng thống Kennedy và phu nhân, trong thành phố Dallas, Texas, ngày 22/11/1963.
Vụ ám sát Tổng thống John F. Kennedy ngày 22 tháng 11 năm 1963 đã khiến thế giới bàng hoàng. Cái chết của Tổng thống Kennedy đã đặt cơ quan mật vụ vào thế thủ. Ðây là tổ chức có trách nhiệm bảo vệ tổng thống và gia đình. Trong các cuộc nói chuyện với nhiều cựu nhân viên mật vụ, thông tín viên VOA Kane Farabaugh đã phát hiện rằng vụ ám sát ông Kennedy và sau đó là các vụ mưu sát Tổng thống Gerald Ford và tổng thống Ronald Reagan, đã dẫn tới những thay đổi về cách thức bảo vệ Tổng thống và gia đình người lãnh đạo nước Mỹ.

image
Ngày 22 tháng 11 năm 1963, khi những tiếng súng vang lên ở Dallas, nhân viên mật vụ Clint Hill ở vị trí tốt nhất để phản ứng. Anh phân tích sự kiện ngày hôm đó một cách đơn giản.

“Chắc chắn là chúng ta đã thất bại trong việc bảo vệ Tổng thống Kennedy.”

Một nhân viên mật vụ khác, ông Gerald Blaine, cũng có mặt tại Texas ngày hôm ấy, nhưng không phải ở Dallas. Ông nói một phần trách nhiệm là do thiếu nhân lực.

“Năm 1963 chúng ta có 330 nhân viên mật vụ, và chúng ta có khoảng 34 nhân viên biệt phái đến Tòa Bạch Ốc.”


image
Rất dễ nhìn thấy các nhân viên mật vụ. Một số chạy dọc theo hay đứng trên các xe hơi trong đoàn xe của tổng thống. Nhưng ông Blaine nói họ không thể liên lạc với nhau.

“Chúng tôi không có máy vô tuyến. Chúng tôi làm việc bằng cách ra hiệu. Chúng tôi có các hình ảnh của các đối tượng mà chúng tôi lo ngại, và chúng tôi ghi nhớ trong óc các đối tượng đó. Chúng tôi phải dựa vào nhau để cùng làm việc như một tập thể.”

Tác giả Lisa McCubbin đã hợp tác với ông Blaine để viết cuốn The Kennedy Detail, dịch ý là “Ban bảo vệ Tổng thống Kennedy.” Bà nói những khuyết điểm phơi bầy trong vụ tổng thống Kennedy bị ám sát buộc phải thay đổi cách thức cung cấp ngân khoản hoạt động cho Sở Mật vụ.

“Vậy là việc này khiến họ nhận ra rằng nhiệm vụ của họ còn quan trọng hơn biết dường nào, và khi đó họ có thể thuyết phục Quốc Hội để có thêm tiền. Họ đã yêu cầu được cấp thêm tiền từ nhiều năm để tuyển dụng thêm người. Họ biết họ không thể bảo vệ tổng thống với phương tiện mà họ đã có.”


image
Nhân viên mật vụ Clint Hill đã tiếp tục làm việc cho Cơ quan Mật vụ sau khi xảy ra vụ ám sát. Ông lên đến chức Phó giám đốc, và làm công tác bảo vệ cho 3 vị tổng thống nữa. Ông đã chứng kiến những thay đổi quan trọng trong cơ quan, một trong những thay đổi quan trọng nhất là: không đi du hành bằng xe bỏ mui như chiếc xe mà Tổng thống Kennedy đã đi ngày hôm đó ở Dallas.”

image
Ông Clint Hill ở lại làm việc cho Cơ quan Mật vụ sau khi xảy ra vụ ám sát. Ông lên đến chức Phó Giám Ðốc và đã chứng kiến những thay đổi trong cơ quan – không du hành bằng xe bỏ mui, và có thêm nhân viên mật vụ, thêm tiền, và thông tin liên lạc tốt hơn.

