Wednesday, July 16, 2014

Chiến binh đào tẩu kể về Isis

image
Isis đã nhanh chóng kiểm soát một vùng rộng lớn từ Iraq sang Syria
Một ‘vương quốc Hồi giáo' đã được tuyên bố ra đời ở Trung Đông và tổ chức đứng ra thành lập nó, Isis, giờ đây tự gọi mình là ‘nhà nước Hồi giáo’. Chương trình Panorama của BBC đã nghe một chiến binh Isis đào tẩu kể về cuộc sống trong lòng nhóm thánh chiến đang khét tiếng trên thế giới này.

image
Isis không phải là một tổ chức mà ai muốn đi là đi. BBC đã gặp một người đã đào tẩu và ông ta rất khiếp sợ hậu quả của việc làm này.

Ai cũng kinh khiếp

image
“Sự tàn bạo của Isiss làm cho tất cả mọi người đều kinh khiếp,” người này nói, “Gia đình tôi, anh em họ hàng của tôi, anh em ruột của tôi đều còn ở đó. Tôi lo cho họ. Nếu chúng không tìm được tôi thì chúng sẽ tìm đến gia đình tôi.”
Ông ta rất căng thẳng và chỉ đồng ý cho BBC phỏng vấn sau vài giờ nói chuyện và chỉ với điều kiện BBC không tiết lộ danh tính của ông ta.
Ông tóm tắt chiến thuật của Isis như thế này: “Nếu ai dám chống lại người đó sẽ chết. Nếu ai theo tôi thì người đó sẽ làm việc bên cạnh tôi. Anh phải nghe theo tôi và tuân lệnh tôi và nằm dưới sự điều khiển của tôi trong tất cả mọi việc.”
BBC đã có cuộc trò chuyện với người đào tẩu này ở biên giới của Thổ Nhĩ Kỳ với Syria.

image
Tất cả những gì đi ngược lại niềm tin của họ đều bị Isis tàn phá
Người đào tẩu này lúc đầu đã gia nhập một đơn vị của Quân đội Syria Tự do để chiến đấu với chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Ông ta gia nhập hàng ngũ Isis khi toàn thể bộ tộc của ông thề trung thành với nhóm này và vì ông ta tin vào việc thành lập một nhà nước Hồi giáo.

Mệnh lệnh đầu tiên mà ông phải thi hành trong hàng ngũ Isis là đi học về Sharia, tức đạo luật Hồi giáo hà khắc.
“Họ dạy tôi hiểu đạo Hồi theo ý họ,” người này nói.
“Nó làm rung động con tim chứ không phải lý trí và trái tim tôi trở nên cuồng nhiệt trước những lời giảng của họ.”
“Đây là giai đoạn đầu tiên. Giai đoạn tiếp theo là huấn luyện quân sự,” ông nói thêm.

Lấy lòng người dân

image
Thủ lĩnh Isis Baghdadi được cho là đã có chiến thuật khôn ngoan
Ông nói rằng Isis đã học được những bài học từ Iraq từ những ngày đầu tiên của cuộc nổi dậy chống lại quân Mỹ. Còn ở Syria, Isis tìm cách tiếp cận khác nhau mỗi khi họ tiến vào một thị trấn.
“Lúc đầu Isis đối xử tốt với người dân để thu hút người dân đi theo họ. Isis cho người dân những gì họ cần bởi vì họ đã chịu quá nhiều thống khổ dưới chế độ của ông Assad,” ông kể.

“Một khi Isis đã thành công trong việc lôi kéo người dân thì họ sẽ thay đổi 180 độ – từ chỗ đối xử tốt trở nên tàn bạo và khắc nghiệt. Hoặc là anh theo tôi hoặc là anh chống lại tôi chứ không có chuyện đứng giữa.”

image
Ở tất cả các thành thị và làng mạc mà Isis chiếm được, họ thực thi một phiên bản rất cứng rắn của Luật Sharia: đàn ông phải để râu cằm, phụ nữ phải trùm kín mặt và tất cả mọi người đều phải tuân thủ.

image
Isis mơ thành lập một 'Nhà nước Hồi giáo thuần khiết'
“Tất cả những gì đi ngược lại với niềm tin tôn giáo của họ đều bị cấm. Bất cứ ai đi theo những gì mà họ bác bỏ thì sẽ bị xem là kẻ bội giáo và sẽ bị xử tử,” người đào tẩu thuật lại.
Người này cho biết Isis có một chiến thuật là sử dụng các thành viên nước ngoài để giữ gìn trật tự tại các thành thị mà họ chiếm được.
“Nhà nước Hồi giáo đã đưa vào những người từ các nước khác hay người có quốc tịch khác vốn tuổi đời còn rất trẻ để họ có thể tẩy não và nhồi nhét vào đầu họ những triết lý của Isis,” ông nói.
“Và như thế họ kiểm soát các vùng đất, không phải bằng dân địa phương mà bằng lực lượng của chính họ và bằng những người mà họ đã huấn luyện sẵn cho công việc này.”

Đạo Hồi thuần khiết

image
Isis đã tấn công vào quân chính phủ Iraq và chiếm được nhiều làng mạc
Các chiến binh thánh chiến của Isis muốn quay trở lại điều mà họ xem là ‘đạo Hồi thuần khiết’ từ thời của Nhà tiên tri Muhammad. Họ tin vào sự diễn giải theo đúng những gì kinh Koran viết.

image
Người đứng đầu Nhà nước Hồi giáo, ông Abu Bakr al-Baghdadi, giờ đây đã tự xưng mình là ‘caliph’, tức là hậu duệ của Nhà tiên tri Muhammad. Ông yêu cầu tất cả người Hồi giáo ở khắp nơi trên thế giới thề trung thành với ông ta – điều mà các học giả tôn giáo khác trong khu vực đã lên án.

