Từ
ngày biết đọc báo tới nay, tôi chưa hề thấy một tờ báo nào của công chúng không
có quảng cáo. Bởi đó là chuyện sống còn của bất cứ tờ báo nào. Tin mới, bài
hay, phóng sự đặc biệt… phải đi kèm báo anh có quảng cáo hay không. Báo nào
nhiều quảng cáo đồng nghĩa với việc báo đó “giàu hay nghèo”, nhiều hay ít độc
giả. Báo ít quảng cáo, chắc chắn sẽ đi đến chỗ “khai trương rầm rộ, đóng cửa im
lìm”. Vậy mà chưa chắc những tờ báo “chết yểu” đó thua kém về chất lượng bài vở
so với những báo đang “sống hùng, sống khỏe”. Đó là chuyện rất đỗi bình thường
trong nghề nghiệp.
Ở
đây tôi không bàn về chuyện quảng cáo ở khắp các mặt báo từ trong nước đến
ngoài nước. Tôi chỉ bàn về những kiểu quảng cáo ở VN và có ảnh hưởng tới người
dân, nhất là trên các làn sóng truyền hình hiện nay. Bởi thật sự nó đang chứa
chấp nhiều mối nguy hiểm cho mọi tầng lớp xã hội. Có một số nhà quảng cáo không
ngần ngại tung ra sản phẩm của mình hoặc của ông bạn láng giềng Trung Quốc
nhưng lại gán cho cái mác “hàng Mỹ hàng Nhật” chính hiệu con nai. Chẳng ai biết
đâu mà lần.
Ngay cả những bệnh viện, những nhà thuốc cũng có những kiểu quảng
cáo hoa mỹ lòe người tiêu dùng. Chẳng có cơ quan nào kiểm tra hết được. Chỉ khi
có người lăn đùng ra chết mới lại nháo nhào “kiểm điểm”, “rút kinh nghiệm”, cái
điệp khúc cũ rích ấy cứ được nhắc đi nhắc lại như thứ “bửu bối” để “hòa cả
làng”.
Thông
tin hấp dẫn giết người
Một
thí dụ cụ thể đang làm dư luận nổi sóng là vụ Thẩm Mỹ Viện Cát Tường khiến chị
Lê Thị Thanh Huyền tử vong, bị ném xác xuống sông đến khi tôi viết bài này, đã
hơn 1 tháng trôi qua vẫn chưa tìm thấy xác, cái chết cũng bắt nguồn từ quảng
cáo. Những thông tin quá hấp dẫn được đăng tải trên website của thẩm mỹ viện
Cát Tường và trên một số báo điện tử, trang mạng điện tử khiến một người phụ nữ
có nhu cầu làm đẹp như chị Lê Thị Thanh Huyền nuôi nhiều hy vọng. Vì thế, chị
đã đến thẩm mỹ viện này để phẫu thuật nâng ngực, dẫn đến cái chết oan uổng.
Phiên chất vấn sáng 19/11 vừa qua, tại Quốc hội VN, bà Bộ Trưởng Bộ Y Tế Phạm
Kim Tiến cũng đã nói rõ: Quảng cáo cũng là một nguyên nhân và cũng đã nhận Bộ Y
Tế có “ít nhiều có trách nhiệm”! Trách nhiệm thế nào, bà không nói rõ.
Bài
học đắt giá vụ Thẩm Mỹ Viện Cát Tường khiến nhiều bà nhiều cô chùn bước, nhưng…
chắc chắn vẫn có những bà những cô bước qua lằn ranh của sự cảnh báo đó để làm
đẹp.
Các
bà, các cô là phái đẹp, đương nhiên đặc biệt quan tâm tới nhan sắc, bởi Làm
đẹp là một nhu cầu chính đáng của phụ nữ. Nhưng đó cũng là đối tượng dễ
“sa lầy” vào các hàng hóa, dịch vụ chăm sóc sắc đẹp và tăng cường tiết tố nữ.
