Thursday, June 19, 2014

Indonesia 'khó dẹp' khu đèn đỏ

image
Một nhà chứa ở Gang Dolly
Một trong những khu đèn đỏ lớn nhất Đông Nam Á nằm ở thành phố Surabaya, Indonesia. Chính quyền muốn đóng cửa khu này, nhưng những người sống và làm việc trong khu phố kịch liệt phản đối.
Gang Dolly – Ngõ Dolly – trở thành nơi tụ họp của các nhà thổ từ thập niên 70, và ngày nay đã phát triển thành hàng trăm nhà chứa.
Đây không chỉ là nơi diễn ra hoạt động buôn bán tình dục. Cả một hệ thống kinh tế đã phát triển theo Dolly.

image
Khu đèn đỏ tạo công ăn việc làm cho người dân sống quanh đây, làm đủ thứ việc từ bán đồ ăn cho khách hàng tiềm năng cho tới gửi xếp xe máy – tất cả đều làm ra tiền.
Nhưng giờ chính phủ muốn dừng mọi hoạt động thương mại tình dục trong khu phố.
Họ đã định ra hạn chót là đêm thứ Tư 18/06, và lên kế hoạch trục xuất hàng trăm người hành nghề mại dâm trong khu vực và đóng 60 nhà chứa.

Chặn đường

image
Biểu tình diễn ra hàng ngày trong khu phố trước ngày diễn ra hạn chót
Trong những ngày sắp tới hạn chót, biểu tình do người dân và các nhà hoạt động tổ chức nhằm cứu lấy Gang Dolly đã diễn ra hàng ngày.
Saputra, một người dân trong khu và nhà hoạt động, nói đóng cửa khu phố sẽ ảnh hưởng tới thu nhập của họ.
“Chúng tôi sẽ chặn ở các con phố và không cho họ vào để mà ngưng những gì chúng tôi đang làm ở đây,” Saputra nói, và không muốn cho chúng tôi biết về công việc của anh.

image
Buổi đêm ở Ngõ Dolly, đường phố bận rộn ngược xuôi. Nhưng vào những ngày sắp tới lúc khu vực bị đóng cửa, Dolly yên tĩnh lạ thường.
Khoảng hơn một chục gái mại dâm đứng quanh quẩn trên vỉa hè bên ngoài, đợi khách.
Trong một ngôi nhà cạnh nhà chứa, một đứa trẻ ngồi trên sân thượng với cha mẹ, còn những đứa khác chơi bóng đá trên đường phố.
Người dân và gái mại dâm sống cạnh nhau ở Dolly.

image
Dân thường và người làm nghề mại dâm sống cùng nhau ở Ngõ Dolly
Mặc dù Indonesia là quốc gia sùng kính Hồi giáo – và thực ra là nơi tập trung đông người Hồi giáo nhất – Dolly là nguồn cung cấp thu nhập phong phú cho rất nhiều người địa phương, giúp họ nuôi con và chu cấp cho gia đình.
“Ước tính có hơn 14.000 người trên cả nước Indonesia phụ thuộc vào thu nhập kiếm được từ các khu phố đèn đỏ như Dolly,” Anissa từ Cộng đồng Tuổi trẻ Độc lập (KOPI) của Indonesia nói.
“Hàng ngàn trẻ em phụ thuộc vào cha mẹ họ, những người kiếm tiền từ khu vực này.
“Chính quyền địa phương không hề nói chuyện với bất kỳ người làm nghề mại dâm hay người dân ở đây trước khi quyết định đóng cửa khu vực – điều này sẽ làm ảnh hưởng tới tất cả những ai đang sống ở đây.”

image
Lis, 38 tuổi, đã bắt đầu cảm thấy ảnh hưởng của quyết định này. Cô đã hành nghề được 12 năm và có hai con đang đi học.
“Hồi nhỏ tôi chưa bao giờ học qua được trường cấp hai,” Lis nói.
“Tôi muốn con mình có tương lai tốt đẹp hơn những gì tôi có. Tôi phải kiếm tiền cho con và gia đình. Nếu tôi không đi làm sẽ chẳng có tiền cho con.”
Lis nói cô có thể kiếm được từ 250 đến 800 đô la Mỹ mỗi tháng, tùy vào lượng khách hàng. Nhưng cô không được giữ toàn bộ số tiền kiếm được.
Với mỗi khách cô thu khoảng 10 đô la Mỹ - nhưng chỉ được cầm nửa số đó. Khoảng nửa còn lại do chủ nhà chứa giữ.

image
Mại dâm là nghề trái phép ở Indonesia nhưng việc đóng cửa các khu đèn đỏ vẫn luôn là thách thức đối với các quan chức do số lượng lớn những người phụ thuộc vào nghề buôn bán tình dục để kiếm sống.

