Tuesday, July 2, 2024

Làm thế nào để nói với con em của mình về chính trị?

 BM

Tổng thống Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump vừa tranh biện trực tiếp trên truyền hình, và đây là một trong những khoảnh khắc chính trị được xem nhiều nhất trong lịch sử. Ở một khía cạnh nào đó, cuộn tranh biện này đánh dấu sự khởi đầu chính thức của cuộc bầu cử tổng thống năm 2024. Sự kiện này đặt ra cho các bậc cha mẹ và những người hướng dẫn một trọng trách đó là tìm ra cách nói chuyện với giới trẻ về chính trị và các nhân vật chính trị thú vị.


BM

Dưới đây là một số lời khuyên mà tôi đã góp nhặt được khi làm việc với sinh viên trong hơn 40 năm qua.


Sẽ hơi bực mình nhưng như vậy cũng ổn thôi


BM

Trong các cuộc trò chuyện của chúng ta về chính trị, quý vị sẽ phải chọn phe và trong nền văn hóa của chúng ta thì như thế thường gây bực mình. Với tư cách là cha mẹ hoặc người dẫn dắt, chúng ta thường né tránh những vấn đề gây chia rẽ. Chúng ta tránh những cuộc hội thoại này vì nhiều lý do. Nhưng đây là một sai lầm. Chúng ta sợ rằng nếu nói về các vấn đề thời sự thì chúng ta sẽ bị xem là không đủ tiêu chuẩn, hoặc tệ hơn là, “không đúng đắn về mặt chính trị.”


Tuy nhiên, nếu chúng ta không nói về những vấn đề này với tư cách là cha mẹ và là người hướng dẫn giới trẻ thì những thanh niên này sẽ lấy thông tin từ đâu đây? Họ cần biết sự thật và họ cần nghe sự thật từ những người mà họ tin tưởng.


Nói về cuộc bầu cử (và nói về mọi vấn đề) với một nhóm người khác


BM

Một trường đại học là nơi để người ta học hỏi trong các mối quan hệ khác nhau. Một trong những điều tôi đã cố gắng làm việc với các bạn trẻ là giúp họ thể hiện những suy nghĩ và cảm xúc của mình với những dạng người khác nhau và đặc biệt là giữa các thế hệ.


Sao điều này lại quan trọng như vậy? Chủ yếu là vì chúng ta có thể học hỏi lẫn nhau về rất nhiều điều. Làm như thế cũng giúp hé lộ sự thật, bao gồm cả những mâu thuẫn về thế giới quan. Mặt khác, việc ra quyết định theo nhóm có thể ảnh hưởng đến hành vi bỏ phiếu chứ chưa chắc đã nói lên sự thật.


Tôn trọng mọi người lẫn quan điểm của họ


BM

Đôi khi chúng ta cũng sẽ có những quan điểm khác nhau ngay trong chính ngôi nhà của mình. Dù vậy, quan trọng là chúng ta phải tôn trọng lẫn nhau. Có lúc quý vị có thể cảm thấy nếu dành thời gian và sức lực để lắng nghe một người có quan điểm chính trị khác thì dường như quý vị đang thỏa hiệp. Có thể quý vị muốn nêu rõ quan điểm của mình, trách cứ họ, và đưa ra tuyên bố ngay lúc họ vừa nói xong. Chúng ta phải dạy giới trẻ đối xử với mọi người một cách tôn trọng, phải lắng nghe ý kiến của người khác để duy trì mối quan hệ và để cuộc trò chuyện có thể tiếp tục.


Tôi đã học được một bài học quý giá từ nhiều năm trước: rằng tôi sẽ không bao giờ đánh mất tình bằng hữu chỉ để thắng trong cuộc tranh cãi. Tôi tin rằng bằng cách tôn trọng người khác, tôi có thể vừa tranh luận vừa giữ được mối quan hệ trong khi chúng ta vẫn trung thành với những niềm tin của mình. Chúng ta phải giúp con em mình tôn trọng quan điểm của mọi người và trong một số trường hợp thì chuyện quý vị “đồng tình hoặc không đồng tình” cũng là bình thường. Một số người có những ý tưởng dở tệ, nhưng điều đó không khiến họ trở thành người xấu.


