Thursday, September 5, 2013

Công an 'xô xát' với giáo dân ở Nghệ An

image
Cả công an và người dân đều cáo buộc phía bên kia gây ra thương tích
Tin cho hay đã xảy ra xô xát gây thương vong giữa công an và giáo dân trước trụ sở UBND xã Nghi Phương, huyện Nghi Lộc, Nghệ An.
Trả lời phỏng vấn BBC ngày 5/9, Giám mục Giáo phận Vinh Phaolô Nguyễn Thái Hợp nói nguyên nhân xảy ra vụ việc liên quan tới việc công an tỉnh bắt giữ hai người tên Ngô Văn Khởi và Nguyễn Văn Hải hồi tháng Sáu.
Đức giám mục nói vào ngày 22/5, đoàn xe chở gia đình của 14 thanh niên công giáo Nghệ An bị một số công an mặc thường phục chặn trên đường hành hương đến linh địa Trại Gáo, thuộc giáo xứ Mỹ Yên.

image
Công an đánh dân chảy máu
Xung đột sau đó đã xảy ra giữa hai bên, dẫn đến việc "hàng trăm" người dân vây đánh và bắt giữ ba người chặn đường họ.
"Đến khi họ đánh xong, đưa vào trong, mở cốp xe ra [những người chặn đường] thì mới thấy sắc phục và thấy giấy tờ công an," ông nói.
"Lúc đó chính quyền, công an tỉnh gọi tôi, mời tôi đến can thiệp. Cuối cùng thì chúng tôi cũng thuyết phục được nhân dân thả ba người ngày."
"Lúc đó ba người này mới nhận họ là công an."
Chính quyền sau đó tiến hành bắt hai ông Khởi và Hải vào ngày 27 tháng Sáu.
Trong tin đăng ngày 4/9, trang web của Đài Phát thanh Truyền hình Nghệ An nói lý do bắt hai người này là để "làm rõ vụ việc gây rối trật tự công cộng, bắt giữ người trái pháp luật vào đêm 22/5."

Chính quyền thất hứa?

image
Giám mục Phaolô Nguyễn Thái Hợp nói có ít nhất 15 người dân bị thương
Giám mục Phaolô Nguyễn Thái Hợp cho biết trong buổi làm việc với UBND tỉnh Nghệ An ngày 1/9, ông đã giải thích rằng xung đột ngày 22/5 là sự kiện "dân chúng tự phát" và "xảy ra xung đột đó thì lỗi đầu tiên cũng của những người chặn đường, mà công an ở đấy không có ai mặc sắc phục cả."
Trước đó, ngày 29/8, khi người dân kéo xuống UBND xã Nghi Phương để biểu tình thì Đức giám mục cũng đã đứng ra "yêu cầu người dân giữ trật tự" và "hy vọng trong 5,6 ngày nữa, nhà nước sẽ giải quyết", ông cho biết.
"Chiều ngày 3/9 ... dân chờ mãi không thấy gì thì lại lên khiếu kiện xã Nghi Phương".
Cũng theo Đức giám mục, trong cùng chiều 3/9, Chủ tịch UBND xã Nghi Phương Nguyễn Trọng Tạo đã đưa ra một cam kết với người dân.