Mong muốn của người dân

image
Cả một hệ thống kinh tế đã được lập nên quanh Ngõ Dolly, như bán đồ ăn hay trông xe
Nhưng chính quyền Surabaya nói họ thực sự nghiêm túc trong việc dọn dẹp Gang Dolly.
“Công chúng – những người không sống ở Gang Dolly – muốn đóng khu này,” ông Saifullah Yusuf, phó toàn quyền Đông Java nói.
“Đây là mong muốn của họ - không phải của chúng tôi. Chúng tôi chỉ đồng ý do chúng tôi lo lắng cho những trẻ em sống đó và ảnh hưởng của hoạt động buôn bán tình dục lên các em. Chúng tôi cũng lo ngại về tỉ lệ nhiễm HIV đang gia tăng.”

image
Chính phủ đưa ra mức đền bù tài chính khoảng 500 đô la Mỹ một người cho tổng số khoảng 1.400 người trong hành nghề trong khu vực, nhằm bù lại khoản thu nhập bị mất của họ sau khi Ngõ Dolly bị đóng.
Quan chức nói cũng sẽ cho dạy nghề để họ có thể đổi sang làm nghề khác.
Nhưng nhân viên của tổ chức phi chính phủ (NGO) ở địa phương, những người dành nhiều năm giúp đỡ cộng đồng Dolly cho rằng không dễ để người làm nghề mại dâm thay đổi công việc.
“Phần lớn các phụ nữ này không được giáo dục nên rất khó để họ tìm được việc,” bà Lilik Sulistyowati, giám đốc tổ chức Yayasan Abdi Asih nói.

image
Chúng tôi phải trang bị cho họ kỹ năng mới, nhưng mất thời gian và kiên trì – phải mất ít nhất một năm để dạy họ kỹ năng mới để có thể kiếm tiền từ công việc khác. Điều gì sẽ xảy ra với gia đình họ trong giai đoạn chuyển giao đó?”

image
Trở lại Ngõ Dolly, các cuộc biểu tình vẫn tiếp tục. Người dân và gái mại dâm ở đây vẫn chắc chắn rằng đó là cách sống của họ và không thể ngừng lại.
“Chúng tôi sẽ tiếp tục,” Saputra nói. “Không ai có thể ngăn chúng tôi. Thậm chí nếu họ ngăn chúng tôi lại thì cũng chỉ được một tháng – trong đợt ăn kiêng Ramadan. Đằng nào thì năm nào đến tháng đó chúng tôi cũng không làm việc.

“Khi nào tháng kiêng hết chúng tôi lại hoạt động trở lại. Không ai ngăn được Gang Dolly.”


Apr 08, 2014
Người ta bảo với nhau rằng, đến Hà Lan mà không ngắm Red light District - phố Đèn Đỏ thì chẳng khác nào đến Pháp lại chẳng ngắm tháp Eiffel. Có thể nói Red light District là biểu tượng của lối sống phóng khoáng của đất ...

Oct 03, 2012
Bộ phim với tựa đề Gặp nhà Fokkens, đi theo hai chị em sinh đôi giống nhau y đúc, đã 70 tuổi, Louise và Martine Fokken, chia sẻ những bí mật về nghề bán dâm ở thành phố nổi tiếng với khu đèn đỏ. image. Louise và ...

Nov 05, 2013
Các cô gái mại dâm người dân tộc thiểu số từ Việt Nam ngồi chờ khách trong khu 'đèn đỏ' nổi tiếng ở Phnom Penh . Tỷ lệ thiếu nữ và trẻ em dân tộc thiểu số Hmong, Lào, và người Thượng Tây Nguyên bị các quan chức ...

Mar 27, 2014
Các cô gái mại dâm người dân tộc thiểu số từ Việt Nam ngồi chờ khách trong khu 'đèn đỏ' nổi tiếng ở Phnom Penh . Tỷ lệ thiếu nữ và trẻ em dân tộc thiểu số Hmong, Lào, và người Thượng Tây Nguyên bị các quan chức .

Jun 18, 2011
image. Đầu đường xó chợ “đầu tiên” biết. Không tiền nên biến chứng dở điên. image. Mô-tô luồn lách lề với mép. Đỏ đèn đi thông không cần phép image. Khách sạn "hô theo" cùng bảo vệ. Phôn cầm điện thoại gọi gái thuê

Jul 02, 2013
Gái mại dâm tung tăng ở “phố đèn đỏ” sát bãi biển Đồ Sơn, Hải Phòng. Lý do thứ hai là chuyện ầm ĩ về phố đẻn đỏ ở Quất Lâm Vũng Tàu. Nhà báo nói dày đặc nhà hàng bán dâm, nhưng ông Phạm Ngọc Dũng, Phó trưởng ...