Đấy
là chưa kể đến các cô trong giới showbiz VN, khó có cô nào thoát khỏi dao kéo
ít nhất một hai lần. Những chuyện “cười ra nước mắt” này của giới showbiz VN,
có kể đến cả năm cũng chưa hết, xin tạm kể một một vài cô “sửa toàn bộ” đến năm
bảy lần.
Sợ
xấu chứ không sợ chết
Angela Phương Trinh là một
trong những chân dài trong showbiz Việt bị nghi ngờ về tính chân thực của vòng
1 đồ sộ.
Đã
mang danh là “sao”, dù sao sáng hay sao mờ đều cần phải đẹp hơn mọi cô gái bình
thường khác. Và cái đẹp quan trọng đến nỗi nhiều “sao” ở VN quan niệm một cách
chắc nịch rằng “chỉ sợ xấu chứ không sợ chết”. Theo báo Đời, những sao có tên
tuổi như Phi Thanh Vân, Angela Phương Trinh, Hồ Quỳnh Hương, Lệ Quyên, Thủy
Tiên, Kelly đều quan niệm “thà đẹp giả tạo còn hơn xấu tự nhiên”. Đó là quan
niệm khác người thường, sao thì phải khác chứ! Lại được vài tờ báo bốc thơm là
“nữ hoàng”, là “thiên thần”, là “thần tượng”…
Phi Thanh Vân sau khi nâng
ngực, sửa mũi, sửa răng, cấy chân mày và tắm trắng
Như
Phi Thanh Vân được mệnh danh là “nữ hoàng dao kéo” và cô thừa nhận đã đến thẩm
mỹ từ khi 19 tuổi. Ca phẫu thuật thẩm mỹ đầu tiên năm ấy của cô là nâng ngực.
Tiếp đó, người đẹp quyết định làm lại răng. Cô nói: "Lần đầu là sửa 2 cái,
sau 4 cái và phải trải qua thêm 2 lần sửa nữa tôi mới có được bộ răng ưng ý như
hiện nay".
Sau khi sửa răng, một năm sau, Phi Thanh Vân tiếp tục cắt mí mắt, rồi nâng mũi và cấy chân mày. Theo người đẹp, việc cấy chân mày tưởng giản dị nhưng lại mất nhiều thời gian và chịu nhiều đau đớn nhất. Riêng chi phí cho đôi chân mày hoàn hảo của cô khoảng 29 triệu đồng.
Gần đây "người đẹp da nâu" này bỗng nhiên hóa thành người có làn da trắng nõn nà, khiến không ít người phải ngỡ ngàng. Phi Thanh Vân tiếp tục bật mí, cô đã nhờ tới "kỹ thuật" để làm da trở nên trắng hơn.
Sửa đến
nỗi không còn gì để sửa
Có
một nghi vấn về người đẹp Phương Trinh đến nay chưa biết thật giả ra sao. Ngay
sau khi Angella Phương Trinh thừa nhận có đi thẩm mỹ và khẳng định mình sẽ vẫn
tiếp tục phẫu thuật nếu có chỗ không ưng ý trên cơ thể, một vị bác sĩ thẩm mỹ
từng “dao kéo” cho cô tiết lộ rằng: Angela nghiện chuyện “dao kéo” đến nỗi đã
từng sửa riêng chiếc mũi, đến 5 lần. Theo lời kể của vị bác sĩ này thì Angela
Phương Trinh đã đến bệnh viện của ông sửa đến 4 lần, thế nhưng cô nàng vẫn nhất
quyết đòi sửa thêm một lần nữa. Do bác sĩ này phải đi công tác nên lần sửa thứ
5, Angela đã tìm đến nơi khác và hậu quả là chiếc mũi của cô trở thành một sản
phẩm phẫu thuật hỏng, không hợp với khuôn mặt như lần xuất hiện vào cuối năm
2012.
