Wednesday, July 31, 2024

Khám phá đường dây cung ứng fentanyl quốc tế

BM

Gần đây, một báo cáo điều tra cho biết, người mua chỉ cần chạm nhẹ vào điện thoại thông minh là người bán hóa chất của Trung cộng sẽ chuyển thành phần chính để sản xuất fentanyl bằng đường hàng không đến Bắc Mỹ. Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cho biết, họ sẽ điều tra các công ty và người điều hành cung cấp thành phần hóa chất này trong lãnh thổ Trung cộng.

Sáu tuần trước, một ký giả của Reuters đã đặt mua một kilogram 1-Boc-4-Piperidone từ một người bán ở Trung cộng. Đây là một loại bột màu nhạt, là thành phần chính của fentanyl, còn được gọi là “tiền chất” hóa học. Hợp chất này có thể phản ứng với các chất khác để tạo ra loại ma túy có độc tính gấp 50 lần so với heroin.

BM

Cuộc điều tra của Reuters phát hiện ra rằng, bất kỳ ai có hộp thư điện tử, kết nối Internet, và tiền điện tử để thanh toán đều có thể mua những hóa chất này.

Fentanyl tổng hợp từ các tiền chất này có độc tính hơn gấp 50 lần heroin, mỗi năm cướp đi sinh mạng của hàng chục ngàn người Mỹ.

Chính phủ Hoa Kỳ từ lâu đã cáo buộc Trung cộng xuất cảng lượng lớn fentanyl và các loại ma túy gây tử vong khác vào Hoa Kỳ, nhưng chính quyền Đảng Cộng sản Trung cộng (ĐCS_TC) phủ nhận điều này.

Theo báo cáo của Ủy ban Đặc biệt về Đảng Cộng sản Trung cộng tại Hạ viện Hoa Kỳ, chính quyền ĐCS_TC đã trợ cấp cho các doanh nghiệp công khai bán thuốc tổng hợp bất hợp pháp. Các doanh nghiệp “quốc doanh” cũng tham gia buôn lậu ma túy. Chính quyền ĐCS_TC luôn phủ nhận việc hay biết về các giao dịch ma túy bất hợp pháp này.

BM

Vào tháng 10/2023, chính phủ Hoa Kỳ tuyên bố trừng phạt và truy tố ít nhất 14 công ty Trung cộng và Cana liên quan đến việc nhập cảng fentanyl vào Hoa Kỳ. Hầu hết các công ty bị truy tố đều là công ty Trung cộng.

Tại Hội nghị thượng đỉnh Hoa Kỳ-Trung cộng hồi tháng 11/2023, fentanyl đã trở thành vấn đề quan trọng trong bang giao của hai nước. Trong hội nghị, hai bên đã đạt được thỏa thuận rằng phía Trung cộng sẽ nỗ lực ngăn chặn các công ty bán tiền chất hóa học để sản xuất fentanyl, nhằm ngăn chặn dòng fentanyl bất hợp pháp chảy vào Hoa Kỳ.

Sau hội nghị, các quan chức Hoa Kỳ cho biết phía Trung cộng chưa làm đủ trong việc ngăn chặn buôn bán ma túy, trong khi ĐCS_TC lại phản bác rằng sự tràn lan của các chất gây nghiện tại Hoa Kỳ là lỗi của chính Hoa Kỳ.

Đường dây cung ứng fentanyl quốc tế: Hoa Kỳ, Mexico, và Trung cộng hình thành ‘tam giác ma tuý’

Để hiểu cách thức hoạt động của đường dây cung ứng này, ký giả của Reuters đã nhiều lần mua các hóa chất dùng cho sản xuất fentanyl trong năm qua. Hầu hết các hóa chất này được gửi đi như các gói bưu kiện thông thường. Nhóm ký giả còn mua các thành phần phụ và thiết bị cơ bản để chế biến tiền chất mọi thứ cần thiết để sản xuất fentanyl.

Việc chuyển đổi các tiền chất này thành fentanyl chỉ cần một số kỹ năng trong phòng thí nghiệm và kiến thức hóa học cơ bản. Một nhà sản xuất fentanyl 12 tuổi bỏ học ở Mexico nói với Reuters: “Việc này giống như nấu canh gà vậy,” “loại ma túy này rất dễ điều chế.”

