Wednesday, July 30, 2014

LHQ: Tội ác ghê tởm của nạn buôn người phải chấm dứt

image
Bé gái mười bốn tuổi hành nghề mại dâm ngồi chờ khách tại một nhà chứa ở Faridpur, ở trung tâm Bangladesh.
Liên Hiệp Quốc kêu gọi chấm dứt nạn buôn bán người vào lúc đánh dấu Ngày Thế giới chống nạn buôn người. Từ Geneva, thông tín viên VOA Lisa Schlein ghi nhận chi tiết về hình thức nô lệ thời hiện đại trong bài tường thuật.

Ngày Thế giới Chống nạn Buôn người diễn ra 4 năm sau khi Ðại hội đồng Liên Hiệp Quốc phê chuẩn một Kế hoạch Hành động Toàn cầu để chống lại tội ác này. Kế hoạch tập trung vào việc phòng chống buôn bán, truy tố những kẻ vi phạm và bảo vệ các nạn nhân. Kế hoạch đề nghị các quốc gia thành lập những chương trình toàn quốc để thực thi các biện pháp này.

image
Các nhà hoạt động cho nhân quyền coi ngày này là một bước nữa có ý nghĩa trong cuộc chiến chống lại hình thức nô lệ thời nay. Cố vấn về Buôn bán Người của Cao Ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc, bà Youla Haddadin nói với đài VOA rằng việc bán và khai thác người để thủ lợi kinh tế diễn ra trên khắp thế giới. Bà nói không có nước nào là tránh khỏi tội ác này.

Bà Haddadin cho biết: “Tội ác diễn ra ở các nông trại, ở các nhà máy, trong các hộ tư nhân v.v. đối với tôi đây là hình thức nghiêm trọng nhất khi ta bắt mọi người phải phục dịch và lạm dụng họ làm người giúp việc trong nhà. Nó diễn ra dưới hình thức khai thác người khác hay buộc người khác làm nghề mại dâm. Nó diễn ra dưới rất nhiều hình thức. Ngày nay, ta có thể nhìn thấy rất nhiều cuộc hôn nhân cưỡng bách và những cuộc hôn nhân cưỡng bách chính là một hình thức mua bán người.”

Công cuộc mua bán người mang đầy tính tội phạm này phát đạt là nhờ nó đem lại rất nhiều lợi lộc. Tổ chức Lao động Thế giới ILO báo cáo những kẻ buôn bán người, những chủ nhân và tội phạm có tổ chức thu về 150 tỷ đô la mỗi năm nhờ công cuộc khai thác tình dục thương mại và khai thác kinh tế cưỡng bức.

image
Một cô gái hành nghề mại dâm đứng chờ khách trên đường phố Nice, miền Nam nước Pháp.
ILO ước tính 21 triệu người, gồm cả đàn ông, đàn bà và trẻ em, là nạn nhân của lao động và mại dâm cưỡng bách. Tổ chức này báo cáo vùng châu Á Thái Bình Dương chiếm con số lớn người lao động cưỡng bách trên thế giới, tiếp theo là châu Phi và châu Mỹ Latinh.

Bà Haddadin nói rất khó mà xác định được nguyên do cội rễ của việc mua bán người. Bà nêu ra rằng có nhiều yếu tố khiến mọi người dễ bị khai thác.

image
Bà Haddalin nói tiếp: “Một số nhóm người bị đặt dưới bạo lực, phân biệt đối xử dưới mọi hình thức. Nghèo khó có thể là một yếu tố góp phần. Tôi không nói đó là nguyên do cội rễ, nhưng đó là một yếu tố góp phần bởi vì không phải tất cả người nghèo đều là nạn nhân bị mua bán. Một số nạn nhân thậm chí còn xuất thân từ những gia đình giàu có... Quý vị biết mọi người tự ý chọn việc di trú qua các nước khác, mưu cầu một cuộc sống tốt đẹp hơn và rồi ra lại trở thành nạn nhân bị mua bán bởi vì không có các chính sách rõ ràng về di trú được áp dụng.”

image
Liên Hiệp Quốc đang mượn sự kiện này để nâng cao nhận thức công chúng về những vi phạm khủng khiếp mà hàng triệu nạn nhân của nạn buôn người đang phải chịu đựng. Tổ chức thế giới này nói các hành động bạo lực và lạm dụng này không thể tiếp tục mà không bị trừng phạt. Bởi lẽ nạn buôn người diễn ra ở mọi quốc gia. Liên Hiệp Quốc cho rằng tất cả các chính phủ phải tận lực chấm dứt tập tục xấu xa này.



Lisa Schlein


Mar 27, 2014
Như đã viết trong bức thư trước, lần này, xin hầu chuyện ông với đề tài “Mại dâm dưới chế độ Cộng sản”. Đề tài mà rất nhiều người đã đề cập. Tiếc thay, do không có thực tế, nên họ chỉ đề cập được 1 cách phiến diện.

Nov 22, 2013
Tại Kenya, 1,5 triệu người đang sống với HIV, và có khoảng 100.000 trường hợp nhiễm HIV mới mỗi năm. Bất chấp điều đó một số người làm nghề mại dâm vẫn có quan hệ tình dục không an toàn và sau đó dùng thuốc ...

