Friday, September 20, 2013

Đảng 'bịt miệng' chủ tịch nước

image
Ông Sang cho biết nhà cầm quyền CSVN đã cố gắng để cải cách hệ thống chính trị, tuyên nhiên ông này cũng phải đối mặt với những câu hỏi về tình trạng vi phạm nhân quyền tại Việt Nam, trong đó nổi bật vấn đề bỏ tù blogger và đàn áp những người khác ý kiến.


image
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang (trái) và Thủ tướng Đan Mạch Helle Thorning-Schmidt trong cuộc họp báo chung tại Christiansborg (Copenhagen, Đan Mạch), hôm 19/9/2013.


Dưới đây là nguyên văn một trích đoạn vẫn còn được lưu giữ lại: 

Phóng viên Đan Mạch nêu câu hỏi: 
Xin ngài Chủ tịch nước Trương Tấn Sang chia sẻ về vấn đề nhân quyền và xung quanh ý kiến cho rằng có hạn chế internet ở Việt Nam

image
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trả lời:
Tôi xin cảm ơn câu hỏi của vị phóng viên báo Đan Mạch. Điều mà bạn quan tâm cũng là điều mà cả dân tộc chúng tôi đang quan tâm. Chính vì quan tâm tới nhân quyền, tới tự do mà chúng tôi phải đổ máu rất nhiều để giành độc lập trong các cuộc kháng chiến. Tôi nhớ rất rõ và chân thành cám ơn các bạn, trong cuộc kháng chiến đó đã đứng về phía Việt Nam, ủng hộ nhân dân Việt Nam giành độc lập, tự do.

Một đất nước đã quyết tâm giành độc lập tự do bằng một sự hy sinh rất to lớn như vậy thì không có lý do gì khi giành được độc lập rồi lại không lo lắng về cuộc sống tự do hạnh phúc của nhân dân mình.

Tôi không có ý định ca ngợi thể chế chính trị của chúng tôi cái gì cũng đều tuyệt vời, vẫn còn có nhược điểm. Nhưng mong các bạn cũng quan tâm những chỉ số có thể nói là dấu son lớn trên bản đồ chính trị của thế giới. Chúng tôi có 86 triệu dân, trong đó trên 30 triệu người sử dụng internet hằng ngày, tỷ lệ đó biến đổi hàng giờ, không có bất cứ sự ngăn cấm nào cả.

Ngoài ra Việt Nam có khoảng trên bốn triệu blogger, rất tự do. Do vậy, ở ngoài thì đồn đại rất nhiều nhưng để hiểu Việt Nam nhiều hơn, hiểu về đời sống chính trị của Việt Nam thì xin mời các bạn hãy đến Việt Nam. Mặc dù chúng tôi còn nghèo nhưng cũng có trên dưới 200 kênh truyền hình, 700 tờ báo và không dưới 17.000 phóng viên...


image
Giống như nhiều quan chức cộng sản, ông Sang đã cố gắng bạo biện cho chính sách đàn áp nhân quyền của nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam. Tuy nhiên, có vẻ như những lời ngụy biện qua tuyên bố "Việt Nam có khoảng trên bốn triệu blogger, rất tự do" của chủ tịch nước vẫn chưa làm cho tuyên giáo đảng cộng sản hài lòng. Hậu quả là bài báo bị xóa bỏ hoàn toàn, ông Sang bị chính những đồng chí của mình bịt miệng.

image
Dẫu sao, ông Sang cũng nên tự cảm thấy may mắn. Bởi những tuyên bố của ông được phát đi tại Đan Mạch - một đất nước mà quyền tự do báo chí luôn được tôn trọng và không hề có khái niệm về cái gọi là tuyên giáo đảng. 

Những tuyên bố của ông Sang, dù là ngụy biện và dối trá, vẫn được các cơ quan truyền thông Đan Mạch và quốc tế trích đăng đầy đủ. Cũng nhờ vậy mà những thông tin này cũng đến được với người dân Việt Nam thông qua các trang báo Lề Dân và mạng xã hội. 

Liệu con số "200 kênh truyền hình, 700 tờ báo và không dưới 17.000 phóng viên..." mà ông Sang khoe khoang ở trên có giúp ông được 'mở miệng' trước cái gọi là ban tuyên giáo chăng? 

