Monday, July 22, 2024

Quyền lực ngầm và tầm ảnh hưởng đến nền chính trị Hoa Kỳ

 BM

Nhà tài trợ theo hướng bảo tồn truyền thống này đã quyên góp hơn 100 triệu USD cho các mục đích chính trị trong mùa bầu cử năm 2024.


Nhà tài trợ lớn nhất của kỳ bầu cử năm 2024 cũng có thể được coi là người bí ẩn nhất.


Kể từ đầu năm 2023, không ai đóng góp nhiều cho các mục đích chính trị hơn ông Timothy Mellon. Trong năm tháng đầu năm 2024, ông Mellon đã đóng góp hơn 115 triệu USD cho nhiều ứng cử viên Đảng Cộng Hòa khác nhau cho chức vụ liên bang và các hoạt động có mục đích bảo tồn truyền thống.


BM

Ông Brendan Glavin, phó giám đốc nghiên cứu tại tổ chức giám sát ngân quỹ trong chính trị OpenSecrets, chia sẻ với The Epoch Times rằng điều khiến việc quyên tặng hàng triệu dollar của ông Mellon trở nên kỳ lạ là dường như ông không muốn được chú ý bởi những khoản biếu tặng này.


“Khi quý vị đóng góp những khoản này … thì quý vị có quyền tiếp cận, quý vị trở thành một người có tầm ảnh hưởng,” ông Glavin nói về cái gọi là nhà tài trợ lớn “megadonor.” “Việc này tạo ra một tình huống mà quý vị biết được rằng mọi người sẽ phục vụ quý vị vì họ muốn nhận tiền của quý vị.”


Mặc dù vậy, ông Mellon chỉ xuất hiện trong hồ sơ của nhà tài trợ.


BM

Những người nhận tiền của ông và những cộng sự của ông thường từ chối nói về nhà đầu tư 81 tuổi, dường như sống gần Saratoga, Wyoming này. Rất khó liên lạc với ông ấy. Ngay cả những người viết tiểu sử viết về gia đình có tầm ảnh hưởng của ông cũng không thể có được lời nào từ ông.


Liên lạc với ông Mellon qua nhà xuất bản của ông, một công ty quan hệ công chúng từng đại diện cho ông, những người cộng sự cho biết họ đã đọc sách của ông, quỹ gia đình Mellon, và qua các tổ chức mà ông thường xuyên ủng hộ.


Trâm anh thế phiệt


BBM

Ông Timothy Mellon là người thừa kế gia tài của gia tộc Mellon. Forbes ước tính toàn bộ hậu duệ của gia đình Thomas Mellon có gốc nhập cư từ Ireland này có giá trị tài sản hơn 14.1 tỷ dollar.


Sự giàu có của gia đình này có từ thế kỷ 19 và tên tuổi của họ gắn liền với các công ty như The Bank of New York Mellon Corp. và các học viện như Đại học Carnegie Mellon. Ông nội của Timothy Mellon, ông Andrew Mellon, và cha của ông, ông Paul Mellon, là những người đóng vai trò quan trọng trong việc thành lập Bảo tàng Nghệ thuật Quốc gia ở Hoa Thịnh Đốn.


BM

Ông Andrew Mellon đã giữ chức Bộ trưởng Ngân khố Hoa Kỳ từ năm 1921 đến năm 1932 dưới thời các Tổng thống Đảng Cộng Hòa Warren Harding, Calvin Coolidge, và Herbert Hoover.


Ông Timothy Mellon đã thành lập một công ty vận tải tư nhân Guilford Transportation Industries vào năm 1981. Công ty này đã mua lại một số tuyến đường sắt ở khu vực New England. Đến năm 1998, Guilford đã trả 24.5 triệu USD để mua lại thương hiệu và tài sản của hãng hàng không Pan American World Systems rồi đổi tên thành Pan Am Systems. Năm 2020, công ty đó đã được CSX Corp. mua lại với số tiền không được tiết lộ.


