Friday, July 19, 2024

R.I.P: Nguyễn Phú Trọng CHXHCNVN

 BM

Theo thông tin từ Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương, ông Nguyễn Phú Trọng, sinh năm 1944, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, "sau thời gian lâm bệnh, mặc dù được Đảng, Nhà nước, tập thể các giáo sư, bác sĩ, chuyên gia y tế đầu ngành… tận tình cứu chữa, gia đình hết lòng chăm sóc, nhưng do tuổi cao, bệnh nặng, đồng chí đã từ trần vào hồi 13 giờ 38 phút ngày 19/7/2024 tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108".


Ông Trọng qua đời ở tuổi 80


Nguyên nhân ông Nguyễn Phú Trọng qua đời được Đảng Cộng sản Việt Nam công bố là "do tuổi cao, sức yếu".


Sức khỏe ông đã suy giảm trong nhiều năm qua.


Cuối năm 2023 và 2024, ông liên tục vắng mặt trong các sự kiện quan trọng của Đảng và Nhà nước.


Vào năm 2019, ông từng một lần "gặp vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe", mà có thông tin nói là đột quỵ, khi ông đang có chuyến công tác tại tỉnh Kiên Giang.


Hồ sơ sức khỏe


Sức khỏe của ông Trọng đã nhiều lần trở thành tâm điểm của dư luận.


Hồi năm 2018, khi kiêm nhiệm chức vụ Chủ tịch nước, ông Trọng nói:

“Trình độ, năng lực, sự hiểu biết của tôi có hạn, tuổi tác lại đã lớn. Bác Hồ đã từng nói, khi người ta tuổi tác càng cao thì sức khỏe càng thấp; điều đó cũng không có gì lạ trong khi năng lực, hạn chế của tôi là rất rõ mà tuổi tác lại lớn rồi.”

 

Vào ngày 14/4/2019, ông Trọng - khi đó là Tổng Bí thư, Chủ tịch nước - được cho là bị đột quỵ trong chuyến công tác tại tỉnh Kiên Giang.


Sau 10 ngày từ khi có tin đồn, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng mới lên tiếng: "Cường độ làm việc cao đã ảnh hưởng tới sức khỏe của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng."


Về phần mình, có đôi lần Tổng Bí thư Trọng nói ông không khỏe lắm.


Khi tái đắc cử nhiệm kỳ ba của tổng bí thư "vô tiền khoáng hậu" vào tháng 2/2021, ông Trọng nói trong cuộc họp báo sau khi bế mạc Đại hội 13 rằng: "Bây giờ tôi không được khỏe lắm, tuổi cũng đã cao, cũng xin nghỉ rồi, thế nhưng Đại hội bầu phải làm, Đảng viên thì phải chấp hành.”


Tháng 10/2019, ông Trọng chia sẻ với các cử tri tại các quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Tây Hồ trước kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa 14 là "năm nay 75 rồi, cũng đang là bệnh nhân”.


BM

Đầu năm 2024, ông Trọng đã vắng mặt trong hai tuần liền và bỏ lỡ một số sự kiện ngoại giao quan trọng. Thời điểm đó đã nảy sinh đồn đoán về tình hình sức khỏe của ông.


Hãng tin Bloomberg ngày 12/1 đã dẫn lời hai quan chức giấu tên của Việt Nam nắm vấn đề về sức khỏe của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam cho biết ông Trọng đã nhập viện.


Tới ngày 15/1/2024, ông Trọng xuất hiện trong phiên khai mạc kỳ họp bất thường thứ 5 của Quốc hội khóa 15.


Một số video về cuộc họp Quốc hội quay cận cảnh vị tổng bí thư cho thấy ông đi lại khó khăn. Cụ thể, khi đứng lên chào các đại biểu, ông Trọng phải bấu ghì vào bàn và đồng thời được Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng ngồi cạnh đỡ lên thì mới đứng dậy được.


Sau cuộc họp Tiểu ban Nhân sự Đại hội 14 vào ngày 13/3, ông Trọng tiếp tục vắng mặt nhiều ngày hồi tháng 4 và 5, kể cả trong lễ tuyên thệ nhậm chức của Chủ tịch nước Tô Lâmvà Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn.


