Wednesday, September 25, 2013

Syria: Đối đầu Mỹ Nga

image
Như một "cú" trời giáng đập vào đầu TT Nga Putin và báo chí truyền thông Bắc Kinh như Hoàn Cầu thời báo (The Global Times), Tân Hoa Xã, Giải Phóng Quân (QĐ-TC), Tổng thư ký LHQ Ban Ki Moon đã chính thức công bố kết quả cuộc điều tra "thảm kịch Syria": "Bachar al Assad đã phạm tội ác chống nhân loại".
image
TTK Ban Ki Moon không nêu đích danh ai là thủ phạm vụ dùng võ khí hóa học tấn công vùng ngoại ô Damacs ngày 21-8-2013 nhưng ông đã cáo buộc: "Bachar al Assad đã nhiều lần phạm tội ác (đối với nhân loại) và các nhà lãnh đạo Syria sẽ phải trả lời trước pháp luật một khi chiến tranh kết thúc". Phái bộ chuyên gia LHQ sau nhiều ngày nghiên cứu, đến tại hiện trường điều tra tuy bản phúc trình đệ nạp Tổng thư ký và HĐBA-LHQ ngày 13-9-2013 "với bằng chứng rất đầy đủ không thể phủ nhận". TTK Ban Ki Moon nhấn mạnh: kết quả cuộc điều tra qua bản phúc trình đệ nạp LHQ "không thể chối cãi được" (The New York Times, Sept 14, 2013 "UN Chief says Report wil confirm gas massacre").
image
Theo bản phúc trình này, có 1400 người chết (đại đa số là thường dân và trẻ em), 5000 người vẫn còn nằm trong nhà thương. TT Nga Putin tại thượng đỉnh G-20 và trước báo chí quốc tế ở St. Peterbourg, giọng nói ông đầy mỉa mai, nhắc đi nhắc lại, bênh vực al Assad và quân đội Syria không dính dáng đến vụ sử dụng võ khí hóa học mà do phía đối lập và bọn khủng bố al Qaeda đã gây ra để tạo cớ cho Hoa Kỳ và Tây phương can thiệp, đánh Syria. Lập tức lãnh đạo ĐCS Tàu phụ họa. Báo chí và truyền thông Bắc Kinh đồng loạt tố ngược lại Hoa Kỳ theo y như lập luận của Putin. Ban tuyên giáo TƯ-ĐCSVN chỉ thị báo chí và truyền thông VN phụ họa nhai lại báo chí CS Tàu.
image
Tuy giữ thể diện cho Nga Sô, bản phúc trình đã không công bố số hoả tiễn hơi ngạt, hóa chất sarin, vx, hỏa tiễn vỏ ngoài vẫn còn chữ Nga, sản phẩm của Sô viết, "không thể chối cãi được nữa".

image
Bản phúc trình khác do 4 viên chức LHQ trách nhiệm điều tra còn tố cáo chính quyền Assad và quân đội Syria đã tấn công các bệnh viện, dùng bệnh viện làm nơi tra tấn bệnh nhân. Bản phúc trình này nêu đích danh Quân y viện 60 ở Damacus đã tra tấn bệnh nhân như đốt thuốc lá châm vào người bệnh nhân "nhiều bệnh nhân bị tra tấn đến chết ở bệnh viện" (more patients have been tortured to death in the facility", N.Y. Times, đã dẫn, Sept 10, 2013).

SỚM KẾT THÚC
image
Tại Geneve, sau 3 ngày thương thuyết, NT Nga Serguei Lavro và NT John Kerry họp báo cùng công bố 2 bên Nga - Mỹ đã đạt được thỏa thuận: Syria phải giao nạp tất cả võ khí hóa học cho LHQ trực tiếp kiểm soát và hủy bỏ. Và rằng, HĐBA-LHQ sẽ ra nghị quyết về vấn đề này, hàm ý Nga Sô sẽ đồng thuận mà không phủ quyết.