Theo
vị bác sĩ này, gần như trên người Phương Trinh, không có chỗ nào sửa được mà cô
không làm, “mông má”, từ ngực, mông, cằm… Trong khi đó, Angela vẫn không
có phản hồi gì với lời tiết lộ động trời này. Cô vẫn khẳng định mình chỉ phẫu
thuật 1 lần duy nhất. Angela Phương Trinh còn là một trong những chân dài trong
showbiz Việt bị nghi ngờ về tính chân thực của vòng 1 đồ sộ. Nhiều người đùa
rằng, đôi gò bồng đảo của “bà mẹ nhí” như được bơm thuốc tăng trọng khiến nó
phát triển nhanh hơn hẳn những bộ phận khác trên cơ thể
Kelly
Nguyễn kể chuyện suýt “tiêu đời” vì phẫu thuật
Nếu
các đàn chị thản nhiên lên báo xác nhận về việc thẩm mỹ của mình thì mới
đây, người mẫu Kelly Nguyễn đã gây chấn động dư luận khi cô kể tường
tận thời gian "Phẫu thuật cằm 5 lần và suýt phải cắt bỏ vì hoại
tử" đầy kinh khủng.
Trong
2 năm trời, trải qua những ca phẫu thuật không được như ý muốn khiến cô phải
gánh chịu những hậu quả như cằm bị biến dạng, phần thịt bị hoại tử. Cô kể: Lần
đầu tiên tôi phẫu thuật là cách đây 2 năm. Thời gian tìm hiểu để quyết định
“dao kéo” cũng chỉ khoảng nửa tháng. Nhưng tôi đã hỏi qua rất nhiều người, tôi
cũng gặp những người đã từng phẫu thuật để họ chia sẻ kinh nghiệm và sau đó là
đến gặp các bác sĩ để được tư vấn thêm. Nói chung tôi đã đi tìm hiểu rất nhiều
nơi rồi mới đi phẫu thuật.
Đó
là lần đầu tiên tôi phẫu thuật nên khi bị hư, cũng không biết là cằm mình bị
hư, chỉ thấy cái mặt mình càng ngày càng bị biến dạng, muốn… tiêu đời luôn!
Bác
sĩ lặn mất tăm
Cô
kể tiếp: Tôi tới gặp bác sĩ để khám lại thì không thể gặp được mà chỉ có tiếp
tân hoặc vợ bác sĩ tiếp. Họ nói tôi phải chờ vì thông thường sau khi phẫu thuật
xong phải vài tháng thì cằm mới đẹp được.
Nhưng
chiếc cằm mỗi lúc lại càng lệch rõ hơn, ai cũng có thể thấy, nhưng tôi tới tìm
bác sĩ hoài mà vẫn không gặp được. Ngoài bị lệch cằm, mặt tôi còn bị sưng lên
trông rất ghê, tôi đành đến bác sĩ phẫu thuật khác. Tôi đến đó để khám thì
người ta nói cằm tôi bị nhiễm trùng, thối thịt ở bên trong!
Lời
khuyên của hotgirl
Đúng
là tôi có thể kiện bác sĩ vô trách nhiệm với mình nhưng tâm lý lúc đó của tôi
chỉ lo mặt mình sẽ ra sao thôi. Hiện nay, sau đợt phẫu thuật thứ 5 đã "tạm
ổn". Tôi cũng không còn muốn làm gì nữa, như thế đã là quá đủ.
Theo
tôi thì một khi đã quyết định tìm đến thẩm mỹ thì mọi người cũng nên biết phẫu
thuật luôn có hai mặt và nếu thực sự thấy cần phải làm hoặc xấu quá thì mới nên
làm. Còn nếu không đến nỗi nào hay chỉ muốn chạy theo xu hướng thì không nên.
“Kinh
nghiệm xương máu của tôi khi đến gặp bác sĩ để được tư vấn thì mình nên để ý
đến cả tâm lý, biểu cảm của bác sĩ. Ví dụ như với trường hợp của tôi, khi tôi
hỏi về làm đẹp cằm thì bác sĩ lại cứ trả lời kiểu nếu mà tôi làm mắt hoặc nhấn
mí thì sẽ đẹp hơn mà không hề nói về vấn đề tôi phải làm cằm như thế nào cho
phù hợp. Trong khi đó tôi đâu có ý định làm mắt vì mắt tôi hai mí rồi cho nên
tôi không cần phải nhấn nữa”. Nói thẳng ra ông này cũng muốn “gạ gẫm” để người
đẹp chi thêm tiền làm đẹp chỗ khác. Có lẽ đó là điều nhiều người đi sửa sắc đẹp
thường gặp.
