Wednesday, July 23, 2014

Câu chuyện quen thuộc ở nước Nga

image
Mùa thu năm 1958, khi nhà văn Boris Pasternak được trao giải Nobel văn chương, Liên Xô đã tiến hành một chiến dịch tuyên truyền khốc liệt nhằm chống lại chính người con của đất nước mình. Không thể chịu đựng nổi, ông đã nghĩ đến chuyện tự sát khi vừa tròn 68 tuổi.

Pasternak có tội không chỉ vì tác phẩm Bác sĩ Zhivago không ca ngợi cuộc cách mạng Boshevik mà ông còn cho xuất bản tác phẩm này ở nước ngoài, trong khi chính quyền cộng sản đã cấm xuất bản ở trong nước.

Hiện nay người Mỹ nhớ đến Bác sĩ Zhivago có lẽ chủ yếu là nhờ bộ phim được sản xuất năm 1965, với hai ngôi sao màn bạc là Julie Christie và Omar Sharif cùng với nền nhạc khó quên của nó. Nhưng lúc đó cuốn sách này là một bất ngờ lớn, một bestseller ở phương Tây và nó đã tạo ra một vụ bê bối lớn ở Liên Xô. Bộ chính trị Đảng cộng sản Liên Xô căm thù nó như thế không phải vì nó là cuốn sách phản cách mạng mà vì nó không có tí ý thức hệ nào. Nó ca ngợi con người cá nhân – ca ngợi tình yêu, tham vọng, thi ca và cuộc truy cầu ý nghĩa của cuộc đời – theo cách mà Đảng cộng sản không thể nào chấp nhận được.

image
Những sự kiện này được hai cây bút Peter Finn và Petra Couvée của tờ Washington Post viết lại trong một cuốn sách vừa được xuất bản với nhan đề The Zhivago Affair. Cuốn sách trình bày những tài liệu chưa được công bố, cả của Nga lẫn của Mỹ, nhằm vẽ ra bức chân dung của một nhà văn phức tạp (trong đó có cả đời sống tình ái cũng rất phức tạp của ông) cũng như những cố gắng của CIA nhằm đưa phiên bản tiếng Nga của tác phẩm này đến tay người Nga. 

Tại thời điểm, khi mà nhà cầm quyền ở điện Kremlin đang tiến hành chiến dịch tuyên truyền đầy thù hận nhằm chống lại – lần này là những tên “quốc xã” và “phát xít” ở nước Ukraine láng giềng – việc nhắc lại chiến dịch bôi nhọ đã tạo ra một sự cộng hưởng mạnh mẽ. Bác sĩ Zhivago là tiểu thuyết đầu tay của Pasternak. Trước đó ông chỉ làm thơ. Chắc chắn ông là một người có nghị lực phi thường. Ông đã bỏ ra hơn một chục năm để hoàn thành tác phẩm dày 700 trang, phủ nhận tất cả những gì từng được tưởng thưởng và được phép tồn tại trong cái thế giới khép kín ở Liên Xô của ông.

image
“Trong nhà nước toàn trị này, nếu không có lòng dũng cảm của một thiên tài thì không thể sáng tác và trình bày với thế giới tác phẩm của mình”, nhà phê bình người Mỹ, ông Edmund Wilson, viết trên tờ The New Yorker.
Thế mà sau khi Nikita Khrushchev đưa cả bộ máy của Đảng chống lại mình, Pasternak đã gục ngã. “Tôi nghĩ đã đến lúc rời bỏ thế giới này rồi, thật là quá đáng,” ông đã nói với một người bạn như thế.
Tờ Pravda (Sự Thật) và những tờ báo chính thức khác gọi ông là kẻ phản bội, tên Judas, tên hợp tác với bọn quốc xã, cần phải trục xuất, hay một nhà văn nói, đáng bị bắn. Còn Khrushchev thì so sánh ông với một con lợn đáng ghét, mà lợn thì “ít nhất cũng không ỉa đái ra ngay chỗ nó ăn và ngủ”. Bạn bè ông bị buộc phải lên án ông. Ở một đất nước mà các nhà văn thường bị giết hoặc bị đưa vào trại tập trung vì những tội lỗi rất nhỏ hoặc chẳng có tội gì thì rất ít người dám chống lại, mặc dù đã có người nhảy qua cửa sổ tự sát chứ không chịu tuân phục. 

image
“Chắc chắn là họ sẽ không tha”, một người bạn của ông viết trong nhật ký như thế.