BM

Ông Mellon cũng là thành viên hội đồng quản trị của Quỹ Andrew W. Mellon từ năm 1981 đến năm 2002. Bà Maggie Slowey, phát ngôn viên của quỹ này, chia sẻ với The Epoch Times rằng, “Cả ông Tim Mellon hay bất kỳ thành viên gia đình nào khác đều không có bất kỳ mối quan hệ hiện tại nào với Quỹ này, và trong những năm gần đây, họ cũng không đóng vai trò quan trọng nào trong chiến lược cho đi hoặc hoạt động hàng ngày của Quỹ.”


Ông Glavin cho biết ông Mellon là nhà tài trợ chính trị với số tiền tám con số duy nhất của kỳ bầu cử này. Ông cho biết hầu hết những nhà tài trợ khác đã làm giàu bằng việc đầu tư hoặc kinh doanh trong khoảng thời gian tương đối gần đây.


Nhà bình luận theo chủ nghĩa tự do và là cựu Bộ trưởng Lao động Hoa Kỳ Robert Reich đã gọi ông Mellon là “ví dụ điển hình” về những nguy hiểm của sự giàu sang qua nhiều thế hệ ở Hoa Kỳ.


BM

Ông Reich đã viết trên blog của mình hồi tháng Hai (2024): “Ông Timothy Mellon … là thành quả của một hệ thống thuế do ông nội của ông tiên phong, vốn cho phép duy trì sự giàu có của gia tộc và duy trì quyền lực chính trị của mình.”


Đối tác thầm lặng


BM

Trong năm 2024, ông Mellon đã thu hút sự chú ý khi đồng thời tài trợ cho các chiến dịch tranh cử tổng thống của cựu Tổng thống Donald Trump và ứng cử viên độc lập Robert F. Kennedy Jr.


Hôm 31/05, một ngày sau khi vị tổng thống thứ 45 đồng thời là ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng Hòa bị kết án vì nhiều trọng tội ở New York, ông Mellon đã gửi một tấm chi phiếu trị giá 50 triệu USD tới Make America Great Again Inc., siêu ủy ban hành động chính trị (PAC) đang hậu thuẫn cho chiến dịch tranh cử của cựu Tổng thống Trump.


Đại diện của MAGA Inc. từ chối bình luận, với lý do chính sách của tổ chức này là không bình luận về các nhà tài trợ.


BM

Ông Glavin cho biết khoản đóng góp 50 triệu USD này là một trong những khoản đóng góp lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ. Hồ sơ các nhà tài trợ cho thấy đây là khoản quyên tặng lớn nhất trong sự nghiệp quyên góp liên bang của ông Mellon.


Theo hồ sơ của Ủy ban Bầu cử Liên bang (FEC), khoản quyên góp vào tháng Năm của ông Mellon dành cho MAGA Inc. đã tăng tổng mức ủng hộ của ông lên đến 76.5 triệu USD kể từ đầu năm 2022. Ông ấy hiện đang là nhà tài trợ cá nhân lớn nhất của ủy ban hành động chính trị này.


Hồ sơ liên bang cho thấy hồi năm 2020, ông Mellon cũng đã trao 20 triệu USD cho siêu ủy ban hành động chính trị ủng hộ ông Trump là America First Action Inc.


Ngoài ra, kể từ đầu năm 2023, ông Mellon đã quyên góp 25 triệu USD cho tổ chức Giá trị Mỹ 2024. Uỷ ban hành động chính trị lai này đang trợ giúp ông Kennedy. Ông Mellon cũng là cá nhân ủng hộ lớn nhất cho ủy ban hành động chính trị này.


Đảng Dân Chủ coi mối liên hệ này là bằng chứng rõ ràng cho thấy ông Mellon đang ủng hộ riêng ông Kennedy để ngăn chặn nỗ lực tái tranh cử của Tổng thống Joe Biden.


BM

Trong một thông cáo hồi tháng Ba, ông Alex Floyd, Giám đốc Phản ứng nhanh của Ủy ban Quốc gia Đảng Dân chủ, đã gọi ông RFK Jr. là “con ngựa thí giúp ông Trump trở lại Toà Bạch Ốc.”