Facebook của anh Nguyễn Anh Tuấn - một trong những người khởi xướng Tuyên bố 258 nêu giả thiết: Bài báo đăng phát biểu của chủ tịch nước bị gỡ.

Có 2 giả thiết cho sự việc này:

image
- Một, Chủ tịch nước chỉ đạo không đăng nội dung trả lời báo chí của ông ở Đan Mạch. Khả năng này, nếu là sự thật, chứng tỏ chính sách hai mặt của chính quyền [mà ông Sang thay mặt] trong việc truyền thông về nhân quyền: say sưa chứng tỏ thành tích nhân quyền trước công luận quốc tế [cũng để xin viện trợ], nhưng mặt khác lại coi nó là từ khóa nhạy cảm, hiếm khi xuất hiện trên báo chí nước nhà.

- Hai, có ai đó chỉ đạo kiểm duyệt phát ngôn của Chủ tịch nước mà họ thấy 'không có lợi' hoặc 'dễ bị lợi dụng'. Nếu giả thiết này là hiện thực, chúng ta, trong tình cảnh của những người cùng cảnh ngộ, nên gửi lời chia buồn đến Chủ tịch nước khi quyền tự do ngôn luận của ông cũng đang bị xâm phạm một cách công khai và trắng trợn.

image
'Rất là tự do' - lời nhận định của Chủ tịch nước, trong bối cảnh này, bỗng trở nên ngậm ngùi và cay đắng khôn cùng.




image

Nói lái trong ngôn ngữ và văn học Việt Nam
Độc tài: Mạnh hay yếu?
Obama đã quên Việt Nam?
Viện dưỡng lão
Một nửa người đàn ông
Tân nhạc Việt Nam dưới thời XHCN
Chuyến bay Delta 15
What happens to your body while you're asleep
Bánh canh quê em quê anh
Lời nói dối về thịt bò "cô bê phở"
Cô nhi viện và Viện dưỡng lão
12 địa điểm ngắm hoàng hôn tuyệt vời nhất
Nước Mỹ số một
Nhiều ca sĩ VN không được đào tạo về âm nhạc
Italia nỗ lực trục vớt tàu du lịch Costa Concordia...
Loài chó thông minh
Lời nguyền "Armageddon” khiến Mỹ bỏ cuộc tại Syria...
Giọt nước mắt muộn cho Budapest
Dân chủ và tự do thông tin
VN có nhượng bộ TQ về biên giới không?
30 năm cuộc chiến Việt - Trung
Vé giả vào thăm bảo tàng Louvre & Táo Trung Quốc
Nhiễm độc thủy ngân
Vợ chồng khắc khẩu
Cái giá của độc đảng
Nước ngầm ở Hà Nội ‘nhiễm thạch tín’
Tức nước vỡ bờ
Dây điện Hà Nội thành nơi treo lồng chim, phơi áo
Chăn vịt chạy đồng
Bà Cẩm Lợi
Chuyện tếu_Joke
Ba ngày ở Sapa
Người Việt bị FBI lật tẩy tội mưu sát
Tại sao một số phụ nữ sẩy thai nhiều?
Bảy Viễn : Cuộc đời ngang dọc
Syria: Số phận nghiệt ngã và đề xuất ngớ ngẩn của ...
Nỗi niềm của những người 'phụ nữ thừa'
Đồng hồ của các cụ chỉ mấy giờ
Obama xỉ vả Putin tại G20
Doanh nhân Nhật nhặt rác Hồ Gươm
Một thời câu cá
Blogger Mẹ Nấm nói về cuộc gặp với EU
Những ngày xa xưa trên quê hương đâu rồi?
Những trào lưu của gái Nhật
Hoàng gia Nhật dạy con như thế nào?
Văn hoá 'cởi giày'
Phật giáo Việt Nam và hai giáo hội
Vũ khí hóa học giết người hàng loạt
Giọt nước mắt... vì niềm kiêu hãnh
Đạo trong võ học
Sợ Vợ
Liệu sẽ có 'cách mạng cơm-bún' ở VN?
Việt kiều về thăm quê
Khuôn mặt lấp ló giữa đống lửa đang cháy
So sánh GDP đầu người của Việt Nam với vài nước Á ...
Dalai Lama: Học làm người
Cộng Cà Phê và Quán thịt chó Đảng
Hủ tiếu

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.