Trong tháng sáu, ông xuất hiện tại hai sự kiện: cuộc họp lãnh đạo chủ chốt vào chiều 12/6 và đón Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 20/6, rồi sau đó vắng mặt đến thời điểm qua đời.


Báo Nikkei đánh giá vào ngày 18/7: "Trong chuyến thăm Hà Nội của Tổng thống Nga Vladimir Putin vào tháng 6, những hình ảnh ông Trọng do hãng thông tấn Nga chụp trông ốm yếu hơn trước, có thể do tác dụng phụ của thuốc."


Chiến dịch 'đốt lò' của ông Trọng


baomai.blogspot.com

Là một nhà lý luận, suốt đời làm công tác Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được nhắc tới nhiều trong vai trò là người khởi xướng và dẫn dắt công cuộc chống tham nhũng, còn gọi là “đốt lò”, với mục tiêu làm trong sạch đảng.


Khởi điểm chính thức của chiến dịch “đốt lò” là một cuộc bỏ phiếu của đảng vào năm 2012. Theo đó, ông Trọng đã thành công nhận được ủng hộ của Ban Chấp hành Trung ương Đảng chuyển giao việc phòng chống tham nhũng từ Văn phòng Chính phủ sang một ban do đảng lập ra và quản lý, tức "Ban chỉ đạo trung ương về phòng chống tham nhũng”.

 

Trước đó, ông Nguyễn Tấn Dũng, lúc bấy giờ là thủ tướng, giữ chức Trưởng ban Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng.


Có thể nói, bức tranh chính trị Việt Nam vào thời điểm năm 2012 cho thấy sự ly khai khi quyền lực của chính phủ trở nên mạnh hơn, từ thời ông Võ Văn Kiệt, ông Phan Văn Khải và đỉnh điểm là ông Nguyễn Tấn Dũng.


baomai.blogspot.com

Quyền lực chuyển từ Văn phòng Trung ương Đảng sang Văn phòng Chính phủ với thực trạng nhiều Ban Đảng đã phải giải thể hoặc sáp nhập.


Một nhà quan sát giấu tên nhận định với BBC rằng, đây là thời điểm mà bức tranh chính trị Việt Nam có dấu hiệu ly khai của các phe phái khi Đảng suy yếu: phe chính phủ, phe quân đội, phe công an và thế lực chính quyền địa phương trỗi dậy.


Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, giáo sư chuyên ngành xây dựng Đảng, người được coi là “một tín đồ chân chính của Đảng” - theo cựu nhân viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ David Brown và thậm chí, ông còn được xem là “người cộng sản cuối cùng” - khi đó có thể đã lo lắng đến sự tồn vong của Đảng Cộng sản mà ông tôn thờ.


BM

Theo một số nhà quan sát giấu tên, xét bề dày kinh nghiệm và con người của ông Nguyễn Phú Trọng, dễ hiểu vì sao ông lại khai hỏa một chiến dịch đốt lò với quy mô và cường độ chưa từng thấy trước đó.


Những “củi tươi” ban đầu là các quan chức chính quyền địa phương và trung ương đến các tướng lĩnh, sĩ quan công an và quân đội trước đó được miễn trừ nhưng đứng trước chiến dịch đốt lò của ông Trọng đều không thể thoát thân.


“Thời điểm chiến dịch đốt lò bắt đầu, ông Trọng đã thành công loại bỏ ông Dũng để kiểm soát phe chính phủ. Tiếp đó, ông Trọng đánh tới phe chính quyền địa phương bằng việc bắt bớ một dây lãnh đạo địa phương như Đà Nẵng, TP HCM, khiến những địa phương khác phải dè chừng," một nhà quan sát trong số này nói.


Sau đó, vụ án Vũ Nhôm - các công ty bình phong lo kinh tài cho phía công an với sự chống lưng của các thứ trưởng, trung tướng và tổng cục tình báo cũng bị lôi ra xét xử.


