Wednesday, July 31, 2024

Nợ Quốc gia lần đầu tiên tăng lên 35 ngàn tỷ USD

 BM

Việc trả lãi nợ hiện là khoản ngân sách lớn thứ hai, vượt qua chi tiêu quốc phòng.


Mức nợ hiện tại là 105,000 USD trên mỗi người và 266,000 USD trên mỗi gia đình ở Hoa Kỳ.


Hoa Thịnh Đốn đã tích lũy thêm 1 ngàn tỷ USD nợ trong vòng chưa đầy bảy tháng. Trong 12 tháng qua, nợ quốc gia đã tăng vọt gần 2.35 ngàn tỷ USD, trung bình khoảng 6.4 tỷ USD mỗi ngày.


Chủ tịch Ủy ban Ngân sách Hạ viện Jodey Arrington (Cộng Hòa-Texas), gọi thông báo này là “một cột mốc đáng ngờ khác trong sự suy thoái tài khóa của quốc gia mạnh mẽ và thịnh vượng nhất trong lịch sử của mình.”


Kể từ tháng 01/2021, nợ quốc gia đã tăng khoảng 7.3 ngàn tỷ USD.


BM

Tình trạng thâm hụt ngân sách nghiêm trọng như vậy đang tràn ngập thủ đô của đất nước đã thu hút sự chú ý của các nhà hoạch định chính sách quốc gia.


Trong một cuộc phỏng vấn hồi tháng Hai trên chương trình “60 Minutes,” Chủ tịch Hệ thống Dự trữ Liên bang Jerome Powell thừa nhận rằng chính phủ liên bang đang “trên lộ trình tài khóa không bền vững.”


“Và điều đó có nghĩa là nợ đang tăng nhanh hơn so với nền kinh tế. Vì vậy, tình trạng đó là không bền vững. Tôi không nghĩ rằng điều đó gây tranh cãi gì cả,” ông Powell nói.


Hai trong ba công ty xếp hạng tín dụng lớn Moody’s Investors Service và Fitch Ratings đã hạ triển vọng về nợ của Hoa Kỳ, với lý sự suy thoái tài khóa, các cuộc đàm phán về mức trần nợ dai dẳng, và các khoản thanh toán lãi suất tăng vọt.


Khi các thông tin mới này được công bố vào năm ngoái, Tòa Bạch Ốc đã không đồng ý với triển vọng của các công ty xếp hạng tín dụng.


 BM

“Mặc dù tuyên bố của Moody’s giữ nguyên xếp hạng AAA của Hoa Kỳ, chúng tôi không đồng ý với việc chuyển sang triển vọng tiêu cực. Nền kinh tế Mỹ vẫn mạnh mẽ, và công khố phiếu vẫn là tài sản an toàn và thanh khoản hàng đầu thế giới,” Thứ trưởng Bộ Ngân khố Wally eyemo nói trong một tuyên bố.


Trong những tháng gần đây, Bộ trưởng Ngân khố Janet Yellen đã đưa ra những đánh giá trái chiều về tình hình tài khóa của đất nước.


BM

Đầu năm nay, bà Yellen đã nói với các nhà lập pháp rằng, “Chúng ta cần giảm thâm hụt ngân sách và duy trì một lộ trình tài khóa bền vững.”


Tuy nhiên, trong một cuộc phỏng vấn hôm 13/06 trên CNBC, bà nói rằng “chúng ta đang ở trong một tình trạng hợp lý” miễn là “mức nợ được ổn định so với quy mô của nền kinh tế.” Bà cũng đề cập đến chi phí lãi suất thực tế của khoản nợ.


GDP và thanh toán lãi suất


BM

Nợ quốc gia được đo bằng đồng USD hiện tại, có nghĩa là khoản nợ đó không được điều chỉnh theo lạm phát. Do đó, để so sánh hợp lý khoản nợ với nền kinh tế, các quan chức cũng đo lường nền kinh tế bằng đồng USD hiện tại.


Theo ước tính sơ bộ của Cục Phân tích Kinh tế, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) tính bằng dollar hiện tại đã tăng trưởng với tốc độ hàng năm là 5.2%, đạt 28.6 ngàn tỷ USD trong quý hai.


GDP tính bằng USD hiện tại đã tăng hơn 30% kể từ khi bắt đầu đại dịch COVID-19. So với đó, nợ quốc gia đã tăng khoảng 50% trong cùng khoảng thời gian.


Ngoài ra, nợ quốc gia tính theo tỷ lệ phần trăm của GDP (không điều chỉnh theo lạm phát) hiện đang cao hơn một chút so với 122%.


Kể từ khi Hệ thống Dự trữ Liên bang bắt đầu chu kỳ thắt chặt định lượng vào tháng 03/2022 (bao gồm việc tăng lãi suất và giảm bảng cân đối kế toán), các khoản thanh toán lãi suất đã tăng đáng kể.


Trả lãi nợ hiện là khoản ngân sách lớn thứ hai, vượt qua chi tiêu quốc phòng.


BM

Tổng chi trả lãi ròng là 682 tỷ USD trong chín tháng đầu năm tài khóa, trong khi chi trả cho quốc phòng là 644 tỷ USD.


Sự gia tăng nhanh chóng của chi phí lãi suất đã tiêu tốn một phần đáng kể của ngân sách liên bang.


Hồi tháng Sáu, các khoản thanh toán lãi suất (140 tỷ USD) đã chiếm 3/4 doanh thu thuế thu nhập cá nhân của tháng (184 tỷ USD).


Bộ Ngân khố ước tính rằng các khoản thanh toán lãi suất và thuế thu nhập cả năm sẽ lần lượt là hơn 1.1 ngàn tỷ USD và 2.5 ngàn tỷ USD. Do đó, chi phí lãi suất sẽ chiếm 44% doanh thu từ thuế thu nhập.


Thâm hụt ngân sách


BM

Hồi tháng Sáu, Văn phòng Ngân sách Quốc hội (CBO), một cơ quan giám sát ngân sách phi đảng phái, đã cập nhật triển vọng cho phần còn lại của năm tài khóa và thập niên tiếp theo.


Các quan chức đã điều chỉnh dự báo thâm hụt ngân sách năm nay thêm 400 tỷ USD, hay 27%, từ 1.5 ngàn tỷ USD lên 1.9 ngàn tỷ USD.


Các dự đoán cơ bản trong mười năm cũng nhấn mạnh rằng nợ công sẽ vượt quá 50 ngàn tỷ USD vào năm 2034, chiếm toàn bộ sản lượng của nền kinh tế Hoa Kỳ.


“So với quy mô của nền kinh tế, nợ gia tăng từ năm 2024 đến năm 2034 khi chi phí lãi suất và chi tiêu bắt buộc tăng nhanh hơn so với việc giảm chi tiêu tùy ý và sự gia tăng doanh thu,” CBO cho biết. “Nợ công tăng từ 99% GDP trong năm nay lên 122% GDP vào năm 2034, vượt qua mức cao nhất trước đó là 106% GDP.”


Tính tổng cộng từ năm 2025 đến năm 2034, thâm hụt ngân sách liên bang hàng năm sẽ đạt tổng cộng 22 ngàn tỷ USD, và các khoản thanh toán lãi suất sẽ gần 13 ngàn tỷ USD.


Điều này bao gồm 85 ngàn tỷ USD chi tiêu liên bang, trong đó có 51.4 ngàn tỷ USD chi tiêu bắt buộc, 20.5 ngàn tỷ USD chi tiêu tùy ý, và phần còn lại là chi phí lãi suất ròng.




Andrew Moran  _  Nguyễn Lê


BM

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.