Friday, November 22, 2013

Tại sao gái mại dâm không dùng bao?

image
Tại Kenya, 1,5 triệu người đang sống với HIV, và có khoảng 100.000 trường hợp nhiễm HIV mới mỗi năm. Bất chấp điều đó một số người làm nghề mại dâm vẫn có quan hệ tình dục không an toàn và sau đó dùng thuốc kháng virus HIV để giảm nguy cơ lây nhiễm. Liệu như vậy liều lĩnh tới mức nào?
"Hãy để tôi nói cho quý vị biết sự thật về lý do tại sao nhiều người trong chúng tôi không sử dụng bao cao su," Sheila, người từng là gái mại dâm tại khu ổ chuột Korogo ở Nairobi trong sáu năm, nói.
"Chúng tôi không có tiền, và khi gặp một khách hàng hứa sẽ cho bạn nhiều tiền hơn mức thường được nhận, thì bạn sẽ đồng ý có quan hệ tình dục mà không dùng biện pháp bảo vệ nào ngay cả khi bạn không biết tình trạng nhiễm HIV của người đó."

image
Sheila cho biết cô và các cô gái hành nghề mại dâm khác có thể đi đến một phòng khám vào sáng hôm sau để xin thuốc kháng virus fkhẩn cấp - loại thuốc ngăn chặn virus, nếu được uống trong vòng 72 giờ kể từ khi bị nhiễm, và trong nhiều trường hợp đang giúp ngăn chặn sự tiến triển của nó.
"Chúng tôi sử dụng thuốc này như bao cao su," cô nói.

Loại thuốc kháng virus được nói tới này là loại thuốc dự phòng sau phơi nhiễm, hay còn gọi là PEP.
Nó được sản xuất nhằm sử dụng trong trường hợp khẩn cấp. Ví dụ, để đưa cho các nạn nhân bị hãm hiếp nếu kẻ hãm hiếp họ được cho là có HIV dương tính, hoặc cho nhân viên y tế bị kim tiêm có thể đã bị nhiễm HIV đâm.

image
Không có những con số chắc chắn cho thấy PEP có tác dụng tới đâu. Các chuyên gia nói rằng để ngăn chặn bị lây nhiễm virus thì trước hết và tốt hơn cả là sử dụng bao cao su.
Một số phòng khám sẽ chỉ cung cấp cho khách hàng một đợt PEP một năm. Họ lo rằng nếu họ cung cấp thuốc quá tự do, những người hành nghề mại dâm sẽ hoàn toàn không sử dụng bao cao su nữa.
Điều này vẫn không khiến Pamela, cô gái 24 tuổi hành nghề mại dâm, PEP bốn lần trong năm qua.

image
Có gợi ý sử dụng thuốc kháng vi rút tiền phơi nhiễm nhằm giảm tác dụng phụ
"Tôi có quan hệ tình dục không an toàn vào một đêm khi tôi đã rất say và sáng hôm sau tôi đã không đi đến phòng khám mà tôi đã xin thuốc PEP đầu tiên... Tôi đã đi đến một phòng khám khác nhau, nơi họ không có hồ sơ của tôi , và nói dối rằng tôi bị buộc phải quan hệ tình dục không được bảo vệ," cô nói.

image
Cô đã không uống hết cả đợt thuốc vì các tác dụng phụ. "Bạn cảm thấy rất khó chịu, bị nôn mửa, chóng mặt, và nói chung cảm thấy ốm", cô nói. "Vì vậy, tôi đã ngừng không dùng hết thuốc."
Peter Godfrey-Faussett, cố vấn khoa học cao cấp của UNAIDS, nói rằng cần tới thuốc kháng virus cho nhóm hành nghề mại dâm, nhưng chỉ khi được sử dụng một cách đúng đắn.

"Chúng tôi biết rằng mặc dù tỉ lệ sử dụng bao cao su khá cao trong cộng đồng những người hành nghề mại dâm, nhưng vẫn có tỷ lệ bị lây nhiễm HIV rất cao vì vậy chúng tôi cần có thêm các công cụ cần thiết khác với những gì đã có," ông nói.

image
Tuy nhiên, sử dụng kháng virus khẩn cấp, PEP, không phải là cách tốt nhất để ngăn chặn lây nhiễm HIV, ông nói. Thay vào đó sẽ tốt hơn cho những người hành nghề mại dâm nếu có một loại thuốc kháng virus được điều chế để dùng trước khi phơi nhiễm HIV - được gọi là Dự phòng trước phơi nhiễm (PrEP).

