Thư
tâm tình của Huỳnh Tấn Mẫm gởi các bạn thanh niên - sinh viên - học sinh” đề
ngày 4/7/2014 được phổ biến rộng rãi trên mạng Internet và đang được công luận
chú ý, có kẻ khen, người chê.
Huỳnh
Tấn Mẫm là ai?
Huỳnh
Tấn Mẫm, sinh năm 1943 tại Chợ Cầu, Hóc Môn, Gia Định, một cựu sinh viên trường
đại học y khoa Sài gòn trước ngày 30/4/1975, hoạt động nằm vùng cho Việt cộng
và trở thành một trong những thủ lãnh hàng đầu của “Phong trào thanh niên -
sinh viên - học sinh đấu tranh chống Mỹ - Ngụy” (sau đây xin viết tắt là “Phong
trào”), từng là chủ tịch Tổng hội sinh viên Sài Gòn.
Do
các hoạt động nằm vùng cho Việt cộng, chống phá chế độ Việt Nam Cộng Hòa
(VNCH), Huỳnh Tấn Mẫm đã bị cơ quan an ninh VNCH bắt giam rồi thả ra nhiều lần
do áp lực của quốc tế, vì lầm tưởng (thật hay giả tạo) Huỳnh Tấn Mẫm là người
quốc gia bất đồng chính kiến (dù cơ quan an ninh VNCH có bằng chứng và biết rõ
Mẫm là người của Việt cộng). Nhờ đó Huỳnh Tấn Mẫm đã tồn tại cho đến sau ngày
30/4/1975.
Sau
ngày 30/4/1975, Huỳnh Tấn Mẫm được chế độ mới lần lượt cho giữ các chức vụ như
chủ tịch Hội Liên Hiệp Sinh Viên Việt Nam, Tổng Biên tập báo Thanh Niên, Đại
biểu Quốc hội đầu tiên sau ngày thống nhất đất nước, chủ tịch Mặt trận Tổ quốc
thành phố Hồ Chí Minh, từng được gửi sang Liên Xô học và bảo vệ luận án Tiến sĩ
Triết học Mác-Lê tại Viện Hàn lâm Khoa học xã hội.
Theo
lời vợ của Huỳnh Tấn Mẫm là NLD nói với người viết khi dạy học chung tại
một trường Phổ thông cơ sở ở Sài Gòn (khoảng năm 1976 - 1977) thì Đảng đã cho
Huỳnh Tấn Mẫm lựa chọn: một là qua du học Liên Xô lấy bằng Tiến sĩ triết học
Mác-Lê để tiến thân về chính trị; hai là tiếp tục học y khoa còn dở dang để trở
thành bác sĩ.
Huỳnh
Tấn Mẫm đã chọn đi học Liên Xô. Vẫn theo lời vợ Huỳnh Tấn Mẫm nói với người
viết,thì đó là một sự chọn lựa sai lầm. Vì học ra bác sĩ còn kiếm tiền được,
lấy Tiến sĩ triết học Mác-Lê về thì trước hết phải đi dậy học các trường Đảng
lương công nhân viên ba cọc ba đồng; nếu vào biên chế có chức có quyền mà không
hủ hóa tham nhũng thì cũng chẳng có tiền. Có lẽ vì vậy mà nghe đâu sau này
Huỳnh Tấn Mẫm đã tiếp tục học lại y khoa tại chức và đã tốt nghiệp.
Đối
với Huỳnh Tấn Mẫm, trước sau tôi chỉ gặp mặt hai lần, lần đầu trước ngày
30/4/1975 và lần thứ hai cũng là lần cuối sau biến cố đó.
Lần
đầu tôi gặp Huỳnh Tấn Mẫm vào khoảng năm cuối thập niên 1960 khi anh mới được
trả tự do, tại một giảng đường của trường Đại học Nông Lâm Súc, trong khi bên
ngoài, trên khúc đường Cường Để nằm giữa Hồng Thập Tự và Thống Nhất, đang có
cuộc đụng độ giữa các thanh niên - sinh viên - học sinh thuộc “Phong trào”
xuống đường biều tính chống chính phủ VNCH, với lực lượng cảnh sát dã chiến.
Hôm
đó, đề tài thuyết trình để kích động xuống đường là “thuế kiệm ước song hành”
của chính phủ do Luật sư Bùi Chánh Thời (thuộc khối Ấn Quang) làm thuyết trình
viên. Tôi đến gặp Huỳnh Tấn Mẫm qua trung gian của một người bạn thân (sau này
mới biết cũng hoạt động nằm vùng như Huỳnh Tấn Mẫm) để giới thiệu một người bạn
lúc đó là Chủ nhiệm & Chủ bút báo Hiện Diện của Tổng Liên Đoàn Sinh Viên
Công Giáo Việt Nam để thực hiện một cuộc phỏng vấn (Anh NTQ hiện ở Houston).