Nhưng chính giới Mỹ, từ quốc hội đến ngay bản thân TT Obama, vẫn không tin Putin. Ít nhất, công lý của loài người đã thắng. Nga Sô hoàn toàn nhượng bộ, trong vòng vài tuần, không được kéo dài, Syria phải giao nạp cho LHQ vũ khí hóa học, các hiện vật, cơ sở, kho tàng (xem: The N.Y. Times, Sept 10, 2013 "US & Russia reach deal to secure Syria's chemical arms).

Giải pháp "tiên vi lễ, hậu vi binh" của Obama & Kerry đã đại thắng hiệp thứ hai, dù hiệp đầu do Putin chơi trò tháu cáy, Putin trên "cơ" Obama.

LỘ NGUYÊN HÌNH ĐỒ TỂ
image
Hiệp đầu, do Obama lạng quạng, tự mâu thuẫn, không đồng nhịp với John Kerry, lại loay hoay trước công luận Mỹ, chỉ có 9% đồng ý đánh Syria, Obama dưới "cơ" tay cáo già "cờ gian bạc bịp" chính trị Putin, ôm chặt Assad làm con tin trong một trò chơi Putin tự tin sẽ đè bẹp Mỹ lại có thêm TC với Tập Cận Bình rần rần vỗ tay đứng sau với lá bài mới Assad! Thiên hạ đã tưởng Obama & Kerry thua to! Ai ngờ phút chót, đúng ngày thứ Sáu 13, John Kerry quật ngược lại, chiếm thế thượng phong!
image
Đang đứng bên lề hố thẳm chế độ sụp đổ, al Assad tưởng như thân phận sẽ không hơn Saddam Hussein hay ít nhất chế độ cũng tan tác, bỗng đâu thoát hiểm nhờ đề xuất của NT John Kerry, nếu al Assad giao nạp võ khí hóa học cho LHQ, Hoa Kỳ sẽ Ok và tính lại. Đang ở thế bí, TT Nga Putin chớp ngay thời cơ, thuận theo đề xuất tiên khởi của Kerry, coi như sáng kiến của chính mình, Putin lật ngược thế cờ buộc al Assad đang ở thế đường cùng phải thuận theo NT Hoa Kỳ. Chính Kerry ném cái phao cho Assad và Putin nắm chiếc phao ấy cứu Syria. Vô hình chung, TT Mỹ Obama hẫng giò, hụt chân. Không phải tiến thoái lưỡng nan mà phải khựng lại! Thì chính John Kerry đã đề xuất, còn nói năng gì hơn nữa! Cuối cùng đồ tể Putin với bàn tay đẫm máu Hồi giáo cộng hòa tự trị Checknya Nga lại i uông trở thành người kiến tạo hòa bình "Peace Maker" Trung Đông! Rõ rệt do NT Kerry đề xuất trước, Putin chỉ nương theo đề xuất ấy làm như thể chính mình đưa ra sáng kiến "Syria giao nạp cho LHQ võ khí hóa học". Có thể nói theo võ thuật, Putin đã lanh tay "khóa tay" Obama, dồn Obama vào thế bị động!
image
Trước đó, thế giới ghê tởm tên Assad gắn liền với võ khí hóa học tàn sát đồng bào ruột thịt của chính mình, Ả Rập với Ả Rập. Lật ngược thế cờ, Assad xuất hiện hàng đầu trên chính trường, công luận thế giới và Hoa Kỳ như một nhân vật then chốt của vấn đề chứ không còn là hình ảnh một tên đồ tể làm lu mờ cả Obama và Kerry! Đã thế, Assad thừa cơ hội xông lên, Syria xin gia nhập công ước LHQ 1993 cấm ngặt sử dụng võ khí hóa học. Syria và 6 nước không gia nhập công ước trong đó có Iran, Iraq, Libya, Bắc Hàn, Do Thái. Vừa nộp đơn xin gia nhập công ước, trụ sở đặt tại Hòa Lan tức Tổ chức UN-OIAC, ngày 12-9-2013, al Assad đã vội tuyên bố Syria thi hành công ước ngay! Dù vậy, với Putin đứng sau, Assad lại lớn lối đặt điều kiện với Hoa Kỳ: 1. Syria chỉ thực hiện kế hoạch giao nạp võ khí hóa học theo đề xuất của Nga Sô mà thôi, trong điều kiện Hoa Kỳ chấm dứt viện trợ cho phe đối lập. 2. Hoa Kỳ phải ngưng đe dọa tấn công Syria.