Nov 22, 2013
Peter Godfrey-Faussett, cố vấn khoa học cao cấp của UNAIDS, nói rằng cần tới thuốc kháng virus cho nhóm hành nghề mại dâm, nhưng chỉ khi được sử dụng một cách đúng đắn. "Chúng tôi biết rằng mặc dù tỉ lệ sử dụng bao ...

May 23, 2012
Cuộc chiến chống buôn lậu người và mại dâm gây nhiều tranh cãi tại các nước Đông Nam Á, trong đó có câu hỏi liệu tất cả các cô gái mại dâm có phải đều là nạn nhân hay không. image. Theo Somaly Mam, nhà hoạt động ...

May 11, 2011
Lược trúc biếng cà trên mái tóc. Yếm đào trể xuống dưới lưng ong... Dâm không phài là điều xấu, xấu hay không là ở chổ cái ý nó thễ hiện dâm tính, dâm cũng là một nhu cầu rất tự nhiên nhất lại là trong đới sống vợ chồng, ...

Oct 17, 2013
Cụm từ “bán trôn nuôi miệng” dành cho giới chị em ta, còn bọn mãi dâm nam bán cái gì nuôi miệng đây? Nghĩ hoài mà không ra, chẳng lẽ dùng từ “bán ... nuôi miệng”? Mà “heo độc” khác với “heo bầy” và “heo 4 Đ” như thế ...

May 11, 2012
Cho đến năm 1930 “Sài Gòn là trung tâm đô thị chủ yếu và là một trong những mắt xích phức tạp của nạn buôn người, có quan hệ mật thiết với giới mại dâm” (Rodriguez, 2008). Trong những thành phố như Sài Gòn, thực dân ...

Apr 15, 2011
Bia ôm "quằn quại", có ranh giới rất mong manh với tệ mại dâm. Đó là bia ôm theo kiểu nhà hàng Vân Nhi, nằm trên địa bàn quận Phú Nhuận đã bị Công an triệt phá. Các tiếp viên ở nhà hàng này không chỉ "trần như nhộng" ...


image

Trí thức Mỹ nói không với Học Viện Khổng Tử của Tr...
Hiểm họa từ căn cứ quân sự trái phép TC xây trên đ...
Hãy trả lại sự thật cho lịch sử!
Bất ngờ và thất vọng sau vòng một
Tổng thống Obama loan báo kế hoạch bảo vệ Thái Bìn...
Chiến lược tối hậu của Mỹ để kiềm chế Trung Cộng
Huyền thoại cây Sồi già
Hãy sống đúng nghĩa như một hoa hậu
Phở Việt ở Brazil 248.000 đồng/tô
Bóng Đá Mỹ: Số Đỏ
Phong trào 'Không bán nước' được hưởng ứng và lan ...
Màn kịch độc ác và tàn nhẫn?
Đại sứ Trung Cộng Wang Min tố cáo chính quyền Hà N...
Người Việt ở Mỹ với Father's Day
Khi nào Việt Nam thay đổi
TS Hà Vũ: ‘TC chiếm nốt Trường Sa, chính thể VN th...
Thoát Trung, nhưng coi chừng một sai lầm bi đát!
Việt - Mỹ lộ dần những tín hiệu mới
Không tay chân vẫn câu được hơn 7.000 con cá
Những bằng chứng Trung Cộng tố cáo Việt Cộng
Tại sao không nên dùng chữ Trung Quốc?
Trung Quốc - Đứa trẻ hư cần được dạy dỗ
Tiểu bang California đặt tên đường “Ca nhạc sĩ Việ...
Thế Uyên, Tình dục là sự sống
Ai đưa Nguyễn Tấn Dũng lên đỉnh cao quyền lực
Trung Cộng 'Quốc tế hóa' tranh chấp Biển Đông?
Cả Thế Giới ghét TC
Nếu phải đánh nhau.?
TC phản công ‘chiến dịch bôi nhọ’ của VN
Gần nửa bao cao su ở VN 'không chuẩn’
Một người Tàu làm Phó Chủ tịch Quốc hội VN
TC khó thoát khỏi Thiên La Địa Võng của Hoa Kỳ
VN không có nhiều lựa chọn trong vụ tranh cãi về b...
Ðảng Phá Sản
TQ giận dữ vì Canada hủy visa đầu tư
Khinh Dân và Sợ Dân
Tình già công viên ở Hàn Quốc
Chuyến đi Mỹ của Đức cha Nguyễn Thái Hợp
Sẽ có dân cử gốc Việt trong Thượng viện California...
Cái giá của sự tức giận

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.