Friday, July 19, 2024

Những điểm chính trong ngày cuối cùng của Hội nghị RNC 2024

 BM

Hội nghị Quốc gia Đảng Cộng Hòa (RNC) đã kết thúc với bài diễn văn dài cùng giọng nói nhẹ nhàng trầm tĩnh của cựu Tổng thống Donald Trump. Ông đã chấp nhận đề cử của đảng mình cho chức tổng thống và đề ra tầm nhìn chính trị để đoàn kết đất nước xung quanh vấn đề an ninh quốc gia và sự thịnh vượng.


Hội nghị kéo dài bốn ngày này đã bắt đầu với việc đề cử cựu tổng thống vào ngày đầu tiên, một trình tự hoạt động bất thường khiến thời gian còn lại của tuần này được dành cho việc truyền đạt tầm nhìn của đảng và định hình lại vị cựu tổng thống bộc trực này thành một người đàn ông tận tụy với gia đình và người bằng hữu giàu lòng nhân ái.


Sự kiện này diễn ra ngay sau vụ ám sát bất thành cựu Tổng thống Trump hôm 13/07, vốn gây ảnh hưởng rõ rệt đến cựu tổng thống, theo một số người quen biết ông và chính bản thân ông.


Dưới đây là những điểm chính rút ra từ ngày cuối cùng của hội nghị.


Trầm tĩnh lại sau hôm thứ Bảy, ông Trump chấp nhận đề cử


BM

“Mỗi từng khoảnh khắc chúng ta có được trên Trái Đất này đều là một món quà từ Thượng Đế,” cựu Tổng thống Trump nói, nhớ lại trải nghiệm cận kề cái chết của ông do hành động của một tay súng ở Pennsylvania.


Cựu tổng tư lệnh Hoa Kỳ đã bắt đầu bài diễn thuyết của mình bằng câu chuyện chi tiết về nỗ lực ám sát đó, một điều mà ông nói rằng sẽ không bao giờ kể lại nữa.


“Trải nghiệm đó thật sự quá đau đớn để kể ra,” ông nói trước khi bắt đầu.


Với phu nhân của ông, bà Melania, ngồi trên khán đài lần đầu tiên kể từ khi hội nghị RNC được tổ chức, cựu Tổng thống Trump đã ca ngợi bức thư kêu gọi đoàn kết đất nước của bà.


Hết lần này đến lần khác, ông quay trở lại chủ đề về tình đoàn kết và yêu thương—một lời kêu gọi tử tế hơn, nhẹ nhàng hơn tới những người ủng hộ ông, mặc dù chính bản thân ông là người đã nói rằng, “Chiến đấu, Chiến đấu, Chiến đấu!” trong khi tai đang chảy máu sau khi bị thương ở thành phố Butler.


Tuy nhiên như dự đoán, sau lời kêu gọi đoàn kết đất nước, cựu tổng thống đã đưa ra những lời chỉ trích hướng tới chính phủ Tổng thống Biden.


Ông nói: “Nếu Đảng Dân Chủ muốn đoàn kết đất nước chúng ta, thì họ nên từ bỏ những cuộc săn lùng phù thủy mang tính đảng phái này.”


BM

Ông cũng kêu gọi lãnh đạo của Nghiệp đoàn Nhân viên Xe hơi Hoa Kỳ từ chức, nói rằng vị lãnh đạo này đã hầu như không làm được gì để ngăn chặn tình trạng mất việc làm trong ngành sản xuất xe hơi Mỹ quốc.


Bài diễn thuyết có một phần kết khiêm tốn. Cựu tổng thống nói rằng, “trân trọng xin quý vị hãy bầu cho tôi.”


Sau bài diễn thuyết, gia đình ông Trump đã lên sân khấu cùng người được Đảng Cộng Hòa đề cử này trong lúc hàng ngàn quả bóng bay được thả xuống.


Phút giây mặc niệm dành cho người ủng hộ đã khuất


BM

Cựu Tổng thống Trump đã dành một đoạn trong bài diễn văn nhận đề cử của mình để ca ngợi và tưởng nhớ ông Corey Comperatore, người đã thiệt mạng trong vụ ám sát ở Butler, tiểu bang Pennsylvania, hôm 13/07.


“Ông ấy thật phi thường,” cựu Tổng thống Trump nói. “Ông ấy đã hy sinh thân mình làm lá chắn để bảo vệ họ khỏi những viên đạn lạc.”


“Ông ấy lao thẳng lên che cho họ và bị trúng đạn. Quả là một người đàn ông cao thượng.”


BM

Trang phục bảo hộ chữa cháy của ông Comperatore đã được đặt trên sân khấu cùng cựu tổng thống. Cựu tổng thống đã đi tới ôm lấy bộ quần áo đó, và hôn lên chiếc mũ bảo hiểm.