Nghệ
thuật body painting du nhập vào VN
“Họa sĩ” đang chăm chú vẽ
trên thân hình hotgirl.
Vài
ba năm gần đây, nghệ thuật body painting hay nói rõ hơn là các ông họa sĩ ở VN
(chả biết họa sĩ thật hay giả), chuyên vẽ hình trên thân thể các cô gái khỏa
thân. Có lẽ nó du nhập vào VN từ bên Tàu. Vì thỉnh thoảng đọc báo thấy các cô
gái Tàu phơi mình nhễ nhại với những hình vẽ “sơn thủy, hoa lá cành” rất đẹp
vào đủ mọi ngóc ngách trên cơ thể nõn nà.
Chỉ
vài năm trước đây thôi, ở VN hiếm có người mẫu nào chịu cởi đồ 100% đứng
cho họa sĩ vẽ lên người, đặc biệt đứng uốn éo trước đám đông hay trong các cuộc
triển lãm thì càng là điều không tưởng. Tuy nhiên, một hai năm gần đây, việc
tìm mẫu body painting không còn quá khó. Thậm chí nó còn trở thành mốt, thành
trào lưu khi nhiều công ty, doanh nghiệp chuộng quảng bá theo hình thức này.
Những
"hotgirl" nổi tiếng với nghệ thuật body painting
Bức ảnh mới nhất trong bộ
body painting của Hani Nguyễn.
Hiện
nay Thy Na, Nga Tây, Hani Nguyễn là những cái tên khá nổi trong giới mẫu body
art. Những hotgirl này sẵn sàng “cởi đồ” để tạo nên những tác phẩm body
painting đẹp.
Nguyễn
Ngọc Thy Na (23 tuổi) đang làm một người mẫu tự do cho các tạp chí, diễn thời
trang và môn nghệ thuật body painting. Với môn này, Thy Na được nhiều người
trong nghề biết đến.
Hani
Nguyễn tên thật là Nguyễn Thị Hiền Trang. Cô sinh năm 1992, ở TP Sài Gòn. Cô có
một khuôn hình đẹp và ăn ảnh, hot girl thuộc loại 9x này được đánh giá là một
model trẻ nhiều triển vọng. Hani Nguyễn hiện đang là người mẫu cho các shop
thời trang, các nhãn hàng, triển lãm xe hơi... Ngoài ra, cô còn diễn xuất trong
các MV ca nhạc.
Mặc
dù loại hình nghệ thuật body painting này còn rất mới và không phải không có
những nghệ sĩ chân chính, nhưng ranh giới giữa nghệ thuật và dung tục thực sự
rất mong manh. Cần phải có một phóng sự khá dài mới diễn tả được hết những góc
khuất của thứ nghề mới này.
Mới
đây ở Brasil có cuộc thi tìm kiếm “bàn tọa” đẹp nhất năm 2013 của Brazil, gọi
là hoa hậu “Miss Bum Bum” thường niên, đã kết thúc với chiến thắng thuộc về
người mẫu Dai Macedo 25 tuổi với vòng 3 đạt 107 cm. Không biết ngày nào kiểu
thi này du nhập vào VN và hoa hậu nào hy vọng sẽ chiếm giải nhất? Ban thử đoán
xem.
Thượng
vàng hạ cám đều có mặt trên truyền hình
“Tân dòng sông ly biệt” một
kiểu “nhai lại” truyện cũ đang chiếu trên màn ảnh truyền hình VN.
