Tuesday, July 16, 2024

Người nổ súng trong cuộc vận động tranh cử của cựu TT Trump

 BM

FBI cho biết cơ quan này đang điều tra vụ nổ súng như một hành động tiềm ẩn khủng bố nội địa, nhưng các quan chức chưa tiết lộ công khai động cơ khả dĩ.


Người thanh niên 20 tuổi cố gắng ám sát cựu Tổng thống Donald Trump đã để lại một số manh mối sau khi nổ súng tại một cuộc vận động tranh cử ở Pennsylvania cuối tuần qua.


Sau vụ nổ súng khiến một người tham dự sự kiện thiệt mạng, các điều tra viên cho biết họ đang tìm kiếm bất cứ điều gì có thể khiến anh Thomas Matthew Crooks, ở Bethel Park, Pennsylvania, tìm cách sát hại cựu tổng thống hôm 13/07.


FBI cho biết họ đang điều tra vụ việc này như một hành động tiềm ẩn khủng bố nội địa, nhưng cho đến nay, các quan chức vẫn chưa công khai động cơ của vụ án.


BM

Hồ sơ của tiểu bang và liên bang cho thấy anh Crooks đã được ghi danh là cử tri Đảng Cộng Hòa ở Pennsylvania. Tuy nhiên, các báo cáo tài chính chiến dịch tranh cử liên bang cho thấy anh này đã đóng góp 15 USD cho một ủy ban hành động chính trị cấp tiến, ActBlue, vào ngày 20/01/2021, ngày mà Tổng thống Biden tuyên thệ nhậm chức.


Trong một cuộc khám xét của FBI tại nhà và xe của anh này, “các thiết bị tình nghi được tìm thấy ở cả hai địa điểm đã được các kỹ thuật viên xử lý bom dịch chuyển an toàn và đang được đánh giá tại Phòng thí nghiệm FBI,” một phát ngôn viên nói hôm Chủ Nhật, ngày 14/07.


Khẩu súng, được đặc vụ FBI Kevin Rojek mô tả là súng trường kiểu AR, được mua hợp pháp. Và FBI cho biết anh Crooks đã không được lực lượng chấp pháp chú ý trước vụ nổ súng hôm thứ Bảy, đồng thời nói thêm rằng cơ quan này tin rằng anh này hành động một mình.


BM

FBI cho biết họ đang “làm việc để xác định trình tự các tình tiết và những hành động của kẻ nổ súng trước vụ nổ súng, thu thập và xem xét lại bằng chứng, tiến hành thẩm vấn, và theo dõi tất cả các manh mối.” Cơ quan này còn cho biết rằng các đặc vụ đã thu được điện thoại của anh này để kiểm tra.


Đoạn ghi hình và các bức ảnh chụp được trong vụ nổ súng cho thấy anh Crooks mặc một chiếc áo T-shirt có dòng chữ “Demolition Ranch,” một kênh liên quan đến súng rất phổ biến trên YouTube.


BM

Người dẫn chương trình kênh này, anh Matt Carriker, viết trên mạng xã hội rằng anh sẽ sớm đưa ra một tuyên bố công khai về vấn đề này, đồng thời bày tỏ rằng “thật sự là vẫn không thể tin nổi.”


Những hàng xóm của anh Crooks đã không phúc đáp nhiều yêu cầu bình luận qua điện thoại, cũng như một cuộc điện thoại được kết nối đến nhà anh này ở Pennsylvania cũng không nhận được hồi đáp. Hôm thứ Bảy (13/07), cha của anh, ông Matthew Crooks, nói với CNN rằng ông đang cố gắng tìm hiểu “chuyện quái gì đang xảy ra” và sẽ không nói về con trai mình cho đến khi ông liên lạc với các quan chức chấp pháp.


Cuối tuần qua, ông Rojek nói với các phóng viên rằng gia đình Crooks đang hợp tác với cuộc điều tra của FBI.


Đoạn ghi hình do các hãng truyền thông quay ở nhà Crooks cho thấy vài người có vẻ là quan chức liên bang đang nói chuyện với một người đàn ông trung niên ra mở cửa.


Những gì đã diễn ra


BM

Ông Greg Smith đã tham dự cuộc vận động tranh cử nhưng chỉ quan sát từ vòng ngoài, nói rằng ông đã chứng kiến tay súng này “bò lên mái nhà” với một khẩu súng trường tại cuộc vận động tranh cử.


“Từ chỗ tôi nhìn được thẳng tới mặt sau của mái nhà đó,” ông nói.