Sau khi các ký giả của Reuters thâm nhập điều tra, họ đã khám phá ra đường dây cung ứng fentanyl quốc tế. Cuộc điều tra phát hiện rằng hoạt động buôn bán fentanyl chủ yếu diễn ra ở ba quốc gia: Hoa Kỳ, Mexico, và Trung cộng. Ba nước này trở thành những quốc gia tiêu thụ, sản xuất, và cung cấp nguyên liệu fentanyl lớn nhất.

Cuộc điều tra của Reuters đã tiết lộ danh tính của người cung cấp Trung cộng, phương thức vận chuyển hóa chất đến Bắc Mỹ và cách các kiện hàng này né tránh kiểm tra của quan thuế tại Mexico và Hoa Kỳ. Các ký giả đã dễ dàng mua hóa chất và thiết bị sản xuất ma túy, cho thấy lỗ hổng trong khung quản lý toàn cầu.

Báo cáo điều tra của Reuters cho biết người mua chỉ cần chạm nhẹ vào điện thoại thông minh [để đặt hàng] là người bán hàng Trung cộng sẽ vận chuyển tiền chất fentanyl bằng đường hàng không [để đáp ứng đơn hàng]. Đôi khi, các tiền chất này bị gắn nhãn sai là đồ chơi, mỹ phẩm, và các sản phẩm thông thường khác. Các gói hàng này được chất lên phi cơ, nằm chung, và không khác gì những thùng hàng giá rẻ xuất cảng chất đầy trong khoang chứa hàng. Mỗi năm có hàng tỷ gói hàng được chuyển đi từ Trung cộng.

Các điểm đến chính là phi trường ở Mexico và Hoa Kỳ. Chính phủ của hai quốc gia này cho biết, các gói hàng chứa tiền chất thường được thông qua quan thuế cùng với các hàng hóa khác.

Phát ngôn viên Bộ Tư pháp Hoa Kỳ Wyn Hornbuckle đã cho biết trong một tuyên bố bằng văn bản rằng Bộ Tư pháp Hoa Kỳ và Cơ quan Phòng chống ma túy Hoa Kỳ “sẽ tiếp tục tích cực điều tra và truy tố mọi mắt xích trong đường dây cung ứng fentanyl, bao gồm cả các công ty hóa chất và giám đốc điều hành tại Trung cộng cung cấp các thành phần để sản xuất loại ma túy gây tử vong này.”


Hoa Hưng

***

Thuốc tẩm Fentanyl đang sát hại giới trẻ Mỹ như thế nào

  BM

Sáng ngày 25/07/2020, Matthew Thomas đã uống thứ mà anh tin là Percocet, một loại thuốc kê toa để giảm đau. Anh đã qua đời ngay sau đó và trở thành nạn nhân của tình trạng ngộ độc fentanyl.

https://baomai.blogspot.com/2023/03/thuoc-tam-fentanyl-ang-sat-hai-gioi-tre.html

https://baomai.blogspot.com/

Nợ Quốc gia lần đầu tiên tăng lên 35 ngàn tỷ USD
Hai Tay Súng - Một địa điểm
Bầu cử 2024 sẽ định hình tình hình chính trị của thế giới
Chuyến thăm Việt Nam của ông Josep Borrell Fontelle
Hoa Kỳ đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng ‘ngày không nước’
Số đơn khai phá sản tại Hoa Kỳ tiếp tục tăng
Một câu chuyện buồn: “Lạm phát từ Trung cộng”
Từ nam châm đến nệm: Trung cộng tiếp tục bán phá giá
Cháy rừng bùng phát dữ dội ở Canada
Rụng tóc báo hiệu điều gì về sức khỏe?
Lễ khai mạc Thế vận hội Paris 2024
ChatGPT có phải là dấu chấm hết cho sự liêm chính?
Khoai lang là thực phẩm gần như hoàn hảo
White Shadows Music
Truyền hình Úc phải khóa mạng xã hội sau vụ video deepfake
Người phụ nữ chạy 1.000 cây số trong 12 ngày tại Đông Nam Á
Elon Musk bị ‘lừa’ cho phép con trai dùng ‘thuốc ức chế dậy thì’
Cháy rừng lớn nhất nước Mỹ ở tiểu bang Oregon
Đường sắt cao tốc của Pháp tê liệt vì cuộc tấn công lớn trước Thế vận hội
Băng đảng ma túy khét tiếng Sinaloa của Mexico

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.