Lần
thứ hai gặp Huỳnh Tấn Mẫm vào khoảng năm 1976-1977 khi tôi đến nhà anh nằm tận
cùng một hẻm lớn trên đường Pasteur. Khi đó Huỳnh Tấn Mẫm mới được biên
chế vào Quốc hội thống nhất cả nước.
Tôi
đến theo lời mời của NLD vợ Huỳnh Tấn Mẫm, cùng dạy học chung trường với tôi,
để lấy tiền chiếc TV đã bán thiếu trước đó một tháng theo ước hẹn. Vì nghe NLD
nói con gái nhỏ thích coi TV, cứ phải qua nhà hàng xóm coi nên muốn mua một TV
cũ. Nghe vậy người viết nói đang cần tiền, có TV cũ muốn bán, vợ Huỳnh Tấn Mẫm
ngỏ ý muốn mua với điều kiện cho khất lại một tháng mới gom đủ 200 đồng (tiền
mới, lương giáo viên lúc đó đồng hạng 30 đồng một tháng) để trả.
Nhưng
khi đến nhà vợ Huỳnh Tấn Mẫm nói vẫn chưa đủ, nhờ người viết chạy Honda chở qua
nhà Thượng tá X… bố vợ anh ở căn biệt thự nằm ở góc đường Hai Bà Trưng và Phan
Thanh Giản (tức Điện Biên Phủ bây giờ) để mượn thêm bố mẹ mới đủ 200 đồng (tiền
mới) trả cho tôi.
Một
đảng viên cộng sản phản tỉnh muộn màng.
Tôi
biết Huỳnh Tấn Mẫm nhưng có lẽ huỳnh tấn mẫm không biết tôi, mà có biết cũng
không thể nhớ tôi là ai. Vì trước sau tôi chỉ gặp anh đúng hai lần, lần đầu
trước và lần thứ hai cũng là lần cuối sau 30-4-1975. Nhưng NLD vợ anh biết và
có lẽ còn nhớ tôi vì có một thời cùng dạy học chung trường (1976-1977).
Tôi
với Huỳnh Tấn Mẫm không là đồng môn vì anh học y khoa, tôi học luật, và về mặt
lý tưởng thời tuổi trẻ cho đến nay chúng tôi hoàn toàn trái ngược: Tôi lý tưởng
“Quốc gia dân tộc, dân chủ pháp trị”, Huỳnh Tấn Mẫm lý tưởng “Cộng sản quốc tế,
độc tài toàn trị”.
Thực
tế, tôi sinh ra ở Miền Bắc di cư vào Miền Nam năm 1954 để lánh nạn cộng sản;
còn Huỳnh Tấn Mẫm sinh ra và được sống tại Miền Nam, nhưng thời tuổi trẻ lại
ngưỡng vọng và đi theo cộng sản Bắc Việt để tiếp tay cộng sản hóa Miền Nam. Vì
Huỳnh Tấn Mẫm cũng như những người tuổi trẻ một thời theo cộng sản, đã lầm
tưởng chính quyền trong chế độ dân chủ pháp trị VNCH ở Miền Nam là công cụ tay
sai “Đế Quốc Mỹ” mà không biết rằng chính quyền trong chế độ độc tài đảng trị
Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa (VNDCCH) ở Miền Bắc cũng là công cụ tay sai của các
đế quốc công sản Nga - Trung Cộng, lầm tưởng rằng guồng máy công quyền và xã
hội trong chế độ quốc gia VNCH ở Miền Nam đầy tham nhũng, thối nát, áp bức, bất
công, mà không biết rằng thực tế guồng máy công quyền và xã hội trong chế độ
cộng sản VNDCCH ở Miền Bắc còn tệ hại hơn nhiều.
Tất
cả sự lầm tưởng này, chỉ sau ngày 30/4/1975 khi sống dưới chế độ cộng sản dưới
bảng hiệu Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam Huỳnh Tấn Mẫm và những kẻ tuổi trẻ
lầm lạc như anh mới dần dần ngộ ra được đâu là sự thật, đâu là chính tà.
Ngộ
ra được sự thật, biết đâu là chính tà là điều tốt, nhưng quan trọng hơn là phải
biết “phản tỉnh” từ nhận thức đến hành động càng sớm càng tốt để hạn chế và
khắc phục hậu quả do nhận thức và hành động sai lầm gây ra mới là điều thiết
yếu.