image
image
Nhà cầm quyền viết cam kết thả người từ hôm qua, nhưng đến giờ vẫn không thả.
Bản cam kết mà BBC có trong tay được đóng dấu đỏ của chủ tịch xã cùng nhiều quan chức khác trong xã, với nội dung:
"Trước yêu cầu của nhân dân, tôi Nguyễn Trọng Tạo, thay mặt UBND xã cam kết với nhân dân sáng mai trực tiếp đề nghị công an tỉnh thả người trước 16 giờ, ngày 4/9."
"Nếu đến thời gian trên mà công an tỉnh không thả ông Ngô Văn Khởi và Nguyễn Văn Hải thì UBND xã chịu trách nhiệm trước nhân dân."
Người dân sau đó đã giải tán sau khi bản cam kết được đưa ra, ông Hợp nói.
Tuy nhiên, ngày 4/9, khi người dân quay lại UBND xã để yêu cầu lãnh đạo xã "giữ lời hứa trong văn bản" thì bắt gặp "công an, bộ đội sắc phục đóng đầy trụ sở. Họ có sắc phục, có vũ khí nữa", Giám mục Phaolô Nguyễn Thái Hợp cho biết thêm.
"Nghe nói dân đang đứng bên kia đường, thì một số người len lỏi vào trong đám dân chúng mà không phải là người của Mỹ Yên, ném đá sang bên kia," ông Hợp nói.
"Sau đó thì bên công an, được trang bị sẵn sàng, xịt hơi cay và bắt đầu đánh đập."
"Khi chính những người thanh niên đó ném đá, đến khi công an nhảy ra để phản ứng lại, thì lại không đánh đập gì những người thanh niên đã ném đá mà lại đánh đập phụ nữ và những thanh niên thuộc giáo xứ Mỹ Yên."

image
Giáo dân bị đánh trọng thương đang cấp cứu trong bệnh viện 115. Công an đến ngăn cản y bác sĩ cấp cứu
Các hình ảnh trên mạng xã hội cho thấy nhiều người dân được đưa vào cơ sở y tế với quần áo dính nhiều máu.
"Hiện nay trong ba người bị nặng, một người thì bị tụ máu trong sọ, có thể phải đi mổ. Những người còn lại bị thương cũng khoảng 15 người."
Trong khi đó, Đài Phát thanh Truyền hình Nghệ An thì cho biết "hàng chục cán bộ đang thi hành công vụ và một số người dân bị thương. Một số đối tượng đã bị bắt giữ".
Cũng đài này cũng cho đăng tải hình ảnh cho thấy người biểu tình ném đá về phía lực lượng công an trong cuộc biểu tình ngày 4/9 và gọi đây là những người "tụ tập và gây rối làm mất an ninh trật tự."
Các nguồn tin trên mạng xã hội nói hiện nay, lực lượng công an vẫn đang phong tỏa xung quanh khu vực giáo xứ Mỹ Yên.

'Chính quyền không thả người như cam kết'

image
Trả lời phỏng vấn BBC ngày 5/9, Giám mục Giáo phận Vinh Phaolô Nguyễn Thái Hợp nói nguyên nhân xảy ra vụ việc liên quan tới việc công an tỉnh bắt giữ hai người tên Ngô Văn Khởi và Nguyễn Văn Hải hồi tháng Sáu.
Trước đó, ngày 29/8, khi người dân kéo xuống UBND xã Nghi Phương để biểu tình thì cũng đã đứng ra "yêu cầu người dân giữ trật tự" và "hy vọng trong 5,6 ngày nữa, nhà nước sẽ giải quyết", ông cho biết.
"Chiều ngày 3/9 ... dân chờ mãi không thấy gì thì lại lên khiếu kiện xã Nghi Phương".
Cũng theo Đức Giám mục, sau đó trong chiều 3/9, Chủ tịch UBND xã Nghi Phương Nguyễn Trọng Tạo đã đưa ra một cam kết với người dân.
Bản cam kết mà BBC có trong tay được đóng dấu đỏ của chủ tịch xã cùng nhiều quan chức khác trong xã, với nội dung:
"Trước yêu cầu của nhân dân, tôi Nguyễn Trọng Tạo, thay mặt UBND xã cam kết với nhân dân sáng mai trực tiếp đề nghị công an tỉnh thả người trước 16 giờ, ngày 4/9."
"Nếu đến thời gian trên mà công an tỉnh không thả ông Ngô Văn Khởi và Nguyễn Văn Hải thì UBND xã chịu trách nhiệm trước nhân dân."
Người dân sau đó đã giải tán sau khi bản cam kết được đưa ra.

image
Công an dày đặc, trong tư thế an toàn chuẩn bị tấn công dân
Tuy nhiên, ngày 4/9 khi người dân quay lại UBND xã để yêu cầu lãnh đạo xã "giữ lời hứa trong văn bản" thì bắt gặp "công an, bộ đội sắc phục đóng đầy trụ sở. Họ có sắc phục, có vũ khí nữa".

