Friday, November 15, 2013

Liên hệ giữa ly hôn và luật di trú

image
Luật Gia Đình và Luật Di Trú là hai lĩnh vực luật khác biệt nhưng lại thường liên hệ với nhau. Đối với nhiều người định cư, rắc rối về di trú phát sinh từ các vấn đề về luật gia đình, chẳng hạn như ly hôn.
Ước đoán khoảng 25 phần trăm thẻ xanh (thường trú nhân hợp pháp) là hôn nhân giữa người nhập cư với công dân Hoa Kỳ. Và số lượng thẻ xanh dựa theo hôn nhân với công dân Hoa Kỳ đang tăng dần.

Vấn đề về mặt gia đình mà người luật sư di trú gặp phải nhiều nhất đó là ly hôn. Khi người định cư kết hôn với một công dân Hoa Kỳ và nhận quyền lợi di trú, chặng hạn như thẻ xanh, thì việc ly hôn sau đó có thể sẽ tước bỏ tình trạng thường trú nhân của họ.

Ly hôn có thể đưa đến việc mất đi trình trạng di trú của người định cư. Khi công dân Hoa Kỳ và người ngoại quốc kết hôn, họ làm thủ tục di trú, và sau vài tháng họ được phỏng vấn tại văn phòng di trú tại địa phương để chứng minh tính xác thực của hôn nhân. Nếu hôn nhân ít hơn 2 năm, người nhập cư sẽ được cư trú có điều kiện (thẻ xanh 2 năm.)

image
Nếu họ ly hôn trước khi phỏng vấn, hoặc trước khi người nhập cư nhận được thẻ xanh, người nhập cư sẽ gặp nhiều khó khăn chứng minh hôn nhân của họ là sự thật. Nếu không có người vợ/ chồng công dân Hoa Kỳ, người định cư sẽ phải cung cấp rất nhiều giấy tờ để chứng minh tính xác thực. Vấn đề chính là Sở Di Trú (USCIS) sẽ tìm cách cho rằng hôn nhân là gian lận hoặc là giả.

Hơn nữa, khi người ngoại quốc nhận được thẻ xanh dựa theo hôn nhân ít hơn 2 năm, họ sẽ nhận được thẻ xanh có điều kiện, có thời hạn là 2 năm. Sau đó, người nhập cư phải xin gia hạn thẻ xanh trong vòng 90 ngày trước khi thẻ xanh hết hạn. Và người nhập cư vẫn phải chứng minh tính xác thực của hôn nhân qua giấy tờ.

image
Vấn đề xảy ra khi người nhập cư làm thủ tục ly hôn trong vòng hai năm cư trú có điều kiện. Người nhập cư khi đó phải chứng minh đầy đủ là hôn nhân là sự thật cho tới khi ly hôn.

Cuối cùng, nếu người ngoại quốc nhận được thẻ xanh thông qua hôn nhân với công dân Hoa Kỳ, họ có quyền nộp đơn xin vào Quốc Tịch 90 ngày trước ngày nhận thẻ xanh được 3 năm. Nếu người nhập cư và công dân Hoa Kỳ ly hôn trước khi nộp đơn thi Quốc Tịch trong khoảng thời gian 3 năm, người nhập cư sẽ không được xin vào Quốc Tịch và phải đợi 5 năm.


image
Do đó, kết hôn với công dân Hoa Kỳ không khó, nhưng để nhận được quyền lợi di trú, chẳng hạn như thẻ xanh, thông qua hôn nhân, thì hôn nhân đó phải là sự thật và lâu dài, để họ không phải gặp trục trặc về di trú.