Ông Glavin đồng tình với phân tích của thành viên Đảng Dân Chủ này. Ông cho biết ông tin rằng khoản tài trợ này là một “nước đi chiến thuật” nhằm giúp cựu Tổng thống Trump có cơ hội đắc cử vào tháng Mười Một.


BM

Hôm 26/05, trong một cuộc phỏng vấn với người chủ trì chương trình Brian Tyler Cohen, ông Kennedy cho biết ông đã gặp mặt ông Mellon hai lần.


“Đây là những gì tôi tin tưởng từ sau cuộc trao đổi với ông Tim Mellon: Tôi nghĩ ông Tim Mellon sẽ thích tôi làm tổng thống hơn,” ông Kennedy chia sẻ trong cuộc phỏng vấn. “Nếu tôi không trở thành tổng thống, thì ông ấy sẽ thích Tổng thống Trump  làm tổng thống  hơn Tổng thống Biden.”


Mối quan hệ mật thiết giữa ông Mellon và ông Kennedy


Mối quan hệ của gia đình Mellon với gia đình Kennedys kéo dài từ những năm 1960.


Theo cuốn sách “Bunny Mellon: The Life of an American Style Legend” (tạm dich: Bunny Mellon: Cuộc Sống của Một Biểu Tượng Phong Cách Mỹ) của tác giả Meryl Gordon xuất bản vào năm 2017, mẹ của ông Timothy Mellon, bà Rachel “Bunny” Mellon, là bạn với bác của ông Robert F. Kennedy Jr., tức Tổng thống John F. Kennedy.


Bà Bunny Mellon đã thiết kế lại Vườn Hồng của Tòa Bạch Ốc trong nhiệm kỳ tổng thống của ông Kennedy.


Bà Gordon chia sẻ rằng: ông Mellon đã từ chối nằm trong số hàng trăm người được phỏng vấn cho cuốn sách kể trên.


Phần lớn những gì người ta biết về ông Mellon đều đến từ một cuốn tự truyện tự xuất bản vào năm 2016, với nhan đề “panam.captain,” hiện không còn được xuất bản rộng rãi. Nhà xuất bản Skyhorse dự tính sẽ xuất bản phiên bản mới của “panam.captain” trong tháng Bảy này.


Tại một thời điểm nào đó sau tháng 06/2020, khi The Washington Post đăng một bài báo khẳng định ông Mellon đã sử dụng “khuôn mẫu chủng tộc để mô tả người Mỹ gốc Phi Châu” thì cuốn sách này đã bị xóa khỏi Internet.


Theo ảnh chụp màn hình trang web của cuốn sách khi trang web vẫn còn hoạt động, cuốn sách “panam.captain” có thể được mua bằng cách quyên góp cho các tổ chức mà dường như là do ông Mellon chọn lựa, trong đó có Trường Đại học Hillsdale, Quỹ Lịch sử Pan Am, và Tổ chức Pháp lý Landmark.


Kể từ khi thành lập vào năm 2006, nhà xuất bản tại New York này đã xuất bản nhiều cuốn sách viết về ông Kennedy và những người khác có liên quan đến tổ chức bất vụ lợi Bảo vệ Sức khỏe Trẻ em. Cuốn sách “panam.captain” của Skyhorse còn ghi một câu trích dẫn của ông Kennedy trên trang bìa trước.


BM

Chủ tịch Tony Lyons của Skyhorse đã đồng sáng lập nên tổ chức Giá trị Mỹ. Trong tư liệu của FEC, ông Lyons được liệt kê là thủ quỹ của tập đoàn này.


Hơn nữa, ba trong số sáu nhà đánh giá tác phẩm của “panam.captain,” được liệt kê trên trang web Skyhorse, có liên quan đến Tổ chức Bảo vệ Sức khỏe Trẻ em hoặc Giá trị Mỹ. Ông Kennedy, người sáng lập ra tổ chức này; bà Mary Holland, Tổng giám đốc của tập đoàn; và ông Gavin de Becker, người sáng lập công ty an ninh tư nhân Gavin de Becker & Associates, đều viết lời ca ngợi ông Mellon và cuốn sách này.