Được biết khi đó xô xát đã xảy ra.


Thông tin trái ngược nhau về vụ xô xát tại giáo xứ Mỹ Yên

image
Công an được điều động đến giáo xứ Mỹ Yên trong tỉnh Nghệ An.
Theo báo chí trong nước và tin tức trên các trang mạng xã hội, một vụ xô xát xảy ra hôm 4/9 giữa các giáo dân tại giáo xứ Mỹ Yên thuộc tỉnh Nghệ An với lực lượng công an địa phương đã khiến ‘nhiều người bị thương, trong đó có 3 người bị nặng’.

Trong khi báo chí do tỉnh Nghệ An quản lý gọi đây là một vụ ‘gây rối trật tự công cộng’ thì giáo phận Vinh nói rằng đây là một sự ‘bức xúc trước việc làm không rõ ràng của chính quyền suốt hai tháng qua’.

Giám mục Giáo phận Vinh Phaolô Nguyễn Thái Hợp cho VOA Việt Ngữ biết rằng tình hình hiện giờ đã lắng dịu.

“Chúng tôi đang săn sóc các nạn nhân. Tất cả các nạn nhân bị đánh đập, bị đàn áp một cách dã man từ những người công an mặc sắc phục, rồi có trang bị vũ khí, trang bị lá chắn, đội mũ”.

Nguồn tin của cả hai phía liên quan tới vụ việc cho biết vụ xô xát xuất phát từ vụ bắt giữ hai giáo dân mà chính quyền nói rằng ‘đã bị khởi tố với 4 tội danh’ trong khi Giáo phận Vinh lại coi đây là vụ ‘bắt giữ trái phép’.
Trang web của giáo phận này đưa tin, ‘chính quyền đã hẹn 16h chiều nay (04.9.2013) thả những người bị bắt. Thế nhưng, khi bà con đến Ủy ban nhân dân theo Bản Cam Kết của phía chính quyền thì đã bị lực lượng công an và bộ đội đánh đập nặng nề và bắt đi nhiều người’.

Tuy nhiên, Đài Phát thanh và Truyền hình Nghệ An lại nói: “Một số chức sắc, chức việc của văn phòng tòa Tổng Giám mục Giáo phận Vinh lại ban hành công thư gây sức ép lên Chính quyền đòi thả người một cách vô căn cứ”.

Trước cáo buộc các giáo dân ‘bị lôi kéo, kích động, dẫn đến các hành vi vi phạm pháp luật’, Giám mục Nguyễn Thái Hợp nói rằng đó là một sự vu khống.

“Thiện chí của chúng tôi rất là rõ ràng rồi. Trong vụ này, một số giáo dân, 3 người bị đánh nặng, và còn khoảng 17, 18 người nữa cũng bị thương đang điều trị. Họ mất mát về sức khỏe, họ bị nỗi đau nhưng mà tôi nghĩ rằng phía công an, phía chính quyền bị mất mát nhiều hơn, mất mát về hình ảnh”.

Các đoạn video đăng tải trên các trang mạng xã hội cho thấy hàng trăm người đứng trước trụ sở cơ quan chức năng địa phương.

Ngoài ra, còn có các hình ảnh được cho là các giáo dân bị thương đang được chữa trị trong bệnh viện vì ‘bị thương tích, bị đánh trọng thương’.

Trang web của Đài Phát thanh Truyền hình Nghệ An cũng cho đăng tải hình ảnh mà Đài này nói là ‘cán bộ thi hành công vụ bị thương’.

Phản hồi về điều này, Giám mục Nguyễn Thái Hợp nói:

“Không. Dân có gì đâu mà bị thương nặng. Họ có đưa ra hình ảnh không? Ông vào trang của chúng tôi thì ông thấy một dàn công an mặc đồng phục và có lá chắn để mà chống lại những cái đá ném đến. Sau này cũng có một số giáo dân tức quá họ có ném đá nhưng mà lúc đầu họ đi với tay không để đến nhận giấy cam kết đó”.