Loại này được dùng hàng ngày, và chứa ít các loại thuốc hơn PEP, vì vậy có tác dụng phụ it hơn. Nhưng ông Godfrey-Faussett nhấn mạnh rằng thuốc phải được sử dụng như một phần của một liệu pháp rộng lớn hơn, bao gồm cả xét nghiệm HIV thường xuyên để đảm bảo bệnh nhân dùng đúng thuốc.

Có kế hoạch sẽ tiến hành một một chương trình thí điểm với những người hành nghề mại dâm ở Kenya để xem liệu có thực tế không nếu để họ sử dụng PrEP như một lớp bảo vệ thêm nữa.
Tuy nhiên thuốc không phải là rẻ.

image
Tại Mỹ, PrEP giá khoảng $14.000 một năm tính giá đầy đủ, tuy nhiên người có thu nhập thấp có thể được mua với giá rẻ hơn nhiều, hoặc thậm chí được cung cấp miễn phí .
Ở các nước đang phát triển, nơi thuốc thuộc loại tương tự được sử dụng, chi phí có thể là khoảng $150 một năm.

Ông Godfrey-Faussett nhấn mạnh rằng loại phòng tránh giá rẻ nhất, mà trong trường hợp này, lại có tác dụng nhất.

image
"Bao cao su là cách hiệu quả nhất trong việc phòng chống HIV, các bệnh lây truyền qua đường tình dục và tránh thai," ông nói. "PrEP không phải là giải pháp dễ dàng để giải quyết tất cả những vấn đề khác."




Zainab Deen

image

Theo dõi các chuyến bay trên thế giới
Mật vụ Mỹ thay đổi sau vụ ám sát Tổng thống Kenned...
Chó cắn chết chủ
Cố vấn An ninh Quốc gia trình bày ưu tiên của Mỹ ở...
Liên Danh Hợp Nhất
Trung Cộng: cường quốc trị giá 100 ngàn đô la
Tòa ra lệnh bắt giữ ông Giang Trạch Dân
Con gái cố Tổng thống Kennedy gặp Nhật hoàng Akihi...
Giáo dục VN: Đập bỏ và xây mới?
Thoát y để thiền
Video hướng dẫn download và setup Unikey
Thầy Năm Chén
18 món ăn khinh dị trên thế giới
Cờ bạc trên mạng tạo được thế đứng ở Mỹ
Ảnh người nghèo Việt Nam được giải nhất
Vì sao người Mỹ thần tượng JFK?
Xả lũ giết dân
Báo chí nước ngoài ở TQ: Ai cần ai?
Philippines đối mặt với nguy cơ khủng hoảng nhân đ...
Không có Đảng đâu được như ngày hôm nay
Nghệ thuật bỏ đói
Lòng tốt của người lạ
Tôi thích Chợ Vườn
Liên hệ giữa ly hôn và luật di trú
Việt Nam cần chứng minh bằng hành động.
Quyền lực là gì?
Việt Nam vào Hội đồng nhân quyền để làm gì?
Kỳ quan Potala của người Tây Tạng
Bán cái bàn, bán luôn cả một kho tàng…
Một chuyến đi xa, một tấm lòng trắc ẩn.
Nhà sư trẻ chôn xác người tình trong sân chùa
Đừng bao giờ lấy gái Bắc làm vợ!
Vì sao phụ nữ VN muốn kiếm chồng ngoại
Rodeo thi nấu ăn ngon
Cầu cá vồ và ‘nhà vệ sinh 5 sao’
Thơ ca dân gian: Đừng tưởng
Lộng giả thành chân
Yêu Việt kiều, mốt của phụ nữ Việt
Số du học sinh Việt Nam tại Mỹ đứng đầu các nước Đ...
Nông dân Việt mãi mãi nhọc nhằn
Ông Bá Thanh sẽ chỉ 'gọt giũa' chút ít?
Dạ tiệc Giáng Sinh 2013

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.