Hiện nay tổng thống Vladimir Putin, sau khi chặn đứng cuộc thí nghiệm ngắn ngủi với chế độ dân chủ và tự do báo chí, đang dẫn dắt một chiến dịch tương tự, lần này là nhằm biện hộ cho cuộc xâm lược Ukraine và ngăn cản nước này đi theo đường lối độc lập. Người Nga không thể thoát được cái mà bài báo mới đây trên tờ New York Times mô tả là thường xuyên “khoác lác và cường điệu… thông tin sai lạc và thổi phồng, thuyết âm mưu, khoa trương quá mức và đôi khi là dối trá trắng trợn”. Tất cả những biện pháp này đã được sử dụng nhằm mô tả các quan chức và những nhà hoạt động Ukraine là những tên quốc xã bài-Nga và những kẻ hiếu chiến. Chiến dịch này đã có tác dụng, ít nhất là trong giai đoạn hiện nay, trong việc khuyến khích thái độ hung hăng và nâng cao được uy tín của Putin.

Nhưng câu chuyện của Pasternak cảnh báo rằng không nên rút ra bài học lịch sử một cách vội vàng. Người ta đã bắt ông từ chối giải Nobel, nhưng trước khi chết vào năm 1960, khi vừa tròn 70 tuổi, ông đã bắt đầu viết một tác phẩm đầy tham vọng, lần này là một vở kịch.

image
“Bạn còn trẻ hơn tôi và bạn sẽ được chứng kiến giai đoạn mà người ta có quan niệm khác về những chuyện đã xảy ra”, ông viết cho một trong những người phê bình mình như thế. Và ông đã đúng.
“Thật đáng xấu hổ vì tôi đã chống lại Pasternak,” một nhà thơ sau này đã nói như thế. Ngay cả Khrushchev — sau khi bị đưa ra khỏi Bộ chính trị vào năm 1964 — cũng nói rằng ông ta “thực sự lấy làm tiếc về hành động của mình đối với Pasternak”. 

The Zhivago Affair, cũng nhắc cho chúng ta biết rằng ở những nước, nơi mà ngày xưa Bộ chính trị còn bây giờ thì Putin cai trị thông qua sợ hãi thì đánh giá dư luận xã hội là công việc thiên nan vạn nan.
Hầu như không có ai dám đứng lên bảo vệ Pasternak khi điện Kremlin tuyên bố rằng ông là kẻ thù. Nhưng khi ông qua đời, mặc dù báo chí chính thức không nhắc tới, đã xuất hiện những tờ rơi nói về thời gian đưa tang ông, có những tờ giấy viết tay và được dán trên tường nhà ga tuyến đường xe lửa từ Moskva đến quê ông.

image
“Hễ cảnh sát bóc đi thì lại xuất hiện những tờ mới”, Finn và Couvée viết. Và khi bạn bè và người thân của Pasternak khiêng quan tài ông ra khỏi nhà để đến nghĩa trang gần đấy, họ đã trông thấy hàng ngàn người Nga đứng đợi ở bên ngoài để vĩnh biệt ông lần cuối, mặc cho lực lượng KGB đông đảo cũng đứng đầy xung quanh đó.



Fred Hiatt

Phạm Nguyên Trường dịch


Jul 21, 2014
Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm thứ Hai 21/7, nói Nga sẽ “làm tất cả” để đưa các bên đang giao tranh tại Ukraine vào bàn đàm phán sau vụ máy bay của Malaysia rơi hồi tuần trước. Chiếc phi cơ MH17 đang trên đường ...