Hiện Giáo phận Vinh hiện kêu gọi ‘cầu nguyện cho giáo dân nơi đây được bình yên, cho các nhà cầm quyền biết tôn trọng tự do tôn giáo, tôn trọng pháp luật để người dân thật sự yên tâm sống đạo’.

Trong khi đó, báo chí nhà nước của Nghệ An lại kêu gọi ‘hãy dừng lại khi còn chưa muộn”.



image
Số người tị nạn Syria vượt mức 2 triệu
Những thứ cần phải quên
Nghi Phạm khủng bố Al-Qaeda gốc Việt là ai?
Tin "Vịt"
Thế giới kỳ lạ bên trong cơ thể con người
Quốc khánh
Nữ nghệ sĩ Việt với cuộc hành trình đưa nhạc dân t...
Facebook ở VN: Đồng sàng dị 'mạng'
Hoa Kỳ có lịch sử lâu đời về hoạt động quân sự ở n...
Hũ hài cốt là con tin trong chùa
Chuyện cờ bịch ngày xưa ở VN
Cho phép thì lo, không cho thì lạc hậu
Điệp viên cs Phạm Xuân Ẩn: Xin đừng chôn tôi gần c...
Thế giới ăn gì vào bữa sáng?
Hòa thượng Thích Quảng Độ từ nhiệm
Chị “Sui” hấp dẫn!!
Chủ nợ Việt dùng cảnh sát Việt hăm dọa con nợ
Những chuyện về ăn uống
Nhân Quyền, Dân Chủ VN: Tình Hình Tháng 8 Năm 2013...
Hai cậu bé: bán thuốc lá dạo và đạp xích lô ở VN
Bán tất cả, trừ huyền thoại
25 món bún
Madison, Wisconsin: 30-8 Ngày John 'Vietnam' Nguye...
Những bí ẩn bên trong xác ướp HCM?
Bà Clinton 'nhiều quà' hơn cả ông Obama
Thế giới tập trung vào Syria
Cơn "mưa tiền" trút xuống cảng du lịch ở Mỹ
Chuyện Lừa
Anh xử nghi phạm al-Qaeda gốc Việt
Hậu trường ngoại giao Mỹ - Việt
Bao nhiêu người sẽ không được cấp bằng lái xe?
Điều bạn có thể chưa biết về Việt Nam
Vũ khí khủng bố mới khiến cả thế giới lo sợ
Hồ Chí Minh đứng hạng 3 sau Pol Pot
Bệnh vô cảm và bệnh sợ hãi
Tâm tư Bác-Sĩ Xã Hội Chủ Nghĩa VN
Hai câu chuyện này có liên hệ gì với nhau?
Vỡ nợ vì vào nhà thương?
Nails Việt toàn nước Anh đang lo lắng
Lần đầu tiên có bằng cử nhân Việt Ngữ tại Hoa Kỳ
Nguyễn Tất Nhiên: Gã cuồng yểu mệnh
Marissa Mayer: Nữ CEO xinh đẹp của Yahoo
Phim 'Vành đai Thái Bình Dương'
Art: Những khu rừng nước Anh
Diệu Hương: Tiếng hát của hoa Lan
Nhan sắc của một cô gái Việt
Người giữ hồn cho nhạc dân tộc
Nhạc sĩ Vân Ánh đem tiếng đàn tranh đến đất Mỹ
Tại sao Ai Cập quan trọng & Vũ khí hóa học tại Syr...
Đồ lót giúp “quan hệ từ xa”
Ca sĩ 13 tuổi gốc Việt hát nhạc của nhạc sĩ Việt K...
Ý nghĩa bản án của Phương Uyên-Nguyên Kha
Tình yêu của một phóng viên cho một dân tộc nhiều ...
Tôi không phải dân Bắc!!!

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.