Những
câu chuyện trên đây chỉ là thứ “chuyện nhỏ” trong lãnh vực quảng cáo ở VN hiện
nay. Trên thực tế, cũng không ít người đàn ông trở thành nạn nhân của quảng cáo
“láo”. Thị trường nhan nhản những quảng cáo “thần dược” tăng tiết tố nam, đánh
trúng vào tâm lý của những người đàn ông bước vào độ tuổi trung niên hoặc không
“khỏe mạnh” lắm.
“Thượng
vàng hạ cám” các sản phẩm phục vụ cho cuộc sống của con người đều xuất hiện
quảng cáo. Trong những hệ quả mà quảng cáo mang lại, có đóng góp không nhỏ của
các phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt là truyền hình – một phương tiện
truyền thông được tin tưởng bậc nhất do ưu thế về hình ảnh và âm thanh. Từ
những đồ dùng hàng ngày, những sản phẩm làm đẹp, những thứ gọi là “thực phẩm
chức năng”, mọi loại đồ điện máy gia dụng, điện thoại của Tây của Tàu… cứ ào ào
gáo thét liên miên trong đủ các chương trình.
Khán
giả còn phải chịu đựng vô số những hình thức quảng cáo trá hình. Từ logo quảng
bá thương hiệu ngự trị trên màn hình, chạy ở chân màn hình, cho đến logo xuất
hiện khắp nơi trên bàn giám khảo, trên sân khấu chương trình. Chắc khán giả VN
chưa quên "chiêu" quảng cáo lộ liễu cho một hãng mì gói, của các thí
sinh chương trình “Cặp đôi hoàn hảo” khi lên sóng thời gian trước. Sự phủ khắp
của quảng cáo mang tới cho khán giả sự bực bội, chịu đựng.
Ồ
ạt sản xuất chương trình và phủ sóng, nhưng chất lượng của các chương trình
không được chú trọng. Khán giả không còn được thưởng thức những bộ phim hay như
xưa nữa. Bí truyện phim, bí đề tài, lại cần phục vụ cho nhu cầu gấp gáp nên làm
phim “mì ăn liền”. Hầu hết là những truyện phim cũ rích, hết “Tân Hoàn Châu
Cách Cách” đến “Tân dòng sông ly biệt”… một kiểu “nhai lại” truyện cũ như “Hậu
Cô Gái Đồ Long”, cùng những phim tình cảm nhạt nhẽo, phim hài rẻ tiền như đống
rác đổ vào màn hình Việt khiến khán giả vô cùng khó chịu. Nhưng khán giả kêu
thì mặc họ, bởi bề nào họ cũng thuê bao rồi, không xem cũng phải xem, không
nghe cũng phải nghe. Ai nói gì, mặc kệ, miễn là nhà đài thu tiền đầy túi. Như
thế gọi là phục vụ khán giả đấy. Hai chữ “phục vụ” bị lợi dụng quá nhiều rồi,
bóc lột cũng gọi là phục vụ như thành… thói quen, đó chính là một thứ văn hóa
bịp đáng sợ của thời đại này!
Ở
đây tạm thời bỏ qua những thứ quảng cáo khác, tôi chỉ bàn đến những loại thuốc
dễ dàng đánh lừa cuộc sống gia đình hạnh phúc của người dân Việt.
Những
loại thuốc “thần sầu”
Logo quảng cáo xuất hiện
chễm chệ trên đầu Ban giám khảo một cuộc thi ăn khách trên truyền hình.
Trong
đó, loại sản phẩm giúp cải thiện đời sống vợ chồng kiểu “một người khỏe, hai
người vui” nhan nhản trên các kênh truyền hình, trên các trang mạng...
Vì
thế, các nhà thuốc, hãng dược phẩm đua nhau ra sức dùng đủ các chiêu thức chăm
sóc tận tình để bán được các sản phẩm thuốc, thực phẩm chức năng tới các quý
ông, quý bà. Chiêu thức bác sĩ, dược sĩ, trình dược viên tư vấn, kê đơn ...
cùng với quảng cáo hấp dẫn, khiến người có nhu cầu khó chối từ.