NGÔI SAO SÁNG KERRY!
image
NT Kerry và NT Nga Serguei Lavro mở cuộc đàm phán trong 2 ngày tại Geneve. Tuy Nga - Mỹ hòa hoãn nhưng Nga lại ở thế thượng phong, đòi Hoa Kỳ phải đáp lại một số điều kiện Syria đã đưa ra và như một tiên quyết Hoa Thịnh Đốn phải ngưng đe dọa tấn công Syria. Rất trơ trẽn, trâng tráo, Assad coi như có quyền đòi hỏi trước khi giao nạp cho LHQ qua UN-OIAC. Từ trước đến nay, Syria bị tố cáo có võ khí hóa học, Damacus im bặt nay mới công khai nhìn nhận, theo AFP, Syria tàng trữ vào khoảng 1000 tấn võ khí hóa học với các độc chất sarin, vx, bột tạc. Đại sứ Mỹ tại LHQ, bà Samantha Power tố cáo Nga Sô dùng HĐBA-LHQ làm con tin Syria. Do vậy, Hoa Kỳ sẽ bỏ HĐBA-LHQ qua một bên (như TT Bush trẻ đã làm, cứ đánh Iraq, không cần biết HĐBA-LHQ).

image
Dạ tiệc bế mạc thượng đỉnh G-20 St Peterbourg kéo dài đến 1 giờ khuya ngày 6-9-2013, Obama vẫn thất bại không thuyết phục được các đồng minh, chủ yếu là Đức, Ý, Ba Lan, Nam Dương, Ấn Độ... Về vấn đề Mỹ sẽ đánh Syria, chia ra 2 phe rõ rệt. NT Kerry bay qua Lithuania dự Hội nghị 28 nước Liên Âu EU mà Lithunia, một cộng hòa cũ của Liên Xô, là chủ tịch luân phiên. Có thể nói, Kerry đã thành công thuyết phục Liên Âu ủng hộ Hoa Kỳ đánh Syria. Thật không ai ngờ, CH Lithuania, nhỏ chút xíu, dân số hơn 3 triệu, cựu chư hầu của Liên Xô, năm 1990 ly khai Liên Xô trở thành một cộng hòa độc lập, lợi tức đầu người năm 1989 thời còn trong Liên Bang Sô Viết là 350 $US, nay làm chủ tịch Liên Âu, lợi tức đầu người dân đã lên đến 13,850 $US. Lithuania tham dự Thượng đỉnh G-20 St Peterbourg với tư cách Chủ tịch Liên Âu, Lithuania ngần ngại không đồng ý giải pháp quân sự của Hoa Kỳ. Nhưng với thượng đỉnh Liên Âu, Lithuania lại ủng hộ Hoa Kỳ. Nhưng qua hội nghị Liên Âu, John Kerry đã thấy đây chỉ là sự ủng hộ miễn cưỡng để giữ sự đoàn kết. Kerry bay qua Luân Đôn, điểm dừng chân then chốt, ông hẹn với các ngoại trưởng Liên đoàn Ả Rập và TT Anh Cameron. Sáng kiến bất ngờ với đề xuất Assad giao nạp tất cả vũ khí hóa học, sẽ được tha đánh. Ông bay qua Genève thương thảo với NT Nga.

