Friday, July 19, 2024

Các cựu nhân viên mật vụ lên tiếng về vụ ám sát ông Trump

 BM

Các nhân viên Mật vụ đã nhanh chóng tạo thành một vòng tròn bảo vệ xung quanh cựu tổng thống và hộ tống ông ra khỏi bục diễn thuyết đến một chiếc xe đang chờ sẵn.


Tay súng đã thiệt mạng ngay sau vụ tấn công. Anh ta là cư dân của khu ngoại ô Bethel Park ở tiểu bang Pennsylvania, cách địa điểm mít tinh ở Butler khoảng 40 dặm (khoảng 64 km) về phía nam. Anh ta đã ở trên sân thượng của một nhà máy cách Khu triển lãm Butler khoảng 130 yards (khoảng 120 mét) và bắn một vài phát súng nhắm vào Tổng thống Trump, trong đó một viên đạn sượt qua tai phải của ông.


Một cựu trưởng nhóm cứu hỏa đang tham dự mít tinh cùng gia đình đã bị thiệt mạng trong vụ xả súng. Hai người khác tham dự mít tinh cũng bị thương nặng.


Nói chuyện với một số cựu nhân viên Mật vụ về vụ việc và những gì có thể làm để ngăn chặn chuyện này xảy ra một lần nữa.


Thách thức an ninh ở các địa điểm ngoài trời


BM

Ông Brian Gant, một cựu nhân viên Mật vụ làm việc dưới thời chính phủ Obama, nói rằng trọng tâm chính của các đặc vụ là phong tỏa khu vực và đưa ông Trump ra khỏi vòng nguy hiểm ngay lập tức.


“Các cuộc mít tinh ngoài trời đặt ra những thách thức an ninh đáng kể, đặc biệt là trong năm vận động tranh cử,” ông Gant cho biết. “Nhóm đến trước phụ trách đánh giá không gian sự kiện để cung cấp sự bảo vệ tốt nhất có thể.”


BM

Ông Gant, hiện là Trợ lý Giáo sư về An ninh mạng tại Đại học Maryville ở Saint Louis, Missouri, khẳng định rằng mặc dù có những biện pháp này nhưng sự kiện ngoài trời vẫn là nơi tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn so với địa điểm trong nhà. Vụ việc gần đây xảy ra với cựu Tổng thống Trump chứng tỏ rằng ngay cả khi có biện pháp phòng ngừa sâu rộng thì những kẻ nhất quyết tấn công vẫn có thể tìm thấy cơ hội.


“Phản ứng đầu tiên của tôi khi xem video là tôi đã rất ngạc nhiên nếu có vũ khí ở gần đó,” ông Gant nói. “Phát súng đến từ bên ngoài vành đai an ninh. Lính bắn tỉa thường làm rất tốt việc tìm kiếm những người có vẻ lạc lõng.”


Ông Gant bày tỏ sự quan tâm đến cuộc điều tra sắp tới. Theo ông, cuộc điều tra sẽ cung cấp những hiểu biết quan trọng về vụ ám sát này và có thể cho biết về các biện pháp an ninh trong tương lai.


“Sở Mật vụ là một cơ quan tương đối nhỏ và phụ thuộc nhiều vào cơ quan chấp pháp địa phương để giúp đỡ cho các nỗ lực bảo vệ của mình,” ông Gant cho biết. “Tôi hy vọng an ninh sẽ được tăng cường.”


‘Để tôi mang giày đã’


BM

Ông Jeff James là một nhân viên Mật vụ đã về hưu. Khi còn ở sở, ông đã được thăng lên cấp bậc trợ lý đặc vụ phụ trách. Ông chia sẻ rằng lực lượng đặc vụ huấn luyện cho những khoảnh khắc giống như vụ ám sát tổng thống thứ 45 này. Ông cũng cho rằng lẽ ra các mật vụ nên hộ tống Tổng thống Trump lên xe bọc thép sớm hơn.


BM

“Họ đặt một bức tường bằng da thịt và áo giáp bao quanh ông ấy và bất cứ mối đe dọa nào khác cũng có thể xảy ra,” ông James nói. “Các đặc vụ đã làm điều đó một cách hoàn hảo.”


Sau vụ nổ súng, người ta thấy Tổng thống Trump giơ tay lên nắm lấy tai phải của mình rồi nhìn vào bàn tay, sau đó quỳ xuống phía sau bục diễn thuyết. Khi ông xuất hiện khoảng một phút sau, chiếc mũ màu đỏ “Make America Great Again” của ông đã bị hất tung ra khỏi đầu.


BM

Sau đó cựu TT Trump nói, “Đợi đã, đợi đã. Để tôi mang giày đã.”


Ông James cảnh báo rằng vài giây đó có thể là sự khác biệt giữa sự sống và cái chết.


“Tôi sẽ nói ‘không,’ chúng ta sẽ di chuyển ngay,’” ông James nói. “Nếu những phát súng ban đầu đó chỉ để gây xao lãng và có thêm bốn tay súng, và rồi cuộc tấn công thực sự diễn ra, thì năm giây thêm đó có thể đoạt mạng người ta. Chúng tôi sẽ không dừng lại để lấy giày, giơ nắm tay lên, hay làm gì khác.”