Cựu Tổng thống Trump nói với đám đông rằng ông đã nói chuyện với gia đình ông Comperatore và gia đình của hai người đàn ông khác bị thương vì những viên đạn của kẻ ám sát bất thành.


Ông thông báo rằng 6.3 triệu USD đã được quyên góp cho các gia đình bị ảnh hưởng bởi vụ nổ súng. Ông cũng rút từ trong túi ra một tấm chi phiếu trị giá 1 triệu USD từ người bạn Dan Nuland của ông.


BM

“Không có tình thương nào cao quý hơn việc hy sinh mạng sống vì người khác,” cựu Tổng thống Trump nói. “Đây là tinh thần đã hun đúc nên nước Mỹ trong những thời khắc đen tối nhất của chúng ta. Và đây chính là thứ tình thương sẽ đưa nước Mỹ trở lại đỉnh cao thành tựu và sự vĩ đại của nhân loại.”


“Bất chấp một cuộc tấn công khủng khiếp như vậy, tối nay chúng ta đoàn kết cùng nhau với quyết tâm hơn bao giờ hết. Tôi đang quyết tâm hơn bao giờ hết.”


Các nghệ sĩ diễn thuyết ủng hộ ông Trump


BM

Ba người nổi tiếng là bạn lâu năm của cựu Tổng thống Trump đã lên sân khấu phát biểu và trình diễn để ủng hộ ông.


Ông Terry Bollea, được biết đến nhiều hơn với cái tên huyền thoại đấu vật chuyên nghiệp Hulk Hogan, đã thực hiện một phiên bản động tác đặc trưng của nhân vật kinh điển của ông, xé chiếc áo T-shirt để lộ chiếc áo ba lỗ màu đỏ có in dòng chữ Make America Great Again (Làm Nước Mỹ Vĩ đại Trở lại).


“Là một nghệ sĩ giải trí, tôi đã cố gắng tránh xa chính trị, nhưng sau tất cả những chuyện xảy ra với đất nước chúng ta trong bốn năm qua, và những chuyện xảy ra vào cuối tuần trước, tôi không thể giữ im lặng được nữa,” ông nói.


BM

Nhạc sĩ Kid Rock đã mang đến một màn trình diễn sôi động với những lời kêu gọi khán giả đáp lại, “Hãy chiến đấu! Hãy chiến thắng! Và Trump!”


BM

Ông Dana White, Giám đốc điều hành của Ultimate Fighting Championship, đã giới thiệu cựu tổng thống, nói rằng: “Tôi sẽ không bảo quý vị phải nghĩ gì. Tôi sẽ nói với quý vị những gì tôi biết,” ông White nói. “Tôi biết Tổng thống Trump là một chiến binh.”


Ông Tucker Carlson


BM

Ông Tucker Carlson, nhà bình luận chính trị nổi tiếng và là người ủng hộ lâu năm của cựu Tổng thống Trump, nói rằng những hành động của ông Trump sau vụ mưu sát ở Brford, Pennsylvania đã thể hiện tố chất của một nhà lãnh đạo.


“Một nhà lãnh đạo dũng cảm nhất,” ông Carlson nói trong tiếng vỗ tay.


“Điều đó đúng trong mọi tổ chức của con người. Đây là một quy luật tự nhiên,” ông nói thêm, đồng thời tin rằng sự dũng cảm của tổng thống đã ngăn chặn một tình huống hỗn loạn trở nên vượt khỏi tầm kiểm soát và cho rằng “trách nhiệm của một nhà lãnh đạo là phục vụ người dân của mình.”


Trước đó, ông Carlson đã đứng bên cạnh cựu Tổng thống Trump khi hội nghị diễn ra.


BM

Cho rằng cựu Tổng thống Trump sống sót là nhờ vào “sự can thiệp của thần thánh,” ông Carlson cho biết ông đã nói chuyện với cựu tổng thống ngay sau vụ việc. Ông Carlson nói rằng người cựu lãnh đạo nước Mỹ này chưa bao giờ nói đến bản thân mình trong cuộc trò chuyện riêng tư đó.


Trong những ngày kế tiếp, ông Carlson nói, “Cựu Tổng thống Trump đã từ chối cơ hội chính trị dễ thấy nhất để khích động cả nước.”


BM

Ông Carlson cũng ca ngợi sự lựa chọn phó tổng thống của Đảng Cộng Hòa, Thượng nghị sĩ JD Vance (Cộng Hòa-Ohio). Ông cho biết ông Vance là một bằng hữu của cá nhân ông và là người “rất mực tử tế.” Ông cũng gửi lời chào tới ông Peter Navarro, quan chức về thương mại và sản xuất dưới thời chính phủ Tổng thống Trump, người vừa rời khỏi một trại cải huấn liên bang sau thời gian thụ án vì bất tuân trát lệnh của Ủy ban Ngày 06/01.