Các cựu Tư lệnh Vùng cảnh sát biển như Lê Xuân Thanh, cựu thiếu tướng Lê Văn Minh liên quan đường dây buôn lậu xăng dầu cũng bị đưa ra ánh sáng.


Những Tư lệnh, cựu Đô đốc Hải quân, cựu Thứ trưởng Bộ Quốc phòng như ông Nguyễn Văn Hiến cũng bị xử lý.


Vụ xử hai nhân vật tên tuổi như Đinh La Thăng và Trịnh Xuân Thanh cũng đều là những vụ án điển hình. Ông Thăng trở thành ủy viên Bộ Chính trị đầu tiên trong lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam bị truy tố và kết án tù về tội tham nhũng.


Tiếp đó là hàng loạt bộ trưởng, quan chức cấp cao như Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông như Trương Minh Tuấn và người tiền nhiệm Nguyễn Bắc Son đều bị truy tố với cùng tội danh "nhận hối lộ".


BM

Người ta thường biết đến ông Trọng với những phát ngôn hùng hồn, cứng rắn về chiến dịch chống tham nhũng như “không vùng cấm, không ngoại lệ” hay “lò nóng lên rồi thì củi tươi vào cũng phải cháy”.


Người đứng đầu Đảng Cộng sản không chỉ nói suông mà ông thực sự ban hành các chính sách và quy định chống tham nhũng nội bộ, ví dụ Quy định 102-QĐ/TW ngày 15 tháng 11 năm 2017.


Quy định nêu rõ rằng "tất cả đảng viên đều bình đẳng trước kỷ luật của Đảng. Đảng viên ở bất cứ cương vị nào, nếu vi phạm kỷ luật của Đảng đều phải được xem xét, xử lý kỷ luật nghiêm minh, kịp thời". Quyết liệt hơn, Quy định này còn nói rằng ngay cả các quan chức thuộc Đảng đã qua đời vẫn có thể bị xử lý kỷ luật nếu vi phạm của họ đặc biệt nghiêm trọng.


Nhiều quan chức, lãnh đạo cấp cao đã phải “chịu trách nhiệm người đứng đầu” về vị trí của mình trong quá khứ, thậm chí là hơn 10 năm trước như trường hợp của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng.


Có một số người đã về hưu nhưng một ngày đẹp trời lại bị “réo tên” và bị cách hết các chức vụ trong Đảng do những sai phạm trong quá khứ, như trường hợp cựu Ủy viên Bộ Chính trị, cựu Bí thư Thành ủy, cựu Chủ tịch UBND TP HCM Lê Thanh Hải.


BM

Hồi đầu năm 2023, báo The Economist của Anh đánh giá chiến dịch 'Đốt lò' (báo dùng nguyên văn tiếng Việt - "dot lo" - Blazing Furnace) đã góp phần cải thiện thứ hạng của Việt Nam trong bảng xếp hạng chống tham nhũng quốc tế.


The Economist gọi đây là chiến dịch mang dấu ấn của ông Nguyễn Phú Trọng.


Tuy thế, bài trên The Economist (Cleaning the House) trích Tiến sĩ Nguyễn Khắc Giang, một nhà quan sát chính trị Việt Nam, đánh giá rằng các quan chức nay sợ hãi, không dám ký các giấy tờ dự án, khiến đầu tư khu vực công giảm hoặc ngưng tiến độ. Thậm chí tiền thu từ thuế cũng giảm ở Việt Nam.


Nhìn vào phát triển trung hạn của Việt Nam, tờ báo Anh nhận định:


"Nếu ông Trọng muốn Việt Nam trở thành quốc gia thu nhập trung bình năm 2030 thì cần phải làm sao để các quan chức trung thực có thể thông qua dự án mà không sợ bị bắt."


Một nghiên cứu từ trước đã chỉ ra hiện tượng chống tham nhũng ở Việt Nam là "trách nhiệm chung nhưng không ai chịu trách nhiệm chính", khiến kinh tế khó vận hành trong lúc chống tham nhũng vẫn luôn nóng.


Vấn đề tham nhũng ở Việt Nam bị xem là có tính hệ thống chứ không thuần túy là chuyện đạo đức.