Tuy nhiên Baghdadi còn được mô tả là một nhà chiến thuật khôn ngoan. Những tin tức từ Mosul truyền về cho thấy ông ta đã có những biện pháp xây dựng lòng tin. Các hàng rào an ninh đã được dỡ bỏ để mở đường cho giao thông, các đường dây điện được nối lại, lương công chức được thanh toán.
Nếu những biện pháp này không có tác dụng thì Isis chỉ có thể dựa vào thanh roi và lưỡi gươm – điều mà họ đã làm nhiều lần trong quá khứ.




Paul Wood

Sep 18, 2012
Các cuộc biểu tình chỉ xác nhận chính sách vuốt ve, hay nói lịch sự hơn, chính sách hòa hoãn mà TT Obama thực hành đối với khối Hồi giáo, tiếp nối theo TT Bush, đã hoàn toàn thất bại vì cả hai tổng thống hoặc là vẫn chưa ...

Oct 12, 2012
Những người hồi giáo đã biểu tình để đòi quyền được đạo đức hơn là những gì họ đã có tại Pháp, biểu tình đó là để chống lại lịnh cấm choàng khăn trùm đầu Hejab, nhưng chúng ta đã không biểu tình với một niềm đam mê ...

Jul 02, 2014
Người theo Hồi giáo ở Hoa Kỳ tỏ đau buồn và kinh hoàng trước vụ khủng bố ở Boston giống như những người theo tôn giáo khác. Nhưng có một số lo ngại họ sẽ bị công luận Mỹ gán cho là phải chịu trách nhiệm về vụ này.

Apr 16, 2011
Theo truyền thống của những người Hồi giáo ở Thổ Nhĩ Kỳ, những người đặt chân đầu tiên vào hậu cung không ai khác chính là vợ và con gái của Sultan và của các con trai ông ta. Trong hậu cung, họ được học múa, học ...

Jun 06, 2013
Cuộc triển lãm độc đáo trên mạng này trưng bày các tác phẩm nghệ thuật và những câu chuyện của những người phụ nữ Hồi giáo hiện đại – từ người thắng giải Nobel Hòa bình Shirin Ebadi và nhà thơ Mỹ gốc Bangladesh ...

Oct 27, 2013
Khi chính quyền Tunisia thông báo rằng một loạt cô gái trẻ đã bỏ nhà đi phục vụ tình dục cho các chiến binh Hồi giáo ở TunisiaSyria, nhiều người đã bị sốc và ngờ vực. Phóng viên BBC Ahmed Maher đã đến Tunisia để ...

May 25, 2013
Nhà tiên tri Muhammad, được gọi là Thánh Allah của đạo Hồi là người có 13 vợ và một nàng hầu. Muhammad sinh năm 570 tại Mecca và mất ngày 8-6-632 tại Medina . Cả 2 thành phố nầy là thánh địa của Hồi giáo, ở nước ...


image

Israel: Một đất nước thần kỳ
Đừng sống bằng sự dối trá
William Hague và ngoại giao Anh với VN
Tầm quan trọng của kiều hối
Hai nhóm chính trong cộng đồng người Việt hải ngoạ...
Hội thảo: Xu hướng gần đây ở Biển Ðông và Chính sá...
Hãy thôi lừa dối nhau và lừa dối chính mình
TNS John Cornyn chào mừng cuộc tổng vận động cho V...
Đường hóa học giết người không gươm dao
Đức đăng quang World Cup 2014
Đại Hội Giới Trẻ Cao Đài Thế Giới và một quyết địn...
Trò chuyện với con gái người tự thiêu phản đối già...
Bạo loạn bùng lên ở Argentina sau thất bại bóng đá...
Đức: Vộ địch túc cầu Thế giới 2014
Bên trong lò lột da rắn ở Indonesia
9 nơi nổi tiếng không được chụp ảnh
Chọn ai: Thời gian quyết định không còn dài nữa
Thiếu nữ Việt với sản phẩm tẩy rửa và bảo vệ tai
Bệnh Gan ở Mỹ tăng nhiều do thuốc Lá Cây
Cha già lận đận
Bàn về nước tiểu
Ngũ Giác Ðài có chiến thuật mới để ngăn chặn TC ở ...
Thượng Viện HK: Trung Cộng rút giàn khoan
Chống giặc Tàu Ô ngoại xâm
Formosa Hà Tĩnh đã trở thành đặc khu của Trung Cộn...
Tố cáo thẳng thừng "Súc vật hồ chí minh" trên Yout...
Làn gió mới lướt qua Xã hội dân sự VN
Xem phân định bệnh
Nếu đảng cộng sản TC không còn?
Trọng tài mất mạng trên sân bóng đá
Bà Mẹ Việt Nam anh hùng
Cuộc cách mạng của bóng đá Đức
Cảm phục nữ Thủ tướng Đức
Cái chết của một nền bóng đá?
Ăn cơm mới, nói chuyện cũ…
Chuyện ở Học Viện Quân Sự West Point
Huỳnh Thục Vy điều trần tại quốc hội Hoa Kỳ
Thời điểm 'bất ổn' ở Đông Bắc Á
Kẻ cắp bán đồ gian
Chiến tranh và ký ức về chiến tranh

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.