Friday, July 26, 2024

Băng đảng ma túy khét tiếng Sinaloa của Mexico

 BM

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cho biết Ismael Zamba Garcia, người đồng sáng lập băng đảng này và Joaquin Guzman Lopez, con trai của một người đồng sáng lập khác, đã bị bắt ở El Paso, Texas.


Bộ Tư pháp Hoa Kỳ thông báo, các thủ lĩnh băng đảng Sinaloa khét tiếng của Mexico, một trong những tổ chức buôn bán ma túy bạo lực và quyền lực nhất thế giới, đã bị các đặc vụ liên bang Hoa Kỳ bắt giữ vào ngày 25/07.


Trong một tuyên bố, Tổng Chưởng lý Merrick B. Garland cho biết, Ismael Zamba Garcia, người đồng sáng lập băng đảng này cùng Joaquin Guzman Lopez, con trai của một người đồng sáng lập khác, đã bị bắt tại El Paso, Texas.


BM

Garcia (76 tuổi), hay còn gọi là “El Mayo”, và Lopez (34 tuổi), con trai của ông trùm băng đảng Sinaloa Joaquin “El Chapo” Guzman, đã bị các công tố viên liên bang ở Hoa Kỳ truy đuổi trong nhiều năm với nhiều tội danh về cầm đầu những hoạt động tội phạm của băng đảng này.


Bộ Tư pháp cho biết các cáo buộc đó bao gồm việc điều hành mạng lưới sản xuất và buôn bán fentanyl gây ra cái chết cho rất nhiều người.


Hồi tháng Hai, Garcia bị truy tố ở New York với tội danh âm mưu sản xuất và phân phối fentanyl. Tên này bị cáo buộc đã cầm đầu Sinaloa từ năm 1989 đến năm 2024, vận chuyển buôn bán lượng lớn ma túy và thu về lợi nhuận hàng tỷ USD.


Garcia cũng bị cáo buộc đã thuê nhiều sát thủ, hay còn gọi là các “sicario”, để thực hiện các vụ bắt cóc và sát nhân ở Mexico nhằm thanh lý các đối thủ là mối đe dọa đối với băng đảng này.


Trước khi bị bắt vào ngày 24/07, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã treo giải thưởng lên tới 15 triệu USD cho thông tin dẫn đến việc bắt giữ hoặc kết án Garcia.


BM

Về phần Guzman Lopez, năm ngoái tên này đã bị các công tố viên liên bang Hoa Kỳ truy tố cùng 32 thành viên và cộng sự của băng đảng Sinaloa vì cáo buộc buôn bán trái phép fentanyl và các loại ma túy khác, cũng như buôn bán vũ khí, rửa tiền, và nhiều tội danh khác.


Vào thời điểm bản cáo trạng được công bố, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã treo giải thưởng lên tới 10 triệu USD cho thông tin dẫn đến việc bắt giữ hoặc kết án anh ta.


Cha của Guzman Lopez, ông trùm ma túy “El Chapo,” đang thụ án chung thân trong tổ hợp nhà tù liên bang được canh giữ nghiêm ngặt nhất Supermax gần Florence, Colorado, sau khi bị kết án vào năm 2019 về các tội danh liên quan đến ma túy, súng đạn, và rửa tiền.


BM

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), sử dụng ma túy quá liều là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong cho người Mỹ trong độ tuổi từ 18 đến 45.


CDC ước tính rằng hơn 110,000 người Mỹ đã tử vong vì sử dụng ma túy quá liều vào năm 2022, trong đó gần 70% là do fentanyl và các loại thuốc phiện tổng hợp khác gây ra.




Katabella Roberts  _  Gia Bảo

***

Biên giới phía Nam Hoa Kỳ: Ma túy, buôn người và các băng đảng

 BM

Luồng vận chuyển ma túy bất hợp pháp qua biên giới phía nam là mối đe dọa an ninh lớn nhất đối với quốc gia của chúng ta và là vấn nạn mà chính phủ Biden có ít hành động nhất.

https://baomai.blogspot.com/2023/01/bien-gioi-phia-nam-hoa-ky-ma-tuy-buon.html


baomai.blogspot.com

Fentanyl tràn ngập Hoa Kỳ _ Tại sao chúng ta không thể ngăn việc này lại?

 BM

 Cứ khoảng 11 lần mỗi giờ, khoảng 250 lần mỗi ngày, [có] một công dân Hoa Kỳ qua đời vì sử dụng thuốc quá liều. Thủ phạm thường xuyên nhất là fentanyl. Phương thức phân phối phổ biến nhất là heroin tẩm fentanyl, fentanyl trộn với cocaine, hoặc thuốc giảm đau OxyContin được sản xuất bất hợp pháp có chứa fentanyl. Hơn nữa, không phải chỉ có những người nghiện ma túy nặng mới dẫn đến tử vong.
***
BM
Theo một báo cáo gửi Quốc hội Mỹ được công bố vào ngày 24-1, các vụ vận chuyển bất hợp pháp thuốc tiền mê, an thần fentanyl nhóm opioid (có nguồn gốc thuốc phiện) có khả năng gây nghiện đã tràn vào Mỹ bằng đường bưu điện từ Trung cộng

***

Ông Trump muốn tử hình tội phạm ma túy

BM
TT Trump "túm gáy" đích danh TQ tuồn vào Mỹ độc chất khủng khiếp, giết người không dấu vết.
Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ trích Trung cộng vì tình trạng chất độc ma túy nguy hiểm fentanyl lưu hành tràn lan ở Mỹ, và yêu cầu Bộ trưởng tư pháp Jeff Sessions có hành động.

***

Phúc trình về ma túy nhập từ TC qua bưu điện

BM
Quốc hội Hoa Kỳ hôm 24/1 công bố một phúc trình cảnh báo về các chuyến hàng chứa chất gây nghiện mạnh fentanyl opioid xuất xứ từ Trung cộng đang đổ vào Mỹ bất hợp pháp thông qua đường bưu điện.


https://baomai.blogspot.com/
Hai cuộc ‘đổi ngôi’ khác biệt song hành
Một bước ngoặt hướng tới tinh thần đoàn kết
Những tác hại mà trẻ em phải đối mặt từ mạng xã hội
Câu chuyện tình yêu "The Rose of Tralee"
Biden né tránh sự thật phũ phàng _ Trump gọi bà Harris là 'đồ điên cực tả
R.I.P “Trọng Lú”: 'Lò' có tiếp tục cháy?
Dương cầm đầu tiên tại Tòa Bạch Ốc
Chính phủ lâm thời Pháp & Thế vận hội 2024 Paris
Cái giá tiềm ẩn của AI: Tiêu thụ lượng điện vô cùng lớn
Cái giá tiềm ẩn của những lựa chọn hàng ngày
Hạt vi nhựa trong máu làm tăng nguy cơ đột quỵ lên 4.5 lần
Trung cộng và các băng đảng dùng fentanyl để hủy hoại Mỹ
Kamala Harris có đủ sức đánh bại ông Trump?
Netanyahu sẽ đọc diễn văn trước Quốc hội Hoa Kỳ
Vụ máy điện toán ngừng hoạt động trên toàn cầu
Phó TT Harris nhận được đủ số đại biểu
Những điều cần biết về bà Kamala Harris
Quyền lực ngầm và tầm ảnh hưởng đến nền chính trị Hoa Kỳ
Không nên mong chờ giá nhà ở Hoa Kỳ giảm trong thời gian tới
Tình hình tài chính đã trở nên tệ hơn kể từ năm 2021

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.