Tiểu sử ông Nguyễn Phú Trọng


BM

Ông Nguyễn Phú Trọng sinh ngày 14/4/1944 thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, Hà Nội trong một gia đình bần nông và là con út trong số bốn anh chị em.


BM

·       1957- 1963: Hc trường ph thông cp 2-3 Nguyn Gia Thiu, Gia Lâm, Hà Ni.

·       1963-1967: Sinh viên Khoa Ng văn Trường Đại hc Tng hp Hà Ni.

·       12/1967-7/1968: Cán b Phòng Tư liu, Tp chí hc tp (nay là Tp chí Cng sn).

·       7/1968-8/1973: Cán b biên tp Ban Xây dng Đảng, Tp chí Cng sn; đi thc t huyn Thanh Oai, tnh Hà Tây (1971); bí thư Chi đoàn Cơ quan Tp chí Cng sn (1969-1973).

·       8/1973-4/1976: Nghiên cu sinh Khoa Kinh tế-Chính tr ti Trường Đảng cao cp Nguyn Ái Quc (nay là Hc vin Chính tr Quc gia H Chí Minh).

·       5/1976-8/1980: Cán b biên tp Ban Xây dng Đảng, Tp chí Cng sn, Phó Bí thư chi b.

·       9/1980-8/1981: Hc Nga văn ti Trường Đảng cao cp Nguyn Ái Quc.

·       9/1981-7/1983: Thc tp sinh và bo v lun án phó tiến sĩ (nay là tiến sĩ) ti Khoa Xây dng Đảng thuc Vin Hàn lâm Khoa hc xã hi Liên Xô.

·       8/1983-2/1989: Phó ban Xây dng Đảng (10/1983), Trưởng Ban Xây dng Đảng, Tp chí Cng sn (9/1987); Phó Bí thư Đảng y (7/1985-12/1988) ri Bí thư Đảng y Cơ quan Tp chí Cng sn (12/1988-12/1991).

·       3/1989-4/1990: y viên Ban Biên tp Tp chí Cng sn.

·       5/1990-7/1991: Phó Tng Biên tp Tp chí Cng sn.

·       8/1991-8/1996: Tng Biên tp Tp chí Cng sn.

·       01/1994-đến nay: y viên Ban Chp hành Trung ương Đảng các khóa 7, 8, 9, 10, 11, 12.

·       8/1996-02/1998: Phó Bí thư Thành y Hà Ni, kiêm Trưởng Ban cán s Đại hc và trc tiếp ph trách Ban Tuyên giáo Thành y Hà Ni.

·       12/1997-đến nay: y viên B Chính tr Ban Chp hành Trung ương Đảng các khóa 8, 9, 10, 11, 12.

·       2/1998-1/2000: Ph trách công tác tư tưởng-văn hóa và khoa giáo cĐảng.

·       8/1999-4/2001: Tham gia Thường trc B Chính tr.

·       3/1998-8/2006: Phó Ch tch Hi đng Lý lun Trung ương (3/1998-11/2001); Ch tch Hi đng Lý lun Trung ương, ph trách công tác lý lun cĐảng (11/2001-8/2006).

·       1/2000-6/2006: Bí thư Thành y Hà Ni các khóa 12, 13, 14.

·       5/2002-đến nay: Đại biu Quc hi các khóa 11, 12, 13, 14, 15.

·       6/2006-7/2011: Ch tch Quc hi khóa 11, 12, Bí thư Đảng đoàn Quc hi, y viên Hi đng Quc phòng và An ninh.

·       1/2011-đến nay: Tng Bí thư Ban Chp hành Trung ương Đảng khóa 11, 12, 13; Bí thư Quây Trung ương.

·       2/2013 đến nay: Trưởng Ban Ch đo Trung ương v phòng, chng tham nhũng.

·       8/2016-đến nay: Tham gia Ban Thường v Đảng y Công an Trung ương nhim k 2015-2020.

·       10/2018: Ti k hp th sáu, Quc hi khóa 14, được bu gi chc Ch tch nước nhim k 2016-2021.