Jul 02, 2013
Phải kể đó là “thời loạn lạc”, Sài Gòn cũng giống như Okinawa của Nhật khi quân đội Mỹ quản lý quần đảo này từ năm 1945, tới năm 1972 mới trả lại cho Nhật Bản. Thời kỳ đó cũng phát sinh tệ nạn mại dâm, có người còn ...
Aug 02, 2013
Hồi tháng Ba năm 2012, Tòa phúc thẩm Ontario bỏ đoạn cấm nhà chứa nhưng giữ quy định cấm liên hệ với mục đích mại dâm và như vậy cũng có nghĩa mại dâm đứng đường là bất hợp pháp. Ngoài ra có hành vi tình dục ở ...

Jun 19, 2014
“Chính quyền địa phương không hề nói chuyện với bất kỳ người làm nghề mại dâm hay người dân ở đây trước khi quyết định đóng cửa khu vực – điều này sẽ làm ảnh hưởng tới tất cả những ai đang sống ở đây.” image.

May 23, 2012
Tổ chức của Mam, AFESIP, cũng đã bị chỉ trích vì đã nhận các cô gái mại dâm bị cảnh sát Campuchia bắt giữ mà HRW nói việc này cũng là "bắt và giam giữ tùy tiện những người vô tội". Mam đã bác bỏ đánh giá đó của HRW.

Nov 05, 2013
Được hai tổ chức ngoài chính phủ giải thoát, Sina Vann trở thành cộng tác viên đắc lực trong việc phòng chống và cứu vớt những nạn nhân của tệ nạn mãi dâm thiếu nhi ở Kampuchia , trong đó có rất nhiều trẻ Việt ở đất ...

Apr 08, 2014
Nằm ngay giữa khu phố mại dâm tấp nập là một nhà thờ cổ kính được xây dựng từ thế kỷ 14. Có người nói rằng nhà thờ được xây dựng ở khu phố này để cứu rỗi linh hồn của các cô gái và đám đàn ông trụy lạc; thế nhưng, ...

May 11, 2011
Đàn bà ngồi thương mân mê mái tóc là người rất đam mê tình dục. Ngồi mà hay vuốt lông mày, liếm môi, cho tay ra sau gáy, tay chân rung, uốn éo thì ý dâm vượng thịnh, hiếu dâm, đa tình, đa dâm. Sách cũng có chép một ...

Jun 08, 2012
Mình bỗng thương Mỹ Xuân, Hồng Hà, Thiên Kim và các cô gái bị chà đạp thêm nhiều lần sau các chuyên án điều tra, bóc dỡ đường dây mại dâm này. Chính xã hội là nguyên nhân gây nên cơn “thèm tiền” đến điên loạn.

Oct 17, 2013
Cụm từ “bán trôn nuôi miệng” dành cho giới chị em ta, còn bọn mãi dâm nam bán cái gì nuôi miệng đây? Nghĩ hoài mà không ra, chẳng lẽ dùng từ “bán ... nuôi miệng”? Mà “heo độc” khác với “heo bầy” và “heo 4 Đ” như thế ...

May 11, 2012

Không có Cường thì tôi không thể nào ngờ được rằng đây là những điểm mại dâm vì trông chúng cũng chẳng khác gì những hiệu cắt tóc hợp pháp khác trên khắp thành phố này. Chúng tôi dừng lại trước một hiệu có treo một ...


image

Đôi gót chân Achilles của chủ quyền
Đảng viên không còn tha thiết CNXH
Phương Tây mở rộng chế tài với Nga
Bệnh bạch biến
Công an đòi điều tra Lm Phan Văn Lợi
Và tôi cúi đầu im lặng…
Chuyện Đông và Tây Đức sau khi thống nhất
Người Việt tẩy chay hàng Trung Cộng sau vụ tranh c...
Đảng viên lão thành kêu gọi thoát Trung
Thuế nuôi vịt
Dự án Metro số 1 ở Sài Gòn
Hà Nội gió !!!
Lâu đài biến giấc mơ công chúa thành hiện thực
Việt Nam đã đóng góp những gì cho nhân loại!?
Nghề nghiệp ngày xưa qua hình ảnh
Chiến lược dầu hỏa
Giáo dục VN: Cuộc chơi bảo kê
Toà án VN 'không nhân danh công lý'
Mâm cỗ có cao hơn tiếng chào?
Trung Cộng muốn "Thoát-Mỹ" – Mà không dễ
Tăng "quyền nhục hình” cho công an?
Một thuở học trò
Thưa cô - em cũng muốn tin nhưng không thể!
Có thể đòi được cái đã bán hay chăng?
Bột nhừ hầm xương trong 10 phút
Thiếu tá Hồ Chí Minh
Bê bối 'thịt thối' ở Trung Cộng
Vĩnh biệt Ca sĩ Quỳnh Giao
10 hãng đồ ăn nhanh (fast food)
Hỏa tiễn Đông Phong của TC đe dọa HKMH Mỹ ở Thài B...
Câu chuyện quen thuộc ở nước Nga
Về văn học miền Nam 1954-1975
Michelle Phan đang phải đối mặt với vụ kiện vi phạ...
2014_Ai sẽ diện kiến Barak Obama?
Cơn ác mộng bất bình thường của Vladimir Putin
Ánh sáng cuối đường hầm
Những hình ảnh khiến cả thế giới bàng hoàng về thả...
LHQ thông qua nghị quyết về vụ bắn rơi máy bay MH1...
Chỉ vì có quỷ sống lẫn với người
Việt Nam khó cấm bán bia rượu sau 22 giờ?

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.