1.
Thứ nhất, “học nhận lỗi”.
Con
người thường không chịu nhận lỗi lầm về mình, tất cả mọi lỗi lầm đều đổ cho
người khác, cho rằng bản thân mình mới đúng. Thật ra không biết nhận lỗi chính
là một lỗi lầm lớn.
2.
Thứ hai, “học nhu hòa”.
Răng
người ta rất cứng, lưỡi người ta rất mềm, đi hết cuộc đời răng người ta lại
rụng hết, nhưng lưỡi thì vẫn còn nguyên. Cho nên cần phải học mềm mỏng, nhu hòa
thì đời con người ta mới có thể tồn tại lâu dài được.
3.
Thứ ba, " học nhẫn nhục”.
Thế
gian này nếu nhẫn được một chút thì sóng yên bể lặng, lùi một bước biển rộng
trời cao. Nhẫn, vạn sự được tiêu trừ. Nhẫn chính là biết xử sự, biết hóa giải,
dùng trí tuệ và năng lực làm cho chuyện lớn hóa thành nhỏ, chuyện nhỏ hóa thành
không.
4.
Thứ tư, “học thấu hiểu”.
Thiếu
thấu hiểu nhau sẽ nảy sinh những thị phi, tranh chấp, hiểu lầm.
Mọi
người nên thấu hiểu thông cảm lẫn nhau, để giúp đỡ lẫn nhau. Không thông cảm
lẫn nhau làm sao có thể hòa bình được?
5.
Thứ năm, “học buông bỏ”.
Cuộc
đời như một chiếc vali, lúc cần thì xách lên, không cần dùng nữa thì đặt nó xuống,
lúc cần đặt xuống thì lại không đặt xuống, giống như kéo một túi hành lý nặng
nề không tự tại chút nào cả. Năm tháng cuộc đời có hạn, biết buông bỏ thì mới
tự tại được!
6.
Thứ sáu, “học cảm động”.
Cảm
động là tâm thương yêu, tâm Bồ tát, tâm Bồ đề; trong cuộc đời mấy mươi năm của
tôi, có rất nhiều câu chuyện, nhiều lời nói làm tôi cảm động, cho nên tôi cũng
rất nỗ lực tìm cách làm cho người khác cảm động.
7.
Thứ bảy, “học sinh tồn”.
Để
sinh tồn, chúng ta phải duy trì bảo vệ thân thể khỏe mạnh; thân thể khỏe mạnh
không những có lợi cho bản thân, mà còn làm cho gia đình, bạn bè yên tâm, cho
nên đó cũng là hành vi hiếu đễ với người thân.
Tất
cả chân lý đều ở trong cuộc sống này, khi sống với tham sân si thì đó là luân
hồi đau khổ, khi đoạn tận tham sân si thì đó là Niết-bàn tịch tịnh. Vậy bài học
là thấy ra đâu là đau khổ, đâu là Niết-bàn và nguyên nhân của nó ngay trong
chính mình và cuộc sống chứ không phải cố gắng cho những ảo tưởng ở tương lai…
Lắng nghe, quan sát lại chính mình trong tương giao với cuộc sống, sẽ thấy ra
(vipassati) mọi chân lý mà chư Phật đã chứng ngộ.
“
Sức mạnh của trẻ thơ là tiếng khóc. Sức mạnh của đàn bà là phẩn nộ. Sức mạnh
của người ăn trộm là vũ khí. Sức mạnh của vua chúa là quyền uy. Sức mạnh của kẻ
ngu là áp đảo. Sức mạnh của bậc hiền trí là cảm hóa. Sức mạnh của người đa văn
là thẩm sát. Sức mạnh của sa môn là nhẫn nhịn.”
Phần
lớn chúng ta khổ vì muốn được thường, lạc, ngã mà không thấy vô thường, khổ, vô
ngã trong vạn pháp. Trong vô thường mà muốn thường hằng, trong khổ đau mà muốn
hạnh phúc, trong vô ngã mà muốn đó là ta, của ta và tự ngã của ta: Đây được gọi
là những điên đảo tưởng.