Ông Smith nói rằng ông đã cố gắng cảnh báo các viên chức gần đó về tay súng này. “Tôi đứng ở đó khoảng một hoặc hai phút, chỉ vào anh chàng trên mái nhà đó. Rồi cảnh sát đang chạy vòng quanh, phía dưới và xung quanh chân tòa nhà,” ông cho biết.


Sau đó, anh Crooks “bò lên nóc nhà và bắn khoảng 4 phát súng. Tôi không biết chính xác là bao nhiêu phát súng. Đó là những gì chúng ta đã chứng kiến,” ông Smith nói.


Hôm Chủ Nhật (14/07), Cảnh sát trưởng Quận Butler Michael T. Slupe nói với The Associated Press và CBS Pittsburgh rằng tay súng này đã bị những người tham dự sự kiện phát hiện ở trên nóc một tòa nhà bên ngoài phạm vi [phụ trách] của [nhân viên] Sở Mật vụ trong cuộc vận động tranh cử, và khu vực này đang được cơ quan chấp pháp địa phương bảo vệ.


BM

Cảnh sát trưởng cho biết các cảnh sát của Thị trấn Butler đã bắt đầu khám xét khu vực này sau khi nhận được thông tin về một người tình nghi trên mái nhà gần sự kiện vận động tranh cử. Khi viên cảnh sát bắt đầu trèo lên mái nhà để kiểm tra, thì tay súng, lúc này đang nằm sấp trên mái nhà, đã lật người lại và chĩa vũ khí vào viên cảnh sát. Ông cho biết viên cảnh sát sau đó buộc phải lui xuống đất để ẩn nấp.


“Tất cả những gì tôi biết là viên cảnh sát này đã bám cả hai tay lên mái nhà để leo lên, nhưng đã không làm được vì kẻ nổ súng đã chĩa súng về phía cảnh sát này. Và hết sức đúng đắn và nhanh trí, cảnh sát này đã buông tay ra,” ông Slupe nói.


Ông Slupe nói với hãng thông tấn AP rằng một cảnh sát địa phương đã trèo lên mái nhà và chạm trán với tay súng này. Tay súng đã nhìn thấy viên cảnh sát và xoay người về phía anh này ngay trước khi viên cảnh sát rơi xuống an toàn. Ông nói rằng viên cảnh sát không thể sử dụng súng của mình trong hoàn cảnh đó.


Ứng dụng trò chuyện Discord, một nền tảng truyền thông xã hội phổ biến với những người chơi game trực tuyến, nói rằng anh Crooks hóa ra có một tài khoản nhưng hiếm khi sử dụng và không sử dụng trong vài tháng qua. Một phát ngôn viên của Discord cho biết không có bằng chứng cho thấy anh này đã sử dụng tài khoản của mình để thảo luận về quan điểm chính trị.


BM

Cũng không rõ liệu anh Crooks có tài khoản đang hoạt động trên Facebook, X, YouTube, TikTok, hay một nền tảng truyền thông xã hội khác hay không.


Anh Crooks tốt nghiệp trường Trung học Bethel Park năm 2022. Học khu này cho biết họ đang hợp tác hoàn toàn với các điều tra viên.


Trong một video về buổi lễ tốt nghiệp của trường được đăng trên mạng, có thể thấy anh Crooks đi qua sân khấu để nhận bằng tốt nghiệp, đeo kính và trông hơi gầy.


BM

Anh này làm việc tại một viện dưỡng lão với vai trò phụ tá về khẩu phần ăn uống, một công việc thường liên quan đến việc chuẩn bị thức ăn. Bà Marcie Grimm, người quản lý Cơ quan Điều dưỡng và Phục hồi chức năng Bethel Park, nói trong một tuyên bố rằng bà “bàng hoàng và đau buồn khi biết về sự liên quan của cậu ấy.”


Bà Grimm nói thêm rằng anh Crooks đã được kiểm tra lý lịch rõ ràng khi được thuê.


Một số học sinh từng theo học tại trường trung học này, trong đó có một học sinh đã nói chuyện với phóng viên hôm Chủ Nhật, cho biết rằng Crooks đã từng bị bắt nạt khi còn đi học.


Anh Antanas Kubilius, một học sinh đã tốt nghiệp năm 2021, nói rằng anh không học cùng lớp nhưng biết rõ về anh Crooks. “Tất cả những gì tôi biết là cậu ấy bị bắt nạt ở trường” vì “cậu ấy là cậu nhóc trầm lặng,” anh này nhận xét.


BM

“Hầu như ngày nào cậu ấy cũng bị bắt nạt,” anh Jason Kohler, người học cùng trường trung học với nghi phạm, nói với các phóng viên. “Cậu ấy là một kẻ bơ vơ, và anh chị biết bọn trẻ ngày nay thế nào rồi đấy.”




Jack Phillips  _  Cẩm An


No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.