Theo hồ sơ liên bang, ông de Becker là nhà tài trợ lớn thứ hai cho Giá trị Mỹ sau ông Mellon. Công ty của ông cũng cung cấp giải pháp an ninh cho ông Kennedy trong thời gian ông tranh cử tổng thống. Tính đến cuối tháng Năm (2024), ông de Becker đã gửi 14 triệu USD cho Giá trị Mỹ kể từ đầu năm 2023.


Bài đánh giá của ông de Becker cho biết: “Những trang sách này hé lộ tư tưởng cởi mở trong hành động của ông Tim Mellon và cho thấy rằng việc chống lại chủ nghĩa bộ lạc là khả dĩ.”


Sức mạnh của đồng tiền


Theo dữ liệu quyên góp do OpenSecrets thu thập và chia sẻ với The Epoch Times, ông Mellon đã quyên góp khoảng 239 triệu USD cho các hoạt động chính trị liên bang và tiểu bang kể từ khi ông bắt đầu quyên góp vào năm 1990.


Phần lớn số tiền này được trao cho các ứng cử viên Đảng Cộng Hòa hoặc các mục đích theo hướng bảo tồn truyền thống; 22,800 USD đã được chuyển cho Đảng Dân Chủ hoặc các mục đích hướng tới chủ nghĩa tự do; và khoảng 25 triệu USD đã được chuyển đến tổ chức Giá trị Mỹ 2024 của ông Kennedy.


Các ghi chép cho thấy ông Mellon chỉ bắt đầu gửi đi những khoản đóng góp đáng kể từ năm 2018.


Ngoài các khoản quyên góp cho tổng thống, những đóng góp đáng kể nhất của ông Mellon đã được chuyển đến Quỹ Lãnh đạo Quốc hội và Quỹ Lãnh đạo Thượng viện. Kể từ năm 2018, ông Mellon đã gửi tổng cộng 75 triệu USD vào hai quỹ này.


Cả hai đều là các ủy ban hành động chính trị theo khuynh hướng bảo tồn truyền thống giúp Đảng Cộng Hòa giành được ghế trong Hạ viện và Thượng viện.


Hồi tháng 08/2021, ông Mellon được cho là đã quyên góp khoảng 53.1 triệu USD dưới dạng cổ phiếu cho tiểu bang Texas để viện trợ cho nỗ lực của Thống đốc Đảng Cộng Hòa Greg Abbott nhằm xây dựng một bức tường dọc biên giới phía nam Hoa Kỳ. Tiểu bang này đang xây dựng bức tường biên giới như một phần trong Chiến dịch Ngôi sao Cô đơn của ông Abbott.


BM

Theo trang web của hoạt động này, tính đến ngày 02/07, tiểu bang Texas đã thu được khoảng 55.4 triệu USD tiền quyên góp dành riêng cho dự án bức tường biên giới.


Báo cáo về việc ông Mellon quyên góp cho bức tường biên giới ban đầu được công bố bởi Texas Tribune Inc., một tổ chức bất vụ lợi theo Khoản 501(c)(3) do bà Sonal Shah đứng đầu. Bà Shah từng là thành viên trong chính phủ cựu tổng thống Obama và là cựu lãnh đạo chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2020 của ông Pete Buttigieg. Hiện tại, ông Buttigieg đang là Bộ trưởng Giao thông vận tải.


Văn phòng của ông Abbott từ chối bình luận về khoản quyên góp được báo cáo của ông Mellon.


Hôm 16/07, bộ phận phụ trách công khai hồ sơ của văn phòng ông Abbott đã gửi tài liệu trong đó xác nhận rằng ông Mellon đã quyên góp số cổ phiếu trị giá khoảng 52.7 triệu USD vào tháng 08/2021.