Tiếc
rằng Huỳnh Tấn Mẫm và những anh chị em thanh niên, sinh viên học sinh cùng thời
vì lầm tưởng đã tham gia “Phong trào” dù đã “ngộ ra” rất sớm, nhưng hầu hết đã
phản tỉnh quá trễ. Cá nhân Huỳnh Tấn Mẫm giờ đây sau 39 năm (1975 - 2014) mới
công khai nói lên sự “phản tỉnh” một cách yếu ớt qua “Thư tâm tình của Huỳnh
Tấn Mẫm gởi các bạn thanh niên - sinh viên - học sinh” đề ngày 4/7/2014.
Tôi
đã đọc kỹ “Thư tâm tình” của Huỳnh Tấn Mẫm, nếu so với bài “Viết trong những
ngày nằm bịnh” công bố gần một năm trước đây của cựu đảng viên cộng sản Lê Hiếu
Đằng có cùng cảnh ngộ lầm lạc như anh, thì thấy sự “phản tỉnh” của anh quá yếu
về nhiều mặt, chủ yếu là về nhận thức và hành động.
Về
mặt nhận thức, “Thư tâm tình” chỉ đưa ra những nhận thức chung chung ai cũng
biết về sự yếu kém của “guồng máy công quyền”, xã hội suy đồi, bất công trong
chế độ hiện tại, sự hèn yếu của tầng lớp lãnh đạo Đảng và Nhà nước trong chế độ
hiện tại trước hiểm họa Trung cộng xâm lăng từng bước lãnh thổ, lãnh hải, biển
đảo của Việt Nam.
Tuyệt
nhiên Huỳnh Tấn Mẫm không dám có những phê phán mạnh bạo, bầy tỏ một thái độ
dứt khoát chống lại và đòi thay thế “chế độ độc đảng, độc tài toàn toàn trị”
bằng một “chế độ đa đảng, dân chủ pháp trị” như Lê Hiếu Đằng đã viết.
Tuyệt
nhiên anh không nói gì về quá khứ để hối hận đã sai lầm khi đi theo cộng sản,
hối tiếc vì đã có những hành động góp phần với đảng Cộng sản làm suy đồi toàn
diện đất nước.
Về
mặt hành động, trong “Thư tâm tình” Huỳnh Tấn Mẫm đã không đưa ra được một đề
nghị cụ thể nào để thay đổi tình hình chính trị có lợi cho dân cho nước, ít ra
như Lê Hiếu Đằng, chẳng hạn đã đề nghị thành lập một “Đảng Dân Chủ Xã Hội” đối
trọng với “Đảng Cộng Sản Việt Nam” đang độc quyền, độc tôn thống trị trong một
chế độ độc tài toàn trị hiện nay.
Ngoài
lời kêu gọi tuổi trẻ “Thanh niên - sinh viên - học sinh” bằng những sáo ngữ, cá
nhân anh đã chẳng dám có một hành động dứt khoát, cụ thể nào, chẳng hạn từ bỏ
đảng Cộng sản như Lê Hiếu Đằng đã làm, hay quyết liệt hơn, đứng ra phát động
một phong trào xuống đường chống chế độ độc tài toàn trị, đòi các quyền dân chủ
dân sinh, đòi chuyển đổi qua chế độ đa đảng, dân chủ pháp trị, như anh và các
sinh viên nằm vùng trước đây đã làm trong cái gọi là “Phong trào thanh niên -
sinh viên - học sinh đấu tranh chống Mỹ-Thiệu.”
Phải
chăng trước đây trong chế độ dân chủ pháp trị VNCH ở Miền Nam, Huỳnh Tấn Mẫm và
các đồng chí của anh dám “đấu tranh” vì biết rằng dù có bị bắt bỏ tù, sinh mạng
vẫn được bảo toàn, lại được nổi tiếng, có công với “cách mạng” (Đỏ). Còn bây
giờ, Huỳnh Tấn Mẫm và các đồng chí của anh không dám làm trong chế độ độc tài
toàn trị Cộng Hòa Xã hội Chủ Nghĩa Việt Nam, vì ngoài việc bị bỏ tù, gia đình
anh còn mất tất cả đặc quyền đặc lợi mà 39 năm qua đã được Đảng và chế độ cho
an hưởng?
Như
vậy người ta có thể nghĩ Huỳnh Tấn Mẫm chỉ có gan xúi tuổi trẻ làm, còn mình
thì thoái thác rằng “Tôi tiếc là không còn nhiều thời gian và sinh lực như các
bạn, để có thể cống hiến một cách xứng đáng và trọn vẹn cho một vận hội mới
đang đến với dân tộc.”