Mọi sự mọi vật do duyên sinh đều có biến đổi, có thành hoại, có sinh diêt. Do đó ai muốn chúng thường còn thì tự chuốc lấy khổ đau. Ví dụ như hoa Mai có nở có tàn nhưng ai muốn hoa Mai nở mãi không tàn thì sẽ khổ đau thất vọng .
Mọi sự mọi vật do ái dục + vô minh, tức tham-sân + si chi phối trong các hành động tạo tác mà đưa đến sầu khổ. Ví dụ như đời người có sinh, già, đau, chết nhưng ai tham sống sợ chết thì sẽ khổ đau phiền muộn.
Mọi sự mọi vật do duyên sinh đều có biến đổi, có thành hoại, có sinh diêt. Do đó ai muốn chúng thường còn thì tự chuốc lấy khổ đau. Ví dụ như hoa Mai có nở có tàn nhưng ai muốn hoa Mai nở mãi không tàn thì sẽ khổ đau thất vọng .
Mọi sự mọi vật do ái dục + vô minh, tức tham-sân + si chi phối trong các hành động tạo tác mà đưa đến sầu khổ. Ví dụ như đời người có sinh, già, đau, chết nhưng ai tham sống sợ chết thì sẽ khổ đau phiền muộn.
Mọi
sự mọi vật vốn vận hành theo quy luật tự nhiên của chúng, còn ý niệm “ta, của
ta, tự ngã của ta” được gán ghép vào đó chỉ là ảo tưởng. Và chính ảo tưởng này
đem lại khổ sầu. Ví dụ như mắt thấy mà cho là “ta thấy”, tai nghe mà cho là “ta
nghe”… rồi “đây là con ta”, “đây là tài sản của ta”… nên mới khổ.
Bởi
chúng ta không thể thay đổi được thế giới chung quanh, nên chúng ta đành phải
sửa đổi chính mình, đối diện với tất cả bằng lòng từ bi và tâm trí huệ”
“Ra đời hai tay
trắng.
Lìa đời trắng hai tay.
Sao mãi nhặt cho đầy.
Túi đời như mây bay”.
Lìa đời trắng hai tay.
Sao mãi nhặt cho đầy.
Túi đời như mây bay”.
Hãy
thành thật đối diện với mâu thuẫn và khuyết điểm trong tâm mình, đừng lừa dối
chính mình.
Thiên
Đàng, Cực Lạc, chỉ là cách gọi tên thôi. Phật giáo, Thiên Chúa giáo chỉ là hệ
thống tổ chức Tôn giáo và Giáo lý thôi. Trên thực tế Chân Lý vẫn là một đối với
người đã giác ngộ. Giống như người miền Trung gọi là củ sắn thì người miền Nam gọi là củ
mì, còn người nào ăn củ đó rồi thì mới thấy chỉ là một củ thôi …
Khi
còn tranh cãi nhau về cách lập ngôn hay còn chấp giữ hệ thống lý thuyết riêng
của mình thì vẫn còn chưa thấy Chân Lý… Chính ý niệm của con người chia cắt
manh mún Sự Thật thành cái của tôi và của anh mà thôi.
Sự
khác biệt giữa con người là do mức tiến hóa khác nhau qua các kiếp sống. Có khi
nào ta thù ghét một kẻ kém ta? Nhận thức rằng “ Vạn vật đồng nhất ”, ta sẵn
sàng tha thứ cho kẻ khác, vì họ không hiểu biết, không ý thức hành động của
mình, vả lại họ và ta nào có khác nhau đâu. Khi ta hiểu rằng vạn vật như chính
mình, từ loài người qua loài thú, thảo mộc, kim thạch, và ý thức rằng mọi vật
đều có sự sống, đều có Thượng đế ngự ở trong, ta sẽ cởi bỏ thành kiến, mở rộng
lòng thương đến muôn loài.