Hãy lắng nghe giới trẻ nói


BM

Trước hết, mỗi bậc cha mẹ và người hướng dẫn giới trẻ phải học cách lắng nghe. Khi giới trẻ được trao cho cơ hội lên tiếng trước, điều đó sẽ dẫn dắt toàn bộ cuộc hội thoại và quý vị thường sẽ ngạc nhiên trước sự tinh tế trong quan điểm của họ. Quý vị cũng có thể ngạc nhiên rằng suy nghĩ của họ khác với của quý vị biết bao. Nếu quý vị mpos trước, có thể họ không có cơ hội trình bày những suy nghĩ thực sự của mình.


Qua việc lắng nghe, cha mẹ và những người hướng dẫn sẽ có thể sắp xếp loại nội dung nào để sau này đưa vào các cuộc trò chuyện với các bạn trẻ vì những cuộc hội thoại đó cũng tiết lộ những gì các em đang học được từ những người khác ở trường hoặc học trực tuyến. Đã nhiều lần tôi đóng vai một người học trò nói chuyện với các bạn trẻ!


Những cuộc hội thoại này là điều đã thúc đẩy nhiều cha mẹ và các người hướng dẫn rời khỏi vùng an toàn của riêng họ và tham gia vào tiến trình chính trị.


Hãy đặt ra những câu hỏi đơn giản để bảo đảm rằng các thanh thiếu niên có cơ hội thử thách niềm tin của mình và những điều họ đang nghe thấy. Điều đó sẽ giúp họ đi ngược xu hướng để ủng hộ sự thật, bất kể tình hình chính trị vào thời điểm đó có như thế nào.


Khi giới trẻ được trao cơ hội nói về những vấn đề chính trị, xã hội quan trọng, họ sẽ giải tỏa những lo lắng, bối rối, và nỗi sợ không hiểu hoặc không được lắng nghe. Giới trẻ cần biết rằng quan điểm của họ quan trọng. Giới trẻ có quan điểm của riêng họ và sẽ thể hiện niềm tin của mình qua cuộc trò chuyện. Hãy để họ cảm thấy an toàn khi có những cuộc trò chuyện nhiều thử thách về mọi chủ đề chính trị, kinh tế, tình dục, và tôn giáo.


Cuộc sống còn nhiều thứ khác ngoài chính trị, nhưng chính trị vẫn quan trọng


BM

Tôi khá chắc chắn rằng hầu hết chúng ta đều đồng tình với điều này. Và phải nói rằng là một xã hội dân chủ, tất cả chúng ta đều giành chiến thắng ở một đất nước tự do, ngay cả khi đảng phái của quý vị không thắng cử.


Nhưng nhìn vào sự điên cuồng xung quanh các cuộc bầu cử của chúng ta ở Hoa Kỳ, có vẻ không lành mạnh lắm khi toàn bộ nền văn hóa dường như dừng lại trong nhiều tháng để chỉ tập trung vào bầu cử. Việc giúp sinh viên thấy rằng cuộc sống còn nhiều thứ khác ngoài chính trị và chính phủ sẽ giúp các em tập trung vào những tác động hàng ngày của chính trị chứ không chỉ xem ai thắng hay thua trong cuộc bầu cử.


Tuy nhiên, cứ bốn năm một lần, chúng ta lại nghe thấy câu nói tương tự rằng: “Đây là cuộc bầu cử quan trọng nhất trong cuộc đời chúng ta.”


Lời kết


BM

Chúng ta cần dạy cho giới trẻ rằng chính trị là cách họ có thể tạo ra sự khác biệt trong một thế giới khiến họ lo lắng. Giới trẻ có thể tạo ra sự khác biệt, nhưng họ cần tìm hiểu sự thật về chính trị từ những người mà họ có thể tin tưởng.


Vậy quý vị nghĩ sao về ý tưởng điên rồi này? Sao quý vị không tổ chức một bữa tiệc theo dõi cuộc tranh biện tổng thống tại nhà cho bạn bè của con mình nhỉ? Sau đó, hãy dẫn dắt các em trò chuyện về cuộc tranh biện.


Tôi tin rằng những cuộc hội thọai chính trị lành mạnh có thể diễn ra giữa các bậc cha mẹ, những người hướng dẫn, và các bạn trẻ trong vài tháng tới nếu chúng ta áp dụng những nguyên tắc đơn giản này.




Jeff Grenell  _  Hân Nhi

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.