Monday, November 18, 2013

Philippines đối mặt với nguy cơ khủng hoảng nhân đạo

image
Binh sĩ hải quân Mỹ tải nước lên trực thăng MH-60S Seahawk trên tàu sân bay USS George Washington để đưa tới cho các nạn nhân bão lụt, ngày 16/11/2013.
Tại Philippines, nhà chức trách đang nắm vững hơn về mức độ thiệt hại của cơn bão Haiyan, vào lúc nhân viên đáp ứng thiên tại thâm nhập được vào các khu vực hẻo lánh. Họ đã xác định có hơn 1 triệu nhà cửa và 3.200 trường công lập bị tiêu hủy. Trong khi vật phẩm cứu trợ đến được một số vùng hẻo lánh, nhà chức trách vấp phải khó khăn trong việc duy trì mức độ thường xuyên trong việc giao vật phẩm. Từ Manila, thông tín viên VOA Simone Orendain gửi về bài tường thuật sau đây.

image
Dân làng Philippines tuyệt vọng vì đói khát đổ xô nhận phẩm vật cứu trợ từ máy bay trực thăng Seahawk của Hải quân Hoa Kỳ, ngày 18/11/2013.

Văn phòng nhân đạo vụ của Liên Hiệp Quốc cho hay gần 13 triệu người đã bị ảnh hưởng của cơn siêu bão tràn qua khắp miền trung Philippines.
image

Orla Fagan; Spokesperson for the Office for the Coordination of Humanitarian Affairs in the Philippines.
Bà Orla Fagan là nữ phát ngôn viên của Văn phòng Liên Hiệp Quốc phối hợp các Vấn đề Nhân đạo. Tại một cuộc họp báo ở Manila, bà nói mỗi ngày qua đi kể từ khi cơn bão ập vào cách đây 11 ngày, vật phẩm cứu trợ đã đến được với thêm nhiều người. Nhưng đó là một công tác khổng lồ.

Bà Fagan nói có từ 10 đến 12 triệu người cần được sự trợ giúp để phục hồi sau cơn bão. Có thể so sánh con số đó với việc phải tìm cách giúp đỡ toàn bộ nước Bỉ. Quả là một nỗ lực vĩ đại và mọi người đều dốc toàn lực ra làm việc.
image
Liên Hiệp Quốc liệt ra 3 mối quan ngại về hạ tầng cơ sở đã gây trở ngại cho hoạt động cứu trợ và phục hồi: đó là thiếu điện, thông tin liên lạc kém và những con đường không đi lại được kèm theo vấn đề khó kiếm nhiên liệu.

Theo các số liệu mới nhất của văn phòng Phòng vệ Dân sự, hơn 1 chục tỉnh vẫn còn bị mất điện dưới một hình thức nào đó, với Leyte và Samar ở miền đông vẫn còn hoàn toàn chìm trong bóng tối. Chính phủ phải sửa chữa và đôi khi phải thay thế khoảng 570 tháp truyền điện và 7 trạm phát điện phụ.

image

Nạn nhân bão Haiyan vui mừng lấy nước ngọt từ trực thăng quân sự Mỹ ở phía bắc một ngôi làng bị cô lập ở Tacloban, ngày 17/11/2013.
Dịch vụ điện thoại di động gần như đã phục hồi ở 13 tỉnh, nhưng 3 tỉnh cực đông nhất là Samar, Leyte và Biliran dịch vụ mới phục hồi được trên dưới 50%.

Một số con đường đã được dọn sạch và các xe tải hạng nặng đã gần như đi lại được trên các xa lộ toàn quốc.

Hình thức đưa viện trợ lương thực chủ yếu của chính phủ đến các thành phố và thị trấn bị ảnh hưởng nặng nhất là bằng đường bộ. Nhưng trong khi việc sản xuất các gói thực phẩm ở Manila tăng cường vào cuối tuần qua, rõ ràng là thiếu phương tiện chuyên chở để tiến hành việc giao các vật phẩm.
image
Bộ trưởng Giao thông Joseph Emilio Abaya cho hay không có đủ xe tải để xoay vòng 4 lần như cần thiết để thực hiện đúng yêu cầu của chính phủ là giao các gói thực phẩm đến cho 150 ngàn gia đình mỗi ngày. Ông nói chính phủ đang chuyển sang việc gửi các container đi trên các chiếc tầu tại các bến ở Manila.

“Tôi nghĩ mối quan ngại thực sự là khâu phân phối ở đầu kia. Vì thế chúng tôi đã gửi một số xe tải đến đó. Quân đội cũng đang tăng thêm kho tiếp liệu…Chúng ta sẽ chờ xem mọi việc diễn tiến thế nào.”