image
Theo tin báo chí từ Genève, 2 ngày họp đầu khá gay go. NT Nga vẫn giữ điều kiện, Hoa Kỳ phải ngưng hẳn đe dọa đánh Syria. Đôi bên tạm ngưng hẹn gặp nhau ngày 28-9 tới tại New York nhân Đại hội đồng LHQ họp. Bất ngờ, TTK Ban Ki Moon xuất hiện với bản phúc trình điều tra, như đã dẫn phần trên. Hẳn là Putin đã biết. Vả lại, TT Obama qua bài nói chuyện với dân Mỹ, đêm 10-9 đã dứt khoát không từ bỏ giải pháp quân sự, nghĩa là cương quyết đánh. Bài nói chuyện tuy không xuất sắc, nhiều mâu thuẫn, thiếu thuyết phục, nhưng lại nhất quán ở một điểm: Đánh, không lùi bước nhân nhượng. Đủ khôn ngoan, NT Nga thỏa thuận ngay, vô điều kiện như đã trình bày. John Kerry thắng lớn!
image




Hà Nhân Văn


Tổng Thư Ký NATO ủng hộ Mỹ về đe dọa sử dụng võ lực đối với Syria

image
Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen
Tổng Thư Ký Liên minh NATO nói rằng Hoa Kỳ nên giữ nguyên đe dọa của họ về sử dụng võ lực đối với Syria hầu thúc đẩy một thỏa thuận về chương trình võ khí hóa học của Syria.

Tổng Thư Ký Liên minh NATO, ông Anders Fogh Rasmussen nói rằng chính đe dọa về việc tấn công bằng phi đạn của Hoa Kỳ đã buộc Syria đi tới thỏa thuận về một khung sườn để phá hủy các võ khí hóa học của họ, như vậy không có lý do gì để dẹp đi đe dọa đó.


image
Ông Rasmussen nói rằng giải pháp quân sự nên giữ nguyên bởi vì nó sẽ tạo điều kiện cho việc tiếp tục đà cho tiến trình chính trị đó.

Trong một cuộc phỏng vấn với dành cho đài VOA vào lúc khai mạc hội nghị của Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc, ông Rasmussen kêu gọi nên có hành động mạnh của Hội Đồng Bảo An để thi hành kế hoạch phá hủy hay dẹp bỏ 1.000 tấn võ khí hóa học của Syria vào khoảng giữa năm tới.


image
Ông Rasmussen nói rằng giờ đây ông yêu cầu Hội Đồng Bảo An thông qua một nghị quyết vững chắc và có ràng buộc pháp lý hầu tạo ra một khung sườn cho việc loại bỏ mau chóng, an toàn, và có thể kiểm chứng được, tất cả võ khí hóa học tại Syria.

Nga vẫn kháng lại những nỗ lực của Hoa Kỳ, Pháp và Anh để bao gồm ngôn từ trong một nghị quyết áp đặt hậu quả đối với Tổng thống Syria Bashar al Assad nếu ông ta không tuân hành hiệp định về võ khí hóa học.

Những hậu quả được quy định ở Điều 7 trong nghị quyết của Liên Hiệp Quốc có thể là áp dụng các biện pháp chế tài hay sử dụng võ lực.


image
NATO có các phi đạn phòng không tại Thổ Nhĩ Kỳ để canh chừng các cuộc không kích ngang qua biên giới của Syria, nhưng ông  Rasmussen không tiên liệu liên minh NATO sẽ giữ một vai trò tích cực hơn trong cuộc khủng hoảng Syria vượt qua những gì mà một nước thành viên có thể đóng góp vào kế hoạch võ khí hóa học này.

image
Về vấn đề Afghanistan, ông Rasmussen nói rằng cuộc bầu cử tổng thống vào năm tới có thể diễn ra trong một bối cảnh an ninh hơn trước cuộc rút quân của liên minh NATO vào cuối năm 2014.


Sep 11, 2013
Có thể nói cuộc vận động của chánh quyền của TT Obama cho cuộc chiến trừng phạt nhà cầm quyền Syria giết dân bằng vũ khí hoá học, là một chiến dịch chiến tranh tâm lý, chiến tranh chánh trị vô cùng qui mô, lớn lao nhứt ...