BM

Đó là một trong nhiều yếu tố mà ông Carlson cho rằng đã tạo nên sự khác biệt của Hội nghị Quốc gia Đảng Cộng Hòa năm 2024.


Ông nói: “Họ thực sự đã cho ông Navarro ra tù.”


BM

Giống như cựu Tổng thống Trump, ông Carlson nói nhiều về chủ đề Chúa. Mặc dù việc nói về Chúa không có gì quá đặc biệt tại một sự kiện của Đảng Cộng Hòa, nhưng việc cựu tổng thống thoát chết trong gang tất đã giúp tạo ra một sức hút mới cho cuộc thảo luận này.


Ông Carlson nói với đám đông: “Giờ đây, Chúa đang ở bên chúng ta, và thế là đủ rồi.”


Được ông Trump làm mới


BM

Đảng Cộng Hòa đã được làm mới tại hội nghị quốc gia năm nay. Đây không còn là đảng mà ông Ronald Reagan đã tiếp thêm năng lượng bằng tinh thần lạc quan trong đoạn quảng cáo chiến dịch tái tranh cử “Morning in America” (Buổi sáng ở nước Mỹ) của mình, điều đã tái thiết vai trò của nước Mỹ trên vũ đài thế giới sau cuộc chiến tranh ở Việt Nam.


Sau tám năm phong trào dân túy ngày càng phát triển, Đảng Cộng Hòa giờ đây chắc chắn là đảng của ông Donald Trump, đoàn kết xung quanh tầm nhìn của ông về Nước Mỹ Trước tiên.


BM

Trong bốn đêm, một loạt các quan chức dân cử còn đương nhiệm và đã mãn nhiệm, cũng như các chủ trang trại, cảnh sát, và các bà mẹ thuộc nhóm American Gold Star Mothers (AGSM) đã lên bục diễn thuyết để ca ngợi cựu tổng thống là người có khả năng đoàn kết đất nước, bảo vệ lợi ích của người Mỹ bình dân, và khôi phục lại sự vĩ đại của nước Mỹ ở cả trong và ngoài nước.


Những người nổi tiếng từng chỉ trích cựu Tổng thống Trump đã lần lượt cam kết ủng hộ ông, trong đó có Thống đốc Florida Ron DeSantis, cựu Đại sứ Liên Hiệp Quốc Nikki Haley, và ông Mike Pompeo, cựu Ngoại trưởng trong chính phủ Tổng thống Trump.


BM

Các nhà lãnh đạo Đảng Cộng Hòa nổi tiếng một thời từng tượng trưng cho đảng trước khi có ông Trump rõ ràng đã vắng mặt, gồm có cựu Phó Tổng thống Mike Pence, Thượng nghị sĩ Tiểu bang Utah Mitt Romney, và cựu Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan, một cư dân của Wisconsin.




Lawrence Wilson  _  Cẩm An


BM
Các cựu nhân viên mật vụ lên tiếng về vụ ám sát ông Trump
R.I.P: Nguyễn Phú Trọng CHXHCNVN
Mục sư dự đoán chính xác về vụ ám sát ông Donald Trump
Tại sao thực phẩm động vật lại tốt cho trí óc?
Chính phủ Pháp đã từ chức hôm 16/07/2024
Biden rút khỏi cuộc đua tổng thống?
Hướng về Ngày Thánh Mẫu 2024
Phép màu của Thiên Chúa bảo vệ Donald trump
Nền kinh tế hai việc làm của Mỹ
Không phải vì cuộc tranh luận hay chứng mất trí nhớ, Biden thua vì chính sách
Hùng Cao phát biểu tại Đại hội toàn quốc Đảng Cộng hòa năm 2024
6 người Việt bị sát hại ở Thái Lan
Vụ ám sát cựu TT Trump ảnh hưởng tới cuộc bầu cử ra sao?
Những điều cần biết về ông JD Vance, ứng cử viên liên danh của cựu TT Trump
Người nổ súng trong cuộc vận động tranh cử của cựu TT Trump
Donald Trump đã xuất hiện tại Hội nghị Quốc gia Đảng Cộng Hòa (RNC) ở Milwaukee
Melania Trump: Tôi đang nghĩ về các bạn, những người dân Mỹ của tôi
Chân dung 'khó hiểu và mâu thuẫn' của kẻ ám sát cựu TT Trump
Chúa đã ngăn chặn trong vụ ám sát cựu TT Trump
Diễn biến vụ ám sát cựu Tổng thống Donald Trump

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.