Có
hai cách biết: Một là cái biết thực tính (paramattha), hai là cái biết chế định
(paññatti) với khái niệm.
Khi
biết thực tính thì không qua khái niệm và không phản ứng tạo tác (không làm: vô
vi, hoặc làm mà không tạo tác: duy tác).
Khi
biết chế định với khái niệm thì có hai cách: Một là làm thiện theo nhu cầu cần
thiết, hai là làm bất thiện theo tà kiến và tham ái.
Vì
vậy, thấy biết chân thật là chính, còn làm hay không là một động lực tất yếu từ
sự thấy biết này.
“Sống
với đạo Phật:
-
Nếu không nói được những gì Phật nói, hãy im lặng như chánh pháp; đừng nói
những lời ác, xuyên tạc, bịa đặt, vu khống, làm tổn hại kẻ khác.
-
Nếu không làm được những gì Phật làm, hãy im lặng và lắng nghe, quán sát, học
hỏi những thiện tri thức; đừng vọng động làm những điều thương tổn đến tha
nhân”.
Trí
tuệ không để bản ngã xen vào (= chấp thủ của các tư kiến) sự vận hành của các
Pháp được gọi là Minh. Chỉ có Minh mới chấm dứt được toàn bộ tiến trình của bản
ngã trói buộc con người, làm cho con người bị động trong vòng luân hồi sinh tử.
“Ác
khẩu, mãi mãi đừng để nó thốt ra từ miệng chúng ta, cho dù người ta có xấu bao
nhiêu, có ác bao nhiêu.
-
Anh càng nguyền rủa họ, tâm anh càng bị nhiễm ô.
-
Anh hãy nghĩ, họ chính là thiện tri thức của anh”.
–
Trong lành là tuyệt đỉnh của Giới.
–
Tĩnh lặng là tuyệt đỉnh của Định.
–
Sáng suốt là tuyệt đỉnh của Tuệ.
Thực
ra, chỉ có buông xả mới đạt được tuyệt đỉnh của Giới Định Tuệ mà thôi…
“Người
mà trong tâm chứa đầy cách nghĩ và cách nhìn của mình thì sẽ không bao giờ nghe
được tiếng lòng người khác.
Ví
như trong tay anh nắm chặt một vật gì mà không buông xuống, thì anh chỉ có mỗi
thứ ấy, nếu anh chịu buông xuống, thì anh mới có cơ hội chọn lựa những thứ
khác.
Vì
thế, nếu một người luôn khư khư với quan niệm của mình, không chịu buông xuống
thì trí tuệ chỉ có thể đạt đến ở một mức độ nào đó mà thôi.”
Hãy
tin vào tất cả nhưng cũng đừng tin vào điều gì cả, hay nói chính xác hơn là
đừng bám víu vào bất cứ điều gì. Tin vào mọi sự, mọi người, mọi vật… vì tất cả
điều gì đến với mình đều có nhân duyên với mình, đều là bài học giúp mình học
ra cái đúng cái sai, cái xấu cái tốt, cái chân cái giả…
Do
đó phải biết ơn và phải học cho thật nhiệt tình, tận tâm và chuyên chú… chứ
không nên chểnh mảng.
Nhưng
phải cẩn thận, đừng bám víu vào điều gì, vì bám víu là dính mắc, dính mắc là
trói buộc, trói buộc là đau khổ, là không còn thong dong tự tại…
“Hạnh
phúc không phải là thứ có sẵn, Nó đến từ chính hành động của bạn.. .
Tín
ngưỡng của tôi rất đơn giản. Không cần có các chùa chiền, không cần các triết
lý cao siêu. Tim và óc của tôi là các chùa chiền; triết lý của tôi là lòng tốt.
Dalai
Lama
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.