Nhưng nhiều tháng sau khi ông Hill nghỉ hưu vào năm 1975, mặc dù bảo vệ đã được tăng cường, không chỉ một lần mà đã xảy 2 lần những kẻ tấn công định sát hại Tổng thống Gerald Ford trong các chuyến thăm riêng rẽ ở tiểu bang California.


image
Và vào năm 1981, môt tai họa khác đã tránh được trong đường tơ kẽ tóc. Tổng thống Ronald Reagan, từ một khách sạn ở Washington bước ra, đã bị John Hinckley Jr. bắn.

Tổng thống Reagan đã được chở ngay tới bệnh viện để được giải phẫu cứu mạng.

Nhân viên mật vụ Tim McCarthy bị bắn trúng bụng. Phát ngôn viên Tổng thống James Brady bị trúng vào đầu và bị khuyết tật nặng. Nhưng không có ai thiệt mạng trong vụ tấn công, và ông McCarthy nói vụ này lại dẫn tới thêm những thay đổi khác.

image
“Sau đó, máy dò kim loại được sử dụng để rà soát bất cứ ai đến gần tổng thống. Và di sản là, kể từ lần đó, chưa xảy ra vụ tấn công nào nhắm vào các vị tổng thống của chúng ta mà thủ phạm là thường là tay sát thủ mang súng hành động đơn độc.”

image
Mặc dầu kỹ thuật đã cải tiến việc bảo vệ tổng thống một cách đáng kể sau vụ Tổng thống Kennedy bị ám sát cách đây 50 năm, những lời đe dọa mới đây nhắm vào đương kim Tổng thống Barack Obama là một điều liên tục nhắc nhở đến sứ mạng quan trọng giao phó cho những người có nhiệm vụ bảo vệ người đứng đầu ngành hành pháp của Hoa Kỳ.




Kane Farabaugh


Bí mật về chuyên cơ của các nguyên thủ
image

Vì sao người Mỹ thần tượng JFK?
image

image

Chó cắn chết chủ
Cố vấn An ninh Quốc gia trình bày ưu tiên của Mỹ ở...
Liên Danh Hợp Nhất
Trung Cộng: cường quốc trị giá 100 ngàn đô la
Tòa ra lệnh bắt giữ ông Giang Trạch Dân
Con gái cố Tổng thống Kennedy gặp Nhật hoàng Akihi...
Giáo dục VN: Đập bỏ và xây mới?
Thoát y để thiền
Video hướng dẫn download và setup Unikey
Thầy Năm Chén
18 món ăn khinh dị trên thế giới
Cờ bạc trên mạng tạo được thế đứng ở Mỹ
Ảnh người nghèo Việt Nam được giải nhất
Vì sao người Mỹ thần tượng JFK?
Xả lũ giết dân
Báo chí nước ngoài ở TQ: Ai cần ai?
Philippines đối mặt với nguy cơ khủng hoảng nhân đ...
Không có Đảng đâu được như ngày hôm nay
Nghệ thuật bỏ đói
Lòng tốt của người lạ
Tôi thích Chợ Vườn
Liên hệ giữa ly hôn và luật di trú
Việt Nam cần chứng minh bằng hành động.
Quyền lực là gì?
Việt Nam vào Hội đồng nhân quyền để làm gì?
Kỳ quan Potala của người Tây Tạng
Bán cái bàn, bán luôn cả một kho tàng…
Một chuyến đi xa, một tấm lòng trắc ẩn.
Nhà sư trẻ chôn xác người tình trong sân chùa
Đừng bao giờ lấy gái Bắc làm vợ!
Vì sao phụ nữ VN muốn kiếm chồng ngoại
Rodeo thi nấu ăn ngon
Cầu cá vồ và ‘nhà vệ sinh 5 sao’
Thơ ca dân gian: Đừng tưởng
Lộng giả thành chân
Yêu Việt kiều, mốt của phụ nữ Việt
Số du học sinh Việt Nam tại Mỹ đứng đầu các nước Đ...
Nông dân Việt mãi mãi nhọc nhằn
Ông Bá Thanh sẽ chỉ 'gọt giũa' chút ít?
Dạ tiệc Giáng Sinh 2013
Những cách vượt tường lửa
Chuyện bình thường

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.