Sep 20, 2013

Đôi lời: Đây là bài “bút chiến” của Thượng Nghị sĩ Mỹ, John McCain, đăng trên báo Pravda của Đảng Cộng sản Liên bang Nga. Gần một tuần trước, ông John McCain nói đùa rằng ông muốn viết bài bình luận đăng trên báo ...


image

Mì ăn liền
Tỉa hành tây thành hoa
Hiểu sai về hạn định thời gian
Ý nghĩa của Diễn đàn Xã hội Dân sự
Một vụ án Y khoa
Hai mẹ con Mùi và Phả
Bầu cử Đức: bà Merkel chiến thắng
Để giết một người Mỹ!
Bà Trần Thị Hài mãn hạn tù
Phụ nữ miền Tây kiếm tiền
Học sinh cắt cổ thầy giáo & Vụ “giết người vì danh...
Du thuyền năng lượng mặt trời lớn nhất thế giới
Dân oan thành kẻ sát nhân
Truyền thông và cách mạng
Thiếu Lâm thua đau đớn trên đất Mỹ
John McCain: Người Nga đáng có được một tổng thống...
Đảng 'bịt miệng' chủ tịch nước
Nói lái trong ngôn ngữ và văn học Việt Nam
Độc tài: Mạnh hay yếu?
Obama đã quên Việt Nam?
Viện dưỡng lão
Một nửa người đàn ông
Tân nhạc Việt Nam dưới thời XHCN
Chuyến bay Delta 15
What happens to your body while you're asleep
Bánh canh quê em quê anh
Lời nói dối về thịt bò "cô bê phở"
Cô nhi viện và Viện dưỡng lão
12 địa điểm ngắm hoàng hôn tuyệt vời nhất
Nước Mỹ số một
Nhiều ca sĩ VN không được đào tạo về âm nhạc
Italia nỗ lực trục vớt tàu du lịch Costa Concordia...
Loài chó thông minh
Lời nguyền "Armageddon” khiến Mỹ bỏ cuộc tại Syria...
Giọt nước mắt muộn cho Budapest
Dân chủ và tự do thông tin
VN có nhượng bộ TQ về biên giới không?
30 năm cuộc chiến Việt - Trung
Vé giả vào thăm bảo tàng Louvre & Táo Trung Quốc
Nhiễm độc thủy ngân
Vợ chồng khắc khẩu
Cái giá của độc đảng
Nước ngầm ở Hà Nội ‘nhiễm thạch tín’
Tức nước vỡ bờ
Dây điện Hà Nội thành nơi treo lồng chim, phơi áo
Chăn vịt chạy đồng
Bà Cẩm Lợi
Chuyện tếu_Joke
Ba ngày ở Sapa
Người Việt bị FBI lật tẩy tội mưu sát
Tại sao một số phụ nữ sẩy thai nhiều?
Bảy Viễn : Cuộc đời ngang dọc
Syria: Số phận nghiệt ngã và đề xuất ngớ ngẩn của ...
Nỗi niềm của những người 'phụ nữ thừa'
Đồng hồ của các cụ chỉ mấy giờ
Obama xỉ vả Putin tại G20
Doanh nhân Nhật nhặt rác Hồ Gươm
Một thời câu cá
Blogger Mẹ Nấm nói về cuộc gặp với EU
Những ngày xa xưa trên quê hương đâu rồi?
Những trào lưu của gái Nhật
Hoàng gia Nhật dạy con như thế nào?
Văn hoá 'cởi giày'
Phật giáo Việt Nam và hai giáo hội
Vũ khí hóa học giết người hàng loạt
Giọt nước mắt... vì niềm kiêu hãnh
Đạo trong võ học
Sợ Vợ
Liệu sẽ có 'cách mạng cơm-bún' ở VN?
Việt kiều về thăm quê
Khuôn mặt lấp ló giữa đống lửa đang cháy
So sánh GDP đầu người của Việt Nam với vài nước Á ...

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.