Quán “Đảng Chồn Lùi” ở Việt Nam

 BM

Cao Như Đảng biệt tài làm thịt chó, thịt nhanh, nấu khéo, cả làng cả xóm biết tiếng. Ngay cả chó dại, chó chết ốm, chó bị trẹt xe…, gã mà đã nhúng tay pha thịt, ướp hấp, lúc dọn lên mâm vẫn ngon nhức.

https://baomai.blogspot.com/2023/10/quan-ang-chon-lui-o-viet-nam.html


baomai.blogspot.com
Báo đảng xác nhận Nguyễn Ái Quốc "bị ám sát vào gi...
Bí mật Thành Đô & Đảng giải thích Hội nghị Thành "...
Cá chết và Đảng Cộng sản Việt Nam
Chán Đảng khô Đoàn: Có phải là mới?
Chia rẽ Bắc-Nam trong lãnh đạo ĐCS_VN?
Chỉnh đốn Đảng hay chọn Dân chủ?
Chửi đảng viên cộng sản như chửi chó
Chuyện tình: "em không thể yêu anh, Đảng ạ"!!!
'Đã tới lúc Đảng nhân nhượng quyền lực'
Dân và Đảng ở Việt Nam sợ lẫn nhau?
Đảng bắt đầu ngán luật sư
Đảng 'bịt miệng' chủ tịch nước
Đảng Cộng sản có thực sự ‘sáng suốt’?
Đảng Cộng sản từ khước vai trò lãnh đạo đất nước
Đảng CSVN vi hiến và coi thường nhân dân
Đảng Dân Chủ là Đảng gì ?
Đảng đang giăng lưới bắt con cá to?
Đảng giải thích Hội nghị Thành Đô?
Đảng hay nhà Nước bị tham nhũng cầm chân?
Đáng lo cho Đảng
Đảng mất mình đi đâu?
Đảng tìm tính chính danh khi thăm Hoa Kỳ
Đảng và dân, ai tớ, ai thầy?
Đảng viên Cộng sản bị cấm nhập tịch Mỹ?
Đảng viên không còn tha thiết CNXH
Đảng viên lão thành kêu gọi thoát Trung
ĐCS_VN cướp tiền của dân bằng cách đổi tiền
ĐCS_VN là một đảng cướp
Đường lối Đảng CSVN 'nay đã hoàn toàn khác trước'
Giới trẻ nói gì về tương lai Đảng Cộng sản?
Hèn nhục và tiểu nhân của ĐCS_VN
Hiện tình đất nước dưới sự cai trị của ĐCSVN
Hội nghị Thành Đô của đảng CSVN với CSTQ năm 1990
Huỳnh Tấn Mẫm, đảng viên cộng sản phản tỉnh muộn m...
Khi đảng CS: nắm chắc ngọn cờ dân chủ
Khi lãnh tụ đảng không hát quốc ca
Không có Đảng đâu được như ngày hôm nay
Lãnh đạo đảng phát ngôn đần độn
Lập đảng mới: "Chồn Lùi"
Nếu không có đảng cộng sản, Việt Nam sẽ ra sao?
Nghề luật sư và nghề "đảng viên"
Nhà của băng đảng Trung cộng ở California bị tịch ...
Những cuộc thanh trừng đẫm máu trong các đảng cộng...
Những giới hạn của Đảng Cộng sản
Ông Trump nói gì về đảng cộng sản VN
Phải bỏ Đảng để tiến bước và hy vọng
Quán Đảng Chồn Lùi
Quân đội của Đảng hay của Nhân dân?
Quán: Đảng Chuột Chồn Lùi
Sau 37 năm "giải phóng" chỉ có đảng là vinh quang....
Tâm thư từ bỏ đảng của Nhà báo Phạm Chí Dũng
Theo Đảng mất lương tâm
Thư Xuân gửi cho một người bạn Đảng viên Cộng sản
Thực hư Đảng viên CS không thể nhập tịch Mỹ?
Tình thế quá hiểm nghèo, tự đảng lo không nổi đâu
Ukraina : Goodbye Lênin và Đảng Cộng sản
Vì sao tôi từ chối vào Đảng Cộng Sản Việt Nam?

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.