Thêm vào những khó khăn, các xe tải đi được về hướng đông nam tới tỉnh Leyte trên đảo lại bị kẹt hàng giờ để chờ bắt kịp một trong 5 chuyến phà phục vụ tuyến đường này. Ông Abaya nói đã tăng thêmnhiều chuyến phà và các xe tải sẽ có thêm một cảng gần đó để sử dụng bắt đầu từ hôm nay.

image
Tổng thống Benigno Aquino tiếp tục đi thị sát các tỉnh và thị trấn bị nạn nặng nhất. Chính quyền của ông đã bị chỉ trích vì đáp ứng chậm trong thiên tai. Tại Palo trong tỉnh Leyte, ông đã phân phát vật phẩm cứu trợ cho các cư dân.

“Người ta sẽ dễ thất vọng, nhưng ngay khi thất vọng thì mọi việc sẽ xuống dốc và mọi người sẽ bị cản trở trong nỗ lực.”

image

Dân làng bị mắc kẹt vì bão Haiyan tranh nhau nhận phẩm vật cứu trợ từ trực thăng Sea Hawk của Hải quân Mỹ tại thị trấn ven biển Tanawan, Philippines, ngày 17/11/2013.
Tại Manila hôm nay,trưởng cơ quan tỵ nạn của Liên Hiệp Quốc ở Philippin nói vẫn chưa giải quyết được các vấn đê về phân phối vật phẩm cứu trợ. Ông Bernard Kerblat cho hay các cơ quan vẫn còn vấp phải những vấn đề về phối hợp với cứu trợ quốc tế mà ông nói là được xúc tiến rất chậm chạp ra khỏi tỉnh Cebu ở miền trung, là nơi được chọn làm địa điểm phân phối viện trợ quốc tế.



VOA

image

Nov 11, 2013
Sau khi siêu bão Haiyan quét qua miền trung Philippines, để lại sau lưng một “địa ngục chết chóc” với hơn 10.000 xác chết, giờ đây hàng ngàn người sống sót, trong đó có nhiều trẻ em đang lang thang trên đường phố đầy ...

Nov 12, 2013
Hình ảnh vệ tinh cho thấy mức độ tàn phá mà cơn bão Haiyan gây ra tại các khu vực thấp ở Philippines như Tacloban trên đảo Leyte và Guiuan, tỉnh Samar thuộc miền đông nước này. Đây là quang cảnh thị xã Anibong gần ...

2 hours ago
Tin siêu bão đổ bộ vào Philippines làm cả vạn người chết cuối tuần trước đã gây sốc và thúc giục nhiều chính phủ và người dân của nhiều nước chung tay cứu giúp. Mặc dù con số 10.000 người chết được đưa ra lúc đầu ...


Không có Đảng đâu được như ngày hôm nay
Nghệ thuật bỏ đói
Lòng tốt của người lạ
Tôi thích Chợ Vườn
Liên hệ giữa ly hôn và luật di trú
Việt Nam cần chứng minh bằng hành động.
Quyền lực là gì?
Việt Nam vào Hội đồng nhân quyền để làm gì?
Kỳ quan Potala của người Tây Tạng
Bán cái bàn, bán luôn cả một kho tàng…
Một chuyến đi xa, một tấm lòng trắc ẩn.
Nhà sư trẻ chôn xác người tình trong sân chùa
Đừng bao giờ lấy gái Bắc làm vợ!
Vì sao phụ nữ VN muốn kiếm chồng ngoại
Rodeo thi nấu ăn ngon
Cầu cá vồ và ‘nhà vệ sinh 5 sao’
Thơ ca dân gian: Đừng tưởng
Lộng giả thành chân
Yêu Việt kiều, mốt của phụ nữ Việt
Số du học sinh Việt Nam tại Mỹ đứng đầu các nước Đ...
Nông dân Việt mãi mãi nhọc nhằn
Ông Bá Thanh sẽ chỉ 'gọt giũa' chút ít?
Dạ tiệc Giáng Sinh 2013
Những cách vượt tường lửa
Chuyện bình thường
Những thử thách sắp tới của Trung Quốc
Hình ảnh bão Haiyan tàn phá Philippines
Nỗi đau từ rượu
Thế nào được gọi là thuốc Generic?
Mỹ làm lễ đặt tên cho thế hệ tàu sân bay kế tiếp
Bão Haiyan tàn phá Philippines
Núi Lang Biang sạt lở, điềm suy tàn của chế độ
Truyền thông xã hội là sức mạnh của dân chống lại ...
Hiến pháp: của ai, do ai, vì ai?
Vì sao trẻ nhỏ VN chịu nhiều áp lực?
Chiếc bàn ủi con gà
Bộ lạc uống rượu thay nước
Rượu đang giết dần người dân Việt
Thắng làm vua, thua làm giặc
Việt Nam chuẩn bị ứng phó với siêu bão Haiyan
Ông Hoàng Duy Hùng thất cử ở Houston
Đất nước của chiêu lừa "4T"
'Cậu Thủy' và 'Cậu Hồ'
Tối qua quá chén_sáng nay vật vờ

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.