Có
thể thấy, quảng cáo “thần dược” ra rả trên truyền hình “đều như cơm bữa”, bất
kể “giờ vàng, giờ bạc”. Viên thuốc có tên rất “nổ” là Ngọc Đế Hoàn (Love Story)
- được quảng cáo là Viên thuốc của tình yêu và sự thăng hoa diệu kỳ - xuất xứ
từ Mỹ, là “vua của các loại thuốc đặc trị sinh lý”, làm tăng cường chức năng
sinh lý của nam giới “một cách hiệu quả, an toàn và mau lẹ”, “là bí thuật của
dân du mục sống ở vùng Trung Á (bao gồm các sắc dân Mông Cổ, Tây Tạng,
Pakistan, Afghanistan, Thổ Nhĩ Kỳ) chế tác và bảo lưu trên 2000 năm qua...”. Đố
ai kiểm chứng được lời quảng cáo trên mây này.
Hay
như viên OLKAN - VIÊN HS dành cho nam giới có giá tới 1.854.000 đồng, được
quảng cáo vô cùng hấp dẫn như: “Tăng cường sinh lực đàn ông trung niên có sức
khoẻ cơ thể yếu, trí nhớ suy giảm, chức năng sinh lý yếu, mất sự dẻo dai do hút
thuốc, thường uống bia rượu, làm việc căng thẳng.
Với
những thành phần thảo dược quý hiếm như: Hồng sâm 6 tuổi và các loại thảo dược
chữa bệnh khác, fructose chiết xuất từ táo, quả mọng, thỏ ti tử, dâu rừng, quả
schizandra,…lộc nhung, bột tỏi, sừng hươu, tinh chất octacosanol,…”.
Rồi
vô số các loại thuốc sinh lý nam dạng viên, dạng keo xịt, có giá từ 380 ngàn
đồng tới 1,3 triệu đồng/lọ, được hãng cam kết “sản phẩm chất lượng sử dụng tốt,
giá rẻ, uy tín. Phương châm phục vụ khách hàng bằng tấm lòng, bằng sự chân
thành và trái tim nhiệt huyết của mình”… Chẳng biết trái tim của những con buôn
này to nhỏ ra sao.
Một
người khỏe, hai người… liệt
Quảng cáo cho những vị nam nhi, “một người khỏe hai người… liệt”!
Bác
sĩ Nguyễn Thị Liên - chuyên gia nam học cảnh báo:
“Những
loại thuốc “nhạy cảm” được bán trôi nổi trên thị trường luôn tiềm ẩn nguy cơ có
thể gây vô sinh và liệt bộ phận sinh dục của nam giới. Một số loại gel bôi, gel
xịt được khuyến cáo là nguy hiểm cho người bị tim mạch, huyết áp, tiểu đường...
Tuy nhiên, chúng không có tác dụng làm tăng khả năng hoạt động tình dục trên
người khỏe mạnh như những lời quảng cáo, chưa kể là có các rủi ro khi mua phải
hàng giả, hàng kém chất lượng và hàng pha tạp. Nhưng hiện nay, người mắc các
rối loạn tình dục thường ngại đi khám, trong khi đó, việc mua các thuốc này còn
dễ dàng nên họ thường nghe, mách nhau và tự ý mua về dùng. Vì thế, đã có nhiều
trường hợp đáng tiếc xảy ra, nhẹ thì phải chạy chữa, nặng thì có thể hỏng chức
năng sinh lý vĩnh viễn”.
Đó
là cảnh một người vui, hai người “liệt”… được báo trước bằng hạnh phúc của nhà
quảng cáo. Làm thế nào kiểm soát, ngăn chặn những loại quảng cáo chết người này
là việc làm khó nhưng không phải là không thể.
Còn quảng
cáo núp bóng các chương trình truyền hình thực tế và món lợi nhuận kếch sù
của nhà quảng cáo truyền hình thực tế thu đến một triệu đô mỗi đêm và
cách thức họ làm ăn ra sao, có quá nhiều vần đề rắc rối, dài dòng, tôi sẽ tường
thuật vào một kỳ khác.
Văn
Quang
22-11-2013
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.