Nhưng
việc nước là việc chung, lòng yêu nước không quan hệ ở tuổi tác, mỗi lứa tuổi
có cách hành động thể hiện lòng yêu nước khác nhau, đạt hiệu quả khác nhau. Đọc
“Thư tâm tình” của Huỳnh Tấn Mẫm người đọc có cảm tưởng anh đang tìm cách trút
trách nhiệm làm thay đổi bộ mặt đất nước tốt đẹp hơn cho tuổi trẻ. Còn anh
chẳng nhận chút trách nhiệm nào về quá khứ theo Cộng sản cũng như trách nhiệm
tương lai làm tiêu vong chế độ Cộng sản, dân chủ hóa đất nước.
Tôi
thành tâm mong Huỳnh Tấn Mẫm sẽ có thêm nghị lực, quyết tâm để có được những
hành động tiếp theo trong những ngày tới, để mọi người tin tưởng anh đã “Phản
tỉnh hoàn toàn, thực sự” không chỉ về mặt nhận thức mà còn chứng tỏ bằng hành
động dứt khoát, quyết liệt.
Thiện
Ý.
Jul
15, 2014
Kinh
hoàng những con số về nói dối của học sinh, sinh viên Việt Nam trong thời CS.
Học sinh cấp I, 22%, cấp II, 50%, cấp III, 64%, và sinh viên 80% nói dối cha
mẹ! “Tỷ lệ này tăng phi mã, càng học lên cao càng thạo nói dối”, ...
Oct
17, 2013
Kinh
hoàng những con số về nói dối của học sinh, sinh viên Việt Nam trong thời CS.
Học sinh cấp I, 22%, cấp II, 50%, cấp III, 64%, và sinh viên 80% nói dối cha
mẹ! “Tỷ lệ này tăng phi mã, càng học lên cao càng thạo nói dối”, ...
Jun
25, 2014
Trong
những lời nói dối ấy, chắc chắn có những câu đại loại: Mơ thấy mình làm người
Việt Nam mà bộ máy tuyên truyền
của Việt Nam
không ngớt lải nhải suốt cả mấy chục năm trước đây. Tiến sĩ Nguyễn Hưng Quốc.
image.
Apr
03, 2014
Kinh
hoàng những con số về nói dối của học sinh, sinh viên Việt Nam trong thời CS.
Học sinh cấp I, 22%, cấp II, 50%, cấp III, 64%, và sinh viên 80% nói dối cha
mẹ! “Tỷ lệ này tăng phi mã, càng học lên cao càng thạo nói dối”, ...
Aug
13, 2013
Chính
sự độc quyền và dối trá, lãnh đạo yếu kém không có tầm nhìn, tham nhũng và bè
phái, không quan tâm đến đời sống nhân dân, nói một đằng làm một nẻo, bưng bít
thông tin, trù dập những người đấu tranh, đặc biệt là ...
Nov
13, 2013
Đó
là cái bệnh "nói một đằng làm một nẻo" "nói như rồng leo làm như
mèo mửa" hứa hão, hứa xuông trở thành phổ biến đến nỗi bất cứ chỗ nào cũng
có, trở thành cái tật nói dối từ trên xuống dưới, từ dưới lên trên, từ trường .
Oct
24, 2013
Kinh
hoàng những con số về nói dối của học sinh, sinh viên Việt Nam trong thời CS.
Học sinh cấp I, 22%, cấp II, 50%, cấp III, 64%, và sinh viên 80% nói dối cha
mẹ! “Tỷ lệ này tăng phi mã, càng học lên cao càng thạo nói dối”, ...
Nov
08, 2013
xin
đừng đánh đồng như cái cách người ta đang giả vờ tự lừa dối nhau, tổ quốc không
bao giờ nên hiểu là “người chiến thắng”, và “người chiến thắng” cũng không phải
là tổ quốc, nếu như hôm nay tôi nói tôi chẳng có chút ...
Oct
24, 2013
Phải
can đảm nhìn thẳng vào sự thật, và đừng tự dối lòng để giả tin vào lời lừa mị
láo khoét. Nếu ai cũng dám nhìn thẳng vào sự thực, nói lên sự thực, thì bọn dối
trá sẽ không còn đất sống, và không còn cơ hội ức hiếp, ...
Nov
18, 2013
Nói
dối, Lối sống của Cộng sản. image. Kinh hoàng những con số về nói dối của học
sinh, sinh viên Việt Nam trong thời CS. Học sinh cấp I, 22%, cấp II, 50%, cấp
III, 64%, và sinh viên 80% nói dối cha mẹ! “Tỷ lệ này tăng phi .
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.