Vào năm 2022, ông Mellon đã gửi tặng khoảng 29 triệu USD đến 8 ủy ban hành động chính trị khác nhau để ủng hộ các ứng cử viên Thượng viện của Đảng Cộng Hòa. Hầu hết các ứng cử viên được ông chọn đều tranh cử không thành công và Đảng Dân Chủ vẫn giữ được quyền kiểm soát Thượng viện trong cuộc bầu cử giữa kỳ.


Việc số tiền quyên góp của ông Mellon gia tăng cũng phù hợp với những gì ông Glavin của OpenSecrets mô tả là một số tiền “bùng nổ,” là do chỉ một vài người vô cùng giàu có đang đổ vào nền chính trị Hoa Kỳ.


Theo một báo cáo năm 2020 do OpenSecrets công bố, trong đó tóm tắt tác động của phán quyết năm 2010 của Tối cao Pháp viện đối với vụ Citizens United kiện FEC, tổng số tiền chi tiêu cho các siêu ủy ban hành động chính trị đã tăng từ 62 triệu USD vào năm 2010 lên 822 triệu USD vào năm 2018. Phán quyết này thường được cho là ngọn nguồn đã tạo ra các siêu ủy ban hành động chính trị có thể nhận và chi tiêu số tiền không giới hạn, vì các siêu ủy ban này không ảnh hưởng trực tiếp tới các chiến dịch hoặc ứng cử viên chính trị.


Cũng chính báo cáo này cho thấy các khoản quyên góp đến từ 1% những người giàu nhất nước Mỹ lại chiếm đến 96% số tiền tài trợ cho các siêu ủy ban hành động chính trị trong năm 2018.


Ông Glavin nhận định rằng hầu hết người Mỹ không biết ai là những nhà tài trợ lớn đang đổ tiền vào các cuộc tranh cử.


BM

Ông Glavin nói, các nhà tài trợ được tiếp cận với các chính trị gia. Người quyên tặng nhiều nhất sẽ nhận được nhiều quyền tiếp cận nhất. Tuy nhiên, chỉ những người có tiền và những người có quyền lực mới biết chính xác mức độ ảnh hưởng của các nhà tài trợ đối với các chính trị gia.


Ông Glavin cho biết: “Họ không nhất thiết luôn phải yêu cầu điều gì đó vì họ đã chọn được ứng viên mà họ biết là  người đó sẽ  đồng ý với họ.”




Austin Alonzo  _  Tuệ Minh


baomai.blogspot.com

Không nên mong chờ giá nhà ở Hoa Kỳ giảm trong thời gian tới
Tình hình tài chính đã trở nên tệ hơn kể từ năm 2021
Dự đoán những điều sẽ xảy đến cho Đảng Dân Chủ
Di sản Nguyễn Phú Trọng từ góc nhìn báo chí quốc tế
Ngôi nhà cho âm nhạc và các nhạc cụ cổ xưa
Xâm nhập dữ liệu ở Hoa Kỳ tăng gần 500%
Sai lầm trong cuộc Đời
Con rối Biden và chủ trương “Xã Nghĩa Hóa”
Nuôi dưỡng sự hài lòng trong cuộc sống
Điều gì khiến nền kinh tế Nhật Bản trở nên đặc biệt?
Bí quyết để trở thành người bạn đời tuyệt vời
Ngôn ngữ của các loài hoa
Hoạt động gián điệp sinh học và dược phẩm của ĐCS_TC tại Hoa Kỳ
Những điểm chính trong ngày cuối cùng của Hội nghị RNC 2024
Các cựu nhân viên mật vụ lên tiếng về vụ ám sát ông Trump
R.I.P: Nguyễn Phú Trọng CHXHCNVN
Mục sư dự đoán chính xác về vụ ám sát ông Donald Trump
Tại sao thực phẩm động vật lại tốt cho trí óc?
Chính phủ Pháp đã từ chức hôm 16/07/2024
Biden rút khỏi cuộc đua tổng thống?

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.