19 hours ago
Nhưng tại sao TT Nga Putin lại vội vàng kết tội Chính Phủ Ukraine như thế trong khi cuộc điều tra quốc tế đang tiến hành thì các bên có liên quan đều không được miễn trừ trách nhiệm. Tóm lại, sự việc chuyến bay MH-17 của ...

Mar 29, 2014
Ông Putin còn vô tình giúp cho khối EU bành trướng nhanh hơn tốc độ họ trông đợi; và giúp khối sử dụng đồng Euro củng cố với các biện pháp “kham khổ” dễ dàng hơn. Trong 28 nước của Liên Hiệp EU chỉ có 18 nước đồng ...

Mar 08, 2014
"Vladimir Putin lưu ý rằng trong bất kỳ trường hợp nào có sự leo thang về bạo lực đối với dân số nói tiếng Nga ở khu vực phía Đông của Ukraina và Crimea, Nga sẽ không thể đứng ngoài và sẽ sử dụng bất kỳ biện pháp cần ...

Mar 07, 2014
Theo cách nhìn của ông Putin, ông đang sống trong thế giới mà các nước phương Tây ngày đêm lập mưu để gây bất ổn cho Nga và cá nhân ông. Ông vẫn nhớ Cách mạng Hoa Hồng ở Georgia hồi năm 2003, Cách mạng ...

Mar 07, 2014
Cái giá của Putin. image. Lịch sử có lúc là những trò đùa thật đắng cay. Ngày 19 tháng 2 năm 1954, đoàn Chủ tịch Xô viết Tối cao của Liên Xô đã ký quyết định chuyển giao bán đảo Crimea từ tay Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa ...


image

Về văn học miền Nam 1954-1975
Michelle Phan đang phải đối mặt với vụ kiện vi phạ...
2014_Ai sẽ diện kiến Barak Obama?
Cơn ác mộng bất bình thường của Vladimir Putin
Ánh sáng cuối đường hầm
Những hình ảnh khiến cả thế giới bàng hoàng về thả...
LHQ thông qua nghị quyết về vụ bắn rơi máy bay MH1...
Chỉ vì có quỷ sống lẫn với người
Việt Nam khó cấm bán bia rượu sau 22 giờ?
Thủ tướng Hà Lan cảnh báo Putin về “cơ hội cuối cù...
Cẩn thận với sữa đậu nành làm từ... hóa chất Trung...
Từ thời còn trẻ… đến lúc về già
Tham, Dốt, Ngu không lối thoát của Cộng Sản
Chiến tranh Iraq: Bài học về tạo cớ gây chiến
Sáu mươi năm lưu lạc
MOOCs, cuộc cách mạng trong giáo dục
Thánh địa Đạo Dừa Việt Nam
Lệ Rơi, Lê Văn Tám & Những suy ngẫm về giá trị ảo
Cuộc sống căng thẳng, người Mỹ quay sang thiền tìm...
Việt Nam kỷ niệm 60 năm hiệp định Geneva
Địa đạo Củ Chi
Văn học và chính trị
Huỳnh Tấn Mẫm, đảng viên cộng sản phản tỉnh muộn m...
Máy bay Malaysia chở 295 người bị bắn rơi ở miền đ...
Lý do Samsung bỏ Hàn Quốc sang Việt Nam
Angela Merkel: ước gì bà là người Việt
Dân tộc đuổi xâm lăng Tàu, chống Mỹ móc ngoéo với ...
Nghệ Thuật Phản Kháng: tiếng gào phẫn nộ
Thị trấn mỗi nhà có một chiếc máy bay
Vì sao Trung Cộng rút giàn khoan vào thời điểm này...
Hai toan tính của Trung Cộng khi dời giàn khoan
Tờ khai sinh oan nghiệt
Sức mạnh biệt kích hải quân Israel vừa tấn công Ga...
Tại sao họ viết văn bằng tiếng Việt
Nạn bè phái và chủ nghĩa tư bản thân hữu trong giá...
Tân Cương cấm người Hồi giáo nhịn ăn
Chiến binh đào tẩu kể về Isis
Israel: Một đất nước thần kỳ
Đừng sống bằng sự dối trá
William Hague và ngoại giao Anh với VN

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.