image
U.S. Department of Homeland Security (DHS):

image
U.S Department of Homeland Security được thành lập sau biến cố 9/11. Hiện nay bao gồm 22 cơ quan, được biết đến trước đây với tên Immigration and Naturalization Service (INS), nay trở thành 1 phần của Department of Homeland Security. Một trong những chức năng lớn của cơ quan INS dưới bộ tư pháp nay được chia thành 3 văn phòng: U.S Citizenship Immigration Services (USCIS) U.S 

image
Immigration and Custom Enforcement (ICE) và U.S Custom and Border Protection (CBP). USCIS chịu trách nhiệm về mặt lợi ích của các chương trình di dân, có chức năng bao gồm cả điều chỉnh tình trạng cư trú, hồ sơ xin di dân theo công việc làm, đơn xin thẻ xanh, đơn xin vào quốc tịch và đơn xin gia hạn được phép ở thêm cho thị thực không phải là di dân theo đoàn tụ gia đình. ICE, có chức năng thi hành theo luật di dân, chịu trách nhiệm về kiểm soát và thi hành luật di trú như trục xuất và thăm viếng các nơi làm việc. CBP là người giữ cửa và có trách nhiệm cho vào hay ngăn chặn những người vào nước Hoa Kỳ. Họ là những người canh giữ ở biên giới hay những nhân viên kiểm soát tại cửa khẩu vào nước Hoa Kỳ như tại phi trường khi quý vị làm thủ tục nhập cảnh vào Hoa Kỳ.

image

Tin tức cập nhật của DHS

Lịch trình thời gian tiến hành hồ sơ của USCIS
image

Văn phòng chúng tôi cố gắng cung cấp cho quý vị lịch trình thời gian tiến hành của hồ sơ cho những hồ sơ thông thường nhất đang được giải quyết tại sở di trú. Quý vị có thể coi thời gian tiến hành của tất cả những hồ sơ khác tại trang www.uscis.gov


Nguyen Legal Group, P.C

image

Việt Nam cần chứng minh bằng hành động.
Quyền lực là gì?
Việt Nam vào Hội đồng nhân quyền để làm gì?
Kỳ quan Potala của người Tây Tạng
Bán cái bàn, bán luôn cả một kho tàng…
Một chuyến đi xa, một tấm lòng trắc ẩn.
Nhà sư trẻ chôn xác người tình trong sân chùa
Đừng bao giờ lấy gái Bắc làm vợ!
Vì sao phụ nữ VN muốn kiếm chồng ngoại
Rodeo thi nấu ăn ngon
Cầu cá vồ và ‘nhà vệ sinh 5 sao’
Thơ ca dân gian: Đừng tưởng
Lộng giả thành chân
Yêu Việt kiều, mốt của phụ nữ Việt
Số du học sinh Việt Nam tại Mỹ đứng đầu các nước Đ...
Nông dân Việt mãi mãi nhọc nhằn
Ông Bá Thanh sẽ chỉ 'gọt giũa' chút ít?
Dạ tiệc Giáng Sinh 2013
Những cách vượt tường lửa
Chuyện bình thường
Những thử thách sắp tới của Trung Quốc
Hình ảnh bão Haiyan tàn phá Philippines
Nỗi đau từ rượu
Thế nào được gọi là thuốc Generic?
Mỹ làm lễ đặt tên cho thế hệ tàu sân bay kế tiếp
Bão Haiyan tàn phá Philippines
Núi Lang Biang sạt lở, điềm suy tàn của chế độ
Truyền thông xã hội là sức mạnh của dân chống lại ...
Hiến pháp: của ai, do ai, vì ai?
Vì sao trẻ nhỏ VN chịu nhiều áp lực?
Chiếc bàn ủi con gà
Bộ lạc uống rượu thay nước
Rượu đang giết dần người dân Việt
Thắng làm vua, thua làm giặc
Việt Nam chuẩn bị ứng phó với siêu bão Haiyan
Ông Hoàng Duy Hùng thất cử ở Houston
Đất nước của chiêu lừa "4T"
'Cậu Thủy' và 'Cậu Hồ'
Tối qua quá chén_sáng nay vật vờ
Lễ tưởng niệm 50 năm cố TT Ngô Đình Diệm và bào đệ...
Hai quả trứng gà và ông hàng xóm
Doanh nhân xã hội Lanvy Nguyễn: 'Vì tôi là người V...
Sám hối

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.