Ông James lưu ý rằng vụ ám sát này là vụ tấn công chính thức đầu tiên nhắm vào mạng sống của một tổng thống kể từ khi cố Tổng thống Ronald Reagan bị bắn lúc rời khách sạn Hilton ở Hoa Thịnh Đốn vào ngày 30/03/1981.


“Thời điểm này trong lịch sử rất có ý nghĩa,” ông James nói. “Cựu Tổng thống Trump chỉ còn cách nửa inch nữa (khoảng 12.7mm) là mất mạng. Nếu âm mưu ám sát này thành công, tôi không biết Đảng Cộng Hòa sẽ đưa ai lên sân khấu tại hội nghị tuần này.”


BM

“Những sự kiện này là những cơn ác mộng đối với Sở Mật vụ vì phạm vi hoạt động của họ buộc phải mở rộng theo cấp số nhân,” ông James, người bắt đầu sự nghiệp dưới thời chính phủ. Clinton và phục vụ trong năm đầu tiên cựu Tổng thống Trump nắm quyền, cho biết.


“Ngay cả việc cố gắng chặn tất cả các giao lộ cho đoàn xe cũng có thể khiến nhân lực của Sở Mật vụ quá tải. Vì vậy, chúng tôi có sự phụ thuộc và hợp tác thực sự với cơ quan chấp pháp địa phương, gần như không chỉ ở Hoa Kỳ mà còn ở mọi nơi chúng tôi đến trên thế giới.”


Lỗi bảo mật nâng cao


BM

Trong khi ông Tim Miller, một chuyên gia quân sự và chấp pháp với 30 năm kinh nghiệm, tán thành với nhiều đồng nghiệp của mình thì ông cũng nói thêm rằng có một lỗ hổng rõ ràng trong chi tiết an ninh. Ông Miller, hiện là lãnh đạo Cơ quan Dịch vụ Quốc tế Lionheart, đã mô tả vụ việc là một “sai sót lớn” của Cơ quan Mật vụ, cho thấy có những sơ suất đáng kể trong việc sắp xếp an ninh.


“Các đặc vụ cần xem xét mọi mối đe dọa có thể xảy ra,” ông nói với The Epoch Times. “Vấn đề là một tòa nhà cách đó chưa đầy 150 yards (khoảng 137 mét) đã không được xem là các lỗ hổng bảo mật có thể xảy ra.”


Ông Miller, người từng phục vụ dưới thời tổng thống George H.W. Bush, Bill Clinton, và George W. Bush, nói rằng thật không may, các cựu tổng thống không nhận được mức độ an ninh tương tự như các đương kim tổng thống.


“Với việc tổng thống Trump đã phá bỏ mọi khuôn mẫu, rõ ràng là lẽ ra ông ấy cần được bảo đảm an ninh hơn trong bối cảnh chính trị hiện tại.”


Sau vụ nổ súng, Tổng thống Joe Biden cho biết trong cuộc họp báo hôm Chủ Nhật (14/07) rằng các biện pháp an ninh cho Hội nghị Quốc gia Đảng Cộng Hòa (RNC) sắp tới ở Milwaukee đã được tăng cường đáng kể.


BM

RNC đang tiến hành sự kiện này theo kế hoạch từ ngày 15 đến 18/07. Hơn 4,000 nhân viên chấp pháp sẽ có mặt, bao gồm 1,600 sĩ quan từ Sở Cảnh sát Milwaukee, 800 sĩ quan từ các cơ quan khác của Wisconsin và 1,600 sĩ quan từ các cơ quan bên ngoài tiểu bang. Lực lượng Vệ binh Quốc gia Wisconsin cũng đã sẵn sàng.




Russ Jones  _  Hân Nhi


http://baomai.blogspot.com/

R.I.P: Nguyễn Phú Trọng CHXHCNVN
Mục sư dự đoán chính xác về vụ ám sát ông Donald Trump
Tại sao thực phẩm động vật lại tốt cho trí óc?
Chính phủ Pháp đã từ chức hôm 16/07/2024
Biden rút khỏi cuộc đua tổng thống?
Hướng về Ngày Thánh Mẫu 2024
Phép màu của Thiên Chúa bảo vệ Donald trump
Nền kinh tế hai việc làm của Mỹ
Không phải vì cuộc tranh luận hay chứng mất trí nhớ, Biden thua vì chính sách
Hùng Cao phát biểu tại Đại hội toàn quốc Đảng Cộng hòa năm 2024
6 người Việt bị sát hại ở Thái Lan
Vụ ám sát cựu TT Trump ảnh hưởng tới cuộc bầu cử ra sao?
Những điều cần biết về ông JD Vance, ứng cử viên liên danh của cựu TT Trump
Người nổ súng trong cuộc vận động tranh cử của cựu TT Trump
Donald Trump đã xuất hiện tại Hội nghị Quốc gia Đảng Cộng Hòa (RNC) ở Milwaukee
Melania Trump: Tôi đang nghĩ về các bạn, những người dân Mỹ của tôi
Chân dung 'khó hiểu và mâu thuẫn' của kẻ ám sát cựu TT Trump
Chúa đã ngăn chặn trong vụ ám sát cựu TT Trump
Diễn biến vụ ám sát cựu Tổng thống Donald Trump
Nghi phạm bắn ông Trump là ai?

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.